Phát triển cụm công nghiệp theo tinh thần Nghị quyết số 23-NQ/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng - những vấn đề đặt ra

Bài 3: Tiếng nói người trong cuộc để nghị quyết đi vào cuộc sống

Chính sách ưu đãi hấp dẫn, thủ tục hành chính thuận lợi hơn trong văn bản quy phạm pháp luật về cụm công nghiệp là mong mỏi để nghị quyết đi vào cuộc sống
Phát triển cụm công nghiệp: Bài 1 - Khi “lượng” ngược chiều với “chất” Phát triển cụm công nghiệp: Bài 2 - Vì sao nên nỗi?

Doanh nghiệp mong muốn gì?

Qua thực tế khảo sát, điều doanh nghiệp mong muốn nhất không phải hỗ trợ về nguồn vốn mà là thuận lợi trong thực hiện thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian, hạn chế chi phí và đặc biệt là không bỏ lỡ cơ hội kinh doanh của doanh nghiệp.

Trải qua nhiều thử thách từ khi tiếp nhận Cụm công nghiệp Việt Tiến từ Trung tâm Phát triển quỹ đất và cụm công nghiệp của huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang đến khi hoàn thành và kinh doanh hạ tầng, ông Vương Huy Hoàng - Giám đốc Công ty TNHH Minh Hoàng Long, chia sẻ: Chúng tôi đã rất gian nan để Cụm công nghiệp Việt Tiến hoàn thành được hạ tầng giai đoạn 1 với diện tích 30ha và đang xúc tiến mở rộng sang giai đoạn 2 với 45ha. Nguyên do, thời gian thực hiện các thủ tục hành chính quá lâu, thêm vào đó công tác giải phóng mặt bằng gặp nhiều trắc trở.

Giám đốc Công ty TNHH Minh Hoàng Long cũng băn khoăn khi bày tỏ: Theo quy định hiện hành, trong quá trình thành lập, mỗi cụm công nghiệp đều phải thể hiện lĩnh vực, ngành nghề thu hút đầu tư. Tuy nhiên, xã hội và môi trường đầu tư thay đổi liên tục, không ngừng và có những ngành nghề mới mà thời điểm thành lập chưa có hoặc chưa tiếp nhận được. Nếu quy định và thực hiện một cách cứng nhắc bằng các thủ tục hành chính sẽ bỏ lỡ cơ hội.

“Về việc thu hút ngành nghề đầu tư theo tôi chỉ cần ghi quy định những lĩnh vực, ngành nghề cấm còn đều có thể thu hút đầu tư để không mất đi các cơ hội tốt cho các doanh nghiệp” - ông Vương Huy Hoàng kiến nghị.

Cùng đứng ở vị trí và trải nghiệm những khó khăn của nhà đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp, bà Trần Kim Thanh, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc Công ty CP Bảo Minh Khánh Hồng mong muốn: Nhà nước có chính sách cởi mở hơn cho doanh nghiệp đầu tư hạ tầng, doanh nghiệp đầu tư thứ cấp vào cụm công nghiệp. Giảm thiểu thủ tục hành chính hoặc quy về một mối giúp doanh nghiệp thứ cấp tiếp cận và đầu tư dự án một cách nhanh và hiệu quả nhất.

“Cắt giảm thời gian chuyển đổi mục đích sử dụng đất giúp doanh nghiệp đầu tư hạ tầng thuận lợi hơn trong triển khai và quan trọng là không bỏ lỡ cơ hội kinh doanh”, bà Trần Kim Thanh nói.

Bài 3: Tiếng nói người trong cuộc để nghị quyết đi vào cuộc sống
Cụm công nghiệp Thanh Vân (huyện Hiệp Hòa, Bắc Giang) đang gấp rút hoàn thiện hạ tầng thu hút nhà đầu tư thứ cấp

Góp chung tiếng nói với các nhà đầu tư hạ tầng, ông Lê Thanh Vũ - Phó Giám đốc Công ty TNHH Long Dũng - chủ đầu tư hạ tầng Cụm công nghiệp Thanh Vân (huyện Hiệp Hòa, Bắc Giang) cũng chia sẻ: Để thu hút khách hàng thứ cấp, doanh nghiệp mong các cấp chính quyền tiếp tục quảng bá sâu rộng hơn nữa để xây dựng hình ảnh tốt, đồng thời tạo thuận lợi về môi trường đầu tư kinh doanh để hút doanh nghiệp trong và ngoài nước vào các cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Điều này vừa giúp tỉnh phát triển kinh tế - xã hội cũng đồng thời sớm lấp đầy diện tích cụm công nghiệp, nhà đầu tư hạ tầng theo đó cũng được hưởng lợi.

Lãnh đạo địa phương nói về những "bài toán khó"

Dù không ảnh hưởng trực tiếp tới “cơm áo gạo tiền” như doanh nghiệp đầu tư hạ tầng, doanh nghiệp đầu tư thứ cấp nhưng những chồng chéo trong các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến cụm công nghiệp đang làm đau đầu lãnh đạo ngành công thương các địa phương.

Để thuận lợi trong công tác quản lý cụm công nghiệp, lãnh đạo Sở Công Thương nhiều địa phương đã kiến nghị lên Chính phủ, Bộ Công Thương nghiên cứu, xem xét điều chỉnh nhiều quy định.

Cụ thể với Sở Công Thương Bắc Giang, ông Nguyễn Văn Phương - Phó Giám đốc Sở Công Thương đề xuất: Nghị định số 68 Chính phủ xem xét và có quy định cụ thể về việc giãn tiến độ đầu tư hạ tầng kỹ thuật; quy định cụ thể về việc điều chỉnh, bổ sung ngành nghề thu hút đầu tư và quy định về việc ký quỹ đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp.

Đồng thời ông Nguyễn Văn Phương kiến nghị: Nhà nước có chính sách hỗ trợ cụ thể đối với việc di dời doanh nghiệp, cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường hoặc có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường trong các làng nghề, khu dân cư, khu đô thị vào cụm công nghiệp. Ngoài ra, quy định mức ưu đãi về đầu tư sản xuất kinh doanh trong cụm công nghiệp ngang bằng hoặc lớn hơn mức ưu đãi trong khu công nghiệp.

“Hiện, mức hỗ trợ cho các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh trong khu công nghiệp lớn hơn mức hỗ trợ trong cụm công nghiệp đã tạo nên sự không công bằng. Thực tế, hầu hết các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trong cụm công nghiệp có quy mô nhỏ và siêu nhỏ, đây là những đối tượng yếu thế hơn cần phải có mức hỗ trợ tốt hơn, ưu đãi tốt hơn để khuyến khích sản xuất kinh doanh, giảm nguy cơ về ô nhiễm môi trường” - ông Nguyễn Văn Phương nói.

Bên cạnh đó, Chính phủ xem xét, sửa đổi, bổ sung các nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai, trong đó quy định việc phân cấp, uỷ quyền cho địa phương được quyết định việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất lúa từ trên 10ha đến 75ha. Bởi hiện nay, địa phương chỉ đang được quyền quyết định mục đích sử dụng đất trồng lúa có quy mô dưới 10ha.

Bài 3: Tiếng nói người trong cuộc để nghị quyết đi vào cuộc sống
Cụm công nghiệp Khánh Thượng (Ninh Bình) đã được đầu tư hạ tầng đồng bộ

Từ những khó khăn thực tế, đại diện cho Sở Công Thương Ninh Bình, ông Bùi Quang Hưng - Phó Giám đốc Sở Công Thương cũng kiến nghị: Bộ Công Thương nghiên cứu, xem xét, báo cáo Chính phủ sửa đổi, bổ sung các quy định của pháp luật (Luật Đầu tư, Luật Đầu tư công,... Nghị định về quản lý, phát triển cụm công nghiệp) để đảm bảo sự thống nhất, đồng bộ giữa các văn bản quy phạm pháp luật, tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình thực hiện công tác quản lý, đầu tư phát triển các cụm công nghiệp trên phạm vi toàn quốc.

Riêng với việc xây dựng hạ tầng xử lý nước thải trong cụm công nghiệp, nhiều địa phương cùng chung kiến nghị Nhà nước hỗ trợ đầu tư, bởi lẽ hạng mục này đòi hỏi nguồn kinh phí thực hiện lớn, thu hồi vốn chậm. Quan trọng, không phải doanh nghiệp nào cũng đủ lực đầu tư, đảm bảo theo tiêu chuẩn quy định, nhất là các cụm công nghiệp ở vùng sâu, vùng xa, khu vực miền núi.

Đáng nói, không chỉ khó trong công tác quản lý, việc lập phương án phát triển cụm công nghiệp để tích hợp vào quy hoạch chung của tỉnh cũng đang khiến nhiều địa phương lúng túng. Tại buổi làm việc mới đây với Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An, ông Nguyễn Văn Công - tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La bày tỏ: Ngành công thương được giao lập 4 phương án phát triển để tích hợp vào quy hoạch tỉnh, trong đó có phương án phát triển kết cấu hạ tầng công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, cụm công nghiệp. Tuy nhiên, các đơn vị chức năng trong tỉnh đang rất lúng túng bởi việc lập các phương án phát triển để tích hợp chưa có tiền lệ, cũng chưa được các Bộ, ngành hướng dẫn cụ thể.

Sơn La hiện mới có 1 khu công nghiệp là Mai Sơn và 2 cụm công nghiệp đang hoàn thiện việc đầu tư hạ tầng và thu hút các nhà đầu tư sản xuất kinh doanh. Giai đoạn 2021-2030, tỉnh quy hoạch thêm 1 khu công nghiệp là Vân Hồ quy mô 240ha và 18 cụm công nghiệp quy mô gần 900ha tại các huyện, thành phố.

Sơn La đang gặp nhiều khó khăn trong thu hút đầu tư xây dựng hạ tầng và đầu tư thứ cấp, do đó lãnh đạo UBND tỉnh Sơn La đề nghị: “Bên cạnh việc đồng hành xây dựng, tích hợp thành công phương án phát triển cụm công nghiệp, Bộ Công Thương hỗ trợ tỉnh huy động, thu hút các nhà đầu tư tiềm năng đến đầu tư hạ tầng khu, cụm công nghiệp và đầu tư các dự án sản xuất kinh doanh trong các khu, cụm công nghiệp”.

Còn tiếp...

Bài 4: Khẳng định vai trò của ngành Công Thương

Việt Nga - Hoàng Lan - Hạ Vĩ
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Cụm công nghiệp

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Yên Bái: Sản xuất của doanh nghiệp chế biến chế tạo tốt hơn trong quý II/2024

Yên Bái: Sản xuất của doanh nghiệp chế biến chế tạo tốt hơn trong quý II/2024

Kết thúc quý I/2024, hoạt động sản xuất của doanh nghiệp đã ổn định và bắt đầu tăng trưởng, góp sức vào kết quả công nghiệp đạt được của Yên Bái.
Nhiều dư địa để Việt Nam thúc đẩy phát triển bền vững các khu công nghiệp

Nhiều dư địa để Việt Nam thúc đẩy phát triển bền vững các khu công nghiệp

Gần 1/3 khu công nghiệp đã được thành lập nhưng chưa đi vào hoạt động. Đây là dư địa rất lớn để Việt Nam phát triển các khu công nghiệp theo mô hình sinh thái.
Tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu: Doanh nghiệp nhỏ sợ mất cơ hội vì thiếu vốn

Tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu: Doanh nghiệp nhỏ sợ mất cơ hội vì thiếu vốn

Thiếu vốn được xem là thách thức lớn nhất mà các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam đang phải đối mặt khi tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu.
Tổng cục Kỹ thuật Bộ Quốc phòng: Triển khai toàn diện nhiệm vụ kỹ thuật quý I năm 2024

Tổng cục Kỹ thuật Bộ Quốc phòng: Triển khai toàn diện nhiệm vụ kỹ thuật quý I năm 2024

Quý I năm 2024, ngành kỹ thuật Quân đội đã quán triệt, triển khai toàn diện nhiệm vụ công tác kỹ thuật theo đúng Chỉ lệnh Công tác kỹ thuật của Bộ Quốc phòng.
Vì sao chỉ số sản xuất công nghiệp của Lai Châu quý I/2024 giảm hơn 50%?

Vì sao chỉ số sản xuất công nghiệp của Lai Châu quý I/2024 giảm hơn 50%?

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của Lai Châu giảm mạnh ảnh hưởng tới tốc độ tăng trưởng chung, tỉnh đang tập trung thực hiện các giải pháp tháo gỡ.

Tin cùng chuyên mục

Tây Ninh: Sản xuất công nghiệp, thương mại tăng tốc

Tây Ninh: Sản xuất công nghiệp, thương mại tăng tốc

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh Tây Ninh tăng khoảng 14%, xuất khẩu tăng 21% cho thấy ngành Công Thương của địa phương đang trên đà tăng tốc.
Bộ Công Thương đề nghị thực hiện nghiêm quy định về cụm công nghiệp

Bộ Công Thương đề nghị thực hiện nghiêm quy định về cụm công nghiệp

Bộ Công Thương vừa ban hành Công văn số 1817/BCT-CTĐP gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc quản lý, phát triển cụm công nghiệp.
Đồng Nai: Sửa đổi nội dung chương trình khuyến công giai đoạn 2021-2025

Đồng Nai: Sửa đổi nội dung chương trình khuyến công giai đoạn 2021-2025

UBND tỉnh Đồng Nai mới ban hành quyết định về việc sửa đổi, bổ sung một số nội dung trong Chương trình khuyến công trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025.
Đà Nẵng: Khởi động chương trình đào tạo nhân lực vi mạch bán dẫn

Đà Nẵng: Khởi động chương trình đào tạo nhân lực vi mạch bán dẫn

Đà Nẵng ưu tiên hợp tác quốc tế với các công ty, tổ chức uy tín trong lĩnh vực vi mạch bán dẫn để sớm tiếp cận nguồn lực và thông tin nhu cầu về nhân lực.
Bộ Công Thương: Đào tạo nhân lực quản lý hệ thống hơi công nghiệp

Bộ Công Thương: Đào tạo nhân lực quản lý hệ thống hơi công nghiệp

Ngày 25/3/ tại TP. Hồ Chí Minh, Bộ Công Thương phối hợp UNIDO khai giảng khóa đào tạo về tối ưu hoá hệ thống hơi trong công nghiệp cho khu vực phía Nam.
Gia Lai: Giá trị sản xuất công nghiệp quý I/2024 tăng 9,8%

Gia Lai: Giá trị sản xuất công nghiệp quý I/2024 tăng 9,8%

Tổng giá trị sản xuất công nghiệp quý I/2024 của Gia Lai ước đạt hơn 8.093 tỷ đồng, bằng 23,1% kế hoạch và tăng 9,8% so với cùng kỳ.
Cao Bằng: Rà soát cơ sở công nghiệp nông thôn, xây dựng đề án khuyến công

Cao Bằng: Rà soát cơ sở công nghiệp nông thôn, xây dựng đề án khuyến công

Sở Công Thương Cao Bằng đề nghị các đơn vị trong tỉnh phối hợp rà soát cơ sở công nghiệp nông thôn, xây dựng đề án khuyến công năm 2024, 2025.
Gia Lai: Đề nghị đầu tư nhà máy chế biến nguyên liệu thuốc lá trên địa bàn tỉnh

Gia Lai: Đề nghị đầu tư nhà máy chế biến nguyên liệu thuốc lá trên địa bàn tỉnh

Sáng 25/3, Đoàn công tác của Bộ Công Thương đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Gia Lai để bàn về giải pháp phát triển vùng nguyên liệu thuốc lá.
Gia tăng sản xuất thép cuộn cán nóng giúp ngành công nghiệp cơ khí tự chủ nguồn nguyên liệu

Gia tăng sản xuất thép cuộn cán nóng giúp ngành công nghiệp cơ khí tự chủ nguồn nguyên liệu

Doanh nghiệp trong nước gia tăng sản xuất thép cuộn cán nóng (HRC) đã góp phần giúp ngành công nghiệp cơ khí chế tạo của Việt Nam tự chủ được nguồn nguyên liệu.
Quy chế quản lý cụm công nghiệp của Ninh Bình có gì mới?

Quy chế quản lý cụm công nghiệp của Ninh Bình có gì mới?

UBND tỉnh Ninh Bình vừa ban hành quyết định sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế quản lý cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh.
Hà Nội tổ chức Hội nghị ngành Công Thương 28 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc năm 2024

Hà Nội tổ chức Hội nghị ngành Công Thương 28 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc năm 2024

Hội nghị ngành Công Thương 28 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc năm 2024 sẽ được tổ chức tại Hà Nội, dự kiến vào ngày 17/5 với khoảng 550 đại biểu tham dự.
Doosan Vina xuất khẩu 9 module nặng 1.900 tấn đến bang Texas, Mỹ

Doosan Vina xuất khẩu 9 module nặng 1.900 tấn đến bang Texas, Mỹ

Ngày 24/3, Doosan Vina đã xuất thành công 9 module nặng 1.900 tấn đến Nhà máy Golden Triangle Polymers đặt tại bang Texas, Hoa Kỳ sau hơn 10 tháng sản xuất.
Vĩnh Long tập trung phát triển công nghiệp chế biến sâu nông, thủy sản

Vĩnh Long tập trung phát triển công nghiệp chế biến sâu nông, thủy sản

Trên cơ sở tiềm năng sẵn có Vĩnh Long định hướng tập trung phát triển công nghiệp chế biến sâu các sản phẩm nông, thủy sản gắn với vùng nguyên liệu tập trung.
TP. Hồ Chí Minh: Doanh nghiệp đón đơn hàng mới, sản xuất công nghiệp tăng trưởng khá

TP. Hồ Chí Minh: Doanh nghiệp đón đơn hàng mới, sản xuất công nghiệp tăng trưởng khá

Sau thời gian ảm đạm, nhiều mặt hàng xuất khẩu chủ lực như dệt may, thủy sản, gỗ và lâm sản… đã dần khởi sắc khi tăng trưởng với mức hai con số.
Vĩnh Phúc: Thu hút 15 dự án đầu tư vào khu công nghiệp

Vĩnh Phúc: Thu hút 15 dự án đầu tư vào khu công nghiệp

Quý I/2024, Ban Quản lý các KCN Vĩnh Phúc đã làm thủ tục cấp mới giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 15 dự án, điều chỉnh tăng vốn cho 14 dự án.
Hơn 300 doanh nghiệp tham dự VGMF2024: Cơ hội để Việt Nam hoàn thiện chuỗi cung ứng

Hơn 300 doanh nghiệp tham dự VGMF2024: Cơ hội để Việt Nam hoàn thiện chuỗi cung ứng

Diễn đàn Chuỗi sản xuất thông minh và Chuỗi cung ứng toàn cầu Việt Nam 2024 (VGMF2024) sẽ diễn ra tại Hà Nội vào ngày 26/3, thu hút hơn 600 người tham dự.
Bắc Kạn ban hành Kế hoạch sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh 2024

Bắc Kạn ban hành Kế hoạch sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh 2024

UBND tỉnh Bắc Kạn vừa ban hành Kế hoạch số 92/KH-UBND về việc tổ chức bình chọn các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh năm 2024.
Xây dựng trung tâm hỗ trợ phát triển công nghiệp: Tạo đòn bẩy thúc đẩy tăng trưởng

Xây dựng trung tâm hỗ trợ phát triển công nghiệp: Tạo đòn bẩy thúc đẩy tăng trưởng

Đẩy mạnh phát triển công nghiệp, đặc biệt là việc xây dựng các trung tâm hỗ trợ công nghiệp đang là mục tiêu lớn mà Bộ Công Thương, địa phương, DN kỳ vọng.
Thái Nguyên tiếp sức cho doanh nghiệp từ các đề án khuyến công

Thái Nguyên tiếp sức cho doanh nghiệp từ các đề án khuyến công

Hoạt động khuyến công đã giúp các cơ sở công nghiệp nông thôn ở Thái Nguyên nâng cấp dây chuyền, máy móc thiết bị tiên tiến để thúc đẩy sản xuất...
Bộ Công Thương đang tham vấn ý kiến hoàn thiện Dự án Luật Hóa chất (sửa đổi)

Bộ Công Thương đang tham vấn ý kiến hoàn thiện Dự án Luật Hóa chất (sửa đổi)

Bộ Công Thương đăng tải dự thảo Luật Hoá chất (sửa đổi) trên Cổng thông tin điện tử Chính phủ, Cổng thông tin điện tử của Bộ để lấy ý kiến rộng rãi.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động