Báo cáo Xuất nhập khẩu Việt Nam: Cầu nối thông tin, hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu hiệu quả

“Bộ Công Thương luôn chú trọng cập nhật thông tin về tình hình thị trường xuất khẩu để các doanh nghiệp có thể nắm bắt, xuất khẩu hiệu quả”.
Báo cáo Xuất nhập khẩu Việt Nam: Gợi mở giải pháp giúp các địa phương gia tăng kim ngạch xuất khẩu Ngày 27/4, Bộ Công Thương sẽ công bố “Báo cáo xuất nhập khẩu Việt Nam 2022”

Đó là chia sẻ của bà Nguyễn Cẩm Trang - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu - Bộ Công Thương với phóng viên Báo Công Thương về ý nghĩa của Báo cáo Xuất nhập khẩu Việt Nam.

Xin bà chia sẻ đôi nét về thành tích của hoạt động xuất nhập khẩu năm 2022?

Năm 2022 hoạt động xuất nhập khẩu diễn ra trong bối cảnh đặc thù của diễn biến tình hình kinh tế - xã hội trên thế giới, và những ảnh hưởng của việc tăng giá nguyên liệu, sự đứt gãy nguồn cung cũng có những tác động không nhỏ đến hoạt động xuất nhập khẩu.

Tuy nhiên, với kết quả xuất nhập khẩu của năm 2022 cho thấy, chúng ta đã đạt được những thành tích đáng ghi nhận. Với tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đã vượt mức 730 tỷ USD. Trong đó, xuất khẩu đạt 371,3 tỷ USD và có mức tăng trưởng hai con số so với năm 2021.

Đồng thời chúng ta cũng ghi nhận mức tăng trưởng ở tất cả các nhóm mặt hàng trong năm 2022. Đặc biệt là năm 2022 cũng là năm thứ bảy liên tiếp chúng ta có cán cân thương mại thặng dư với mức xuất siêu ở trên 10 tỷ USD.

Báo cáo xuất nhập khẩu được đánh giá là cuốn cẩm nang chính thống, cập nhật những thông tin hữu ích nhất về hoạt động xuất nhập khẩu. Vậy ban soạn thảo kỳ vọng như thế nào về hiệu quả cuốn sách này mang lại cho hoạt động xuất nhập khẩu? Sau 6 năm phát hành, Ban soạn thảo đã nhận được những phản hồi tích cực ra sao từ phía các hiệp hội, doanh nghiệp?

Báo cáo Xuất nhập khẩu Việt Nam: Cầu nối thông tin, hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu hiệu quả
Bà Nguyễn Cẩm Trang - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu: Bộ Công Thương luôn chú trọng cập nhật thông tin về tình hình thị trường xuất khẩu để các doanh nghiệp có thể nắm bắt, xuất khẩu hiệu quả

Báo cáo xuất nhập khẩu Việt Nam là ấn phẩm thường niên được Bộ Công Thương phát hành từ năm 2016 đến nay. Đây là tài liệu cung cấp cái nhìn tổng quan về hoạt động xuất nhập khẩu, về bức tranh xuất nhập khẩu trong cả một năm bao gồm: Tình hình xuất nhập khẩu theo từng mặt hàng, theo các thị trường cụ thể, đồng thời cũng là cái nhìn tổng quan về tất cả những hoạt động quản lý nhà nước, cơ chế chính sách liên quan đến hoạt động xuất nhập khẩu, các văn bản quy phạm pháp luật được ban hành trong năm đó.

Sau 6 năm ban hành, Báo cáo xuất nhập khẩu Việt Nam đã nhận được những phản hồi rất tích cực từ các đối tượng thụ hưởng là các hiệp hội, các cơ quan quản lý nhà nước, các doanh nghiệp.

Đối với các doanh nghiệp, đây sẽ là một tài liệu tham khảo hữu ích để các doanh nghiệp nắm được các thông tin về tình hình thị trường, về tình hình mặt hàng cũng như những cơ chế chính sách quản lý xuất nhập khẩu, để có cái hoạch định, có những kế hoạch sản xuất, kinh doanh và đặc biệt là xuất khẩu của mình.

Đối với các cơ quan quản lý nhà nước cũng như các hiệp hội, các tổ chức khác cũng có những đánh giá rất cao và nhìn nhận đây là nguồn tài liệu tham khảo mà các cơ quan, tổ chức có thể trích dẫn trong quá trình hoạt động của mình.

Trong quá trình soạn thảo và xuất bản báo cáo, bà có sự ấn tượng với sự bứt phá của ngành hàng hay địa phương nào hay không? Nếu có, xin bà chia sẻ thông tin?

Trong năm 2022, với kết quả tích cực chung của tăng trưởng xuất khẩu, đặc biệt là mức tăng trưởng này được ghi nhận ở cả ba nhóm hàng đó là: Nhóm nông sản, thủy sản; nhóm nhiên liệu khoáng sản và nhóm công nghiệp chế biến, chế tạo.

Trong tất cả các nhóm hàng, những ngành hàng chúng ta có thể thấy ở nhóm nông sản, thủy sản là có bứt phá rất nhanh. Đáng chú ý, trong số 9 mặt hàng nông sản, thủy sản thì có tới 7 mặt hàng đạt mức tăng trưởng dương trong năm 2022. Trong đó, thủy sản là mặt hàng có mức tăng trưởng ấn tượng và đã về đích trước, vượt kế hoạch với mức kim ngạch là 11 tỷ USD trong năm 2022. Những thị trường chủ lực của thủy sản như Hoa Kỳ cũng đạt mức tăng trưởng cao trong năm 2022.

Chế biến thủy sản xuất khẩu
Thủy sản là mặt hàng có mức tăng trưởng ấn tượng trong năm 2022

Ngược lại, hoạt động xuất nhập khẩu năm 2022 có ghi nhận sự tăng trưởng chậm lại của nhóm ngành hàng hay địa phương nào hay không? Và lý do là gì?

Thực ra có rất ít mặt hàng có mức tăng trưởng âm trong năm 2022, tuy nhiên trong số các mặt hàng đó thì có rau, quả là một mặt hàng mà có kim ngạch xuất khẩu giảm khoảng hơn 5 % trong năm 2022. Với nguyên nhân chính đó là sự sụt giảm từ thị trường Trung Quốc - thị trường xuất khẩu lớn nhất của rau, quả của chúng ta.

Tại sao lại có kết quả như vậy? chúng ta đều biết là năm qua, Trung Quốc đã duy trì những biện pháp hạn chế giao thương, hạn chế đi lại để kiểm soát dịch Covid-19. Chính vì vậy, đã làm ảnh hưởng đến kim ngạch xuất khẩu mặt hàng rau, quả.

Tuy nhiên, chúng ta cũng kỳ vọng vào mức tăng trưởng tốt hơn trong năm 2023 với những tín hiệu tích cực từ việc mở cửa lại của thị trường Trung Quốc, cũng như là việc chúng ta đã có thêm những mặt hàng trái cây được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc.

Trong thời gian qua, Bộ Công Thương đã rất nỗ lực triển khai các biện pháp để các doanh nghiệp đẩy mạnh chuyển sang xuất khẩu chính ngạch các mặt hàng, trong đó có mặt hàng rau, quả sang thị trường Trung Quốc.

Năm 2023, hoạt động xuất nhập khẩu đang gặp nhiều khó khăn. Bộ Công Thương sẽ triển khai những giải pháp gì để hỗ trợ doanh nghiệp? Đồng thời, công tác cung cấp thông tin, bao gồm việc phát hành báo cáo này sẽ được tiếp tục thực hiện như thế nào?

Kết quả xuất khẩu của quý 1/2023 cho thấy, chúng ta thực sự đang gặp khó khăn. Và những khó khăn này đến từ thị trường ngoài nước khi nhu cầu của các thị trường chủ lực của chúng ta thì sụt giảm, lượng tồn kho vẫn còn lớn, những khó khăn về giá nguyên liệu vẫn còn cao. Chính vì thế, xuất khẩu của quý 1/2023 đã có sự sụt giảm.

Trong bối cảnh đó, Bộ Công Thương đã nỗ lực triển khai nhiều biện pháp: Từ các biện pháp liên quan đến tháo gỡ khó khăn cho sản xuất để tạo nguồn hàng cho xuất khẩu, đến những biện pháp tạo thuận lợi cho doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu về mặt thủ tục hành chính. Và quan trọng hơn nữa là các biện pháp phát triển thị trường như: Tận dụng các cơ hội từ FTA, hay xúc tiến thương mại, đặc biệt là công tác thông tin thị trường.

Trong tất cả các biện pháp tôi vừa nên trên, thì một trong những biện pháp mà Bộ Công Thương luôn chú trọng và rất quan tâm đó là: Công tác cập nhật thông tin về tình hình thị trường cho các doanh nghiệp, thông tin về cơ chế chính sách, về những quy định mới của các thị trường để các doanh nghiệp có thể nắm bắt và chủ động kế hoạch sản xuất kinh, doanh của mình.

Báo cáo Xuất nhập khẩu thường niên cũng là một trong những hoạt động để cung cấp thông tin cho doanh nghiệp. Chúng tôi sẽ sớm phát hành báo cáo năm 2023. Việc soạn thảo thì sẽ triển khai vào cuối năm nay để phát hành vào đầu năm sau. Và hoạt động phát hành báo cáo này hi vọng sẽ được tiếp tục duy trì thường niên để hỗ trợ, cung cấp thông tin cho doanh nghiệp cũng như là các hiệp hội.

Xin cảm ơn bà!

Xem Báo cáo Xuất nhập khẩu Việt Nam 2022 tại đây.

Tham khảo thêm:

Báo cáo Xuất nhập khẩu Việt Nam 2021

Báo cáo Xuất nhập khẩu Việt Nam 2020

Báo cáo Xuất nhập khẩu Việt Nam 2019

Báo cáo Xuất nhập khẩu Việt Nam 2018

Báo cáo Xuất nhập khẩu Việt Nam 2017

Báo cáo Xuất nhập khẩu Việt Nam 2016

Phương Lan - Hoàng Lan (thực hiện)
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xuất nhập khẩu

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Cơ bản nhất trí với đề xuất xây dựng, ban hành Luật Thương mại điện tử

Cơ bản nhất trí với đề xuất xây dựng, ban hành Luật Thương mại điện tử

Các ý kiến góp ý từ các bộ, ngành, địa phương cơ bản nhất trí với đề xuất xây dựng, ban hành Luật Thương mại điện tử.
SaigonTex - SaigonFabric 2025 mở ra cơ hội giao thương cho ngành dệt may

SaigonTex - SaigonFabric 2025 mở ra cơ hội giao thương cho ngành dệt may

Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghiệp dệt & may, thiết bị, nguyên phụ liệu & vải (SaigonTex - SaigonFabric 2025) mở ra cơ hội giao thương cho doanh nghiệp.
Chi tiết chỉ tiêu xuất khẩu từng mặt hàng nông thủy sản

Chi tiết chỉ tiêu xuất khẩu từng mặt hàng nông thủy sản

Để đạt được mục tiêu tăng trưởng toàn ngành 4% và kim ngạch xuất khẩu 65 tỷ USD, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đặt chỉ tiêu cho từng nhóm ngành hàng cụ thể.
EU ‘siết’ nhập khẩu thép và điện tử, thương vụ cảnh báo nóng

EU ‘siết’ nhập khẩu thép và điện tử, thương vụ cảnh báo nóng

EU đang siết nhập khẩu một số mặt hàng có xuất xứ từ Trung Quốc như thép, điện tử... Doanh nghiệp Việt Nam cùng xuất khẩu mặt hàng này cần lưu ý một số nguy cơ.
Chủ động thích ứng, xuất khẩu gỗ hướng đến 18 tỷ USD

Chủ động thích ứng, xuất khẩu gỗ hướng đến 18 tỷ USD

Thu về gần 4 tỷ USD xuất khẩu trong quý I/2025, ngành gỗ và lâm sản chủ động thích ứng yêu cầu của thị trường, hướng đến phát triển bền vững.

Tin cùng chuyên mục

Chính sách thuế quan tác động gì tới người tiêu dùng Mỹ?

Chính sách thuế quan tác động gì tới người tiêu dùng Mỹ?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ đang tạo ra những biến động đáng kể trong thị trường tiêu dùng Mỹ, ảnh hưởng trực tiếp đến giá cả của nhiều mặt hàng.
Xuất khẩu sang EU: Đừng để thói quen làm mất thị trường

Xuất khẩu sang EU: Đừng để thói quen làm mất thị trường

Quy định của EU rất rõ ràng và hướng đến bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng. Tuy nhiên, đôi khi doanh nghiệp Việt ‘lơ đễnh’ có thể dẫn đến việc bị cấm nhập khẩu.
Nhìn lại những lần doanh nghiệp Việt vượt

Nhìn lại những lần doanh nghiệp Việt vượt 'bão' thuế quan: Bộ Công Thương luôn sát cánh

Dù nhiều lần bị điều tra, áp thuế song doanh nghiệp Việt luôn chủ động, linh hoạt các giải pháp bên cạnh sự hỗ trợ của Chính phủ, Bộ Công Thương để vượt bão.
Giá gạo xuất khẩu tăng, doanh nghiệp chưa vội chốt đơn hàng

Giá gạo xuất khẩu tăng, doanh nghiệp chưa vội chốt đơn hàng

Vụ Đông Xuân gần kết thúc, lượng lúa trong dân không còn nhiều, giá gạo xuất khẩu tăng trở lại, dù vậy, doanh nghiệp chưa vội chốt đơn.
Thức ăn cá tra cần một chiến lược công thương trước sóng thuế quan

Thức ăn cá tra cần một chiến lược công thương trước sóng thuế quan

Giá thức ăn chạm trần, thuế phòng vệ tăng cao, ngành cá tra đứng trước sóng gió kép – đã đến lúc cần một chiến lược công thương đủ tầm và đủ sâu.
TS Võ Trí Thành: Từ thách thức thuế quan đến cơ hội cải cách kinh tế

TS Võ Trí Thành: Từ thách thức thuế quan đến cơ hội cải cách kinh tế

“Trong nguy có cơ”, TS. Võ Trí Thành cho rằng, việc Hoa Kỳ áp thuế là cơ hội để tái cấu trúc nền kinh tế, là dịp để doanh nghiệp xuất khẩu nhìn lại chính mình.
Các lô hàng đang trên đường đến Mỹ bị áp thuế ra sao?

Các lô hàng đang trên đường đến Mỹ bị áp thuế ra sao?

Hàng hóa đang trên đường đến Mỹ sẽ không bị áp thuế đối ứng, theo thông báo mới từ Cơ quan Hải quan Mỹ, giúp doanh nghiệp xuất khẩu giảm lo ngại về chi phí.
Bí quyết đưa mật ong Tam Đảo vươn tầm quốc tế

Bí quyết đưa mật ong Tam Đảo vươn tầm quốc tế

Hành trình 20 năm phát triển của mật ong Tam Đảo vươn ra thế giới không chỉ khẳng định chất lượng mà còn là nỗ lực xúc tiến, đưa nông sản Việt Nam "cất cánh".
Argentina tuyên bố thoả thuận thuế 0%, Campuchia đề nghị 5% với Mỹ

Argentina tuyên bố thoả thuận thuế 0%, Campuchia đề nghị 5% với Mỹ

Ngày 2/4/2025, Mỹ công bố chính sách thuế quan mới. Trong đó, Argentina bị áp mức thuế 10%, trong khi Campuchia phải đối mặt với mức thuế lên tới 49%.
Kiểm soát thương mại chiến lược: Đòn bẩy tái cân bằng xuất nhập khẩu

Kiểm soát thương mại chiến lược: Đòn bẩy tái cân bằng xuất nhập khẩu

Dự thảo Nghị định về thương mại chiến lược là một bước đi quan trọng nhằm định hình lại chính sách xuất nhập khẩu theo hướng chủ động, có định hướng...
Bộ trưởng Bộ Tài chính cập nhật kịch bản tăng trưởng mới

Bộ trưởng Bộ Tài chính cập nhật kịch bản tăng trưởng mới

Để đạt mục tiêu tăng trưởng đạt 8% trở lên thì 9 tháng cuối năm cần tăng khoảng 8,3%; tăng trưởng quý II là 8,2%, quý III và quý IV lần lượt là 8,3% và 8,4%.
Xuất nhập khẩu 3 tháng đầu năm đạt 202,52 tỷ USD

Xuất nhập khẩu 3 tháng đầu năm đạt 202,52 tỷ USD

Theo Cục Thống kê – Bộ Tài chính, kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hoá 3 tháng đầu năm 2025 đạt 202,52 tỷ USD, tăng 13,7% so với cùng kỳ năm trước.
Giảm thuế nhập khẩu với Hoa Kỳ: Mở cửa thị trường, giữ chắc nền móng

Giảm thuế nhập khẩu với Hoa Kỳ: Mở cửa thị trường, giữ chắc nền móng

Tổng Bí thư Tô Lâm chủ động đề xuất mức thuế nhập khẩu 0% với hàng hóa từ Hoa Kỳ trong cuộc điện đàm quan trọng với Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Shopee - người bán: Cuộc đối thoại chính thức quanh phí PiShip

Shopee - người bán: Cuộc đối thoại chính thức quanh phí PiShip

Cuộc tranh luận giữa Shopee và người bán đang nóng chưa từng có. Phí PiShip có thực sự “bảo vệ” hay đang làm “ngạt thở” các shop nhỏ?
Việt Nam cập nhật về quy tắc xuất xứ tại WTO

Việt Nam cập nhật về quy tắc xuất xứ tại WTO

Từ ngày 3 - 4/4/2025, Ủy ban Quy tắc xuất xứ của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) tổ chức phiên họp thường kỳ tại Geneva, Thụy Sỹ.
Cầu đối thoại đã bắc qua biển thuế

Cầu đối thoại đã bắc qua biển thuế

Cuộc điện đàm Việt - Mỹ mở lối thoát giữa sóng gió thuế quan, tái định vị Việt Nam như người kiến tạo cây cầu thương mại bằng bản lĩnh và đối thoại.
Đàm phán thuế quan Việt - Mỹ trên bàn cờ lớn: Một vài khuyến nghị

Đàm phán thuế quan Việt - Mỹ trên bàn cờ lớn: Một vài khuyến nghị

Trong môi trường địa kinh tế đầy biến động, thuế quan hiện không chỉ là rào cản thương mại, mà còn là bàn đạp chiến lược trong bàn cờ quyền lực kinh tế toàn cầu
Hiệp hội Logistics Việt Nam thành lập tổ phản ứng nhanh tiếp nhận ý kiến doanh nghiệp

Hiệp hội Logistics Việt Nam thành lập tổ phản ứng nhanh tiếp nhận ý kiến doanh nghiệp

Hiệp hội Doanh nghiệp Logistics Việt Nam quyết định thành lập Tổ phản ứng nhanh của hiệp hội để xử lý với những biến động trên thị trường.
Thấy gì từ các ‘ông lớn’ làm chủ cánh buồm trong bão thương mại?

Thấy gì từ các ‘ông lớn’ làm chủ cánh buồm trong bão thương mại?

Nhiều quốc gia đã chủ động “làm chủ cánh buồm” giữa bão thương mại toàn cầu. Việt Nam cần chọn hướng đi để không trôi theo sóng, mà dẫn dắt dòng chảy mới.
Bộ Công Thương sẽ xây dựng website riêng về xuất xứ hàng hóa

Bộ Công Thương sẽ xây dựng website riêng về xuất xứ hàng hóa

Lãnh đạo Bộ Công Thương cho biết, sẽ có website về xuất xứ hàng hóa để giúp doanh nghiệp tiếp cận FTA dễ hơn và góp phần phòng chống gian lận thương mại.
Mobile VerionPhiên bản di động