Báo chí đồng hành với doanh nghiệp bằng trái tim và trí tuệ

Phát biểu tại Diễn đàn “Doanh nghiệp và Báo chí 2020: Cơ hội hợp tác phát triển từ khủng hoảng Covid-19”, tổ chức ở Hà Nội chiều ngày 14/7, ông Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) ghi nhận: Báo chí đã đóng góp lớn vào việc thúc đẩy phát triển của cộng đồng doanh nghiệp.

Ông Vũ Tiến Lộc cũng khẳng định, trong bối cảnh phục hồi kinh tế hậu Covid-19, cộng đồng doanh nghiệp mong muốn báo chí tiếp tục đồng hành bằng cả trái tim và trí tuệ.

Các tham luận tại diễn đàn đều đánh giá, trong công cuộc phòng, chống dịch Covid-19, báo chí đã đóng một vai trò quan trọng góp phần kiến tạo nên chiến thắng dịch bệnh của Việt Nam. Khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, trên mạng xã hội, bên cạnh những thông tin tích cực thì cũng dày đặc những thông tin thất thiệt, độc hại, gây hoang mang dư luận. Song dòng thông tin chính thống từ báo chí đã tỏa sáng như ngọn “hải đăng” soi đường, định hướng, dẫn dắt dư luận, neo giữ niềm tin cho xã hội. Từ đó, các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về phòng chống dịch bệnh, phát triển kinh tế, xã hội… đã kịp thời đến được với người dân và DN, được người dân và DN tin tưởng đi theo.

Báo chí đã góp phần tạo đồng thuận xã hội, giúp Chính phủ huy động toàn hệ thống chính trị và các tầng lớp xã hội ủng hộ, vào cuộc. Báo chí đã biểu dương những tấm gương sáng, điển hình hay trong phòng chống Covid-19 cũng như trong sản xuất, kinh doanh, thực hiện an sinh xã hội, góp phần hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn bởi dịch bệnh.

5804 bc2 copy

Nhằm tôn vinh các nhà báo có tác phẩm hay, xuất sắc viết về doanh nghiệp, doanh nhân trong phát triển sản xuất, kinh doanh…, với sự chỉ đạo của Ban Tuyên giáo Trung ương và VCCI, tại diễn đàn, Vụ Báo chí xuất bản Ban Tuyên giáo Trung ương cùng Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp (thuộc VCCI) đã phát động Chương trình bình chọn các tác phẩm báo chí viết về doanh nghiệp, doanh nhân và môi trường kinh doanh, lần thứ 8, trên phạm vi toàn quốc.

Đến nay, dịch Covid-19 đã cơ bản được đẩy lùi tại nước ta, công cuộc tái khởi động và hồi phục nền kinh tế, hồi phục DN đang khẩn trương được thực hiện. Niềm tin của nhân dân, DN, xã hội vào sự lãnh đạo của Đảng, sự điều hành của Chính phủ là rất lớn.

Giữ được niềm tin của xã hội, của DN, doanh nhân vào môi trường kinh doanh, giữ được niềm tin của người tiêu dùng với hàng Việt và doanh nghiệp Việt trong giai đoạn hậu Covid-19, sẽ là nhân tố quan trọng bảo đảm sự thành công trong phát triển nền kinh tế cũng như DN. Ông Vũ Tiến Lộc cho rằng, thời đại bùng nổ thông tin ngày nay, muốn biết nền kinh tế phát triển thành công hay thất bại, chỉ cần nhìn vào thái độ của xã hội với tầng lớp doanh nhân là biết. Một trong những góc nhìn định hướng dư luận xã hội quan trọng bậc nhất về hình ảnh của doanh nhân, DN, đó là kênh thông tin phản ánh của báo chí.

Để phục hồi phát triển kinh tế trong giai đoạn hậu Covid-19, bên cạnh duy trì và giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, ổn định hệ thống tài chính, ổn định thanh khoản của DN, việc đẩy mạnh cải cách thể chế, môi trường kinh doanh là quan trọng bậc nhất. Ngoài ra, các gói hỗ trợ phục hồi kinh tế cần được triển khai kịp thời, hiệu quả, nhằm khơi thông thị trường để tạo động lực cho DN phát triển. Trong bối cảnh này, ông Vũ Tiến Lộc khẳng định, cộng đồng doanh nghiệp luôn mong muốn những ý kiến, kiến nghị về cải cách thể chế, môi trường kinh doanh, khai thông thị trường… thông qua báo chí sẽ kịp thời đến được với Đảng, Nhà nước, các cơ quan chức năng, để từ đó đưa ra các cải cách, chấn chỉnh các vấn đề còn cản trở phát triển kinh tế.

5737 bc1 copy

Theo ông Vũ Tiến Lộc, báo chí còn đóng vai trò như một tấm gương giúp cho DN soi lại mình để định vị mình tốt hơn trong quá trình phát triển, có trách nhiệm hơn với cộng đồng... Bức tranh chung của báo chí và DN là mối quan hệ đồng hành, cảm thông, chia sẻ giữa những người chiến sĩ cách mạng trên mặt trận truyền thông và những người chiến sỹ cách mạng trên mặt trận kinh tế. DN khỏe thì báo chí vui, báo chí có trách nhiệm thì DN cũng có thêm niềm tin, động lực để phát triển.

"Để xây đắp mối quan hệ cộng sinh giữa báo chí và DN, báo chí cần có trách nhiệm, công tâm với những tin, bài, thông tin trước khi đưa lên mặt báo, để không làm cho các DN làm ăn chân chính bị tổn thương, đồng thời cũng không để cho các doanh nghiệp làm ăn bất chính, vô trách nhiệm với xã hội lợi dụng. Bảo vệ các DN làm ăn chân chính là bảo vệ đất nước, bảo vệ nền kinh tế, duy trì việc làm, duy trì sinh kế cho người dân, duy trì nguồn thu ngân sách quốc gia, bảo vệ chủ quyền và an ninh kinh tế. Vì vậy, cộng đồng DN mong muốn báo chí tiếp tục đồng hành với DN bằng cả trái tim, trí tuệ và ngòi bút” - ông Vũ Tiến Lộc chia sẻ.

Phát biểu tại diễn đàn, ông Lê Mạnh Hùng - Phó Ban Tuyên giáo Trung ương cho rằng: Công tác truyền thông không thể thiếu được đối với bất cứ một tổ chức, cơ quan, DN nào và nó luôn được ưu tiên hàng đầu khi triển khai các chương trình, đền án… phát triển. Báo chí Việt Nam là báo chí cách mạng, cần đồng hành giúp cho các DN phát triển tốt hơn, nhất là trong bối cảnh hội nhập quốc tế cạnh tranh sống còn.

Theo ông Lê Mạnh Hùng, báo chí cần tôn vinh, cổ vũ các DN có cách làm kinh doanh sáng tạo, có trách nhiệm với cộng đồng... Trong giai đoạn hậu Covid-19, báo chí cần tiếp tục tuyên truyền có tính lay động, hiệu quả hơn Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam. Nếu làm tốt việc này, thị trường 96 triệu dân của Việt Nam sẽ góp phần quan trọng giúp cho các DN vượt qua thách thức khi Covid-19 còn phức tạp trên toàn cầu khiến việc xuất khẩu hàng hóa ra các thị trường lớn trên thế giới còn đang gặp khó khăn. Ông Lê Mạnh Hùng cũng đề nghị các cơ quan báo chí, nhất là báo kinh tế, cần đào tạo, nâng cao trình độ, kiến thức chuyên ngành về kinh tế cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên... để công tác tuyên truyền về các lĩnh vực kinh tế có chiều sâu, hiệu quả hơn.

Ngọc Quỳnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Diễn đàn Horasis Trung Quốc 2024: Thúc đẩy thương mại, thu hút đầu tư và phát triển bền vững

Diễn đàn Horasis Trung Quốc 2024: Thúc đẩy thương mại, thu hút đầu tư và phát triển bền vững

Diễn đàn Hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024 tạo cơ hội để thúc đẩy thương mại, thu hút đầu tư, mở rộng hợp tác giữa Việt Nam - Trung Quốc và thế giới.
Cải thiện môi trường kinh doanh để "giữ chân" nhà đầu tư

Cải thiện môi trường kinh doanh để "giữ chân" nhà đầu tư

Không chỉ đánh giá cao môi trường đầu tư Việt Nam, nhiều nhà đầu tư quốc tế còn bày tỏ mong muốn được tiếp tục rót vốn vào Việt Nam trong thời gian tới.
Động lực tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2024

Động lực tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2024

Động lực tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2024 bên cạnh đầu tư, bao gồm cả đầu tư công,thu hút FDI, đầu tư tư nhân phải kể đến nông nghiệp và xuất khẩu...
Nhận diện thách thức tăng trưởng kinh tế năm 2024 và giải pháp

Nhận diện thách thức tăng trưởng kinh tế năm 2024 và giải pháp

Năm 2024, dự báo các rủi ro tiềm ẩn từ môi trường chính trị, kinh tế thế giới vẫn hiện hữu, tác động tiêu cực lên triển vọng phục hồi kinh tế của Việt Nam.
Cân nhắc bổ sung dịch vụ nền tảng số trung gian cung cấp dịch vụ thương mại điện tử

Cân nhắc bổ sung dịch vụ nền tảng số trung gian cung cấp dịch vụ thương mại điện tử

VCCI có văn bản góp ý liên quan đến nội dung Dịch vụ nền tảng số trung gian quy mô lớn hoặc rất lớn cung cấp dịch vụ thương mại điện tử.

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng thăm và làm việc tại Đại học Hành chính công Quốc gia Hungary

Thủ tướng thăm và làm việc tại Đại học Hành chính công Quốc gia Hungary

Chiều 19/1, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tới thăm và có bài phát biểu chính sách quan trọng tại Đại học Hành chính công Quốc gia Hungary.
Thương hiệu TP. Hồ Chí Minh - Đổi mới và bền vững hướng ra thị trường quốc tế

Thương hiệu TP. Hồ Chí Minh - Đổi mới và bền vững hướng ra thị trường quốc tế

Muốn tiến ra thị trường quốc tế, doanh nghiệp cần chuẩn bị hành trang từ việc xây dựng thương hiệu mạnh đến triển khai chiến lược tiếp cận thị trường bài bản.
Tăng trưởng GDP có thể đạt 7% trong năm 2024: Lãng mạn nhưng có cơ sở!

Tăng trưởng GDP có thể đạt 7% trong năm 2024: Lãng mạn nhưng có cơ sở!

Giám đốc Economica Việt Nam cho rằng, kịch bản tăng trưởng GDP 7% trong năm 2024 có chút lãng mạn, nhưng không phải là không thể.
Những động lực để kinh tế Việt Nam bứt tốc năm 2024

Những động lực để kinh tế Việt Nam bứt tốc năm 2024

Kinh tế Việt Nam năm 2024 có nhiều động lực tăng trưởng mới nhưng hiện thực hoá các động lực bằng thể chế và quyết tâm của doanh nghiệp mới quan trọng.
Chuyên gia WB: Nếu chọn một từ để miêu tả kinh tế Việt Nam năm 2023, thì đó là "kiên cường"

Chuyên gia WB: Nếu chọn một từ để miêu tả kinh tế Việt Nam năm 2023, thì đó là "kiên cường"

Ông Andrea Coppola, Chuyên gia kinh tế trưởng của WB tại Việt Nam khẳng định: Mục tiêu tăng trưởng GDP của Việt Nam từ 6% - 6,5% cho năm 2024 là đầy tham vọng.
Kinh tế số chiếm 20% GDP vào năm 2025: Thách thức không nhỏ!

Kinh tế số chiếm 20% GDP vào năm 2025: Thách thức không nhỏ!

Theo Tổng cục Thống kê, để kinh tế số đạt khoảng 20% GDP vào năm 2025 như Nghị quyết Đại hội XIII đưa ra là một thách thức không nhỏ đối với Việt Nam.
Thúc đẩy xúc tiến thương mại, xuất khẩu giữa Việt Nam - Hoa Kỳ

Thúc đẩy xúc tiến thương mại, xuất khẩu giữa Việt Nam - Hoa Kỳ

Diễn đàn xúc tiến thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ tạo cơ hội để cộng đồng doanh nghiệp hai nước tăng cường hoạt động xuất nhập khẩu, thúc đẩy hợp tác thương mại.
6 nhóm giải pháp giúp hoàn thành mục tiêu tăng trưởng năm 2024

6 nhóm giải pháp giúp hoàn thành mục tiêu tăng trưởng năm 2024

Để đạt được mục tiêu tăng trưởng năm 2024 từ 6%- 6,5%, Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương cần kiên trì thực hiện 6 nhóm giải pháp.
Chuyển đổi 10 ha đất lúa phải trình Thủ tướng

Chuyển đổi 10 ha đất lúa phải trình Thủ tướng

Đây là thông tin được lãnh đạo tỉnh Phú Yên đưa ra tại Hội nghị tổng kết công tác 2023, triển khai nhiệm vụ 2024 của Bộ Tài nguyên và Môi trường sáng 31/12.
Bộ Công Thương họp tìm giải pháp gỡ khó để phát triển điện khí, điện gió ngoài khơi và Hydrogen

Bộ Công Thương họp tìm giải pháp gỡ khó để phát triển điện khí, điện gió ngoài khơi và Hydrogen

Sáng 25/12, tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức cuộc họp lấy ý kiến Dự thảo Chiến lược sản xuất Hydrogen, triển khai các dự án điện khí, điện gió ngoài khơi.
Đà Nẵng đưa 6 kiến nghị để phát triển ngành Công Thương

Đà Nẵng đưa 6 kiến nghị để phát triển ngành Công Thương

Bên cạnh những kết quả đạt được của ngành Công Thương Đà Nẵng trong năm 2023, 6 nội dung đã được địa phương này kiến nghị nhằm tạo động lực phát triển.
Cần sớm có cơ chế đặc thù cho điện gió ngoài khơi và điện khí

Cần sớm có cơ chế đặc thù cho điện gió ngoài khơi và điện khí

Đây là ý kiến thống nhất của các đại biểu tại cuộc họp Tháo gỡ khó khăn trong triển khai các dự án điện gió ngoài khơi và điện khí theo Quy hoạch điện VIII.
COP28: Vấn đề nào sẽ được thảo luận trong tuần thứ 2 của hội nghị?

COP28: Vấn đề nào sẽ được thảo luận trong tuần thứ 2 của hội nghị?

Sau 1 tuần diễn ra Hội nghị COP28, các quốc gia đã đạt được những kết quả nổi bật tuy nhiên vẫn còn nhiều vấn đề gây tranh cãi sẽ được thảo luận trong tuần tới.
Cải tổ ngành Thủy sản không chỉ để gỡ "thẻ vàng" IUU

Cải tổ ngành Thủy sản không chỉ để gỡ "thẻ vàng" IUU

Đó là lời khẳng định của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan tại hội nghị đối thoại với ngư dân tại TP. Nha Trang, Khánh Hòa.
Bộ trưởng Lê Minh Hoan: Đừng để "đời cha ăn mặn, đời con khát nước"

Bộ trưởng Lê Minh Hoan: Đừng để "đời cha ăn mặn, đời con khát nước"

Bộ trưởng Lê Minh Hoan nhắn nhủ ngư dân rằng: Bảo vệ nguồn lợi thủy sản là bảo vệ chính mình và thế hệ tương lai, đừng để "đời cha ăn mặn, đời con khát nước".
Cơ hội kết nối đầu tư tại Diễn đàn Hợp tác kinh tế Horasis châu Á 2023

Cơ hội kết nối đầu tư tại Diễn đàn Hợp tác kinh tế Horasis châu Á 2023

Diễn đàn Horasis châu Á 2023 tạo điều kiện nâng cao năng lực quản trị, thúc đẩy thương mại, thu hút đầu tư, mở rộng hợp tác giữa Việt Nam, châu Á và thế giới.
Thủ tướng Phạm Minh Chính chia sẻ 3 định hướng hợp tác trong G77

Thủ tướng Phạm Minh Chính chia sẻ 3 định hướng hợp tác trong G77

Chiều 2/12 theo giờ địa phương, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự và có bài phát biểu quan trọng tại Hội nghị thượng đỉnh Nhóm G77 về BĐKH nhân dịp Hội nghị COP28.
Bài 2: Bản lĩnh, trách nhiệm người đứng đầu

Bài 2: Bản lĩnh, trách nhiệm người đứng đầu

Cử tri, nhân dân đánh giá cao chất lượng phiên chất vấn, nội dung chất vấn đã đi đúng - trúng, thậm chí xoáy sâu vào các vấn đề dư luận đang đặc biệt quan tâm.
Hơn 500 nhà Lãnh đạo và CEO tham dự Diễn đàn Hợp tác kinh tế Horasis châu Á 2023 tại Bình Dương

Hơn 500 nhà Lãnh đạo và CEO tham dự Diễn đàn Hợp tác kinh tế Horasis châu Á 2023 tại Bình Dương

Từ ngày 3 đến 5/12, sẽ diễn ra Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Horasis châu Á 2023, tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh Bình Dương.
Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức tập huấn ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong sản xuất tin, bài báo chí

Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức tập huấn ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong sản xuất tin, bài báo chí

Ngày 01/12/2023, tại Lâm Đồng, Cục Báo chí (Bộ Thông tin và Truyền thông) phối hợp cùng Vinamilk tổ chức chương trình tập huấn cho lãnh đạo các cơ quan báo chí.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động