Thương vụ Việt Nam chung tay tiếp sức cho doanh nghiệp xuất khẩu

Bài 2: Các doanh nghiệp xuất khẩu đề xuất gì?

Các doanh nghiệp xuất khẩu mong muốn sẽ có sự hỗ trợ từ các thương vụ Việt Nam, đặc biệt là hỗ trợ doanh nghiệp trong xác minh năng lực của đối tác xuất khẩu.
Bài 1: “Sức khỏe” của thị trường xuất khẩu và những thách thức cho doanh nghiệp Việt Nam Gỡ khó cho doanh nghiệp xuất khẩu tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu

Gặp khó trong khâu thanh toán, xác minh năng lực đối tác

Ông Lê Hoàng Khánh Nhựt - Tổng Giám đốc Công ty CP Cao su Đà Nẵng (DRC) cho biết, hiện yếu tố thanh toán ở các thị trường xuất khẩu vẫn là vấn đề khó khăn. Doanh nghiệp nào cũng muốn an toàn, đơn vị nào cũng muốn hiệu quả, mà thanh toán ảnh hưởng thì hầu như không doanh nghiệp nào muốn làm. Trong khi thanh toán hình thức nào cũng ảnh hưởng đến chi phí. DRC chọn mua bảo hiểm thanh toán. Ví dụ, tại một số thị trường khó tính như Hoa Kỳ luôn yêu cầu cao khắt khe về chất lượng sản phẩm thì doanh nghiệp phải mua bảo hiểm trách nhiệm sản phẩm và phải mua tại nước sở tại (Hoa Kỳ). Nhưng người Việt không thể mua trực tiếp tại Hoa Kỳ. “Đây là một thiệt thòi rất lớn cho doanh nghiệp Việt khi buộc lòng phải mua thông qua trung gia một đối tác khác, vừa mất cơ hội mua bảo hiểm cho doanh nghiệp Việt, vừa mất cơ hội đưa sản phẩm lưu hành tại thị trường khắt khe này. Mong thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ có những giải pháp hỗ trợ”, ông Nhựt đề xuất.

Bài 2: Các doanh nghiệp xuất khẩu đề xuất gì?
Các doanh nghiệp xuất khẩu mong muốn được hỗ trợ trong khâu thanh toán quốc tế và xác minh năng lực đối tác xuất khẩu

Theo ông Nguyễn Anh Huy – Giám đốc Trung Nam EMS, hiện đơn vị có đối tác ở hơn 100 quốc gia trên toàn cầu. Trong đó, công tác xác minh năng lực của đối tác luôn là vấn đề khó khăn. “Công ty mong muốn các thương vụ, tham tán thương mại sẽ hỗ trợ doanh nghiệp nói chung, Trung Nam EMS nói riêng trong việc xác minh khách hàng tại thị trường khách hàng, bao gồm xác minh năng lực tài chính của các đối tác tại các nước có thương vụ Việt Nam”, ông Huy bày tỏ và lý giải thêm “Trong điều kiện thanh toán hiện nay có những khoản thanh toán sau 30 – 45 ngày thì rủi ro về mặt tài chính là có”.

Ngoài ra, các doanh nghiệp mong muốn tăng cường hơn nữa vai trò kết nối của Bộ Công Thương, các thương vụ.

“DRC mong muốn Bộ Công Thương, Sở Công Thương TP. Đà Nẵng tăng cường hỗ trợ các doanh nghiệp quảng bá, xúc tiến thương mại, hợp tác giữa các quốc gia. Đặc biệt là xem xét ưu tiên hỗ trợ các doanh nghiệp là doanh nghiệp xuất khẩu uy tín, doanh nghiệp mang thương hiệu quốc gia”, Đại diện DRC kiến nghị.

Ông Nguyễn Đức Huy - Chủ tịch Hiệp hội Chế biến gỗ và lâm sản TP. Đà Nẵng cho biết, do ảnh hưởng của kinh tế thế giới, lạm phát tại nhiều quốc gia xuất khẩu, thị trường giảm sút rõ rệt. Dù có một số tín hiệu khởi sắc nhưng hiện các doanh nghiệp của hiệp hội vẫn rất khó khăn và tình hình này có thể kéo sang đầu năm 2024. Doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu gỗ, lâm sản miền Trung mong muốn các tham tán thương mại hỗ trợ đưa các sản phẩm gỗ vào các thị trường mới như Úc, Đông Âu và các thị trường khác. “Chúng tôi mong sẽ có những chương trình kết nối trực tiếp với các thương vụ và tham tán thương mại để doanh nghiệp và hiệp hội doanh nghiệp có thể liên hệ và kết nối tìm kiếm cơ hội vào thị trường mới”, ông Huy nói.

Bài 2: Các doanh nghiệp xuất khẩu đề xuất gì?
Đề xuất Bộ Công Thương, các Cục, Vụ thuộc bộ hỗ trợ để doanh nghiệp có nhiều hơn các cơ hội kết nối, tìm kiếm đối tác ở thị trường mới, tiềm năng

Tương tự, Giám đốc Trung Nam EMS mong muốn Bộ Công Thương, các vụ thị trường, Cục Xuất nhập khẩu, Cục Xúc tiến thương mại, các thương vụ Việt Nam ở nước ngoài hỗ trợ tăng cường kết nối các khách hàng tại các quốc gia để doanh nghiệp xuất khẩu nói chung, Trung Nam EMS nói riêng mở rộng sản xuất, kinh doanh.

Các thương vụ Việt Nam luôn đồng hành cùng doanh nghiệp

“Bộ Công Thương và Vụ Thị trường châu Á - châu Phi sẽ luôn đồng hành với các doanh nghiệp trong tìm kiếm tác, hỗ trợ thẩm định năng lực doanh nghiệp đối tác, mở rộng thị trường xuất khẩu”, Ông Tô Ngọc Sơn – Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á – châu Phi khẳng định.

Theo bà Nguyễn Thảo Hiền – Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu – châu Mỹ, hiện nay, các thị trường nhập khẩu lớn đều chú trọng đến ổn định chuỗi cung ứng và có xu hướng chuyển chuỗi cung ứng về gần thị trường tiêu thụ; đẩy mạnh đa dạng nhà cung cấp trong chuỗi cung ứng của họ. Các doanh nghiệp Việt Nam, nhất là doanh nghiệp xuất khẩu các mặt hàng chủ lực như dệt may, da giày đối mặt với nguy cơ thiếu đơn hàng rất lớn. “Trước mắt, Bộ Công Thương, Vụ Thị trường Châu Âu – Châu Mỹ với hệ thống thương vụ của mình ở thị trường Âu Mỹ đều đang tăng cường tìm kiếm bạn hàng, đơn hàng hỗ trợ cho doanh nghiệp, phát triển mở rộng thị trường của mình trong khu vực”, bà Hiền nói và thông tin thêm, về dài hạn, tiếp tục nâng cao năng lực cho doanh nghiệp (năng lực cạnh tranh, công nghệ, hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi công nghệ, chuyển đổi năng lượng để có thể theo đuổi yêu cầu và mục tiêu về phát triển bền vững).

Bài 2: Các doanh nghiệp xuất khẩu đề xuất gì?
Ông Tô Ngọc Sơn - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á - châu Phi khẳng định Bộ Công Thương và Vụ Thị trường châu Á – châu Phi sẽ luôn đồng hành với các doanh nghiệp trong tìm kiếm tác, hỗ trợ thẩm định năng lực doanh nghiệp đối tác, mở rộng thị trường xuất khẩu

Ông Tạ Đức Minh – Tham tán thương mại Việt Nam tại Nhật Bản cho biết, thời gian qua, thương vụ Nhật Bản thường xuyên kết nối nhu cầu cung – cầu giữa doanh nghiệp các nước. Thông qua sự hỗ trợ của thương vụ đã có một số sản phẩm Việt Nam thâm nhập thành công vào các chuỗi siêu thị của Nhật Bản; thương vụ cũng tổ chức thường xuyên tuần hàng Việt Nam tại Tokyo, các điểm bán hàng Việt; hỗ trợ các doanh nghiệp tham gia các triển lãm hàng nông sản, thủ công mỹ nghệ, thủy sản, thực phẩm đồ uống, công nghiệp phụ trợ… Nhiều doanh nghiệp đã hàng mẫu sang và được thương vụ trưng bày miễn phí cũng như kết nối với các đầu mối phân phối, nhà nhập khẩu lớn ở Nhật Bản. nhiều doanh nghiệp đã kết nối thành công với lượng hàng lớn…. Tổ chức quảng bá các sản phẩm nông sản tại Nhật Bản. “Thời gian tới, thương vụ sẽ tiếp tục thường xuyên cập nhật các mặt hàng mới của doanh nghiệp Việt Nam gửi đến trưng bày ở showroom của Thương vụ ở Nhật Bản”, ông Minh cho hay.

Liên quan đến vấn đề thanh toán giao dịch, xác minh năng lực đối tác ông Trần Ngọc Hà – Phụ trách Thương vụ Việt Nam tại Hungary cho rằng việc xác minh đối tác trước khi thực hiện giao dịch là rất quan trọng để giảm thiểu rủi ro trong kinh doanh. “Doanh nghiệp quan tâm đến thị trường Hungary có thể gửi thông tin cho Thương vụ Việt Nam ở Hungary để thương vụ hỗ trợ. Thương vụ sẽ hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp tìm kiếm đối tác, mở rộng ở thị trường Hungary”, ông Hà nói.

Bà Đỗ Việt Hà – Đại diện Thương vụ Việt Nam tại Cộng hòa Liên bang Đức cũng nhấn mạnh: “Các doanh nghiệp có thể liên hệ với thương vụ Việt Nam tại Đức. Chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ các doanh nghiệp kiểm tra đối tác, kiểm tra khả năng thanh toán, hạn mức tín dụng các hoạt động kinh doanh và các thông tin cơ bản khác để tránh rủi ro trong mua bán kinh doanh”.

Bài cuối: Khuyến nghị nào dành cho doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam?

Vũ Lê
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Thị trường châu Âu

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Cá ngừ chế biến là sản phẩm xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Nhật Bản

Cá ngừ chế biến là sản phẩm xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Nhật Bản

Xuất khẩu cá ngừ sang Nhật Bản tăng trưởng liên tiếp. Tháng 10/2024, xuất khẩu cá ngừ sang thị trường này tăng 31% so với cùng kỳ, đạt gần 3,5 triệu USD.
Australia và Brazil là 2 thị trường nhập khẩu quặng và khoáng sản lớn nhất của Việt Nam

Australia và Brazil là 2 thị trường nhập khẩu quặng và khoáng sản lớn nhất của Việt Nam

Australia và Brazil là 2 thị trường nhập khẩu quặng, khoáng sản lớn nhất của Việt Nam trong 10 tháng năm 2024 với 9,75 triệu tấn và 5,96 triệu tấn.
‘Bắt bệnh’ sức cạnh tranh của cá tra Việt

‘Bắt bệnh’ sức cạnh tranh của cá tra Việt

Nhiều quốc gia đầu tư nuôi cá tra để phục vụ nhu cầu nội địa và giảm nhập khẩu, cùng những khó khăn nội tại khiến cá tra Việt Nam đứng trước áp lực không nhỏ.
Xuất khẩu gạo: Lo ngại gặp khó tại thị trường trọng điểm

Xuất khẩu gạo: Lo ngại gặp khó tại thị trường trọng điểm

Indonesia, thị trường xuất khẩu gạo lớn thứ hai của Việt Nam, có thể sẽ không nhập khẩu gạo vào năm 2025.
Ngày 1-2/12, sẽ diễn ra Diễn đàn Logistics Việt Nam 2024

Ngày 1-2/12, sẽ diễn ra Diễn đàn Logistics Việt Nam 2024

Ngày 1-2/12, tại khách sạn The Grand Hồ Tràm (huyện Xuyên Mộc), Bộ Công Thương phối hợp với UBND tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu tổ chức Diễn đàn Logisctis Việt Nam 2024.

Tin cùng chuyên mục

Cơ hội và thách thức cho tôm Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ

Cơ hội và thách thức cho tôm Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ

Đề xuất tăng thuế nhập khẩu của ông Trump khiến doanh nghiệp Mỹ đẩy nhanh nhập hàng để tích trữ, đây là cơ hội cho tôm Việt Nam xuất khẩu sang thị trường này.
Hợp tác Halal giữa Việt Nam - Malaysia: Dấu mốc mới, tạo đột phá thương mại song phương

Hợp tác Halal giữa Việt Nam - Malaysia: Dấu mốc mới, tạo đột phá thương mại song phương

Ý định thư về hợp tác Halal giúp giải quyết một trong những khó khăn lớn của doanh nghiệp trong nước khi xuất khẩu sang thị trường Malaysia về chứng chỉ Halal.
Ngành dịch vụ logistics thích hợp với

Ngành dịch vụ logistics thích hợp với ''dòng chảy'' hàng hóa xuất nhập khẩu

Trong ''dòng chảy'' hàng hóa xuất nhập khẩu, các doanh nghiệp ngành dịch vụ logistics Việt đang có sự chuyển mình mạnh mẽ và bổ trợ lẫn nhau cùng phát triển.
Brazil là thị trường lớn nhất cung cấp đậu tương cho Việt Nam

Brazil là thị trường lớn nhất cung cấp đậu tương cho Việt Nam

Brazil là thị trường cung cấp đậu tương nhiều nhất cho Việt Nam trong 10 tháng đạt 1,07 triệu tấn, tăng 20% về lượng và tăng 0,9% về kim ngạch so với cùng kỳ.
Khai mạc Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

Khai mạc Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

Tối 22/11, Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với UBND huyện Thanh Trì tổ chức Lễ khai mạc Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024.
Chính sách xanh đang tác động đến dòng chảy thương mại và đầu tư

Chính sách xanh đang tác động đến dòng chảy thương mại và đầu tư

Chính sách xanh trên toàn cầu đã, đang và sẽ tác động mạnh mẽ đến dòng chảy thương mại và xu hướng thu hút đầu tư của Việt Nam.
Việt Nam và Nhật Bản tìm hướng thúc đẩy giao thương nông sản

Việt Nam và Nhật Bản tìm hướng thúc đẩy giao thương nông sản

Giá trị xuất khẩu nông sản của Việt Nam vào thị trường Nhật Bản chiếm chưa tới 2% tổng giá trị xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam vào Nhật Bản.
Tổng trị giá xuất nhập khẩu đạt hơn 681 tỷ USD

Tổng trị giá xuất nhập khẩu đạt hơn 681 tỷ USD

Tổng cục Hải quan vừa thông tin tình hình xuất nhập khẩu hàng hóa trong nửa đầu tháng 11/2024, tổng trị giá xuất nhập khẩu của Việt Nam đạt hơn 681 tỷ USD.
Thành tích xuất nhập khẩu kỷ lục của năm 2024 có đóng góp lớn của Bộ Công Thương

Thành tích xuất nhập khẩu kỷ lục của năm 2024 có đóng góp lớn của Bộ Công Thương

Năm 2024, dự kiến, kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hoá cả nước có thể đạt con số 800 tỷ USD, là con số kỷ lục từ trước đến nay.
Nông sản Việt Nam sắp xuất hiện trên sàn thương mại điện tử và mạng xã hội Trung Quốc

Nông sản Việt Nam sắp xuất hiện trên sàn thương mại điện tử và mạng xã hội Trung Quốc

Gian hàng nông sản Việt Nam trên các nền tảng số tại Trung Quốc sẽ giúp các nhà cung ứng Việt có thể bán hàng trực tiếp tới người tiêu dùng tại thị trường này.
Tháng 10/2024, Ukraine là thị trường cung cấp lúa mì nhiều nhất cho Việt Nam

Tháng 10/2024, Ukraine là thị trường cung cấp lúa mì nhiều nhất cho Việt Nam

Ukraine đứng đầu về thị trường cung cấp lúa mì cho Việt Nam, chiếm 27,4% trong tổng lượng và chiếm 25,5% trong tổng kim ngạch nhập khẩu cả nước.
Hàng Việt Nam rộn ràng xuất khẩu ra thế giới qua kênh phân phối

Hàng Việt Nam rộn ràng xuất khẩu ra thế giới qua kênh phân phối

Thời gian vừa qua, hàng Việt Nam đã được đẩy mạnh xuất khẩu thông qua nhiều hệ thống phân phối như Saigon Coop, AEON, Central Retail… và mang lại hiệu quả tốt.
Việt Nam thu về 52,6 triệu USD từ xuất khẩu hoa hồi trong 10 tháng năm 2024

Việt Nam thu về 52,6 triệu USD từ xuất khẩu hoa hồi trong 10 tháng năm 2024

Lũy kế trong 10 tháng năm 2024, Việt Nam đã xuất khẩu 11.152 tấn hoa hồi với kim ngạch ước đạt 52,6 triệu USD, giảm 13,3% so với cùng kỳ năm trước.
Tính đến 15/11, xuất khẩu hồ tiêu thu về gần 1,2 tỷ USD

Tính đến 15/11, xuất khẩu hồ tiêu thu về gần 1,2 tỷ USD

Tính đến thời điểm giữa tháng 11/2024, xuất khẩu hồ tiêu thu về 1,1674 tỷ USD. Toàn ngành xuất siêu 1,0218 tỷ USD.
Nông sản: Điểm sáng trong xuất khẩu hàng hóa

Nông sản: Điểm sáng trong xuất khẩu hàng hóa

Không chỉ nhiều ngành hàng nông sản xuất khẩu chủ lực đã về đích sớm, thời điểm này, có những doanh nghiệp nhận được khoảng 60% đơn hàng của năm sau.
Sẽ tiếp tục xuất khẩu vaccine phòng bệnh dịch tả lợn châu Phi sang Philippines

Sẽ tiếp tục xuất khẩu vaccine phòng bệnh dịch tả lợn châu Phi sang Philippines

Sau những thành công từ lô vaccine AVAC ASF LIVE nhập khẩu hồi tháng 8/2024, dự kiến, tháng 12 này, Philippines sẽ tiếp tục nhập khẩu 1 lô hàng nữa từ AVAC.
Điện Biên sẽ sớm có cửa khẩu song phương A Pa Chải (Việt Nam) – Long Phú (Trung Quốc)

Điện Biên sẽ sớm có cửa khẩu song phương A Pa Chải (Việt Nam) – Long Phú (Trung Quốc)

cuối năm 2025 cửa khẩu A Pa Chải (Điện Biên – Việt Nam) và Long Phú (Vân Nam – Trung Quốc) sẽ đi vào hoạt động
Cơ hội nào cho xuất nhập khẩu hàng hoá năm 2025?

Cơ hội nào cho xuất nhập khẩu hàng hoá năm 2025?

Xuất nhập khẩu đã đi qua gần hết năm 2024 với nhiều tín hiệu tích cực, tạo đà cho những mục tiêu mới của năm 2025.
Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ tăng trưởng trung bình 16% mỗi năm

Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ tăng trưởng trung bình 16% mỗi năm

Hoa Kỳ giữ vững vị trí thị trường xuất khẩu lớn nhất Việt Nam, kim ngạch thương mại song phương giữa hai nước ghi nhận mức tăng trưởng trung bình 16%/năm.
Xuất khẩu tăng trưởng 2 con số, doanh nghiệp dệt may kỳ vọng vào diễn biến mới

Xuất khẩu tăng trưởng 2 con số, doanh nghiệp dệt may kỳ vọng vào diễn biến mới

10 tháng năm 2024, xuất khẩu dệt may tăng trưởng ở hầu hết các thị trường, đặc biệt FED mới đây giảm lãi suất kỳ vọng mang lại tác động tích cực hơn cho ngành.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động