Bán lẻ sẵn sàng cho nhịp hồi phục trong năm tới

Trong năm tới, mảng bán lẻ của Việt Nam được dự báo có thể sớm phục hồi trở lại mức trước đại dịch nhờ loạt chính sách hỗ trợ kích cầu từ trung ương đến địa phương cùng sự thay đổi, thích ứng nhanh chóng của các doanh nghiệp với các xu hướng tiêu dùng mới.
Bán lẻ Nhật Bản ồ ạt “tấn công” thị trường Việt Nam Doanh nghiệp Việt khẳng định vị thế trên thị trường bán lẻ EVFTA sẽ là nhân tố thúc đẩy thị trường bán lẻ bớt ảm đạm Thị trường bán lẻ: Kỳ vọng tăng cao những tháng cuối năm

Nhiều cơ sở để thị trường bán lẻ phục hồi

Theo Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ 11 tháng năm 2020 của cả nước đạt 4.590.702 tỷ đồng, tăng 2,03% so với cùng kỳ năm trước, trong đó, bán lẻ hàng hóa tăng 6,22% với sự tăng trưởng của nhóm hàng hóa thiết yếu.

Việc bán lẻ phục hồi được thể hiện rõ nét trong các tháng cuối năm nhờ vào chính sách hỗ trợ của các gói kích cầu kinh tế từ Chính phủ, cũng như các chương trình hỗ trợ kết cung cầu hàng hóa của ngành Công Thương cả nước.

Đơn cử ở TP. Hồ Chí Minh, Sở Công Thương đã tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến thương mại, kích cầu tiêu dùng nội địa như “60 ngày vàng khuyến mãi” (thu hút 1.242 DN đăng ký 1.745 chương trình với tổng giá trị khuyến mãi hơn 146 tỷ đồng) và loạt hội chợ, triển lãm khác. Từ đó tạo động lực giúp doanh nghiệp phục hồi sản xuất, thúc đẩy bán lẻ tăng trở lại.

2743-ban-le-san-sang-phuc-hoi

Với tốc độ hồi phục này, các chuyên gia đánh giá, năm 2021 mảng bán lẻ của Việt Nam có thể sớm phục hồi trở lại mức trước đại dịch và quay trở lại xu hướng tăng trưởng.

Cụ thể, Phan Như Bách - Chuyên viên phân tích của Công ty CP Chứng khoán Vndirect - chỉ ra, ngành bán lẻ sẽ có nhịp bật trong năm 2021 nhờ vào niềm tin tiêu dùng hồi phục và vaccine cho đại dịch được phổ biến. Điều này dựa theo dữ liệu của The Conference Board và Nielsen trong quý II/2020, chỉ số “Niềm tin người tiêu dùng” của Việt Nam đạt 117 điểm, cao thứ hai trên thế giới, sau Ấn Độ với 123 điểm. Do đó, Vndirect kỳ vọng tiêu dùng sẽ phục hồi trở lại mức tăng trưởng trước đại dịch với tổng doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng dự kiến tăng 8,5-9% so với năm 2020.

Sẽ có 4 xu hướng bán lẻ chính trong năm 2021

Vndirect cũng chỉ ra một số xu hướng chính của ngành bán lẻ sau đại dịch như: Các công ty bán lẻ lớn nắm bắt cơ hội để tăng trưởng thị phần; thay đổi chi tiêu của người tiêu dùng sang các mặt hàng thiết yếu, mang lại thuận lợi cho các nhà bán lẻ hàng tạp hóa; Covid-19 thúc đẩy nền kinh tế trực tuyến…

Trong đó, với xu hướng Covid-19 thúc đẩy nền kinh tế trực tuyến. Theo Google, Temasek và Bain & Company, nền kinh tế trực tuyến Việt Nam đang bùng nổ với doanh thu tăng trưởng 38% mỗi năm trong giai đoạn từ 2015 - 2019 để đạt đạt giá trị 12 tỷ USD, chiếm hơn 5% GDP của cả nước, chủ yếu được thúc đẩy bởi phân khúc thương mại điện tử đang phát triển mạnh. Theo báo cáo thống kê của WeAreSocial, tại thời điểm tháng 1/2020, Việt Nam có hơn 68 triệu người sử dụng dịch vụ Internet, tương đương hơn 2/3 dân số và hơn 146 triệu kết nối mạng dữ liệu di động. Như vậy, kênh trực tuyến sẽ trở nên quan trọng hơn trong giai đoạn tiếp theo của nền kinh tế bán lẻ.

Năm 2020, ngoài các nhà bán lẻ như Saigon Co.op, Vinmart & Vinmart+ nhanh chóng nắm bắt xu hướng online hóa qua việc thúc đẩy mô hình app bán hàng trên điện thoại thì nhiều doanh nghiệp sản xuất cũng “lấn sân” qua hình thức này.

Có thể kể tới trường hợp của Tập đoàn Phúc Sinh ra mắt giao diện website mới và mobile app KPHUCSINH nhằm phân phối trực tiếp các sản phẩm cà phê do doanh nghiệp này sản xuất. Ông Phan Minh Thông - Chủ tịch HĐQT của Phúc Sinh - chia sẻ, với việc ra mắt app này, chúng tôi hy vọng năm sau doanh số bán hàng trực tuyến sẽ chiếm khoảng 60-70% doanh thu của Phúc Sinh, đồng thời chúng tôi cũng sẽ bán thêm các sản phẩm chất lượng khác để đưa app trở thành một đại siêu thị cho người Việt.

Tương tự, gần đây Công ty CP Việt Nam Kỹ nghệ súc sản (VISSAN) cũng gia nhập mảng kinh doanh trực tuyến qua việc ra mắt website http://vissanmart.com. Mặc dù hiện tại website này chỉ phục vụ giao hàng ở cả các quận huyện nội thành TP. Hồ Chí Minh (trừ huyện Củ Chi, Nhà Bè, Cần Giờ và Bình Chánh), song nếu tốc độ phát triển tốt rất có thể doanh nghiệp sẽ mở rộng thêm trong tương lai.

Ngoài ra, trong năm 2021 sẽ có xu hướng các nhà phát triển bất động sản thương mại tận hưởng dòng chảy của các thương hiệu quốc tế vào Việt Nam. Trên thực tế xu hướng mở rộng mạng lưới bán lẻ của các thương hiệu quốc tế tại Việt Nam diễn ra mạnh mẽ vào năm 2020 nhờ vào tăng trưởng nhân khẩu học và thu nhập của Việt Nam. Có thể kể tới như Uniqlo đã mở loạt cửa hàng mới tại hai thành phố lớn là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh; Watsons mở cửa hàng đầu tiên tại Vincom Center Đồng Khởi hay MUJI - thương hiệu bán lẻ sản phẩm gia dụng Nhật Bản đã mở cửa hàng đầu tiên tại TP. Hồ Chí Minh… Chính vì thế sự mở rộng mạng lưới bán lẻ của các thương hiệu quốc tế tại Việt Nam sẽ thúc đẩy lĩnh vực bất động sản thương mại trong tương lai, cả về diện tích cho thuê cũng như tăng trưởng về giá thuê đất thương mại.

Theo dự báo của Bộ Công Thương (MoIT), đến năm 2025, giá trị gia tăng của ngành thương mại trong nước sẽ đóng góp khoảng 13,5% GDP và tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tăng khoảng 9-9,5% mỗi năm trong giai đoạn 2020-2025. Với giả định tổng giá trị bán lẻ năm 2020 đi ngang so với năm 2019, các chuyên gia chứng khoán của Vndirect ước tính tổng giá trị bán lẻ sẽ đạt gần 350 tỷ USD vào năm 2025, gấp 1,6 lần so với năm 2020.
Mai Ca
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Giá hàng hoá thế giới sẽ thiết lập một xu hướng giảm mới?

Giá hàng hoá thế giới sẽ thiết lập một xu hướng giảm mới?

Đóng cửa tuần giao dịch vừa qua, thị trường tiếp tục ghi nhận tuần giảm mạnh thứ 2 liên tiếp. Giá hàng hoá thế giới sẽ thiết lập một xu hướng giảm mới.
Giá sắt thép hạ nhiệt, cơ hội đẩy mạnh hiệu quả đầu tư xây dựng

Giá sắt thép hạ nhiệt, cơ hội đẩy mạnh hiệu quả đầu tư xây dựng

Trong quý II, thị trường sắt thép trên thế giới liên tục phải chịu sức ép sau hàng loạt những thông tin tác động tiêu cực lên giá các hợp đồng kỳ hạn.
Bản tin MXV 20/06: Thị trường hàng hoá đỏ lửa trước áp lực lạm phát và bài toán lãi suất

Bản tin MXV 20/06: Thị trường hàng hoá đỏ lửa trước áp lực lạm phát và bài toán lãi suất

Kết thúc tuần giao dịch vừa qua, lực bán hoàn toàn áp đảo trên 4 nhóm hàng. Tác động lớn nhất lên toàn thị trường vẫn là áp lực lạm phát và bài toán lãi suất.
Giá phân urê giảm nhiệt nhẹ: Liệu có được lâu dài?

Giá phân urê giảm nhiệt nhẹ: Liệu có được lâu dài?

Hiện giá phân urê thế giới mấy ngày qua ghi nhận giảm nhiệt nhẹ, một số doanh nghiệp sản xuất urê trong nước cũng đã có điều chỉnh theo giá thế giới.
Tìm giải pháp "hạ nhiệt" giá phân bón

Tìm giải pháp "hạ nhiệt" giá phân bón

Giá phân bón bắt đầu nhích lên từ năm 2020 và hiện ở mức cao nhất trong vòng 50 năm qua, nguyên nhân chính do giá nguyên liệu đầu vào tăng vọt.

Tin cùng chuyên mục

Cập nhật thông tin về thị trường nhập khẩu: Đòi hỏi tất yếu

Cập nhật thông tin về thị trường nhập khẩu: Đòi hỏi tất yếu

Có khoảng 1.000 quy định mới về tiêu chuẩn an toàn thực phẩm mỗi năm, nếu doanh nghiệp không cập nhật thông tin về thị trường nhập khẩu sẽ dẫn đến vi phạm.
Giá dầu cọ giảm sâu hơn 8% xuống mức thấp nhất 2 tháng

Giá dầu cọ giảm sâu hơn 8% xuống mức thấp nhất 2 tháng

Gá dầu cọ Malaysia dẫn đầu đà giảm của toàn thị trường với mức giảm sâu hơn 8% sau 3 phiên suy yếu vào cuối tuần, đóng cửa ở mức thấp nhất trong 2 tháng.
Giá nguyên vật liệu tăng: Linh hoạt thích ứng

Giá nguyên vật liệu tăng: Linh hoạt thích ứng

Do nhiều yếu tố khác nhau, giá nguyên vật liệu đầu vào của hoạt động sản xuất kinh doanh tăng cao, gây khó khăn cho các doanh nghiệp.
Tháng 5/2022: Giao dịch hàng hóa tiếp tục tăng trưởng

Tháng 5/2022: Giao dịch hàng hóa tiếp tục tăng trưởng

"Thị trường giao dịch hàng hóa tại Việt Nam đang có những bước phát triển tốt và ổn định.
OPEC+ tăng sản lượng cũng không thể "hạ nhiệt" giá dầu thô

OPEC+ tăng sản lượng cũng không thể "hạ nhiệt" giá dầu thô

Giá dầu thô đã duy trì đà tăng trong 6 tuần liên tiếp, khi thị trường được dẫn dắt bởi các lo ngại về thiếu hụt nguồn cung.
Sẵn sàng cho mùa vải bội thu

Sẵn sàng cho mùa vải bội thu

Bà con nông dân hai tỉnh Hải Dương và Bắc Giang đang bước vào vụ thu hoạch vải chín sớm và hứa hẹn một mùa vải bội thu.
Thị trường hàng hóa 5 tháng đầu năm: “Nóng” giá xăng dầu

Thị trường hàng hóa 5 tháng đầu năm: “Nóng” giá xăng dầu

Giá xăng dầu liên tục tăng cao trong thời gian qua là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến thị trường hàng hóa.
Giá dầu dẫn dắt đà tăng của thị trường hàng hóa nguyên liệu

Giá dầu dẫn dắt đà tăng của thị trường hàng hóa nguyên liệu

Giá dầu tăng mạnh trong 2 phiên cuối tuần vừa qua, thoát khỏi trạng thái đi ngang với biên độ hẹp trong đầu tuần, dẫn dắt đà tăng thị trường hàng hóa nhiên liệu
Bưu điện Việt Nam giảm 50% giá cước vận chuyển tại Festival Sơn La

Bưu điện Việt Nam giảm 50% giá cước vận chuyển tại Festival Sơn La

Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) đã “tung” nhiều khuyến mại, ưu đãi hấp dẫn nhằm kích cầu mua sắm cho người tiêu dùng tại Festival Sơn La.
Siêu thị hạng I phải có diện tích từ 3.500m2 trở lên

Siêu thị hạng I phải có diện tích từ 3.500m2 trở lên

Siêu thị hạng I là siêu thị kinh doanh tổng hợp phải có vị trí thuận lợi cho việc tiếp cận, mua bán hàng hóa; có diện tích kinh doanh từ 3.500m2 trở lên.
Bộ Công Thương: Không để thiếu hàng hoá thiết yếu

Bộ Công Thương: Không để thiếu hàng hoá thiết yếu

Nguồn cung hàng hóa, nhất là các loại hàng hoá thiết yếu tại thị trường trong nước trong thời gian vừa qua luôn được Bộ Công Thương đảm bảo.
Thị trường kim loại quý sẽ đi về đâu nếu suy thoái kinh tế xảy ra?

Thị trường kim loại quý sẽ đi về đâu nếu suy thoái kinh tế xảy ra?

Thị trường kim loại quý vừa được hỗ trợ với vai trò là kênh trú ẩn an toàn, nhưng cũng chịu sức ép do khi hoạt động sản xuất công nghiệp trên thế giới sụt giảm.
MM Mega Market Việt Nam khai trương Kho Sa Pa

MM Mega Market Việt Nam khai trương Kho Sa Pa

MM Mega Market Việt Nam vừa chính thức khai trương Kho Sa Pa - kho thứ 5 của MM trên toàn quốc nhằm mở rộng và phát triển hệ thống mạng lưới cung ứng.
Yếu tố “thổi bùng” giá đường, cao su và nhóm kim loại công nghiệp tuần qua

Yếu tố “thổi bùng” giá đường, cao su và nhóm kim loại công nghiệp tuần qua

Trong tuần từ ngày 16-22/05, những diễn biến bất ngờ của nhóm kim loại công nghiệp đưa chỉ số hàng hóa MXV-Index tăng gần 1% lên mức 3.001,25 điểm.
Quế được mùa, được giá

Quế được mùa, được giá

Mùa thu hoạch vụ Xuân năm nay tại Lào Cai, Yên Bái sản phẩm quế đươc mùa, hiện giá quế đang tăng cao nhất từ trước đến nay, bà con rất phấn khởi.
Giá kim loại giảm sâu, dấu hiệu của suy thoái kinh tế?

Giá kim loại giảm sâu, dấu hiệu của suy thoái kinh tế?

Theo Sở giao dịch Hàng hóa Việt Nam, nhóm kim loại cơ bản, giá đồng trên Sở Comex giảm hơn 2% về gần 9.200 USD/tấn, giá quặng sắt lao dốc gần 8% về 127 USD/tấn.
Dấu ấn nhãn hiệu tập thể “Chè Thái Nguyên”

Dấu ấn nhãn hiệu tập thể “Chè Thái Nguyên”

Việc nhãn hiệu tập thể “Chè Thái Nguyên” chính thức được bảo hộ tại Nga, Nhật Bản, Hàn Quốc đã góp phần nâng tầm thương hiệu trên thị trường quốc tế.
Công tác đào tạo: Nền móng vững chắc của thị trường giao dịch hàng hóa

Công tác đào tạo: Nền móng vững chắc của thị trường giao dịch hàng hóa

Theo ông Nguyễn Đức Dũng - Phó Tổng Giám đốc Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam, thị trường phát triển càng nhanh, công tác đào tạo càng phải thực hiện nghiêm túc.
Kim loại quý liệu có còn là kênh trú ẩn an toàn trong thời buổi lạm phát?

Kim loại quý liệu có còn là kênh trú ẩn an toàn trong thời buổi lạm phát?

Thị trường kim loại quý đang phải “chật vật tìm chỗ đứng” và duy trì sức hấp dẫn đối với các nhà đầu tư.
Giá dầu thô trên đà quay trở lại đỉnh cũ, lúa mỳ tăng mạnh hơn 5%

Giá dầu thô trên đà quay trở lại đỉnh cũ, lúa mỳ tăng mạnh hơn 5%

Trước diễn biến tích cực của nhóm năng lượng, chỉ số MXV-Index chỉ giảm nhẹ 0,28% về 3.013,53 điểm. Giá dầu thô trên đà quay lại đỉnh cũ, lúa mỳ tăng mạnh.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động