Giảm thiểu ô nhiễm môi trường: Nhìn từ câu chuyện “Bao bì xanh”
Xã hội 08/02/2023 10:22 Theo dõi Congthuong.vn trên
Sản phẩm bao bì xanh: Xu hướng trong đóng gói, bao bì - thị trường nội địa và xuất khẩu Tiêu dùng xanh: Giải pháp cốt lõi giảm chất thải nhựa |
Giá trị mới cho sản phẩm
Với xu hướng đẩy mạnh tiêu dùng xanh trên khắp thế giới và đặc biệt là tại các nước phát triển, điều này đã làm thay đổi tư duy sản xuất, phân phối và thương mại. Giá trị của sản phẩm không chỉ còn chất lượng tốt, mẫu mã đa dạng, giá thành phù hợp mà còn phải thân thiện với môi trường. Điều này có nghĩa từ nguyên, nhiên vật liệu đầu vào cho sản xuất cho đến quá trình đóng gói và phân phối sản phẩm đều phải đảm bảo thân thiện với môi trường. Hiện bao bì xanh đã và đang được các nước nhập khẩu cũng như người tiêu dùng quan tâm.
![]() |
Bao bì xanh có khả năng phân hủy sinh học đã được nhiều cửa bán lẻ tại Việt Nam sử dụng |
Hiện các quốc gia trên thế giới đề cao vấn đề phát triển xanh, tăng trưởng xanh, kinh tế tuần hoàn. Do đó, tái chế trở thành xu hướng mới, kể cả sản phẩm bao bì, cao su, may mặc, gỗ... Bao bì thân thiện với môi trường sẽ được nhiều người tiêu dùng lựa chọn hơn.
Theo các chuyên gia, xuất khẩu của Việt Nam có độ mở cao. Năm 2022 kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam ước đạt 732,5 tỷ USD, 800 tỷ USD sẽ là mục tiêu xuất khẩu của năm 2023. Hiện các nước đề cao vấn đề phát triển xanh, tăng trưởng xanh, kinh tế tuần hoàn cho nên tái chế trở thành xu hướng mới, kể cả sản phẩm bao bì, cao su, may mặc, gỗ...
Chia sẻ về vấn đề này ông Tomaso Andreatta - Chủ tịch Tiểu ban Tăng trưởng xanh của EuroCham nhận định: “Bao bì thân thiện với môi trường được người tiêu dùng lựa chọn hơn. Các doanh nghiệp nên tìm hiểu kỹ và có hướng chuyển dịch kịp thời tăng tính cạnh tranh cho sản phẩm”.
Về đóng gói, bao bì cho thị trường nội địa và xuất khẩu, ông Tomaso Andreatta cũngcho rằng, theo xu hướng hiện nay, bao bì phải phù hợp với quy cách mới về thân thiện với môi trường. Đồng thời, ghi nhãn bao bì đúng là những cái rất mới và quan trọng hơn bao bì đẹp. Bao bì đẹp cũng tùy phân khúc khách hàng, cái đẹp là cái tinh tế nhất, hấp dẫn nhất song quan trọng vẫn là quy cách.
Hiện nay, Nhật Bản thu gom 600.000 tấn ống nhựa trong đó trên 90% được quay về sản xuất. Các nước đã tái chế bao nylon từ hàng chục năm trước. Còn Việt Nam đang đem chôn rác và đốt rác nhưng không thể đốt được vì chưa phân loại. Cả triệu tấn nhựa hiện chưa tái chế được.
![]() |
Rác thải của Việt Nam ( bao gồm cả rác thải nhựa) chưa được tái chế |
Ông Cao Văn Sơn-Phó Viện trưởng Viện Công nghiệp Giấy và Xenluylô (Bộ Công Thương) cho rằng, việc tìm hiểu về quy định bao bì, nhãn mác của các doanh nghiệp đặc biệt là các doanh nghiệp phân phối, doanh nghiệp xuất khẩu còn rất hạn chế. Trong khi đó, các nước đang áp dụng kinh tế tuần hoàn. Muốn tuần hoàn thì phải dùng nguyên liệu tái chế. Sản phẩm phải quay lại giấy phải trở về giấy, ống nhựa phải trở về ống nhựa.
Bao bì xanh giúp giảm thiểu ô nhiễm môi trường
Theo khảo sát, thị trường bao bì “xanh” đã và đang có tốc độ tăng trưởng ổn định trên toàn cầu. Giá trị bao bì đã tiến sát đến con số 500 tỉ USD/năm, tăng trưởng bình quân 12%/năm. Ở Việt Nam, con số tăng trưởng là 13,4%/năm.
Hiện Việt Nam đang có khoảng trên 4.500 doanh nghiệp sản xuất bao bì, tập trung ở các vùng kinh tế trọng điểm như Đông Nam bộ 2627 doanh nghiệp, Đồng bằng sông Hồng có 1311 doanh nghiệp, Tây Nguyên 23 doanh nghiệp, Tây Bắc 5 doanh nghiệp.
Tuy nhiên, khi nền công nghiệp hàng hóa phát triển, bao bì không chỉ dừng lại ở chức năng chứa đựng và bảo vệ sản phẩm mà nó còn được xem là chiếc áo của sản phẩm, là bộ mặt của thương hiệu, là một trong những yếu tố quan trọng giúp tác động và khích lệ hành vi của người tiêu dùng.
Bao bì bền vững là sự phát triển và sử dụng bao bì có thể tái chế, tái sử dụng và được làm từ các nguồn tài nguyên hoặc vật liệu tái tạo nhanh chóng. Hoạt động này làm giảm tác động môi trường và dấu chân sinh thái của chất thải sản phẩm tiêu dùng.
![]() |
Hiện xu hướng sử dụng bao bì có thể tái chế, tái sử dụng đã ngày càng phổ biến tại các hệ thống bán lẻ hiện đại |
Ông Dominic Mason - Giám đốc điều hành khu vực Đông Nam Á, Công ty Sedgwick Richardson khẳng định: “Xu hướng cấm các sản phẩm nhựa dùng một lần không còn là điều mới mẻ trên thế giới. Nhiều nước đã ban hành lệnh cấm đối với các sản phẩm nhựa dùng một lần, hộp đựng thực phẩm, ống hút nhựa, túi nilong như Canada, Hàn Quốc, Chile, bang New South Wales, New Zealand,...”.
Tuy nhiên ông Dominic Mason cũng cho rằng áp lực vẫn tiếp tục gia tăng khi các luật và quy định mới được thực hiện trên toàn cầu để hạn chế ô nhiễm và khuyến khích tái chế. Đơn cử như các quy định đối với các mục tiêu bắt buộc về tỷ lệ tái chế, thuế và phí về ô nhiễm, các tiêu chuẩn báo cáo nghiêm ngặt và tuân thủ về ghi nhãn mác… Không nằm ngoài xu thế, Việt Nam cũng đang xem xét quy định bắt buộc tái chế chất thải bao bì.
“Điều này giúp giảm thiểu rác thải nhựa- nguyên nhân chính gây ô nhiễm môi trường sống hiện nay của cả con người và hệ sinh thái đặc biệt là sinh thái biển”, ông Dominic Mason khẳng định.
Việt Nam đặt mục tiêu đến năm 2025 sẽ sử dụng 100% bao bì thân thiện với môi trường. Việc này sẽ rất khả quan khi có sự chung tay của nhà nước, doanh nghiệp và cộng đồng.
Trong khi đó ông Cao Văn Sơn khẳng định, sử dụng túi giấy thay cho túi nilon không những bảo vệ môi trường mà còn thể hiện sự sang trọng, thời trang của người dùng. Túi giấy không chỉ để đóng gói sản phẩm mang đi mà còn là phụ kiện khi đi dạo chơi mua sắm cũng rất đẹp và tinh tế.
“Tuy nhiên không gì rẻ bằng bao bì nhựa nhưng điều này phải thay đổi để bảo vệ môi trường, các doanh nghiệp bắt buộc phải thay đổi công nghệ và xu hướng sử dụng bao bì. Chi phí cho phát triển bền vững, kinh tế xanh không hề rẻ và chúng ta phải chấp nhận điều đó”, ông Sơn cho biết thêm.
![]() |
Viện Công nghiệp Giấy và Xenlulo cũng đã tiến hành nghiên cứu, sản xuất các sản phẩm bao bì thân thiện môi trường |
Hiện Viện Công nghiệp Giấy và Xenlulo cũng đã tiến hành sản xuất các sản phẩm bao bì thân thiện môi trường như các bao bì giấy, túi giấy, ống hút…có chức năng như các sản phẩm nhựa. Điều này sẽ góp phần vào sự nỗ lực nhằm giải quyết vấn đề rác thải nhựa ở Việt Nam.
Xanh hóa bao bì đang trở thành xu hướng để tăng sức cạnh tranh và bảo vệ môi trường. Ghi nhận, hiện nay có khoảng 38% người tiêu dùng sẵn sàng trả tiền nhiều hơn cho sản phẩm xanh, bền vững.Việc sử dụng bao bì xanh, bao bì tái chế cũng chú trọng đến việc bảo vệ sức khỏe của người tiêu dùng, hạn chế tối đa tác động của các chất hóa học ảnh hưởng đến sức khỏe khách hàng. Qua đó giúp chúng ta giảm bớt sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch nhờ đó giảm lượng khí thải carbon trong quá trình sản xuất bao bì. |
Còn tiếp...
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Có thể bạn quan tâm
Tin mới nhất

Sản xuất thép, nhựa và xi măng: Tiềm năng lớn để giảm phát thải cacbon

Giá vé bay dịp lễ 30/4 - 1/5 tăng nóng từng ngày

Ra mắt và vận hành Trung tâm đào tạo điện tử chuẩn quốc tế đầu tiên tại Việt Nam

Một máy bay trực thăng kịp thời đưa ngư dân Trường Sa gặp nạn về đất liền cấp cứu

Kiến nghị rút ngắn thời gian tại ngũ từ 24 xuống 12 tháng, Bộ Quốc phòng nói gì?
Tin cùng chuyên mục

Đà Nẵng: Học sinh tái hiện cuộc tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân năm 1975 bằng công nghệ

5000 cơ hội việc làm cho sinh viên trong Ngày hội việc làm UNETI 2023

Những bệnh dễ mắc khi thời tiết thay đổi, cách phòng tránh

Bộ Y tế cảnh báo sữa hạt hỗ trợ tiểu đường Nutrizabet vi phạm quảng cáo

Giá trần vé máy bay nội địa có thể tăng cao từ quý 2/2023

Thanh niên Quản lý thị trường và dấu ấn của màu xanh tình nguyện

Hàng loạt chuyến bay Hà Nội - Điện Biên bị hủy vì khói rơm rạ

Kon Tum: Đi tắm hồ đập, hai cháu nhỏ bị đuối nước

Đắk Lắk: Làm rõ vụ việc học sinh bị ngộ độc sau khi nhận bóng bay

TP. Hồ Chí Minh: Cháy xưởng gỗ, nhiều tài sản bị thiêu rụi, không có thương vong về người

Hà Nội: Rà soát nhu cầu nhân lực kịp thời, kết nối, cung ứng lao động

Vinh danh 10 gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2022

Đắk Nông: Cây đa di sản hơn 200 tuổi ở Tà Đùng gãy đổ

500 doanh nghiệp tham gia tập huấn Quy chuẩn, tiêu chuẩn về phòng cháy chữa cháy

Nhiều giải pháp để Việt Nam đạt mục tiêu phát triển bền vững vào năm 2030

Chính thức nộp lệ phí trước bạ ô tô, xe máy online trên toàn quốc

Infographic: Chu kỳ đăng kiểm ô tô mới nhất, những mốc thời gian chủ xe phải nhớ

T&T Group ủng hộ 2 tỷ đồng cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn

Hoạt động tiết kiệm Bưu điện vẫn diễn ra bình thường
