Hưng Yên: Nâng tầm sản phẩm OCOP

Tính đến hết năm 2022, toàn tỉnh Hưng Yên đã có 199 sản phẩm, nhóm sản phẩm OCOP được công nhận là 3 sao, 4 sao.
Các sản phẩm OCOP mang đặc trưng địa phương được người tiêu dùng ưa chuộng Hợp tác, hỗ trợ số hóa các hoạt động xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP Bộ tiêu chí đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP có những điểm mới gì?

Nhìn theo góc độ nào cũng thấy sự thành công của Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm (gọi tắt là OCOP)” của Hưng Yên, bởi sự bài bản từ chủ trương đến đồng bộ trong chỉ đạo, triển khai ở các cấp/ngành, thấm nhuần đến cơ sở.

Tính đến hết năm 2022, toàn tỉnh đã có 199 sản phẩm, nhóm sản phẩm OCOP được công nhận là 3 sao, 4 sao. Những sản phẩm đạt được danh hiệu trên đã có bước tiến về chất lượng, mẫu mã, bao bì, đảm bảo điều kiện về tem, nhãn mác, truy suất nguồn gốc... Một trong những tiêu chí hàng đầu của các sản phẩm OCOP là phải mang đậm nét đặc trưng của địa phương gắn với tổ chức sản xuất, hình thành các vùng sản xuất hàng hóa tập trung, quy mô lớn gắn với xây dựng vùng nguyên liệu ổn định.

Hưng Yên với sản phẩm OCOP

Nhãn lồng là một trong những sản phẩm OCOP tiêu biểu của Hưng Yên. Ảnh: N.Phương

Từ đó, tăng cường đầu tư công nghệ, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong chế biến và bảo quản các sản phẩm đạt chất lượng cao. Cùng với các sản phẩm đã được chứng nhận OCOP, hiện còn có nhiều sản phẩm khác được thị trường ưa chuộng, đang được chuẩn bị hồ sơ, đăng ký tham gia đánh giá xếp hạng trong thời gian tới.

Khơi dậy tiềm năng

Phù sa tích đọng ngàn đời đã cho Hưng Yên những cánh đồng vụ nối vụ lúa tốt bời bời, hoa màu cũng thế. Từ ngày lũ sông Hồng được kiềm chế, những vùng đất bãi ven sông quanh năm cây tốt tươi, bốn mùa quả chĩu cành. Tất cả hợp sức “cung phụng” cho người, phụ phẩm để chăn nuôi. Chuỗi làng nghề biến hạt gạo, củ khoai, thịt thà, cá sông thành những thực phẩm chất lượng, đẹp mã, đưa vào Kinh kỳ Thăng Long - Hà Nội, các đô thị vệ tinh; thu gom các loại nguyên phế liệu từ lũy tre xanh, vườn tược, ao chuôm, qua các bàn tay khéo, sáng ý thổi hồn vào đồ thủ công mỹ nghệ, đưa tới bạn bè xa.

Toàn tỉnh hiện có 59 làng nghề tiểu thủ công nghiệp, 350 hợp tác xã nông nghiệp; 729 trang trại cùng một số vùng sản xuất nông nghiệp quy mô lớn, phát triển khá toàn diện theo hướng tăng năng suất, nâng cao chất lượng. Đây là đội quân chủ lực - chủ thể trên trận tuyến mới.

Ngày mới, cùng với những cung đường mới mở, công nghệ mới, cơ hội càng mới, Chương trình OCOP hứa hẹn bước tiến mới…

Bước đi đầu tiên: Vùng nguyên liệu

Phong trào OCOP có gốc bền bởi cách làm mới. Không thể là vườn tạp, mỗi nhà một khoảnh, được chăng hay chớ. Việc xây dựng vùng nguyên liệu như một điều kiện tiên quyết được đặt ra. Hợp tác xã thương mại và dịch vụ sản xuất nghệ Đại Hưng, Khoái Châu hiện có 4 sản phẩm được công nhận đạt chuẩn OCOP gồm: Bột nghệ, tinh bột nghệ, dầu lạc, tinh bột nghệ mật ong corri ổn định cả về số lượng và chất lượng…

Để có thành quả này là do hợp tác xã đã quy hoạch trên 4,2ha vùng nguyên liệu trồng cây nghệ, từ đó thay đổi phương thức sản xuất từ nhỏ lẻ theo hộ gia đình sang tập trung theo hướng liên kết chuỗi giá trị khép kín, nhờ đó đã nâng cao kỹ thuật, áp dụng quy trình quản lý chất lượng tiên tiến từ nguyên liệu đến chế biến thành phẩm.

Nhãn lồng Nễ Châu, Hồng Nam, TP. Hưng Yên, có 4 sản phẩm OCOP, trong đó, long nhãn và mật ong hoa nhãn hạng 4 sao, hạt sen và bột sắn dây hạng 3 sao. Để bảo đảm nguồn nguyên liệu trong quá trình sản xuất, hợp tác xã đã liên kết với các xã viên và người dân trồng nhãn quanh khu vực nhằm chủ động, kiểm soát nguyên liệu.

Huy động tổng lực

Người dân vùng quê thoạt nghe đến OCOP cứ nghĩ là cao xa, song khi được chứng kiến tại quê nhà mới vỡ ra đó là sự giản dị được tạo ra bằng chính nghị lực của mình. Từ đó gợi mở để nhiều nơi đã rà soát xác định các hàng hóa có nguồn gốc địa phương, bảo đảm tiêu chuẩn cơ bản, nuôi dưỡng thành sản phẩm OCOP.

Sáng kiến nảy ra từ huyện Văn Giang. Vẫn là những cây quất được tỉa lá, uốn cành ngày nào rồi đưa vào thương trường bằng những bọc đất chằng chịt dây dợ. Khuân về lại loay hoay kiếm chậu sành, bưng bê chật vật, lấm lem đất cát mới có cây quất cảnh đón Tết. Nay, cũng tại vùng quất Văn Giang từng cây tùy kích cỡ, kiểu dáng được “gom” vào các loại chum, chậu, lọ mặc nhiên giá trị được tôn lên, cũng mặc nhiên được khách hàng “rinh” về nhà. Và thế là thành sản phẩm OCOP 3 sao.

Có thể nói, phong trào xây dựng nông thôn mới, nhất là nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu, gắn liền với tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp tạo tiền đề vật chất và tinh thần để thực hiện Chương trình OCOP. Và, chính thành công của Chương trình đã tạo động lực để hoàn thành các mục tiêu của phong trào xây dựng nông thôn mới cũng như tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp. Những huyện có nhiều xã đạt chuẩn nông thôn mới cũng là những địa bàn nổi trội về Chương trình OCOP, là bởi đều tập trung đầu tư hạ tầng vào phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho nông dân. Năm 2022, Khoái Châu đặt mục tiêu có 10 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu, tới cuối năm toàn bộ mục tiêu đó đã đạt được. Toàn huyện có thêm 21 sản phẩm, trong khi đó đến năm 2022 mới có 9 sản phẩm đạt chuẩn này.

Để Chương trình OCOP thành công, sự quan tâm của tỉnh rất đáng trân trọng, hiệu quả. Cùng với sự hỗ trợ của Trung ương, tỉnh đã có nhiều chính sách đồng hành với các chủ thể phát triển sản phẩm OCOP. Từ năm 2018 đến nay, ngân sách tỉnh hỗ trợ 5,5 tỷ đồng; ngoài ra còn được bổ sung bằng nguồn vốn lồng ghép của các sở, ngành, địa phương từ các chương trình, dự án…, đã hỗ trợ hơn 2 nghìn tỷ đồng cho chủ thể sản xuất để đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, máy móc, thiết bị, ứng dụng khoa học kỹ thuật phục vụ sản xuất, chế biến sản phẩm đạt chuẩn OCOP; hỗ trợ cho 4 hợp tác xã nâng hạng sản phẩm; hỗ trợ cho 39 hợp tác xã, tổ hợp tác về máy móc, cơ sở hạ tầng.

Điểm nhấn trong hỗ trợ là xúc tiến thương mại. Năm 2022 Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công Thương đã tổ chức 10 lớp tập huấn, bồi dưỡng về OCOP, 12 hội nghị trực tuyến tập huấn về chuyển đổi số, quảng bá sản phẩm, doanh nghiệp uy tín, xây dựng thương hiệu sản phẩm, nâng cao năng lực cạnh tranh, hỗ trợ cho 6 mô hình phát triển sản phẩm OCOP, xây dựng 5 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tại TP. Hưng Yên, các huyện Kim Động, Phù Cừ, Tiên Lữ; đưa các doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia “gian hàng trực tuyến” trên sàn giao dịch điện tử. Từ đó đã góp phần đưa nhãn lồng sang Mỹ. Bột nghệ tới Trung Quốc, Nhật Bản, Trung Đông… Đã có các thương hiệu như nhãn hiệu tập thể gà Đông Tảo, chuối tiêu hồng, nghệ Chí Tân, mộc Đại Tập, vải trứng, tương Bần ào….

Thời vận mới, OCOP tiếp tục được triển khai trên tầm mức mới, mở ra cơ hội liên kết trong xây dựng chuỗi sản xuất và cung ứng để phát triển nông nghiệp sinh thái - nông thôn hiện đại - nông dân văn minh, góp phần vào phát triển kinh tế và xã hội của tỉnh trong năm nay và những năm tiếp theo./.

Nguyễn Duy Nghĩa - Ủy viên Ban Thường vụ TW Hội Bảo vệ người tiêu dùng VN - Phó Ban Truyền thông & Tổ chức sự kiện TW Hội bảo vệ người tiêu dùng VN
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: sản phẩm OCOP

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Sơn La tham gia Triển lãm quốc tế công nghiệp thực phẩm Việt Nam 2024

Sơn La tham gia Triển lãm quốc tế công nghiệp thực phẩm Việt Nam 2024

Tỉnh Sơn La có 2 gian hàng trưng bày, giới thiệu quảng bá các sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, nông sản chế biến chủ lực của tỉnh.
Cầu Hòa Sơn trị giá 540 tỷ đồng nối Bắc Giang với Thái Nguyên chính thức thông xe

Cầu Hòa Sơn trị giá 540 tỷ đồng nối Bắc Giang với Thái Nguyên chính thức thông xe

Cầu Hòa Sơn kết nối tỉnh Bắc Giang với tỉnh Thái Nguyên chính thức thông xe từ ngày 17/11, thông cầu sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội giữa 2 địa phương.
Quảng Ninh: Doanh nghiệp chuyển đổi số, nâng cao năng lực cạnh tranh

Quảng Ninh: Doanh nghiệp chuyển đổi số, nâng cao năng lực cạnh tranh

Nhờ chuyển đổi số, các doanh nghiệp Quảng Ninh đã nâng cao năng lực cạnh tranh, đạt nhiều thành tựu trong sản xuất, kinh doanh.
Quảng Ninh chuyển đổi số, thanh toán không dùng tiền mặt với dịch vụ công

Quảng Ninh chuyển đổi số, thanh toán không dùng tiền mặt với dịch vụ công

Trong những năm gần đây, tỉnh Quảng Ninh rất quan tâm đến phát triển kinh tế số, xã hội số nói chung và thanh toán không dùng tiền mặt nói riêng.
Quảng Ninh vươn mình cùng hệ thống cảng biển hiện đại

Quảng Ninh vươn mình cùng hệ thống cảng biển hiện đại

Từ năm 2020 đến nay, tỉnh Quảng Ninh đã thu hút gần 65.000 tỷ đồng vốn đầu tư ngoài ngân sách cho 10 dự án hạ tầng và dịch vụ cảng biển.

Tin cùng chuyên mục

Tuyên Quang: Đẩy mạnh phát triển dịch vụ, thương mại và du lịch vùng đồng bào dân tộc thiểu số miền núi

Tuyên Quang: Đẩy mạnh phát triển dịch vụ, thương mại và du lịch vùng đồng bào dân tộc thiểu số miền núi

Tỉnh Tuyên Quang sở hữu cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp, khí hậu trong lành cùng tiềm năng lớn du lịch vùng đồng bào dân tộc thiểu số miền núi.
Quảng Ninh: Thành công vượt bậc trong phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Quảng Ninh: Thành công vượt bậc trong phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Quảng Ninh tiên phong cụ thể hóa chính sách, đạt nhiều thành tựu nổi bật trong phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo bền vững vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Độc đáo hoạt động thả diều nghệ thuật ở thị trấn Sông Đốc – Cà Mau

Độc đáo hoạt động thả diều nghệ thuật ở thị trấn Sông Đốc – Cà Mau

Những con diều “khổng lồ” mang hình ảnh đặc trưng của các tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long tung bay trong gió khiến người dân TT. Sông Đốc - Cà Mau hào hứng.
Long An: Sắp diễn ra Hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2024

Long An: Sắp diễn ra Hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2024

Ngày 29/11 tới, UBND tỉnh Long An sẽ tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh năm 2024 với chủ đề “Long An – Kết nối đầu tư, phát triển bền vững”.
TP. Cần Thơ: Vì sao thu hút đầu tư chưa xứng với tiềm năng?

TP. Cần Thơ: Vì sao thu hút đầu tư chưa xứng với tiềm năng?

Với vị thế là trung tâm của Đồng bằng sông Cửu Long, TP. Cần Thơ có nhiều lợi thế để phát triển, thế nhưng thực tế thu hút đầu tư lại chưa đáp ứng được kỳ vọng.
Vĩnh Phúc: Tỷ lệ nội địa hoá với sản xuất xe máy tại Honda đạt 96%

Vĩnh Phúc: Tỷ lệ nội địa hoá với sản xuất xe máy tại Honda đạt 96%

Theo Công ty Honda Việt Nam, tỷ lệ nội địa hoá đối với sản xuất xe máy hiện đã đạt 96% và với ô tô đạt 27%.
Sắp diễn ra Hội chợ xúc tiến sản phẩm nông nghiệp, OCOP Yên Bái tại Hà Nội

Sắp diễn ra Hội chợ xúc tiến sản phẩm nông nghiệp, OCOP Yên Bái tại Hà Nội

Hội chợ sẽ giới thiệu đặc sản, sản phẩm OCOP đặc trưng của tỉnh Yên Bái, đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng, an toàn thực phẩm, xuất xứ hàng hóa...
Quảng Ngãi: Công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai tại núi Mang Kà Muồng

Quảng Ngãi: Công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai tại núi Mang Kà Muồng

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đã công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai do mưa lớn gây ra đối với điểm có nguy cơ sạt lở núi Mang Kà Muồng.
Điều động Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị giữ chức Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn

Điều động Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị giữ chức Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn

Ông Võ Văn Hưng - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị được điều động, bổ nhiệm giữ chức Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.
Bắc Ninh bàn giải pháp gỡ khó cho phát triển và quản lý chợ

Bắc Ninh bàn giải pháp gỡ khó cho phát triển và quản lý chợ

Chương trình gặp mặt doanh nhân chuyên đề tháng 11/2024 tỉnh Bắc Ninh diễn ra sáng 16/11 tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong phát triển, quản lý chợ.
Bộ Chính trị chuẩn y ông Nguyễn Đức Trung giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An

Bộ Chính trị chuẩn y ông Nguyễn Đức Trung giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An

Sáng 16/11, Tỉnh ủy Nghệ An tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Bộ Chính trị chuẩn y ông Nguyễn Đức Trung giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An.
Liên hoan Tuổi trẻ sáng tạo khu vực miền Trung năm 2024

Liên hoan Tuổi trẻ sáng tạo khu vực miền Trung năm 2024

Ngày 16/11, Ban Bí thư Trung ương Đoàn tổ chức “Liên hoan Tuổi trẻ sáng tạo cấp khu vực miền Trung năm 2024” tại Đà Nẵng.
Bắc Ninh tổ chức gặp mặt doanh nhân chuyên đề tháng 11/2024

Bắc Ninh tổ chức gặp mặt doanh nhân chuyên đề tháng 11/2024

Sáng ngày 16/11, tại Trung tâm Văn hóa Kinh Bắc, UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức Chương trình gặp mặt doanh nhân chuyên đề tháng 11/2024.
Hội thảo

Hội thảo '200 ngày tập kết ra Bắc tại Cà Mau - Tầm nhìn chiến lược và giá trị lịch sử'

Chiều ngày 15/11, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Cà Mau đã tổ chức Hội thảo khoa học "200 ngày tập kết ra Bắc tại Cà Mau - Tầm nhìn chiến lược và giá trị lịch sử".
Sóc Trăng khai thác tối đa tiềm năng của Hội chợ OCOP tại Lễ hội Oóc om bóc

Sóc Trăng khai thác tối đa tiềm năng của Hội chợ OCOP tại Lễ hội Oóc om bóc

Nhờ lồng ghép Hội chợ OCOP 2024 vào Lễ hội Oóc om bóc, Sóc Trăng không chỉ quảng bá sản phẩm địa phương mà còn tôn vinh giá trị văn hóa truyền thống.
Ninh Thuận ‘bắt tay’ cùng TP Hồ Chí Minh thu hút đầu tư

Ninh Thuận ‘bắt tay’ cùng TP Hồ Chí Minh thu hút đầu tư

Chiều 15/11, tại TP. Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Ninh Thuận phối hợp với UBND TP. Hồ Chí Minh tổ chức hội nghị kết nối, xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch.
Đại học Đà Nẵng: Gắn kết đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao

Đại học Đà Nẵng: Gắn kết đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao

Hội thảo do Đại học Đà Nẵng tổ chức nhằm thúc đẩy, gắn kết trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho các tỉnh Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ.
Nhân sự phía Nam: Điều động, bổ nhiệm cán bộ chủ chốt các tỉnh: Cà Mau, An Giang và 4 địa phương

Nhân sự phía Nam: Điều động, bổ nhiệm cán bộ chủ chốt các tỉnh: Cà Mau, An Giang và 4 địa phương

Trong tuần này (từ 11/11 - 15/11), các tỉnh Cà Mau, An Giang, Tiền Giang, Trà Vinh,... đã triển khai quyết định điều động, bổ nhiệm nhiều cán bộ chủ chốt.
Lạng Sơn thông báo tình hình thực hiện các dự án trọng điểm quý III/2024

Lạng Sơn thông báo tình hình thực hiện các dự án trọng điểm quý III/2024

Thời gian qua công tác tuyên truyền, vận động thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng trên địa bàn Lạng Sơn luôn được quan tâm chú trọng chỉ đạo.
Ninh Thuận: Đa dạng giải pháp xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ

Ninh Thuận: Đa dạng giải pháp xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ

Thực hiện Chương trình xúc tiến thương mại tỉnh Ninh Thuận năm 2024, ITTC Ninh Thuận đã chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện hiệu quả.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động