Thương vụ Việt Nam chung tay tiếp sức cho doanh nghiệp xuất khẩu

Bài 2: Các doanh nghiệp xuất khẩu đề xuất gì?

Các doanh nghiệp xuất khẩu mong muốn sẽ có sự hỗ trợ từ các thương vụ Việt Nam, đặc biệt là hỗ trợ doanh nghiệp trong xác minh năng lực của đối tác xuất khẩu.
Bài 1: “Sức khỏe” của thị trường xuất khẩu và những thách thức cho doanh nghiệp Việt Nam Gỡ khó cho doanh nghiệp xuất khẩu tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu

Gặp khó trong khâu thanh toán, xác minh năng lực đối tác

Ông Lê Hoàng Khánh Nhựt - Tổng Giám đốc Công ty CP Cao su Đà Nẵng (DRC) cho biết, hiện yếu tố thanh toán ở các thị trường xuất khẩu vẫn là vấn đề khó khăn. Doanh nghiệp nào cũng muốn an toàn, đơn vị nào cũng muốn hiệu quả, mà thanh toán ảnh hưởng thì hầu như không doanh nghiệp nào muốn làm. Trong khi thanh toán hình thức nào cũng ảnh hưởng đến chi phí. DRC chọn mua bảo hiểm thanh toán. Ví dụ, tại một số thị trường khó tính như Hoa Kỳ luôn yêu cầu cao khắt khe về chất lượng sản phẩm thì doanh nghiệp phải mua bảo hiểm trách nhiệm sản phẩm và phải mua tại nước sở tại (Hoa Kỳ). Nhưng người Việt không thể mua trực tiếp tại Hoa Kỳ. “Đây là một thiệt thòi rất lớn cho doanh nghiệp Việt khi buộc lòng phải mua thông qua trung gia một đối tác khác, vừa mất cơ hội mua bảo hiểm cho doanh nghiệp Việt, vừa mất cơ hội đưa sản phẩm lưu hành tại thị trường khắt khe này. Mong thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ có những giải pháp hỗ trợ”, ông Nhựt đề xuất.

Bài 2: Các doanh nghiệp xuất khẩu đề xuất gì?
Các doanh nghiệp xuất khẩu mong muốn được hỗ trợ trong khâu thanh toán quốc tế và xác minh năng lực đối tác xuất khẩu

Theo ông Nguyễn Anh Huy – Giám đốc Trung Nam EMS, hiện đơn vị có đối tác ở hơn 100 quốc gia trên toàn cầu. Trong đó, công tác xác minh năng lực của đối tác luôn là vấn đề khó khăn. “Công ty mong muốn các thương vụ, tham tán thương mại sẽ hỗ trợ doanh nghiệp nói chung, Trung Nam EMS nói riêng trong việc xác minh khách hàng tại thị trường khách hàng, bao gồm xác minh năng lực tài chính của các đối tác tại các nước có thương vụ Việt Nam”, ông Huy bày tỏ và lý giải thêm “Trong điều kiện thanh toán hiện nay có những khoản thanh toán sau 30 – 45 ngày thì rủi ro về mặt tài chính là có”.

Ngoài ra, các doanh nghiệp mong muốn tăng cường hơn nữa vai trò kết nối của Bộ Công Thương, các thương vụ.

“DRC mong muốn Bộ Công Thương, Sở Công Thương TP. Đà Nẵng tăng cường hỗ trợ các doanh nghiệp quảng bá, xúc tiến thương mại, hợp tác giữa các quốc gia. Đặc biệt là xem xét ưu tiên hỗ trợ các doanh nghiệp là doanh nghiệp xuất khẩu uy tín, doanh nghiệp mang thương hiệu quốc gia”, Đại diện DRC kiến nghị.

Ông Nguyễn Đức Huy - Chủ tịch Hiệp hội Chế biến gỗ và lâm sản TP. Đà Nẵng cho biết, do ảnh hưởng của kinh tế thế giới, lạm phát tại nhiều quốc gia xuất khẩu, thị trường giảm sút rõ rệt. Dù có một số tín hiệu khởi sắc nhưng hiện các doanh nghiệp của hiệp hội vẫn rất khó khăn và tình hình này có thể kéo sang đầu năm 2024. Doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu gỗ, lâm sản miền Trung mong muốn các tham tán thương mại hỗ trợ đưa các sản phẩm gỗ vào các thị trường mới như Úc, Đông Âu và các thị trường khác. “Chúng tôi mong sẽ có những chương trình kết nối trực tiếp với các thương vụ và tham tán thương mại để doanh nghiệp và hiệp hội doanh nghiệp có thể liên hệ và kết nối tìm kiếm cơ hội vào thị trường mới”, ông Huy nói.

Bài 2: Các doanh nghiệp xuất khẩu đề xuất gì?
Đề xuất Bộ Công Thương, các Cục, Vụ thuộc bộ hỗ trợ để doanh nghiệp có nhiều hơn các cơ hội kết nối, tìm kiếm đối tác ở thị trường mới, tiềm năng

Tương tự, Giám đốc Trung Nam EMS mong muốn Bộ Công Thương, các vụ thị trường, Cục Xuất nhập khẩu, Cục Xúc tiến thương mại, các thương vụ Việt Nam ở nước ngoài hỗ trợ tăng cường kết nối các khách hàng tại các quốc gia để doanh nghiệp xuất khẩu nói chung, Trung Nam EMS nói riêng mở rộng sản xuất, kinh doanh.

Các thương vụ Việt Nam luôn đồng hành cùng doanh nghiệp

“Bộ Công Thương và Vụ Thị trường châu Á - châu Phi sẽ luôn đồng hành với các doanh nghiệp trong tìm kiếm tác, hỗ trợ thẩm định năng lực doanh nghiệp đối tác, mở rộng thị trường xuất khẩu”, Ông Tô Ngọc Sơn – Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á – châu Phi khẳng định.

Theo bà Nguyễn Thảo Hiền – Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu – châu Mỹ, hiện nay, các thị trường nhập khẩu lớn đều chú trọng đến ổn định chuỗi cung ứng và có xu hướng chuyển chuỗi cung ứng về gần thị trường tiêu thụ; đẩy mạnh đa dạng nhà cung cấp trong chuỗi cung ứng của họ. Các doanh nghiệp Việt Nam, nhất là doanh nghiệp xuất khẩu các mặt hàng chủ lực như dệt may, da giày đối mặt với nguy cơ thiếu đơn hàng rất lớn. “Trước mắt, Bộ Công Thương, Vụ Thị trường Châu Âu – Châu Mỹ với hệ thống thương vụ của mình ở thị trường Âu Mỹ đều đang tăng cường tìm kiếm bạn hàng, đơn hàng hỗ trợ cho doanh nghiệp, phát triển mở rộng thị trường của mình trong khu vực”, bà Hiền nói và thông tin thêm, về dài hạn, tiếp tục nâng cao năng lực cho doanh nghiệp (năng lực cạnh tranh, công nghệ, hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi công nghệ, chuyển đổi năng lượng để có thể theo đuổi yêu cầu và mục tiêu về phát triển bền vững).

Bài 2: Các doanh nghiệp xuất khẩu đề xuất gì?
Ông Tô Ngọc Sơn - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á - châu Phi khẳng định Bộ Công Thương và Vụ Thị trường châu Á – châu Phi sẽ luôn đồng hành với các doanh nghiệp trong tìm kiếm tác, hỗ trợ thẩm định năng lực doanh nghiệp đối tác, mở rộng thị trường xuất khẩu

Ông Tạ Đức Minh – Tham tán thương mại Việt Nam tại Nhật Bản cho biết, thời gian qua, thương vụ Nhật Bản thường xuyên kết nối nhu cầu cung – cầu giữa doanh nghiệp các nước. Thông qua sự hỗ trợ của thương vụ đã có một số sản phẩm Việt Nam thâm nhập thành công vào các chuỗi siêu thị của Nhật Bản; thương vụ cũng tổ chức thường xuyên tuần hàng Việt Nam tại Tokyo, các điểm bán hàng Việt; hỗ trợ các doanh nghiệp tham gia các triển lãm hàng nông sản, thủ công mỹ nghệ, thủy sản, thực phẩm đồ uống, công nghiệp phụ trợ… Nhiều doanh nghiệp đã hàng mẫu sang và được thương vụ trưng bày miễn phí cũng như kết nối với các đầu mối phân phối, nhà nhập khẩu lớn ở Nhật Bản. nhiều doanh nghiệp đã kết nối thành công với lượng hàng lớn…. Tổ chức quảng bá các sản phẩm nông sản tại Nhật Bản. “Thời gian tới, thương vụ sẽ tiếp tục thường xuyên cập nhật các mặt hàng mới của doanh nghiệp Việt Nam gửi đến trưng bày ở showroom của Thương vụ ở Nhật Bản”, ông Minh cho hay.

Liên quan đến vấn đề thanh toán giao dịch, xác minh năng lực đối tác ông Trần Ngọc Hà – Phụ trách Thương vụ Việt Nam tại Hungary cho rằng việc xác minh đối tác trước khi thực hiện giao dịch là rất quan trọng để giảm thiểu rủi ro trong kinh doanh. “Doanh nghiệp quan tâm đến thị trường Hungary có thể gửi thông tin cho Thương vụ Việt Nam ở Hungary để thương vụ hỗ trợ. Thương vụ sẽ hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp tìm kiếm đối tác, mở rộng ở thị trường Hungary”, ông Hà nói.

Bà Đỗ Việt Hà – Đại diện Thương vụ Việt Nam tại Cộng hòa Liên bang Đức cũng nhấn mạnh: “Các doanh nghiệp có thể liên hệ với thương vụ Việt Nam tại Đức. Chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ các doanh nghiệp kiểm tra đối tác, kiểm tra khả năng thanh toán, hạn mức tín dụng các hoạt động kinh doanh và các thông tin cơ bản khác để tránh rủi ro trong mua bán kinh doanh”.

Bài cuối: Khuyến nghị nào dành cho doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam?

Vũ Lê
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Thị trường châu Âu

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Doanh nghiệp mong muốn được hỗ trợ thông tin về thị trường xuất khẩu

Doanh nghiệp mong muốn được hỗ trợ thông tin về thị trường xuất khẩu

Cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam mong muốn được các trưởng cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài hỗ trợ thông tin để mở rộng thị trường xuất khẩu.
Việt Nam chi 2,89 tỷ USD nhập khẩu hạt điều

Việt Nam chi 2,89 tỷ USD nhập khẩu hạt điều

10 tháng năm 2024, nhập khẩu hạt điều cán mốc hơn 2,3 triệu tấn, trị giá hơn 2,89 tỷ USD, giảm 8,5% về lượng và giảm 1,1% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.
Xuất khẩu sầu riêng: Nhận định nào về đối thủ cạnh tranh?

Xuất khẩu sầu riêng: Nhận định nào về đối thủ cạnh tranh?

Sầu riêng đang được cho là 'át chủ bài' của rau quả xuất khẩu, trong đó, Trung Quốc là thị trường trọng yếu. Tuy nhiên, bức tranh không chỉ 1 'màu hồng'.
Cơ hội nào cho thủy sản xuất khẩu sang Mỹ sau bầu cử Tổng thống mới?

Cơ hội nào cho thủy sản xuất khẩu sang Mỹ sau bầu cử Tổng thống mới?

Mỹ luôn là thị trường xuất khẩu thủy sản lớn nhất của Việt Nam. Ông Donald Trump tái đắc cử Tổng thống Mỹ mang lại cả cơ hội và thách thức cho thủy sản Việt.
Xuất khẩu hồ tiêu sang thị trường Trung Quốc dự báo sẽ tăng mạnh vào đầu năm 2025

Xuất khẩu hồ tiêu sang thị trường Trung Quốc dự báo sẽ tăng mạnh vào đầu năm 2025

Xuất khẩu hồ tiêu sang thị trường Trung Quốc 10 tháng đầu năm 2024 giảm đến 84% và dự báo sẽ tăng mạnh trở lại vào đầu năm 2025.

Tin cùng chuyên mục

Giá cà phê xuất khẩu bình quân tăng kỷ lục, 10 tháng Việt Nam thu về 4,6 tỷ USD

Giá cà phê xuất khẩu bình quân tăng kỷ lục, 10 tháng Việt Nam thu về 4,6 tỷ USD

Giá cà phê xuất khẩu bình quân của Việt Nam 10 tháng năm 2024 đạt 3.981 USD/tấn, tăng mạnh 57% so với cùng kỳ năm ngoái, nhờ giá tăng đã mang về 4,6 tỷ USD.

'Rộng cửa' xuất khẩu giày dép sang thị trường Chile

Là thành viên của 2 hiệp định thương mại tự do, Việt Nam và Chile có nhiều cơ hội tăng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hoá, trong đó có mặt hàng giày dép.
Nhập khẩu thịt heo có xu hướng tăng trở lại từ tháng 5/2024 đến nay

Nhập khẩu thịt heo có xu hướng tăng trở lại từ tháng 5/2024 đến nay

Giá heo hơi ở mức ổn định 60.000 - 70.000 đồng/kg, nguồn cung thịt heo trong nước không cao khiến lượng nhập khẩu thịt heo tăng trở lại từ tháng 5/2024 đến nay.
Thương mại Việt Nam và Peru, Chile ‘khởi sắc’ nhờ Hiệp định CPTPP

Thương mại Việt Nam và Peru, Chile ‘khởi sắc’ nhờ Hiệp định CPTPP

Việt Nam, Peru, Chile đều là thành viên của Hiệp định CPTPP và Hiệp định này đã góp phần gia tăng quan hệ thương mại giữa Việt Nam với các quốc gia.
Đắk Lắk: Huyện Krông Pắc tổ chức Hội nghị tổng kết sản xuất, tiêu thụ sầu riêng niên vụ năm 2024

Đắk Lắk: Huyện Krông Pắc tổ chức Hội nghị tổng kết sản xuất, tiêu thụ sầu riêng niên vụ năm 2024

Trên địa bàn huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk hiện có 37 vùng trồng sầu riêng xuất khẩu được cấp mã số vùng trồng với tổng diện tích 2.053 ha.
Bộ Công Thương ban hành Thông tư về quá cảnh hàng hoá của Campuchia qua Việt Nam

Bộ Công Thương ban hành Thông tư về quá cảnh hàng hoá của Campuchia qua Việt Nam

Bộ Công Thương ban hành Thông tư số 24/2024/TT-BCT ngày 8/11/2024 quy định về quá cảnh hàng hóa của Vương quốc Campuchia qua lãnh thổ nước CHXHCN Việt Nam.
Công nghiệp hỗ trợ điện tử: Làm gì để đẩy mạnh xuất khẩu?

Công nghiệp hỗ trợ điện tử: Làm gì để đẩy mạnh xuất khẩu?

Sản phẩm điện tử là một trong những nhóm hàng xuất khẩu tiềm năng của Việt Nam, song lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ cho ngành còn gặp phải không ít những khó khăn.
Dự báo, xuất khẩu cao su năm 2024 đạt từ 3 - 3,5 tỷ USD

Dự báo, xuất khẩu cao su năm 2024 đạt từ 3 - 3,5 tỷ USD

Giá cao su tăng cao, dự báo, kim ngạch xuất khẩu cao su năm 2024 đạt từ 3 - 3,5 tỷ USD, tăng 200 - 400 triệu USD so với năm 2023.
Ấn Độ vẫn là thị trường xuất khẩu chính của quế Việt

Ấn Độ vẫn là thị trường xuất khẩu chính của quế Việt

Tháng 10/2024, thị trường xuất khẩu chính của quế Việt Nam vẫn là Ấn Độ chiếm 39,2% đạt 3.986 tấn, tăng 50,1% so với tháng 9.
Trung Quốc là thị trường xuất khẩu máy ảnh, máy quay phim và linh kiện lớn nhất của Việt Nam

Trung Quốc là thị trường xuất khẩu máy ảnh, máy quay phim và linh kiện lớn nhất của Việt Nam

9 tháng năm 2024, Trung Quốc là thị trường xuất khẩu máy ảnh, máy quay phim lớn nhất của Việt Nam, đạt hơn 3,5 tỷ USD, tăng 40% so với cùng kỳ năm trước.
Xuất khẩu tăng mạnh, Hoa Kỳ giữ vững vị thế thị trường lớn nhất của hàng Việt Nam

Xuất khẩu tăng mạnh, Hoa Kỳ giữ vững vị thế thị trường lớn nhất của hàng Việt Nam

Thống kê mới nhất của Tổng cục Thống kê, 10 tháng năm 2024, kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ đạt 98,4 tỷ USD, tăng 24,2% so với cùng kỳ.
10 tháng, thu ngân sách nhà nước từ xuất nhập khẩu đạt 346.283 tỷ đồng

10 tháng, thu ngân sách nhà nước từ xuất nhập khẩu đạt 346.283 tỷ đồng

Theo Tổng cục Hải quan, số thu ngân sách nhà nước từ hoạt động xuất nhập khẩu trong 10 tháng năm 2024 đạt 346.283 tỷ đồng, tăng 14,5% so với cùng kỳ năm trước.
10 tháng năm 2024, xuất khẩu hồ tiêu thu về 1,1 tỷ USD

10 tháng năm 2024, xuất khẩu hồ tiêu thu về 1,1 tỷ USD

Tổng kim ngạch xuất khẩu hồ tiêu 10 tháng năm 2024 đạt 1,1 tỷ USD, trong đó, tiêu đen đạt 881,6 triệu USD, tiêu trắng đạt 162,6 triệu USD.
Thương mại hai chiều Việt Nam – Trung Quốc tiến gần mốc 170 tỷ USD sau 10 tháng

Thương mại hai chiều Việt Nam – Trung Quốc tiến gần mốc 170 tỷ USD sau 10 tháng

Báo cáo mới nhất của Tổng cục Thống kê cho thấy, 10 tháng năm 2024, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam – Trung Quốc đạt 168,5 tỷ USD.
Gạo Việt, xây dựng thương hiệu bằng chất lượng

Gạo Việt, xây dựng thương hiệu bằng chất lượng

Với việc nâng cao chất lượng, gạo Việt Nam đã xây dựng được thương hiệu, đang khẳng định và giữ thị phần tại thị trường thế giới.
Xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang Canada tăng trở lại

Xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang Canada tăng trở lại

Tính đến ngày 15/10/2024, xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang thị trường Canada đạt 32 triệu USD, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2023.
Xuất nhập khẩu hàng hoá 10 tháng năm 2024: Xuất khẩu tăng mạnh

Xuất nhập khẩu hàng hoá 10 tháng năm 2024: Xuất khẩu tăng mạnh

Theo báo cáo mới nhất của Tổng cục Thống kê, kim ngạch xuất nhập khẩu 10 tháng đầu năm gần đạt con số 650 tỷ USD. Đáng chú ý, xuất khẩu hàng hoá tăng 14,9%.
Nhập khẩu gạo của Việt Nam tăng kỷ lục trong 10 tháng năm 2024

Nhập khẩu gạo của Việt Nam tăng kỷ lục trong 10 tháng năm 2024

10 tháng năm 2024, Việt Nam đã chi gần 1,2 tỷ USD để nhập khẩu gạo, tăng gần 73% so với cùng kỳ năm ngoái và là mức kỷ lục từ trước đến nay.
Phân loại doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu gỗ - Bài 2: Cần có lộ trình phù hợp

Phân loại doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu gỗ - Bài 2: Cần có lộ trình phù hợp

Phân loại doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu gỗ cần có lộ trình phù hợp với từng thị trường, từng loại hình, quy mô doanh nghiệp và sản phẩm.
Thương mại hàng hóa tiếp tục là điểm sáng trong bức tranh tăng trưởng kinh tế 10 tháng

Thương mại hàng hóa tiếp tục là điểm sáng trong bức tranh tăng trưởng kinh tế 10 tháng

10 tháng năm 2024, kim ngạch xuất nhập khẩu đạt gần 648 tỷ USD, tăng 15,8%. Thương mại hàng hóa tiếp tục là điểm sáng trong bức tranh tăng trưởng kinh tế.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động