Thương vụ Việt Nam chung tay tiếp sức cho doanh nghiệp xuất khẩu

Bài 1: “Sức khỏe” của thị trường xuất khẩu và những thách thức cho doanh nghiệp Việt Nam

Nhiều thị trường xuất khẩu của Việt Nam đang gặp khó khăn chung khi sức mua giảm. Doanh nghiệp Việt Nam đang đứng trước nhiều thách thức cạnh tranh hơn.
Cục Xúc tiến thương mại: Nâng cao năng lực phát triển thị trường xuất khẩu cho doanh nghiệp Điểm tên 3 thị trường xuất khẩu quế lớn nhất của Việt Nam 6 tháng đầu năm 2023

“Sức khỏe” các thị trường xuất khẩu hiện nay ra sao?

Theo bà Nguyễn Thảo Hiền – Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu – châu Mỹ, năm 2023, tác động của dịch Covid – 19 kéo dài cùng với sự suy thoái kinh tế thế giới nói chung, hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam đến thị trường châu Âu – châu Mỹ chịu tác động tiêu cực. Lạm phát tăng cao ở các thị trường trọng điểm như Hoa Kỳ, EU, kéo theo xu hướng tiêu dùng giảm mạnh.

Bài 1: “Sức khỏe” của các thị trường xuất khẩu và những thách thức cho doanh nghiệp Việt Nam
Kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng chủ lực của Việt Nam hầu hết đều giảm trong những tháng đầu năm 2023 do tổng cầu giảm, lạm phát cao

Làm rõ thêm vấn đề này, ông Trần Minh Thắng – Trưởng chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại San Francisco (Hoa Kỳ) cho biết 6 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu Việt Nam sang Hoa Kỳ đạt 44,46 tỷ USD, giảm 22,1% so với cùng kỳ 2022. Giảm sâu là thủy sản, đồ gỗ, dệt may, giày dép các loại, điện thoại, các loại linh kiện…

“Có nhiều nguyên nhân giảm kim ngạch xuất khẩu, trong đó có 2 nguyên nhân quan trọng nhất đó là tổng cầu của Hoa Kỳ tụt giảm; và nền kinh tế Hoa Kỳ khó khăn, lãi suất cao, lạm phát cao dẫn đến tài chính cá nhân bấp bênh, do đó, người tiêu dùng cân nhắc hơn khi đưa ra các quyết định mua sắm”, ông Thắng cho hay.

Còn bà Đỗ Việt Hà – Đại diện Thương vụ Việt Nam tại Cộng hòa Liên bang Đức cho biết, kim ngạch thương mại 2 chiều Việt Nam – Đức 6 tháng đầu năm 2023 đạt 5,47 tỷ USD, giảm 12% so với cùng kỳ 2022 (theo số liệu Tổng cục Hải quan Việt Nam). Sản phẩm xuất khẩu chủ yếu của Việt Nam sang Đức là cà phê, giày dép, dệt may, điện thoại linh kiện các loại…, kim ngạch xuất khẩu 6 tháng đầu năm của các mặt hàng này đều giảm. Theo bà Hà, kinh tế Đức đang gặp khó do lạm phát hiện đang rất cao từ 6 – 7%, điều này tác động mạnh đến việc thắt chặt chi tiêu mua sắm các sản phẩm không thiết yếu.

Tương tự, ông Trần Ngọc Hà – Phụ trách Thương vụ Việt Nam tại Hungary cũng cho hay nền kinh tế của Hungary đang trong giai đoạn suy thoái. GDP quý I/2023 giảm 0,9%, tình trạng kinh tế tiếp tục trì trệ; tổng mức bán lẻ liên tiếp giảm. So với cùng kỳ năm trước, kim ngạch nhập khẩu những tháng đầu năm tại Hungary giảm. Nguyên nhân tình trạng này là do xung đột Nga – Ukraine, khủng hoảng năng lượng, ảnh hưởng kinh tế hậu Covid – 19. Kết quả là nhu cầu nhập khẩu giảm, giá thành sản xuất tăng, khả năng sản xuất giảm, người dân cắt giảm chi tiêu rất nhiều, tiêu dùng trong nước giảm phát

Bài 1: “Sức khỏe” của các thị trường xuất khẩu và những thách thức cho doanh nghiệp Việt Nam
EU sẽ áp dụng nhiều tiêu chuẩn về phát triển bền vững, đây là thách thức hiện hữu đối với xuất khẩu Việt Nam

Doanh nghiệp Việt đang đứng trước những khó khăn thách thức nào?

Tại thị trường Trung Quốc – Đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam hiện tại, ông Nông Đức Lai – Tham tán thương mại Việt Nam tại Trung Quốc cho biết hàng rào kỹ thuật và các biện pháp vệ sinh an toàn thực phẩm & kiểm dịch động thực vật tại nước này ngày càng được tăng cường, nghiêm ngặt hơn. Bên cạnh đó là sự cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam với chính hàng hóa của nước sở tại. Ngoài ra, khả năng tiếp cận hệ thống phân phối, bán lẻ lớn của nước sở tại của doanh nghiệp Việt Nam còn rất hạn chế; doanh nghiệp Việt còn thiếu thông tin thị trường và nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng nước nhập khẩu.

Theo đại diện Vụ Thị trường châu Âu – châu Mỹ, hiện thị trường tiêu thụ khu vực này có dấu hiệu phục hồi nhưng còn tiềm ẩn rất nhiều rủi ro. Các thị trường lớn như Hoa Kỳ, Đức, Pháp, Anh… có tăng trưởng trở lại nhưng rất chậm, lạm phát còn ở mức cao. Xung đột Nga – Ukraine còn kéo dài ảnh hưởng đến mức độ ổn định của Châu Âu nói riêng, tổng cầu thế giới nói chung. Xu hướng khi toàn cầu hóa mạnh mẽ kéo theo các chính sách bảo hộ thị trường, bảo hộ sản xuất của khu vực trong nước, các nước đều đẩy mạnh chiến lược phát triển xanh hay khuyến khích biện pháp chống biến đổi khí hậu, kéo theo đó là áp dụng nhiều yêu cầu, tiêu chuẩn kĩ thuật liên quan đến phát triển xanh, phát triển bền vững.

“Điển hình như tháng 9 này, EU là khu vực kinh tế quan trọng đầu tiên áp dụng cơ chế điều chỉnh carbon xuyên biên giới. Trước hết là áp dụng với 16 sản phẩm, đến 2026 sẽ áp dụng đại trà”, bà Hiền thông tin.

Ông Trần Minh Thắng cho biết, hiện nay các nhà nhập khẩu Hoa Kỳ đang cân đối việc đa dạng hóa nguồn cung. Điều này tức là cùng một sản phẩm sẽ tìm kiếm nhiều nhà cung cấp khác nhau để giảm thiểu rủi ro gián đoạn chuỗi cung ứng trong tương lai. “Việt Nam đang là nhà xuất khẩu hàng đầu trong các ngành ngành dệt may, da giày… chắc chắn sẽ đứng trước áp lực phải chia sẻ thị phần với các nước có thị phần nhỏ hơn”, ông Thắng nói.

Bài 1: “Sức khỏe” của các thị trường xuất khẩu và những thách thức cho doanh nghiệp Việt Nam
Ngành da giày Việt Nam đang đứng trước nguy cơ phải chia sẻ thị phần tại Hoa Kỳ khi các nhà nhập khẩu của thị trường này có xu hướng đa dạng hóa nguồn cung

Đại diện Thương vụ Việt Nam tại Đức chỉ ra thách thức khi nhập khẩu vào Đức đó là yêu cầu nhập khẩu của thị trường này rất khắt khe, đặc biệt là những yêu cầu về vệ sinh an toàn thực phẩm, các yêu cầu tiêu chuẩn kỹ thuật nhập khẩu. “Các chế tài xử phạt đối với hàng hóa vi phạm nhập khẩu rất nghiêm khắc. Hàng hóa bị phát hiện vi phạm có thể bị tiêu hủy tại chỗ”, bà Hà cho hay và cho biết thêm, mức độ cạnh tranh tại thị trường Đức rất cao. Hiện EU có 42 FTA có hiệu lực với 79 đối tác và dành cơ chế ưu đãi GSP cho 67 nước đang và kém phát triển. Hàng Việt Nam cũng đang phải cạnh tranh gay gắt với hàng Trung Quốc. Ngoài ra, các sản phẩm của Việt Nam chưa thực sự đảm bảo tính ổn định và chất lượng, hạn chế về hình thức, mẫu mã, chủng loại; chi phí vận chuyển do khoảng cái địa lý cũng làm giảm tính cạnh tranh của hàng Việt.

“Phần lớn thị trường Hungary bị chi phối bởi các tập đoàn đa quốc gia, tập đoàn lớn, các nhà phân phối bán lẻ quốc tế. Các nhà bán lẻ trong nước chủ yếu lấy lại hàng Việt Nam từ các nhà phân phối EU để bán lẻ lại. Hungary không có cảng biển nên mọi chi phí nhập khẩu vào nước này rất cao. Đây là những bất lợi và thách thức chính để Việt Nam xuất khẩu vào thị trường này”, đại diện Thương vụ Việt Nam tại Hungary thông tin.

Còn tiếp...

Vũ Lê
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Thị trường châu Âu

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Giá cà phê Robusta tăng tuần thứ 9 liên tiếp, giá cà phê Arabica hạ nhiệt

Giá cà phê Robusta tăng tuần thứ 9 liên tiếp, giá cà phê Arabica hạ nhiệt

Giá cà phê Robusta nối tiếp đà tăng sang tuần thứ 9 liên tiếp, thiết lập mức giá cao nhất trong lịch sử do lo ngại thiếu hụt nguồn cung từ Việt Nam.
Xuất khẩu tuần từ 22-28/4: Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng tăng trưởng

Xuất khẩu tuần từ 22-28/4: Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng tăng trưởng

Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng đà tăng trưởng...là những tin nổi bật trong bản tin xuất khẩu tuần 22-28/4.
Gia Lai: Đề xuất xây dựng Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên

Gia Lai: Đề xuất xây dựng Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên

Tỉnh Gia Lai đề xuất sớm hình thành một Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên và hướng ra các tỉnh Duyên hải miền Trung.
Trung Quốc giảm mua hàng, xuất khẩu hồ tiêu giảm lượng

Trung Quốc giảm mua hàng, xuất khẩu hồ tiêu giảm lượng

Quý I/2024, xuất khẩu hồ tiêu giảm 26,1%. Trong khi nhiều thị trường tăng mua hồ tiêu từ Việt Nam thì thị trường Trung Quốc lại giảm nhập khẩu.
Cần thiết thành lập Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam

Cần thiết thành lập Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam

Việc có được một Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn cho hoạt động xuất khẩu gạo thời gian tới.

Tin cùng chuyên mục

Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu xi măng và clinker sang Philippines tăng nhẹ 2,3% về lượng, nhưng giảm 6,9% về kim ngạch và giảm 9% về giá so với cùng kỳ.
Nam Định: Nhiều tín hiệu vui từ xuất khẩu hàng hoá

Nam Định: Nhiều tín hiệu vui từ xuất khẩu hàng hoá

Một doanh nghiệp dệt may tại Khu Công nghiệp Rạng Đông, tỉnh Nam Định vừa làm thủ tục xuất lô hàng đầu tiên với khối lượng 3,5 tấn hàng, trị giá 53.000 USD.
Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Phát triển TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk trở thành “Thành phố cà phê của thế giới”; gắn với phát triển du lịch sinh thái, khai thác các giá trị văn hóa địa phương.
Khủng hoảng nguồn cung, giá cà phê Robusta phá kỷ lục cao nhất lịch sử

Khủng hoảng nguồn cung, giá cà phê Robusta phá kỷ lục cao nhất lịch sử

Giá cà phê Robusta tiếp tục tăng đạt mốc cao nhất trong mọi thời đại. Hiện nay chưa có thông tin nào có thể khiến cho giá cà phê trong nước và thế giới dừng lại
Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Quý I/2024, xuất khẩu gạo của Viêt Nam tăng trưởng 2 con số ở cả về lượng, kim ngạch và giá bán, đồng thời tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm.
Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD

Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD

Hàng năm, xuất khẩu sắn và sản phẩm sắn thu về trên 1 tỷ USD, mặt hàng này đang hướng đến con số xuất khẩu 2 tỷ USD vào năm 2030.
Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Sáng 26/4, tại Cần Thơ, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị tổng kết về xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và bàn định hướng xuất khẩu gạo trong thời gian tới.
Giá gạo xuất khẩu được dự báo như thế nào trong năm 2024?

Giá gạo xuất khẩu được dự báo như thế nào trong năm 2024?

Dù có lúc trồi sụt, nhưng giá gạo xuất khẩu bình quân của Việt Nam năm 2024 được dự báo sẽ quanh mức 600 USD/tấn, cao hơn con số 575 USD/tấn của năm 2023.
Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Trong 15 nước xuất khẩu thủy sản hàng đầu vào thị trường Singapore, Việt Nam lần đầu tiên vươn lên giữ vị trí thứ 5 tại thị trường này.
Việt Nam thu về hơn 532 triệu USD từ xuất khẩu xăng dầu

Việt Nam thu về hơn 532 triệu USD từ xuất khẩu xăng dầu

3 tháng đầu năm 2024 xuất khẩu xăng dầu của Việt Nam đạt 631.310 tấn, trị giá 532,02 triệu USD, tăng 13,9% về lượng và tăng 8,9% về trị giá so với cùng kỳ.
Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Singapore: Giữ đà tăng trưởng

Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Singapore: Giữ đà tăng trưởng

Trong tháng 3/2024, xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Singapore tiếp tục giữ được mức tăng trưởng dương khá tốt (tăng 7,69%), đạt 603,3 triệu SGD.
Sản xuất lúa cần cân đối với sản lượng gạo xuất khẩu

Sản xuất lúa cần cân đối với sản lượng gạo xuất khẩu

Năm 2024, dự kiến sản lượng lúa sẽ giảm khoảng 35 nghìn tấn so với năm 2023. Do đó, sản xuất lúa và cân đối lúa gạo xuất khẩu cần được chú trọng.
Quý I/2024, xuất khẩu sầu riêng thu về 253 triệu USD

Quý I/2024, xuất khẩu sầu riêng thu về 253 triệu USD

Quý I/2024, xuất khẩu sầu riêng đạt gần 57.000 tấn với trị giá thu về 253 triệu USD, tăng 42% về lượng và tăng 63,7% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.
Xuất khẩu gạo kỳ vọng tiếp tục bứt phá trong năm 2024

Xuất khẩu gạo kỳ vọng tiếp tục bứt phá trong năm 2024

Dần khẳng định thương hiệu và uy tín trên thị trường quốc tế, xuất khẩu gạo được kỳ vọng sẽ tiếp tục bứt phá trong năm 2024 này.
Bộ Công Thương triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu gạo

Triển khai nhiều giải pháp, Bộ Công Thương đã, đang và sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu gạo nói riêng và ngành lúa gạo Việt Nam nói chung.
Xuất khẩu quặng và khoáng sản tăng cả về lượng và trị giá

Xuất khẩu quặng và khoáng sản tăng cả về lượng và trị giá

Xuất khẩu quặng và khoáng sản trong tháng 3/2024 đạt 233.844 tấn với trị giá hơn 21,88 triệu USD, tăng 74,5% về lượng và tăng 45,3% về trị giá so tháng 2/2024.
Xuất khẩu cà phê gia tăng áp lực mới

Xuất khẩu cà phê gia tăng áp lực mới

Cùng với áp lực về nguồn cung giảm, giá thu mua tăng phi mã, các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê đang đối diện với những khó khăn mới từ thị trường xuất khẩu.
Ngày 26/4 sẽ diễn ra Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Ngày 26/4 sẽ diễn ra Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Ngày 26/4, sẽ diễn ra Hội nghị đánh giá kết quả xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo trong thời gian tới.
Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng, bảo vệ ngành thép

Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng, bảo vệ ngành thép

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các cơ quan liên quan rà soát, nắm tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng để chủ động thực hiện các biện pháp phù hợp.
Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu sang thị trường Trung Quốc

Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu sang thị trường Trung Quốc

Dưa hấu tươi của Việt Nam khi xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc không được nhiễm 5 đối tượng kiểm dịch thực vật còn sống.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động