Thương vụ Việt Nam chung tay tiếp sức cho doanh nghiệp xuất khẩu

Bài cuối: Khuyến nghị nào dành cho doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam?

Kinh tế thế giới đang phục hồi, dù chậm. Các thương vụ Việt Nam ở các thị trường xuất khẩu có khuyến nghị gì để doanh nghiệp có nhiều hơn cơ hội tăng đơn hàng.
Bài 1: “Sức khỏe” của thị trường xuất khẩu và những thách thức cho doanh nghiệp Việt Nam Doanh nghiệp xuất khẩu kỳ vọng lấy lại đà tăng trưởng

Vẫn có những cơ hội

Kinh tế thế giới đang có dấu hiệu chuyển biến tích cực, lạm phát ở các quốc gia có dấu hiệu giảm nhiệt, và vẫn có những cơ hội, những thị trường tiềm năng cho xuất khẩu Việt Nam.

Bài cuối: Khuyến nghị nào dành cho doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam?
Vẫn có nhiều cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam trong những tháng cuối năm 2023

Theo bà Nguyễn Thảo Hiền – Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu – châu Mỹ qua theo dõi thị trường, tốc độ giảm kim ngạch xuất khẩu đã chậm lại. Xuất khẩu quý II/2023 tăng so với quý I/2023. Bên cạnh đó, các nước EU, Hoa Kỳ đã tung nhiều biện pháp để kiềm chế lạm phát, thúc đẩy tiêu dùng, thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu. Các chính sách này bước đầu đã bước đầu phát huy hiệu lực, lạm phát ở các thị trường lớn Hoa Kỳ, EU, Anh đều có chiều hướng giảm xuống. “Thời gian tới, với nhiều điều kiện khác thì kỳ vọng xuất khẩu có thể khôi phục tăng trưởng vào quý IV/2023. Bên cạnh đó, các hiệp định thương mại tự do FTA, ví dụ như Anh gia nhập Hiệp định CPTPP là sẽ mở ra cơ hội mới cho xuất khẩu Việt Nam”, bà Hiền nhận định.

Ông Trần Minh Thắng – Trưởng chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại San Francisco (Hoa Kỳ) cho biết, thị trường Hoa Kỳ đang có dấu hiệu phục hồi và sẽ tiếp tục tăng trưởng cao hơn. Lạm phát còn cao nhưng đã ở mức thấp nhất kể từ tháng 4/2021,… “Một lượng lớn hàng tồn kho được giải phóng, việc làm được cải thiện, sức mua tại Hoa Kỳ sẽ dần phục hồi, nhất là phục vụ cho mua sắm dịp cuối năm 2023, dẫn đến dự báo nhập khẩu vào thị trường Hoa Kỳ sẽ phục hồi nhẹ vào quý IV/2023”, ông Thắng nói.

Bà Đỗ Việt Hà – Đại diện Thương vụ Việt Nam tại thị trường Cộng hòa Liên bang Đức cho hay cơ hội đưa hàng Việt Nam vào Đức còn cao. Người tiêu dùng Đức sẵn sàng sử dụng sản phẩm chất lượng tốt, giá cả cạnh tranh từ các quốc gia đang phát triển. Việt Nam có nhiều sản phẩm mà người Đức có nhu cầu cao như đồ gỗ, đồ may mặc, dệt may, giày dép, cà phê, rau quả nhiệt đới.

“Một lợi thế nữa là Việt Nam là một trong số ít những nước trong châu Á có hiệp định thương mại tự do với EU, nên hàng hóa Việt Nam có nhiều lợi thế cạnh tranh hơn từ hiệp định EVFTA”, bà Hà chỉ ra và thông tin thêm, Đức đang tách dần sự phụ thuộc hàng hóa vào Trung Quốc và đang tìm kiếm các nhà cung cấp từ Việt Nam nhiều hơn. “Ngày càng có nhiều nhà nhập khẩu của Đức hỏi Thương vụ Việt Nam để tìm kiếm các người bán tại Việt Nam”, bà Hà nói.

Bài cuối: Khuyến nghị nào dành cho doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam?
Rau, quả nhiệt đới là một lợi thế của Việt Nam khi xuất khẩu sang EU

Còn theo ông Tô Ngọc Sơn – Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á – châu Phi, xuất khẩu Việt Nam có thể tìm kiếm cơ hội ở nhiều thị trường mới. Ví dụ như thị trường Châu Phi. Ông Sơn cho biết, hiện thị trường này hầu như còn bỏ ngỏ. “Những sản phẩm Việt Nam rất có tiềm năng xuất khẩu vào thị trường này là gạo, nông cụ thiết bị máy móc, sản phẩm điện tử, linh kiện, dệt may. Thị trường này cũng có nhu cầu nông sản, lương thực, thực phẩm lớn và không có nhiều yêu cầu kỹ thuật khắt khe”, ông Sơn gợi ý.

“Thuận lợi khi xuất khẩu sang Trung Quốc đó là Việt Nam có ưu đãi thuế quan trong các hiệp định thương mại tự do (ACFTA, RCEP); lợi thế địa lý và hình thức thương mại đa dạng; Trung Quốc mở cửa cho nhiều sản phẩm nông sản Việt Nam có nhu cầu lớn đối với các sản phẩm xuất khẩu mà Việt Nam có thế mạnh…”, ông Nông Đức Lai – Tham tán thương mại Việt Nam tại Trung Quốc nói.

Doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam phải làm gì?

Đại diện Thương vụ Việt Nam tại San Francisco khuyến nghị để duy trì sức cạnh tranh, các doanh nghiệp Việt Nam cần liên tục hiệu quả hóa sản xuất để duy trì giá cạnh tranh; sản xuất sản phẩm chất lượng cao, sáng tạo, tạo ra các sự khác biệt, áp dụng công nghệ tiên tiến vào sản xuất; đáp ứng nhanh hơn, linh hoạt hơn nhu cầu của thị trường, sở thích của người tiêu dùng; thực hành sản xuất bền vững và có trách nhiệm xã hội – điều này có vai trò rất lớn đối với những thị trường như Hoa Kỳ…

Bài cuối: Khuyến nghị nào dành cho doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam?
Doanh nghiệp Việt Nam phải thay đổi để đáp ứng các quy định về trách nhiệm xã hội, phát triển bền vững

Theo đặc điểm thị trường Đức, bà Đỗ Việt Hà khuyến nghị các doanh nghiệp cần phải nắm, cập nhật thường xuyên các quy định tiêu chuẩn kĩ thuật của EU đối với các sản phẩm xuất khẩu sang Đức, đặc biệt là các quy định về trách nhiệm xã hội. Ví dụ từ đầu năm 2023, Đức đã áp dụng Luật Nghĩa vụ thẩm định doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng. Luật này có tác động gián tiếp đến các nhà xuất khẩu Việt Nam. Các nhà nhập khẩu của Đức có thể yêu cầu nhà xuất khẩu của Việt Nam cung cấp các thông tin về nguồn gốc xuất xứ, chế độ tiền lương, lao động, cách xử lý chất thải nhà máy, các chứng chỉ, chứng nhận về thương mại bền vững, tiêu chuẩn trách nhiệm xã hội, chứng nhận quản lý bền vững rừng, chứng nhận trong dệt may… Hay, gần đây EU lại đưa vào áp dụng các quy định về đưa vào lưu thông, sử dụng các sản phẩm có liên quan đến phá rừng và suy thoái rừng.

Ngoài ra, bắt buộc phải lưu ý đáp ứng đúng tiêu chuẩn quy tắc xuất xứ để hưởng ưu đãi thuế quan trong EVFTA. Lưu ý thẩm định năng lực đối tác trước khi kí hợp đồng đầu tiên. Doanh nghiệp cần, nên có kế hoạch tham gia các hội chợ chuyên ngành, xúc tiến thương mại tại Đức cũng như tại các quốc gia khác.

“Doanh nghiệp phải lưu ý hầu hết nhà nhập khẩu ở Hungary đều có đối tác truyền thống. Doanh nghiệp Việt Nam phải có sản phẩm nổi trội hơn hẳn thì mới khiến nhà nhập khẩu hợp tác. Và cũng phải lưu ý đến xác minh năng lực đối tác trước khi thực hiện các giao dịch”, ông Trần Ngọc Hà – Phụ trách Thương vụ Việt Nam tại Hungary khuyến nghị.

Theo ông Tô Ngọc Sơn – Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á – châu Phi, để khai thác tốt thị trường, doanh nghiệp cần xây dựng thương hiệu, quảng bá sản phẩm, định vi sản phẩm ở từng phân phúc khác nhau; ứng dụng công nghệ tiên tiến trong chế biến, đóng gói và bảo quản sản phẩm; đa dạng hóa các hình thức xúc tiến thương mại; chủ động nghiên cứu các tiêu chuẩn kỹ thuật, rào cản của các thị trường, đảm bảo hồ sơ đầy đủ; lưu ý đến những yêu cầu về tiêu dùng xanh; quan tâm, nghiên cứu thị trường mới, tiềm năng.

Bài cuối: Khuyến nghị nào dành cho doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam?
Tích cực tham gia các hội chợ, triển lãm quốc tế chuyên ngành là một cơ hội tốt để doanh nghiệp tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường

Để tăng xuất khẩu vào thị trường lớn nhất thế giới – Trung Quốc, ông Nông Đức Lai – Tham tán thương mại Việt Nam tại Trung Quốc khuyến nghị doanh nghiệp cghiên cứu và tuân thủ quy định về tiêu chuẩn chất lượng, kiểm nghiệm, kiểm dịch, bao bì đóng gói, truy xuất nguồn gốc của thị trường Trung Quốc; Tích cực quảng bá, giới thiệu sản phẩm, kết nối giao thương qua các Hội chợ, triển lãm; thường xuyên cập nhật thông tin thị trường, chính sách, quy định xuất nhập khẩu... và xu thế, nhu cầu của thị trường qua nhiều kênh khác nhau. Bên cạnh đó, cần xác minh thực lực và uy tín của các doanh nghiệp Trung Quốc nhất là các đối tác được tìm kiếm qua hình thức internet. Mọi giao dịch đều phải thực hiện bằng hình thức hợp đồng theo thông lệ của thương mại quốc tế với các điều khoản về giao dịch và giải quyết tranh chấp được thống nhất chặt chẽ và có tình ràng buộc cao. Ngoài ra, nâng cao chất lượng sản phẩm, cải tiến mẫu mã, xây dựng được thương hiệu, chú trọng xây dựng bao bì, mẫu mã phù hợp với thị trường Trung Quốc; có cán bộ am hiểu tiếng Trung Quốc để thuận tiện trong công tác giao dịch với đối tác.

Vũ Lê
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Thị trường Hoa Kỳ

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Bộ Công Thương lấy ý kiến sửa đổi Nghị định kinh doanh xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương lấy ý kiến sửa đổi Nghị định kinh doanh xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương họp lấy ý kiến xây dựng Nghị định sửa đổi quy định xuất khẩu gạo, đảm bảo cân đối cung cầu theo chỉ đạo của Thủ tướng và Phó Thủ tướng Chính phủ.
Mùa quýt Jeju và giấc mơ chữa lành thương mại còn khắc khoải

Mùa quýt Jeju và giấc mơ chữa lành thương mại còn khắc khoải

Cuối mùa quýt tại Jeju, Hàn Quốc, 21 nhà lãnh đạo thương mại từ các nền kinh tế APEC tề tựu mang theo lo âu, hy vọng về hệ thống thương mại cần được chữa lành.
Lào Cai: Phân luồng qua cửa khẩu Kim Thành mùa vải 2025

Lào Cai: Phân luồng qua cửa khẩu Kim Thành mùa vải 2025

Ban quản lý Khu kinh tế cửa khẩu tỉnh Lào Cai ban hành văn bản thông báo phân luồng phương tiện chở hàng hoá xuất khẩu qua cửa khẩu Kim Thành mùa vải 2025.
Bộ Công Thương sửa đổi Thông tư số 30 về kinh doanh xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương sửa đổi Thông tư số 30 về kinh doanh xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương đã và đang tiến hành soạn thảo, xây dựng Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 30/2018/TT-BCT ngày 1/10/2018 về xuất khẩu gạo.
Sản phẩm hữu cơ chỉ chiếm khoảng 1,46% kim ngạch xuất khẩu

Sản phẩm hữu cơ chỉ chiếm khoảng 1,46% kim ngạch xuất khẩu

Giá trị xuất khẩu nông nghiệp hữu cơ mới đạt khoảng 20 nghìn tỷ đồng, chiếm 1,46% tổng kim ngạch xuất khẩu sản phẩm nông lâm thủy sản, một con số khá khiêm tốn.

Tin cùng chuyên mục

Cục Hải quan tăng cường kiểm tra xuất xứ hàng hóa

Cục Hải quan tăng cường kiểm tra xuất xứ hàng hóa

Cục Hải quan (Bộ Tài chính) có thông báo số 4976/CHQ-GSQL ngày 14/5 về việc tăng cường kiểm tra xác định xuất xứ hàng hóa.
Thủ tướng yêu cầu xây dựng kế hoạch thúc đẩy xuất khẩu thực phẩm Halal

Thủ tướng yêu cầu xây dựng kế hoạch thúc đẩy xuất khẩu thực phẩm Halal

Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương, Bộ Ngoại giao theo chức năng, nhiệm vụ nghiên cứu các thông tin trên để xây dựng kế hoạch thúc đẩy xuất khẩu thực phẩm Halal.
Thương mại Việt Nam - Thái Lan: Động lực từ

Thương mại Việt Nam - Thái Lan: Động lực từ 'Ba kết nối'

Chiến lược “Ba kết nối” trong đó có việc tăng đầu tư, du lịch sẽ là động lực, tác động hiệu quả trong việc nâng thương mại Việt Nam - Thái Lan đạt 25 tỷ USD.
Xuất nhập khẩu: Bước nhảy vọt sau hơn hai thập kỷ

Xuất nhập khẩu: Bước nhảy vọt sau hơn hai thập kỷ

Xuất nhập khẩu là minh chứng của việc tăng trưởng thần kỳ khi trong giai đoạn 2001-2024, kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam tăng hơn 25 lần, đạt 786,29 tỷ USD.
Thụy Điển muốn tăng gấp đôi doanh nghiệp đầu tư tại Việt Nam

Thụy Điển muốn tăng gấp đôi doanh nghiệp đầu tư tại Việt Nam

Ưu tiên hàng đầu của Thụy Điển là đưa thêm nhiều doanh nghiệp nước này đến Việt Nam đầu tư. Từ 70 doanh nghiệp hiện có lên 100 đến 150 doanh nghiệp.
Indonesia lên kế hoạch ngừng nhập khẩu gạo: Không đáng ngại

Indonesia lên kế hoạch ngừng nhập khẩu gạo: Không đáng ngại

Việc Indonesia lên kế hoạch ngừng nhập khẩu gạo trong năm nay liệu có tác động đến hoạt động xuất khẩu gạo của Việt Nam?
Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản tăng trưởng ổn định

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản tăng trưởng ổn định

Tăng trưởng toàn ngành nông, lâm, thủy sản quý I/2025 đạt mức 3,74%, cao nhất trong nhiều năm qua, vượt chỉ tiêu Chính phủ giao trong kịch bản tăng trưởng quý.
Chuẩn bị những điều kiện tốt nhất về thị trường cho trái vải

Chuẩn bị những điều kiện tốt nhất về thị trường cho trái vải

Cùng với việc chuẩn bị điều kiện hạ tầng, nhân lực cho việc kiểm dịch thực vật, công tác chuẩn bị thị trường cho trái vải cũng đã sẵn sàng.
Nhập khẩu hồ tiêu tăng mạnh: Chuyên gia nói gì?

Nhập khẩu hồ tiêu tăng mạnh: Chuyên gia nói gì?

Nhập khẩu hồ tiêu tháng 4/2025 của Việt Nam tiếp tục tăng và tiệm cận mức kỷ lục năm 2021 liệu có đáng lo ngại?
Tăng giá trị sản phẩm: Lấy khoa học công nghệ làm nền tảng

Tăng giá trị sản phẩm: Lấy khoa học công nghệ làm nền tảng

Muốn nâng cao năng suất, chất lượng, giá trị gia tăng sản phẩm bắt buộc phải đổi mới tư duy và cách làm, phải lấy khoa học công nghệ, chuyển đổi số làm nền tảng
Xuất khẩu gạo đạt kỷ lục: Khi hạt giống là chìa khóa

Xuất khẩu gạo đạt kỷ lục: Khi hạt giống là chìa khóa

Năm 2024, xuất khẩu gạo của Việt Nam đạt mức kỷ lục 9,18 triệu tấn với kim ngạch 5,75 tỷ USD. Kết quả này có công từ công tác chọn tạo giống.
Loạt giải pháp giữ vị thế ngành sầu riêng Việt Nam

Loạt giải pháp giữ vị thế ngành sầu riêng Việt Nam

Giữ vững vị thế sầu riêng Việt cần nền tảng pháp lý vững chắc, tiêu chuẩn kỹ thuật đồng bộ và một hệ thống quản lý chủ động, minh bạch.
Cơ hội xuất khẩu quả bưởi khi Australia hoàn tất đánh giá

Cơ hội xuất khẩu quả bưởi khi Australia hoàn tất đánh giá

Australia vừa hoàn tất đánh giá rủi ro cho quả bưởi Việt Nam, mở ra cơ hội lớn cho xuất khẩu sản phẩm bưởi vào thị trường này.
Lý do tổ yến

Lý do tổ yến 'made in Việt Nam' vào Trung Quốc còn khiêm tốn

Hiện có hơn 4 tấn tổ yến tinh chế và hàng triệu sản phẩm tổ yến được xuất khẩu chính ngạch vào Trung Quốc, giá trị hơn 4 triệu USD, khiêm tốn so với tiềm năng.
Chất lượng tốt, cà phê Robusta Việt Nam được nhiều thị trường ưa chuộng

Chất lượng tốt, cà phê Robusta Việt Nam được nhiều thị trường ưa chuộng

4 tháng năm 2024, giá cà phê xuất khẩu tăng 67,5% kéo xuất khẩu cà phê tăng 51,1%. Cà phê Robusta Việt Nam ngày càng được thị trường thế giới ưa chuộng.
Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 4 tháng/2025 tăng 15,7% so với cùng kỳ

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 4 tháng/2025 tăng 15,7% so với cùng kỳ

Bốn tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 276,89 tỷ USD, tăng 15,7% so với cùng kỳ năm trước.
Chủ động thích ứng, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu hàng hóa

Chủ động thích ứng, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu hàng hóa

Đa dạng hóa thị trường, tận dụng ưu đãi từ các Hiệp định thương mại tự do (FTA), các doanh nghiệp xuất khẩu chủ động thích ứng với biến động của thị trường.
Hà Nội: Xuất khẩu hàng hóa đạt 6,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2025

Hà Nội: Xuất khẩu hàng hóa đạt 6,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2025

Theo số liệu từ Chi cục Thống kê Hà Nội, 4 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa trên địa bàn thành phố ước đạt 6,4 tỷ USD, tăng 12,3%.
Xuất nhập khẩu vượt 276 tỷ USD sau 4 tháng

Xuất nhập khẩu vượt 276 tỷ USD sau 4 tháng

4 tháng đầu năm, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 276,89 tỷ USD, tăng 15,7% so với cùng kỳ năm 2024. Xuất khẩu tiếp tục là điểm sáng.
Hợp tác Việt Nam - Kazakhstan: Mở lối sang ngành công nghiệp nền tảng, giá trị cao

Hợp tác Việt Nam - Kazakhstan: Mở lối sang ngành công nghiệp nền tảng, giá trị cao

Để nâng kim ngạch thương mại, cùng với lĩnh vực truyền thống, Việt Nam - Kazakhstan cần mở rộng hợp tác sang các ngành công nghiệp nền tảng, có tính đột phá.
Mobile VerionPhiên bản di động