Bao bì xanh bứt tốc: Việt Nam hướng tới thị trường 4,14 tỷ USD

Xu hướng sản xuất và tiêu dùng xanh đang lan tỏa mạnh mẽ, giúp ngành bao bì Việt Nam bứt phá. Dự kiến đến năm 2029, quy mô thị trường bao bì giấy đạt 4,14 tỷ USD.

Hà Nội đã có gần 20 năm triển khai hỗ trợ doanh nghiệp, làng nghề thực hiện Chương trình sản xuất sạch hơn nay là Chương trình hành động quốc gia về sản xuất và tiêu dùng bền vững. Tuy nhiên để tiến thêm một bước trong việc thúc đẩy nhanh các hoạt động sản xuất và tiêu dùng bền vững tại Thủ đô, tại Kỳ họp thứ 25, HĐND TP Hà Nội đã thông qua nghị quyết giảm phát thải nhựa, theo đó: từ 1/1/2027, các chợ và cửa hàng tiện lợi không được phát miễn phí túi nylon khó phân hủy; đến 1/1/2031, dừng sản xuất, nhập khẩu sản phẩm nhựa dùng một lần (trừ sản phẩm có nhãn sinh thái Việt Nam).

Tại Hà Nội các chương trình phát túi thân thiện môi trường sử dụng nhiều lần tại các hệ thống siêu thị đã được triển khai mạnh mẽ

Tại Hà Nội các chương trình phát túi thân thiện môi trường sử dụng nhiều lần tại các hệ thống siêu thị đã được triển khai mạnh mẽ

Chị Thu Nga, chủ thương hiệu cà phê trên đường Trích Sài (Hà Nội) cho biết: “Hơn một năm nay, hệ thống cửa hàng của tôi đã hạn chế dùng đồ nhựa dùng một lần. Ban đầu khách hàng còn bỡ ngỡ, nhưng sau đã ủng hộ, nhất là giới trẻ”.

Cùng với các chính sách quyết liệt của chính quyền địa phương không chỉ ở Hà Nội mà còn tại nhiều địa phương khác trên cả nước như: TP Hồ Chí Minh, Quảng Ninh, Đà Nẵng… đã tạo những chuyển biến lớn trong sản xuất và tiêu dùng đặc biệt là đối với lĩnh vực bao bì.

Toàn bộ hệ thống cửa hàng bán lẻ, giới thiệu sản phẩm của Vinamilk tại Hà Nội đã sử dụng túi phân hủy sinh học và không cung cấp thìa nhựa đối với sản phẩm sữa chua ăn

Toàn bộ hệ thống cửa hàng bán lẻ, giới thiệu sản phẩm của Vinamilk tại Hà Nội đã sử dụng túi phân hủy sinh học và không cung cấp thìa nhựa đối với sản phẩm sữa chua ăn

Thị trường bao bì Việt Nam đang chứng kiến một cuộc chuyển mình mạnh mẽ, đặc biệt là ở phân khúc bao bì xanh thân thiện môi trường.

Các doanh nghiệp sản xuất bao bì tại Việt Nam đang chủ động chuyển mình để nắm bắt cơ hội này. Ông Lê Anh, Giám đốc phát triển bền vững Công ty CP Nhựa tái chế Duy Tân (Duy Tân Recycling), cho biết việc sử dụng nhựa tái chế cũng như các bao bì thân thiện môi trường ngày càng được quan tâm hơn khi trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất được đẩy mạnh.

Dự kiến năm 2025, Duy Tân sẽ có sản lượng khoảng 49.300 tấn nhựa tái chế, với tỉ lệ tiêu thụ trong nước và xuất khẩu là 50/50, cho thấy sự tăng trưởng đáng kể của nhu cầu nội địa đối với sản phẩm nhựa tái chế.

Nhà máy sản xuất sản phẩm bao bì phân hủy sinh học hoàn toàn AnEco của Tập đoàn An Phát. Ảnh: APH

Nhà máy sản xuất sản phẩm bao bì phân hủy sinh học hoàn toàn AnEco của Tập đoàn An Phát. Ảnh: APH

Công ty cổ phần Tái chế bao bì Việt Nam (PRO Việt Nam), liên minh các doanh nghiệp thu gom và tái chế bao bì bền vững, cũng đang ghi nhận sản lượng tái chế tăng lên mỗi năm, đạt 64.000 tấn vào năm 2024 và dự kiến tăng 20-30% vào năm 2025.

Dự báo quy mô thị trường bao bì giấy tại Việt Nam sẽ đạt 4,14 tỉ USD vào năm 2029, với tốc độ tăng trưởng kép hằng năm (CAGR) là 9,73%. Con số này minh chứng cho tiềm năng phát triển mạnh mẽ của ngành bao bì xanh trong thời gian tới.

Theo khảo sát, thị trường bao bì “xanh” đã và đang có tốc độ tăng trưởng ổn định trên toàn cầu. Giá trị bao bì đã tiến sát đến con số 500 tỉ USD/năm, tăng trưởng bình quân 12%/năm. Ở Việt Nam, con số tăng trưởng là 13,4%/năm. Hiện nay, chúng ta có khoảng 6.000 đang hoạt động trong lĩnh vực bao bì tại Việt Nam, phần lớn trong số đó đã và đang chuyển dần sang sản xuất bao bì xanh. Đây là nền tảng quan trọng mở ra triển vọng phát triển bền vững cho ngành.

Thu Hường
Bình luận