Báo cáo Xuất nhập khẩu Việt Nam: Cầu nối thông tin, hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu hiệu quả

“Bộ Công Thương luôn chú trọng cập nhật thông tin về tình hình thị trường xuất khẩu để các doanh nghiệp có thể nắm bắt, xuất khẩu hiệu quả”.
Báo cáo Xuất nhập khẩu Việt Nam: Gợi mở giải pháp giúp các địa phương gia tăng kim ngạch xuất khẩu Ngày 27/4, Bộ Công Thương sẽ công bố “Báo cáo xuất nhập khẩu Việt Nam 2022”

Đó là chia sẻ của bà Nguyễn Cẩm Trang - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu - Bộ Công Thương với phóng viên Báo Công Thương về ý nghĩa của Báo cáo Xuất nhập khẩu Việt Nam.

Xin bà chia sẻ đôi nét về thành tích của hoạt động xuất nhập khẩu năm 2022?

Năm 2022 hoạt động xuất nhập khẩu diễn ra trong bối cảnh đặc thù của diễn biến tình hình kinh tế - xã hội trên thế giới, và những ảnh hưởng của việc tăng giá nguyên liệu, sự đứt gãy nguồn cung cũng có những tác động không nhỏ đến hoạt động xuất nhập khẩu.

Tuy nhiên, với kết quả xuất nhập khẩu của năm 2022 cho thấy, chúng ta đã đạt được những thành tích đáng ghi nhận. Với tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đã vượt mức 730 tỷ USD. Trong đó, xuất khẩu đạt 371,3 tỷ USD và có mức tăng trưởng hai con số so với năm 2021.

Đồng thời chúng ta cũng ghi nhận mức tăng trưởng ở tất cả các nhóm mặt hàng trong năm 2022. Đặc biệt là năm 2022 cũng là năm thứ bảy liên tiếp chúng ta có cán cân thương mại thặng dư với mức xuất siêu ở trên 10 tỷ USD.

Báo cáo xuất nhập khẩu được đánh giá là cuốn cẩm nang chính thống, cập nhật những thông tin hữu ích nhất về hoạt động xuất nhập khẩu. Vậy ban soạn thảo kỳ vọng như thế nào về hiệu quả cuốn sách này mang lại cho hoạt động xuất nhập khẩu? Sau 6 năm phát hành, Ban soạn thảo đã nhận được những phản hồi tích cực ra sao từ phía các hiệp hội, doanh nghiệp?

Báo cáo Xuất nhập khẩu Việt Nam: Cầu nối thông tin, hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu hiệu quả
Bà Nguyễn Cẩm Trang - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu: Bộ Công Thương luôn chú trọng cập nhật thông tin về tình hình thị trường xuất khẩu để các doanh nghiệp có thể nắm bắt, xuất khẩu hiệu quả

Báo cáo xuất nhập khẩu Việt Nam là ấn phẩm thường niên được Bộ Công Thương phát hành từ năm 2016 đến nay. Đây là tài liệu cung cấp cái nhìn tổng quan về hoạt động xuất nhập khẩu, về bức tranh xuất nhập khẩu trong cả một năm bao gồm: Tình hình xuất nhập khẩu theo từng mặt hàng, theo các thị trường cụ thể, đồng thời cũng là cái nhìn tổng quan về tất cả những hoạt động quản lý nhà nước, cơ chế chính sách liên quan đến hoạt động xuất nhập khẩu, các văn bản quy phạm pháp luật được ban hành trong năm đó.

Sau 6 năm ban hành, Báo cáo xuất nhập khẩu Việt Nam đã nhận được những phản hồi rất tích cực từ các đối tượng thụ hưởng là các hiệp hội, các cơ quan quản lý nhà nước, các doanh nghiệp.

Đối với các doanh nghiệp, đây sẽ là một tài liệu tham khảo hữu ích để các doanh nghiệp nắm được các thông tin về tình hình thị trường, về tình hình mặt hàng cũng như những cơ chế chính sách quản lý xuất nhập khẩu, để có cái hoạch định, có những kế hoạch sản xuất, kinh doanh và đặc biệt là xuất khẩu của mình.

Đối với các cơ quan quản lý nhà nước cũng như các hiệp hội, các tổ chức khác cũng có những đánh giá rất cao và nhìn nhận đây là nguồn tài liệu tham khảo mà các cơ quan, tổ chức có thể trích dẫn trong quá trình hoạt động của mình.

Trong quá trình soạn thảo và xuất bản báo cáo, bà có sự ấn tượng với sự bứt phá của ngành hàng hay địa phương nào hay không? Nếu có, xin bà chia sẻ thông tin?

Trong năm 2022, với kết quả tích cực chung của tăng trưởng xuất khẩu, đặc biệt là mức tăng trưởng này được ghi nhận ở cả ba nhóm hàng đó là: Nhóm nông sản, thủy sản; nhóm nhiên liệu khoáng sản và nhóm công nghiệp chế biến, chế tạo.

Trong tất cả các nhóm hàng, những ngành hàng chúng ta có thể thấy ở nhóm nông sản, thủy sản là có bứt phá rất nhanh. Đáng chú ý, trong số 9 mặt hàng nông sản, thủy sản thì có tới 7 mặt hàng đạt mức tăng trưởng dương trong năm 2022. Trong đó, thủy sản là mặt hàng có mức tăng trưởng ấn tượng và đã về đích trước, vượt kế hoạch với mức kim ngạch là 11 tỷ USD trong năm 2022. Những thị trường chủ lực của thủy sản như Hoa Kỳ cũng đạt mức tăng trưởng cao trong năm 2022.

Chế biến thủy sản xuất khẩu
Thủy sản là mặt hàng có mức tăng trưởng ấn tượng trong năm 2022

Ngược lại, hoạt động xuất nhập khẩu năm 2022 có ghi nhận sự tăng trưởng chậm lại của nhóm ngành hàng hay địa phương nào hay không? Và lý do là gì?

Thực ra có rất ít mặt hàng có mức tăng trưởng âm trong năm 2022, tuy nhiên trong số các mặt hàng đó thì có rau, quả là một mặt hàng mà có kim ngạch xuất khẩu giảm khoảng hơn 5 % trong năm 2022. Với nguyên nhân chính đó là sự sụt giảm từ thị trường Trung Quốc - thị trường xuất khẩu lớn nhất của rau, quả của chúng ta.

Tại sao lại có kết quả như vậy? chúng ta đều biết là năm qua, Trung Quốc đã duy trì những biện pháp hạn chế giao thương, hạn chế đi lại để kiểm soát dịch Covid-19. Chính vì vậy, đã làm ảnh hưởng đến kim ngạch xuất khẩu mặt hàng rau, quả.

Tuy nhiên, chúng ta cũng kỳ vọng vào mức tăng trưởng tốt hơn trong năm 2023 với những tín hiệu tích cực từ việc mở cửa lại của thị trường Trung Quốc, cũng như là việc chúng ta đã có thêm những mặt hàng trái cây được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc.

Trong thời gian qua, Bộ Công Thương đã rất nỗ lực triển khai các biện pháp để các doanh nghiệp đẩy mạnh chuyển sang xuất khẩu chính ngạch các mặt hàng, trong đó có mặt hàng rau, quả sang thị trường Trung Quốc.

Năm 2023, hoạt động xuất nhập khẩu đang gặp nhiều khó khăn. Bộ Công Thương sẽ triển khai những giải pháp gì để hỗ trợ doanh nghiệp? Đồng thời, công tác cung cấp thông tin, bao gồm việc phát hành báo cáo này sẽ được tiếp tục thực hiện như thế nào?

Kết quả xuất khẩu của quý 1/2023 cho thấy, chúng ta thực sự đang gặp khó khăn. Và những khó khăn này đến từ thị trường ngoài nước khi nhu cầu của các thị trường chủ lực của chúng ta thì sụt giảm, lượng tồn kho vẫn còn lớn, những khó khăn về giá nguyên liệu vẫn còn cao. Chính vì thế, xuất khẩu của quý 1/2023 đã có sự sụt giảm.

Trong bối cảnh đó, Bộ Công Thương đã nỗ lực triển khai nhiều biện pháp: Từ các biện pháp liên quan đến tháo gỡ khó khăn cho sản xuất để tạo nguồn hàng cho xuất khẩu, đến những biện pháp tạo thuận lợi cho doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu về mặt thủ tục hành chính. Và quan trọng hơn nữa là các biện pháp phát triển thị trường như: Tận dụng các cơ hội từ FTA, hay xúc tiến thương mại, đặc biệt là công tác thông tin thị trường.

Trong tất cả các biện pháp tôi vừa nên trên, thì một trong những biện pháp mà Bộ Công Thương luôn chú trọng và rất quan tâm đó là: Công tác cập nhật thông tin về tình hình thị trường cho các doanh nghiệp, thông tin về cơ chế chính sách, về những quy định mới của các thị trường để các doanh nghiệp có thể nắm bắt và chủ động kế hoạch sản xuất kinh, doanh của mình.

Báo cáo Xuất nhập khẩu thường niên cũng là một trong những hoạt động để cung cấp thông tin cho doanh nghiệp. Chúng tôi sẽ sớm phát hành báo cáo năm 2023. Việc soạn thảo thì sẽ triển khai vào cuối năm nay để phát hành vào đầu năm sau. Và hoạt động phát hành báo cáo này hi vọng sẽ được tiếp tục duy trì thường niên để hỗ trợ, cung cấp thông tin cho doanh nghiệp cũng như là các hiệp hội.

Xin cảm ơn bà!

Xem Báo cáo Xuất nhập khẩu Việt Nam 2022 tại đây.

Tham khảo thêm:

Báo cáo Xuất nhập khẩu Việt Nam 2021

Báo cáo Xuất nhập khẩu Việt Nam 2020

Báo cáo Xuất nhập khẩu Việt Nam 2019

Báo cáo Xuất nhập khẩu Việt Nam 2018

Báo cáo Xuất nhập khẩu Việt Nam 2017

Báo cáo Xuất nhập khẩu Việt Nam 2016

Phương Lan - Hoàng Lan (thực hiện)
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xuất nhập khẩu

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hàng Việt Nam rộn ràng xuất khẩu ra thế giới qua kênh phân phối

Hàng Việt Nam rộn ràng xuất khẩu ra thế giới qua kênh phân phối

Thời gian vừa qua, hàng Việt Nam đã được đẩy mạnh xuất khẩu thông qua nhiều hệ thống phân phối như Saigon Coop, AEON, Central Retail… và mang lại hiệu quả tốt.
Hoa Kỳ áp dụng biện pháp tự vệ toàn cầu với xơ sợi staple nhân tạo từ polyester

Hoa Kỳ áp dụng biện pháp tự vệ toàn cầu với xơ sợi staple nhân tạo từ polyester

Ngày 19/11, Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) thông tin Hoa Kỳ áp dụng biện pháp tự vệ toàn cầu với sản phẩm xơ sợi staple nhân tạo từ polyester.
Online Friday 2024: Bước nhảy vọt của hàng Việt trong kỷ nguyên thương mại điện tử

Online Friday 2024: Bước nhảy vọt của hàng Việt trong kỷ nguyên thương mại điện tử

Online Friday 2024 không chỉ là sự kiện mua sắm trực tuyến lớn nhất năm mà minh chứng cho bước tiến mạnh mẽ của hàng Việt trong kỷ nguyên thương mại điện tử.
Việt Nam thu về 52,6 triệu USD từ xuất khẩu hoa hồi trong 10 tháng năm 2024

Việt Nam thu về 52,6 triệu USD từ xuất khẩu hoa hồi trong 10 tháng năm 2024

Lũy kế trong 10 tháng năm 2024, Việt Nam đã xuất khẩu 11.152 tấn hoa hồi với kim ngạch ước đạt 52,6 triệu USD, giảm 13,3% so với cùng kỳ năm trước.
Doanh nghiệp Việt chuyển mình

Doanh nghiệp Việt chuyển mình 'xanh hoá' từ tư duy đến hành động

Việc thay đổi từ tư duy đến hành động hướng đến xanh hoá trong sản xu là cơ hội rộng mở cho doanh nghiệp Việt tiếp cận với thị trường người tiêu dùng toàn cầu.

Tin cùng chuyên mục

Khai trương cặp Cửa khẩu quốc tế Lóng Sập - Pa Háng

Khai trương cặp Cửa khẩu quốc tế Lóng Sập - Pa Háng

Sáng 19/11, tại Sơn La, đã diễn ra lễ công bố khai trương cặp Cửa khẩu quốc tế Lóng Sập (mốc giới 255), tỉnh Sơn La và Pa Háng, tỉnh Huaphanh, Lào.
Gian hàng Việt Nam được quan tâm tại Hội chợ ẩm thực và đồ uống châu Á tại Sơn Đông, Trung Quốc

Gian hàng Việt Nam được quan tâm tại Hội chợ ẩm thực và đồ uống châu Á tại Sơn Đông, Trung Quốc

Việt Nam tham gia Hội chợ ACE 2024 tại Sơn Đông, Trung Quốc nhằm quảng bá sản phẩm ẩm thực, mở rộng thị trường và tăng cường hợp tác trong khu vực.
Tính đến 15/11, xuất khẩu hồ tiêu thu về gần 1,2 tỷ USD

Tính đến 15/11, xuất khẩu hồ tiêu thu về gần 1,2 tỷ USD

Tính đến thời điểm giữa tháng 11/2024, xuất khẩu hồ tiêu thu về 1,1674 tỷ USD. Toàn ngành xuất siêu 1,0218 tỷ USD.
Giải pháp giúp các doanh nghiệp tận dụng tối đa cơ hội từ Hiệp định EVFTA

Giải pháp giúp các doanh nghiệp tận dụng tối đa cơ hội từ Hiệp định EVFTA

Các doanh nghiệp Việt cần tận dụng tối đa cơ hội từ Hiệp định EVFTA, nhìn nhận châu Âu là thị trường tiềm năng và cần phải có chính sách tiếp cận riêng.
3 nội dung chính của Diễn đàn Thương mại điện tử và Kinh tế số ngành Công Thương 2024

3 nội dung chính của Diễn đàn Thương mại điện tử và Kinh tế số ngành Công Thương 2024

Diễn đàn Thương mại điện tử và Kinh tế số ngành Công Thương 2024 sẽ diễn ra vào ngày 21/11, tại Khách sạn Đối ngoại (Hà Nội) với khoảng 1.000 đại biểu tham dự.
Doanh nghiệp thực phẩm và đồ uống Việt Nam xúc tiến, quảng bá sản phẩm tại Hoa Kỳ

Doanh nghiệp thực phẩm và đồ uống Việt Nam xúc tiến, quảng bá sản phẩm tại Hoa Kỳ

Hàng chục doanh nghiệp ngành thực phẩm và đồ uống Việt Nam quảng bá sản phẩm tại Hội chợ Quốc tế Thực phẩm và Đồ uống - PLMA 2024 tại Hoa Kỳ.
Kinh nghiệm ứng phó điều tra phòng vệ thương mại từ ngành nhôm Việt Nam

Kinh nghiệm ứng phó điều tra phòng vệ thương mại từ ngành nhôm Việt Nam

Từ kinh nghiệm ứng phó điều tra phòng vệ thương mại của ngành nhôm Việt Nam, doanh nghiệp phải tập trung vào chất lượng thay vì giá để tránh bị điều tra.
Sơn La tham gia Triển lãm quốc tế công nghiệp thực phẩm Việt Nam 2024

Sơn La tham gia Triển lãm quốc tế công nghiệp thực phẩm Việt Nam 2024

Tỉnh Sơn La có 2 gian hàng trưng bày, giới thiệu quảng bá các sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, nông sản chế biến chủ lực của tỉnh.
Nông sản: Điểm sáng trong xuất khẩu hàng hóa

Nông sản: Điểm sáng trong xuất khẩu hàng hóa

Không chỉ nhiều ngành hàng nông sản xuất khẩu chủ lực đã về đích sớm, thời điểm này, có những doanh nghiệp nhận được khoảng 60% đơn hàng của năm sau.
Doanh nghiệp công nghiệp chế biến, chế tạo tìm cách mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm

Doanh nghiệp công nghiệp chế biến, chế tạo tìm cách mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm

Doanh nghiệp mong muốn cần sự phối hợp đồng bộ giữa các cơ quan ban, ngành nhằm tìm kiếm, mở rộng thị trường đầu ra cho sản phẩm công nghiệp chế biến, chế tạo.
CLEANFACT và RHVAC VIETNAM 2024: Điểm đến của nhiều giải pháp tiết kiệm năng lượng

CLEANFACT và RHVAC VIETNAM 2024: Điểm đến của nhiều giải pháp tiết kiệm năng lượng

Triển lãm CLEANFACT và RHVAC VIETNAM 2024 diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn từ 21 - 23/11 với nhiều công nghệ mới về tiết kiệm năng lượng.
Sẽ tiếp tục xuất khẩu vaccine phòng bệnh dịch tả lợn châu Phi sang Philippines

Sẽ tiếp tục xuất khẩu vaccine phòng bệnh dịch tả lợn châu Phi sang Philippines

Sau những thành công từ lô vaccine AVAC ASF LIVE nhập khẩu hồi tháng 8/2024, dự kiến, tháng 12 này, Philippines sẽ tiếp tục nhập khẩu 1 lô hàng nữa từ AVAC.
Ấn tượng gian hàng Thương hiệu Quốc gia tại Vietnam Foodexpo 2024

Ấn tượng gian hàng Thương hiệu Quốc gia tại Vietnam Foodexpo 2024

Tại Triển lãm Quốc tế công nghiệp và thực phẩm Việt Nam (Vietnam Foodexpo 2024) vừa diễn ra, các gian hàng Thương hiệu Quốc gia gây ấn tượng và nhận sự quan tâm
Mục tiêu tăng trưởng GDP qua lăng kính chuyên gia quốc tế

Mục tiêu tăng trưởng GDP qua lăng kính chuyên gia quốc tế

Ngân hàng Thế giới vừa nâng dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam lên 6,1% cho năm 2024 và dự kiến con số này sẽ tiếp tục tăng lên 6,5% vào năm 2025...
Xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP Quảng Ninh

Xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP Quảng Ninh

Nhiều hoạt động xúc tiến thương mại đã tạo thêm cơ hội cho các sản phẩm OCOP Quảng Ninh mở rộng thị trường tiêu thụ.
Cơ hội nào cho xuất nhập khẩu hàng hoá năm 2025?

Cơ hội nào cho xuất nhập khẩu hàng hoá năm 2025?

Xuất nhập khẩu đã đi qua gần hết năm 2024 với nhiều tín hiệu tích cực, tạo đà cho những mục tiêu mới của năm 2025.
Ninh Thuận ‘bắt tay’ cùng TP Hồ Chí Minh thu hút đầu tư

Ninh Thuận ‘bắt tay’ cùng TP Hồ Chí Minh thu hút đầu tư

Chiều 15/11, tại TP. Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Ninh Thuận phối hợp với UBND TP. Hồ Chí Minh tổ chức hội nghị kết nối, xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch.
ITTC Hoà Bình: Đổi mới, nâng cao hiệu quả xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch

ITTC Hoà Bình: Đổi mới, nâng cao hiệu quả xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch

Bà Nguyễn Thị Thanh Thuỷ- Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Hòa Bình đã chia sẻ với Báo Công Thương các giải pháp xúc tiến đầu tư.
Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ tăng trưởng trung bình 16% mỗi năm

Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ tăng trưởng trung bình 16% mỗi năm

Hoa Kỳ giữ vững vị trí thị trường xuất khẩu lớn nhất Việt Nam, kim ngạch thương mại song phương giữa hai nước ghi nhận mức tăng trưởng trung bình 16%/năm.
Sở Công Thương Long An hỗ trợ doanh nghiệp tham gia nhiều hội chợ xúc tiến thương mại

Sở Công Thương Long An hỗ trợ doanh nghiệp tham gia nhiều hội chợ xúc tiến thương mại

Với mong muốn giúp doanh nghiệp tăng cường hợp tác, quảng bá thương hiệu, Sở Công Thương Long An đã hỗ trợ doanh nghiệp tham gia hội chợ xúc tiến thương mại.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động