Bang Saskatchewan, Canada mong muốn đẩy mạnh hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực kinh tế - thương mại

Trong thời gian tới, bang Saskatchewan, Canada mong muốn đẩy mạnh hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực kinh tế - thương mại.
Việt Nam và Đan Mạch: Đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực năng lượng Việt Nam-Ấn Độ đẩy mạnh hợp tác song phương hiệu quả và thực chất Việt Nam và Australia: Đẩy mạnh hợp tác xuất nhập khẩu

Đó là nội dung buổi tiếp và làm việc giữa Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải với Bộ trưởng phụ trách thương mại, giáo dục, du lịch và đổi mới sáng tạo của Bang Saskatchewan, Canada chiều 12/12/2022 tại Hà Nội.

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng phụ trách thương mại, giáo dục, du lịch và đổi mới sáng tạo của Bang Saskatchewan - ông Jeremy Harrison cho biết, Canada và Việt Nam đã và đang có một mối quan hệ hợp tác phát triển rất tốt đẹp. Hai nước là Đối tác toàn diện của nhau, đều là thành viên của Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Chính phủ Canada đang muốn đẩy mạnh hợp tác hơn nữa với các nước khu vực châu Á Thái Bình Dương, đặc biệt là Việt Nam, một quốc gia năng động và nhiều tiềm năng. Ông và đoàn công tác sang Việt Nam với mong muốn mở rộng hợp tác kinh tế - thương mại của Bang Saskatchewan với Việt Nam, đặc biệt trong các lĩnh vực thương mại, đầu tư nông nghiệp, năng lượng, khai thác khoáng sản bền vững.

Bang Saskatchewan, Canada mong muốn đẩy mạnh hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực kinh tế - thương mại

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải chia sẻ, Việt Nam luôn đặc biệt coi trọng mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Canada

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải bày tỏ vui mừng và chào đón đoàn công tác của Bộ trưởng sang Việt Nam tới Bộ Công Thương làm việc. Thứ trưởng cho biết, Bộ Công Thương và các đơn vị của Bộ sẵn sàng phối hợp để triển khai các nội dung trao đổi, phát huy lợi thế của hai bên.

Thứ trưởng chia sẻ, Việt Nam luôn đặc biệt coi trọng mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Canada. Với Hiệp định CPTPP được ký kết và đi vào hiệu lực từ năm 2019, hai nước lần đầu tiên có quan hệ FTA đã tạo điều kiện cho cộng đồng doanh nghiệp tiếp cận và khai thác hiệu quả thị trường của nhau. Không dừng lại ở đó, tháng 1/2022, Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Các vấn đề toàn cầu Canada đã ký kết Biên bản thỏa thuận thành lập Ủy ban hỗn hợp về Kinh tế Việt Nam - Canada, với mục đích tăng cường hơn nữa các cơ chế đối thoại, nâng cao năng lực, giải quyết các vấn đề vướng mắc, thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại giữa hai nước. Tháng 7/2022, hai bên đã tổ chức thành công Kỳ họp lần I của Ủy ban Hỗn hợp tại Vancouver, Canada. Trong đó, hai bên đã nhất trí thành lập Nhóm công tác về Thuận lợi hóa thương mại và đầu tư, Nhóm công tác về ứng phó với biến đổi khí hậu trong chuyển đổi năng lượng về nguyên tắc, để có những trao đổi cụ thể về các sáng kiến, đề xuất trong lĩnh vực này.

Nhờ nỗ lực của hai bên trong việc thúc đẩy quạn hệ kinh tế, thương mại và đầu tư, Việt Nam tiếp tục là đối tác thương mại lớn nhất của Canada trong số các nước ASEAN, và ngược lại, Canada là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam tại khu vực châu Mỹ (sau Hoa Kỳ và Brazil) với tổng kim ngạch xuất nhập khẩu năm 2021 đạt tới 6,03 tỷ USD, tăng 18,5% so với năm 2020, bất chấp những khó khăn của đại dịch Covid-19.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhận định, Việt Nam và bang Saskatchewan đã và đang có những lợi thế và cơ cấu hàng hóa bổ sung cao cho nhau. Để thúc đẩy hơn nữa quan hệ thương mại, đầu tư song phương, Thứ trưởng đề nghị hai bên tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp thông qua các hoạt động thiết thực để xúc tiến thương mại và đầu tư để doanh nghiệp có cơ hội tìm hiểu, tiếp cận lẫn nhau.

Bên cạnh đó, bang Saskatchewan có nhiều thế mạnh về khoáng sản và công nghệ khai thác tiên tiến, bảo vệ môi trường. Việt Nam mong muốn được hợp tác với bang và các doanh nghiệp có năng lực, kinh nghiệm trong lĩnh vực khai thác, chế biến khoáng sản, đạt hiệu quả cao để phát triển ngành.

Canada nói chung và bang Saskatchewan nói riêng, có nền công nghiệp phát triển hàng đầu tại khu vực châu Mỹ và trên thế giới. Thứ trưởng mong rằng trong thời gian tới hai bên có thể xem xét khả năng hợp tác phát triển từ các ngành công nghiệp có tính chất nền tảng như năng lượng, công nghiệp chế biến, chế tạo, điện tử, hóa chất, cho đến công nghiệp thực phẩm, đào tạo nghề...

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đánh giá cao chuyến thăm Bộ trưởng Jeremy Harrison nói chung và buổi làm việc đầu tiên với các bộ ngành của đoàn công tác tại Bộ Công Thương, với vai trò đặc biệt quan trọng của ông tại bang Saskatchewan và Canada . Thứ trưởng chúc ngài Bộ trưởng và đoàn công tác chuyến công tác thành công, hoàn thành tốt tất cả các mục tiêu đề ra.

Bang Saskatchewan, Canada mong muốn đẩy mạnh hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực kinh tế - thương mại
Bộ trưởng Jeremy Harrison phát biểu tại buổi làm việc

Bộ trưởng Jeremy Harrison cảm ơn những lời tốt đẹp của Thứ trưởng và khẳng định Bang Saskatchewan nói riêng và Canada nói chung, luôn coi trọng và mong muốn trở thành một đối tác tin cậy, bền vững và lâu dài với Việt Nam, đồng thời hy vọng mối quan hệ này sẽ ngày càng phát triển sâu rộng hơn nữa.

Bang Saskatchewan có diện tích lớn thứ 3 Canada và là nền kinh tế có quy mô lớn thứ 5 Canada so với các tỉnh bang khác, bất chấp lượng dân cư tương đối thấp. Nền kinh tế Saskatchewan chủ yếu dựa vào nông - lâm nghiệp, khai khoáng (potash, uranium, dầu lửa) và du lịch.

Nền kinh tế Saskatchewan đã khôi phục lại sau Covid và đạt mức tăng trưởng 3,5% trong năm 2021 và dự kiến đạt từ 3,7 đến 7,7% trong năm 2022 (tính theo tăng GDP thực bằng CAD) và sẽ tiếp tục tăng trưởng trung bình trên 2% trong giai đoạn 2022-2026. Nhờ giá dầu và khoáng sản tăng, tỷ lệ nợ thấp thứ hai và tỷ lệ lạm phát thấp nhất trong các tỉnh bang, Saskatchewan có tỷ lệ tăng việc làm và tăng đầu tư công nghiệp mạnh nhất hiện nay trong các tỉnh bang ở Canada.

Năm 2021, kim ngạch xuất khẩu của Saskatchewan ra thế giới đạt trên 37 tỷ USD (gần một nửa GDP) và là một trong những tỉnh bang có tốc độ tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu cao nhất. Hiện nay, Saskatchewan đang xuất khẩu vào Việt Nam trong các lĩnh vực mặt hàng: lúa mì, dầu hạt cải, thịt bò, trái cây, gỗ, hoá chất và gần đây là phân bón. Kim ngạch xuất khẩu của Saskatchewan vào Việt Nam đạt 59 triệu USD, trong đó chủ yếu là xuất khẩu phân bón (48 triệu USD).

Gần đây, Saskatchewan mới xuất khẩu thêm bò giống (là tỉnh bang đầu tiên xuất khẩu bò giống vào Việt Nam). Nhu cầu nhập khẩu phân bón (kali) của Việt Nam tiếp tục tăng cao, dự kiến kim ngạch xuất khẩu của Saskatchewan vào Việt Nam năm 2022 sẽ đạt khoảng 85 triệu USD. Ở chiều ngược lại, năm 2021, Việt Nam xuất khẩu trên 35 triệu USD vào Saskatchewan, chủ yếu là hàng điện tử, điện máy và cao su, đồ nội thất.

Nguyễn Duyên
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Việt Nam đứng thứ 2 trong số các quốc gia Nhật Bản muốn đầu tư

Việt Nam đứng thứ 2 trong số các quốc gia Nhật Bản muốn đầu tư

Các doanh nghiệp Nhật Bản mong muốn tiếp tục mở rộng kinh doanh tại Việt Nam, góp phần thúc đẩy hợp tác kinh tế đầu tư Nhật-Việt trên nhiều lĩnh vực.
Ngân hàng Thế giới thúc đẩy chuyển đổi xanh, chuyển đổi năng lượng, truyền tải điện tại Việt Nam

Ngân hàng Thế giới thúc đẩy chuyển đổi xanh, chuyển đổi năng lượng, truyền tải điện tại Việt Nam

Ngân hàng Thế giới sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam hiện thực hóa các mục tiêu phát triển về chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, chuyển đổi năng lượng, truyền tải điện...
Tiếp tục duy trì đà phát triển tích cực quan hệ Việt Nam - Trung Quốc

Tiếp tục duy trì đà phát triển tích cực quan hệ Việt Nam - Trung Quốc

Từ 3-4/4/2024, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao sẽ thăm chính thức Trung Quốc nhằm tiếp tục cụ thể hóa nhận thức chung cấp cao, duy trì đà phát triển tích cực hai nước.
Chuyên gia thống nhất đề xuất bỏ cơ chế độc quyền sản xuất vàng miếng SJC

Chuyên gia thống nhất đề xuất bỏ cơ chế độc quyền sản xuất vàng miếng SJC

Các ý kiến bày tỏ đồng tình đề xuất bỏ cơ chế Nhà nước độc quyền sản xuất vàng miếng, thực hiện cấp phép sản xuất vàng miếng cho một số doanh nghiệp đáp ứng.
Đại biểu Quốc đề xuất thắt chặt điều kiện tham gia đấu giá tài sản

Đại biểu Quốc đề xuất thắt chặt điều kiện tham gia đấu giá tài sản

Việc thắt chặt điều kiện tham gia đấu giá tài sản, chứng minh năng lực tài chính là hết sức cần thiết để công tác đấu giá được thực hiện một cách hiệu quả.

Tin cùng chuyên mục

Quyền Chủ tịch nước dâng hương kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Nguyễn Lương Bằng

Quyền Chủ tịch nước dâng hương kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Nguyễn Lương Bằng

Ngày 28/3, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân dâng hương kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Nguyễn Lương Bằng tại Hải Dương.
TP. Cần Thơ: Lực lượng Quản lý thị trường xử lý trên 140 vụ vi phạm hành chính

TP. Cần Thơ: Lực lượng Quản lý thị trường xử lý trên 140 vụ vi phạm hành chính

Trong quý I/2024, Cục Quản lý thị trường TP. Cần Thơ kiểm tra 194 vụ, xử lý 141 vụ vi phạm hành chính, thu nộp ngân sách trên 1,6 tỷ đồng.
Việt Nam hoan nghênh Hội đồng Bảo an LHQ thông qua Nghị quyết về ngừng bắn tại Dải Gaza

Việt Nam hoan nghênh Hội đồng Bảo an LHQ thông qua Nghị quyết về ngừng bắn tại Dải Gaza

Bộ Ngoại giao Việt Nam đã nêu rõ quan điểm trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza.
Thúc đẩy hợp tác kinh tế - thương mại, đầu tư Việt Nam - Canada lên tầm cao mới

Thúc đẩy hợp tác kinh tế - thương mại, đầu tư Việt Nam - Canada lên tầm cao mới

Bộ trưởng Mary Ng cho biết, hai bên nhất trí khai thác tối đa các cơ chế hợp tác đã có; thúc đẩy hợp tác kinh tế-thương mại, đầu tư hai nước lên tầm cao mới.
Thái Lan tiếp tục là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong ASEAN

Thái Lan tiếp tục là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong ASEAN

Trong 10 năm qua, kim ngạch thương mại song phương Việt Nam - Thái Lan đã tăng từ 10,4 tỷ USD năm 2013 lên gần 19 tỷ USD năm 2023.
Đề xuất lấy ý kiến về 2 phương án rút bảo hiểm xã hội một lần

Đề xuất lấy ý kiến về 2 phương án rút bảo hiểm xã hội một lần

Ngày 27/3, Hội nghị Đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV cho ý kiến về dự án Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi).
Phó thủ tướng Trần Lưu Quang: Đề nghị Hoa Kỳ sớm công nhận quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam

Phó thủ tướng Trần Lưu Quang: Đề nghị Hoa Kỳ sớm công nhận quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam

Phó thủ tướng mong muốn Hoa Kỳ sớm công nhận quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam và đưa Việt Nam ra khỏi danh sách các nước hạn chế xuất khẩu công nghệ cao.
Chiến thắng Điện Biên Phủ có ý nghĩa lịch sử và tầm vóc thời đại to lớn

Chiến thắng Điện Biên Phủ có ý nghĩa lịch sử và tầm vóc thời đại to lớn

Chiến thắng Điện Biên Phủ thể hiện bản lĩnh, trí tuệ và chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam, đồng thời để lại nhiều bài học kinh nghiệm sâu sắc.
Doanh nghiệp Trung Quốc tìm kiếm đối tác tại Việt Nam về lĩnh vực công nghệ cao, chuyển đổi số

Doanh nghiệp Trung Quốc tìm kiếm đối tác tại Việt Nam về lĩnh vực công nghệ cao, chuyển đổi số

Doanh nghiệp Trung Quốc mong muốn tìm kiếm các đối tác Việt Nam hợp tác về lĩnh vực công nghệ cao, chuyển đổi số, quản trị đô thị thông minh, trí tuệ nhân tạo.
Thủ tướng: Thực hiện nghiêm quy định về sử dụng hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Thủ tướng: Thực hiện nghiêm quy định về sử dụng hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Thủ tướng yêu cầu bảo đảm đủ nguồn cung xăng dầu cho thị trường và thực hiện nghiêm quy định về sử dụng hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Tiểu ban Kinh tế - xã hội Đại hội XIV của Đảng

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Tiểu ban Kinh tế - xã hội Đại hội XIV của Đảng

Chiều 26/3, đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Tiểu ban Kinh tế - xã hội Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
Kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi tiêu cực trong thi hành pháp luật

Kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi tiêu cực trong thi hành pháp luật

Thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác thi hành pháp luật, siết chặt kỷ luật, kỷ cương, đề cao trách nhiệm người đứng đầu.
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang nhận thêm nhiệm vụ Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về ODA

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang nhận thêm nhiệm vụ Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về ODA

Theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang là Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về ODA và vốn vay ưu đãi.
Chuyển đổi từ lưu trữ tài liệu giấy sang số được thực hiện theo lộ trình

Chuyển đổi từ lưu trữ tài liệu giấy sang số được thực hiện theo lộ trình

Chuyển đổi từ lưu trữ tài liệu giấy sang lưu trữ tài liệu số được thực hiện theo lộ trình xây dựng Chính phủ điện tử, chính quyền điện tử...
Thủ tướng Phê duyệt Quyết định quy định về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân

Thủ tướng Phê duyệt Quyết định quy định về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Quyết định quy định về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân thay thế Quyết định 24/2017/QĐ-TTg.
Thủ tướng đề nghị thanh niên thực hiện "5 xung kích", "6 khát vọng" trong chuyển đổi số

Thủ tướng đề nghị thanh niên thực hiện "5 xung kích", "6 khát vọng" trong chuyển đổi số

Thủ tướng nhấn mạnh, thanh niên phải là lực lượng xung kích, nòng cốt, làm chủ công cuộc chuyển đổi số và phát triển Việt Nam sớm trở thành quốc gia số.
Thủ tướng Chính phủ: Phải hoàn thiện thể chế để bảo đảm an ninh mạng

Thủ tướng Chính phủ: Phải hoàn thiện thể chế để bảo đảm an ninh mạng

Sáng 26/3, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gặp mặt và đối thoại với thanh niên nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.
Đề xuất cho phép Hà Nội thực hiện thử nghiệm có kiểm soát mô hình kinh doanh mới

Đề xuất cho phép Hà Nội thực hiện thử nghiệm có kiểm soát mô hình kinh doanh mới

Đề xuất cho phép thực hiện thử nghiệm có kiểm soát đối với các công nghệ, dịch vụ, mô hình kinh doanh mới có phạm vi triển khai áp dụng trên địa bàn Hà Nội.
Chủ tịch Quốc hội: Luật nào chưa chuẩn bị kỹ lưỡng có thể để kỳ sau

Chủ tịch Quốc hội: Luật nào chưa chuẩn bị kỹ lưỡng có thể để kỳ sau

Chủ tịch Quốc hội đề nghị các đại biểu tiếp tục quán triệt nguyên tắc, đối với những vấn đề đã chín, đã rõ, có sự thống nhất cao thì quy định vào luật.
Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm để thúc đẩy tiến độ đường dây 500 kV mạch 3

Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm để thúc đẩy tiến độ đường dây 500 kV mạch 3

Liên quan đến tiến độ đường dây 500 kV mạch 3, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã nêu 3 nguyên nhân ảnh hưởng dự án và đề nghị thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động