Được đào tạo bài bản về chuyên ngành máy tàu biển nhưng kỹ sư Nguyễn Văn Sơn (SN 1990) lại có duyên với ngành Dầu khí và gặt hái được nhiều thành công. |
Ánh nhìn cương nghị, khuôn mặt sáng bừng toát lên vẻ đáng tin cậy là ấn tượng đầu tiên mà chúng tôi cảm nhận được từ kỹ sư Nguyễn Văn Sơn - Công ty Cổ phần Dịch vụ Lắp đặt, Vận hành và Bảo dưỡng Công trình Dầu khí biển PTSC (PTSC POS), thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam. Rất kiệm lời khi nói về bản thân, chỉ khi chúng tôi gợi mở chia sẻ về những kinh nghiệm, những sáng kiến, sáng chế trong môi trường lao động đặc biệt, chàng trai có giọng nói trầm ấm này mới cởi mở hơn. Tốt nghiệp Trường Đại học Hàng Hải Việt Nam, chuyên ngành kỹ sư máy tàu biển năm 2013 với tấm bằng loại giỏi, Sơn quyết định Nam tiến để tìm thử thách với công việc liên quan đến chuyên ngành cơ khí. Sau khi tham gia một số dự án cơ khí dầu khí, anh thấy kiến thức của mình học được quá nhỏ bé so với thực tiễn. Điều đó càng thôi thúc anh dấn thân vào lĩnh vực này và đầu quân ở PTSC POS.
|
Nguyễn Văn Sơn cho biết, PTSC POS là nơi mà việc tuyển dụng cũng như làm việc rất khó. Tuy nhiên, anh thích chọn những nơi có nhiều thách thức và có thể phát triển được bản thân. Anh chia sẻ thêm, mỗi ngành, mỗi nghề đều có áp lực riêng. Với kỹ sư Dầu khí, thời gian làm việc trên các công trình biển cũng có những áp lực rất lớn, luôn đảm bảo an toàn cho công trình, cho sản xuất; đảm bảo về mặt thời gian, tiến độ. "Trong quá trình làm việc với yêu cầu khắt khe của công việc cũng như đòi hỏi của bản thân, tôi luôn luôn mong muốn vượt kế hoạch về thời gian thực hiện công việc nhưng vẫn đảm bảo tối ưu tất cả các yêu cầu kỹ thuật, nhằm mục đích tiết kiệm chi phí. Vì yêu cầu công việc như vậy nên rất nhiều lần xử lý sự cố tôi phải thức thâu đêm để tìm ra giải pháp tối ưu nhất cho công việc", kỹ sư 9X chia sẻ. |
Sau 5 năm gắn bó với PTSC POS, tham gia nhiều dự án, với chuyên môn của mình, anh đã cùng đồng nghiệp nghiên cứu cho ra nhiều sáng kiến, giải pháp để giải quyết các khó khăn, nâng cao hiệu quả công việc, tiết kiệm và mang lại hiệu quả kinh tế cao. Sơn kể lại: Năm 2022, POS ký kết thành công hợp đồng cung cấp dịch vụ đấu nối, chạy thử và cải hoán ngoài khơi cho dự án Gallaf Batch 3 của chủ đầu tư là Công ty Dầu khí Quốc gia Qatar (NOC) với tổng thầu gói EPCI06 là Công ty Hanwha Ocean. Chỉ trong vòng 1 tháng kể từ khi ký kết hợp đồng, POS nhanh chóng triển khai các công tác chuẩn bị trên bờ, huy động nhân sự và thiết bị từ Việt Nam sang để triển khai dự án tại ngoài khơi Qatar. Giữa tháng 12/2022, gác lại những công việc và kế hoạch riêng của những ngày cuối năm, Sơn và nhóm nhân sự thi công đầu tiên của PTSC POS đã đặt chân đến Qatar. |
Đặt chân đến Qatar, từ cảm giác bỡ ngỡ với môi trường làm việc xa lạ, anh đã nhanh chóng thích nghi, bắt nhịp vào guồng quay công việc. Đây cũng là thời điểm "nở rộ" sáng kiến của kỹ sư 9X. Tại dự án này, anh cùng ê-kíp PTSC POS tham gia hoán cải lại các hệ thống hiện hữu của giàn để nâng cấp phù hợp với tình hình khai thác. Trước đó, giai đoạn thiết kế, Sơn đảm nhiệm việc viết quy trình, các bước, đưa ra biện pháp thi công công việc liên quan đến thiết bị cơ khí, thử nghiệm hệ thống đường ống. Cùng với sự phát triển nhanh như vũ bão của khoa học công nghệ, các thiết bị lắp đặt trên hệ thống giàn cũng dần được thay thế, áp dụng với những tính năng mới vượt trội. Tuy nhiên, làm sao để các thiết bị này phát huy được tối đã khả năng, tác dụng thì cần phải có sáng kiến cải tiến kỹ thuật sao cho phù hợp với thực tế. Sơn đặc biệt thích thú nghiên cứu cải tiến các sản phẩm sẵn có nhằm tăng năng suất và thay thế các sản phẩm phải nhập từ nước ngoài, cũng như tìm tòi những sáng kiến cải tiến giảm chi phí sản xuất, tiết kiệm chi phí cho công ty. Trong thiết kế anh luôn nỗ lực sáng tạo nhằm thoả mãn tối đa nhu cầu của khách hàng và đảm bảo chất lượng sản phẩm. Anh khẳng định, để hiện thực hóa một sáng kiến, giải pháp đưa vào áp dụng trong thực tế cần sự tham gia của nhiều người, ở nhiều chuyên môn kết hợp lại như về an toàn, công nghệ, cơ khí,... Theo anh, sáng kiến ra đời gắn liền với lao động sản xuất, bắt nguồn từ nhu cầu làm công việc nhanh hơn, thuận lợi hơn, năng suất hơn, tiết kiệm/làm lợi được nhiều hơn. Tuy nhiên, muốn có sáng kiến thì đầu tiên, người lao động phải tham gia sâu vào các quá trình sản xuất, phải có tư duy mở để chấp nhận ý tưởng; dù đôi khi ban đầu đó là những ý tưởng, ý kiến hơi ngược với số đông hoặc khác lạ với các hoạt động thường ngày. Từ ý tưởng sẽ có giải pháp để đưa những mặt có lợi vào áp dụng, đồng thời cũng lường trước các vấn đề phát sinh liên quan. |
Dự án Gallaf Batch 3, khách hàng NOC/FOPS yêu cầu trong quá trình thi công ngoài biển phải lắp một hệ thống an toàn tạm (Cascade system) để cung cấp khí thở trong trường hợp rò rỉ khí H2S cho nhân sự dự án khi tham gia làm việc trên giàn khai thác hiện hữu GA-WHP. Về phía Công ty POS cũng đã chấp nhận thuê một hệ thống như vậy để đáp ứng yêu cầu an toàn từ khách hàng. Tuy nhiên, trong quá trình khảo sát lắp đặt hệ thống tạm, anh nhận thấy trên giàn khai thác hiện hữu GA có một hệ thống Cascade system phục vụ cho đội vận hành (FOPS). "Được sự tư vấn của khách hàng NOC (MP), chúng tôi đã thảo luận và thống nhất cùng gửi đề xuất tới FOPS được hoán cải hệ thống hiện hữu sao cho kết nối và cung cấp khí thở cho hệ thống tạm mà không cần thuê máy nén khí. Tổng giá trị làm lợi được hội đồng đánh giá sáng kiến ghi nhận hơn 3,1 tỷ đồng", Sơn kể. Sáng kiến "Tự thực hiện dịch vụ Flange Management cho tất cả các mặt bích của dự án Gallaf Batch 3 bởi nhân sự PTSC POS" của anh cũng được đánh giá cao. Theo đó, việc xiết bulong và quản lý hệ thống mặt bích (Flange Management - FM) cho toàn bộ dự án Gallaf Batch 3 theo hợp đồng phải được thực hiện bởi một trong các nhà thầu chuyên dụng bên thứ ba nằm trong danh sách đã được phê duyệt của NOC. Sau khi xem xét khả năng của POS về nguồn nhân lực, kinh nghiệm trong các dự án trước đây và trang thiết bị (có sẵn và đầu tư mới nếu cần thiết), anh nhận thấy POS có thể hoàn toàn lên phương án và tổ chức tự thực hiện được công việc này. "Tôi đã xây dựng tài liệu yêu cầu kỹ thuật và phạm vi công việc cho gói dịch vụ này theo hướng cải tiến phương án thi công với mục đích mở rộng phạm vi công việc mà POS tự thực hiện nhưng vẫn đảm bảo tính khách quan nhằm đáp ứng mục đích ban đầu của khách hàng; đồng thời đưa ra các lợi ích trong giải pháp của công ty đối với NOC", kỹ sư Sơn nói và cho biết, tổng giá trị làm lợi được hội đồng đánh giá sáng kiến ghi nhận là 1.807.584.000 đồng. Với nhiều đóng góp giá trị như vậy nhưng kỹ sư Sơn luôn khiêm tốn. Anh chia sẻ: Ở PTSC POS có rất nhiều tấm gương tiêu biểu. Anh chỉ là một người kỹ sư tìm thấy niềm vui, hạnh phúc trong công việc chứ chưa phải là một kỹ sư xuất sắc. Mọi người trong công ty luôn có thái độ tích cực trong cuộc sống, lấy hiệu quả trong công việc làm thước đo, xem những công trình giàn khoan là nhà, coi đồng nghiệp là người thân. "Tuy mỗi người làm ở mỗi bộ phận khác nhau, nhưng những con người ấy đều chung một con thuyền, chung niềm say mê công việc, chung một khát khao khẳng định năng lực chế tạo giàn khoan của người Việt", anh nói. |
Một buổi họp trên dự án công trường dự án Gallaf Batch 3 |
Tại dự án này, PTSC POS đã và đang huy động hơn 300 nhân sự để trực tiếp triển khai dự án, trong đó luôn duy trì khoảng 200 nhân sự làm việc tại khu vực thi công ngoài khơi Qatar. Tính đến thời điểm hiện tại, với sự nỗ lực tối đa của toàn thể người lao động dự án nói riêng và tập thể nhân sự POS nói chung, dự án triển khai được nửa chặng đường (dự kiến sẽ được triển khai xuyên suốt 20 tháng) với sự ủng hộ và đánh giá rất cao từ phía khách hàng là Công ty Hanwha Ocean cũng như chủ đầu tư NOC về tiến độ thi công cũng như công tác đảm bảo an toàn trong quá trình triển khai dự án. Mặc dù chặng đường phía trước còn rất nhiều khó khăn và thách thức khi triển khai dự án xa Tổ quốc và tại khu vực có khí hậu khắc nghiệt, nhưng kỹ sư Sơn cùng những người lao động PTSC POS vẫn không ngừng cống hiến, tận tâm trong công việc với nhiều giải pháp, sáng kiến kỹ thuật nhằm nâng cao năng suất và đảm bảo an toàn lao động, góp phần quảng bá hình ảnh, thương hiệu và chất lượng dịch vụ của POS đến các đối tác và khách hàng quốc tế. |
|
(Click ảnh để xem loạt bài) |