Ngành gỗ Việt buộc phải chuyển đổi xanh

Bài 2: Thích ứng để phát triển hay chấp nhận dừng cuộc chơi?

Chuyển đổi xanh không phải là câu chuyện thích hay không mà là bắt buộc. Thích ứng để phát triển hoặc doanh nghiệp ngành gỗ chấp nhận dừng cuộc chơi?
Bài 1: Doanh nghiệp ngành gỗ có chịu tác động của cơ chế điều chỉnh biên giới carbon? Doanh nghiệp gỗ tận dụng EVFTA tiến sâu vào thị trường EU

Khi thị trường ngày càng khắt khe, khó tính

Cơ chế điều chỉnh biên giới carbon (CBAM) của EU chính thức bước vào giai đoạn chuyển tiếp (từ ngày 1/10/2023). Theo bà Phạm Thị Ngọc Thủy - Giám đốc Văn phòng Ban Nghiên cứu Phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV, thuộc Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ) - điều này đồng nghĩa với việc các sản phẩm xuất khẩu đi thị trường EU sẽ chịu "KPI" nhất định về quy định phát thải.

Việt Nam có nhiều dư địa xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ
Việt Nam có nhiều dư địa xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ

Nếu không đạt, doanh nghiệp sẽ phải đóng thuế, thuế ở đây chính là thuế carbon, trong trường hợp khác thì họ sẽ yêu cầu doanh nghiệp mua để bù trừ chứng chỉ carbon so với việc mà doanh nghiệp đã phát thải. Như vậy, EU là khu vực thương mại đầu tiên trên thế giới áp giá carbon đối với hàng hóa nhập khẩu.

Tuy nhiên, không chỉ có EU, theo bà Thủy, hiện Hoa Kỳ cũng đang dự thảo quy định được đánh giá là còn nghiêm khắc hơn các quy định CBAM mà EU đưa ra. “Về mặt tính chất, nó là một quy chế tương tự, nhưng số lượng ngành hàng chịu ảnh hưởng thì lớn hơn rất nhiều. Thậm chí có những quy định mà chúng tôi cho rằng ảnh hưởng rất lớn đến các doanh nghiệp”, bà Thủy chia sẻ và cho biết, với các thị trường khác đang dừng ở xu hướng khuyến khích chuyển đổi xanh.

Rõ ràng, đang xuất hiện xu hướng mua sắm xanh trên toàn cầu từ EU lan sang Hoa Kỳ và lan sang các thị trường khác. Câu chuyện ngành gỗ cũng sẽ giống như dệt may, nếu không có các chứng chỉ xanh thì dần dần doanh nghiệp ngành gỗ sẽ bị hạn chế trong hoạt động mua bán, giao dịch thương mại.

Ông Nguyễn Duy Minh - Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam - cho biết - các yêu cầu về quy trình xanh hóa chuỗi cung ứng đã rất rõ ràng và tác động đến sức cạnh tranh, cơ hội nhận đơn hàng của nhà xuất khẩu, chứ không còn ở mức "phấn đấu".

Ngành dệt may và bài học cho các doanh nghiệp ngành gỗ

Năm 2023, Bangladesh có tới 153 nhà máy đạt chuẩn LEED (định hướng thiết kế về năng lượng và môi trường do Hội đồng Công trình xanh Hoa Kỳ cấp), họ cũng có 500 nhà máy hiện đang nộp hồ sơ để nhận chứng nhận này.

Hiện tiêu chuẩn LEED được đánh giá trên sáu yếu tố chính bao gồm: vật liệu và tài nguyên, chất lượng môi trường trong nhà, năng lượng và khí quyển, hiệu quả sử dụng nước, các khía cạnh bền vững, đổi mới trong hoạt động và ưu tiên khu vực...

Dẫn lại ví dụ của ngành dệt may và là bài học cho ngành gỗ, bà Phạm Thị Ngọc Thủy cho biết, trong suốt năm qua, câu chuyện dệt may xanh của Bangladest đã nhận được rất nhiều sự quan tâm bởi chính việc này giúp họ dành được những đơn hàng rất lớn trong khi đó, các doanh nghiệp dệt may của Việt Nam đơn hàng èo uột.

“Thông tin của cơ quan ngoại giao của Việt Nam tại Hoa Kỳ cho hay, dệt may Bangladest tăng trưởng 54% trong khoảng thời gian rất ngắn; đại diện cơ quan ngoại giao của Việt Nam tại Canada thì cho hay, tại hội chợ quốc tế ngành dệt may, hàng trăm doanh nghiệp của Băngladest đã đưa chứng chỉ LEED lên mặt bàn và lấy được rất nhiều đơn hàng, trong khi Việt Nam chỉ có một số doanh nghiệp tham dự và không có được các chứng chỉ này trong tay”, bà Thủy dẫn chứng.

Cũng theo bà Thủy, vấn đề quan trọng nhất vẫn là ở nhận thức của chính các doanh nghiệp. Nếu như năm 2022, theo đánh giá, khảo sát nhanh của Ban IV, cho thấy nhận thức của các doanh nghiệp về giảm phát thải và chuyển đổi xanh còn rất thấp.

Và sau hơn 1 năm vừa đi, vừa nghiên cứu, vừa dò đường, nếu so sánh 3 nhóm ngành lớn gồm: nông lâm ngư nghiệp, sản xuất và logistics cho thấy nhóm nông lâm ngư đi nhanh hơn so với các mô hình khác. Đã có những mô hình được thẩm định bởi quốc tế và được cấp chứng chỉ tín chỉ carbon như mô hình trồng lúa phát thải thấp, mô hình cà phê phát thải thấp, hay câu chuyện của ngành tôm.

Những trong nhóm ngành nông lâm ngư có phát thải thấp này thì lại thiếu tên ngành gỗ. Trong hơn 1 năm qua, ngành gỗ vẫn mới chỉ dừng ở trạng thái như đã thấy được câu chuyện về quy định mới, có nỗi lo về thách thức và có cảm giác về việc có cơ hội. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là làm gì để chúng ta có thể vượt được thách thức, làm gì để tận dụng được cơ hội, làm sao để có được tín chỉ carbon, thì vẫn chưa có bước tiến cụ thể.

“Xanh” là để bảo vệ sức cạnh tranh, cơ hội duy trì sản xuất, bán hàng ra quốc tế

Theo Chuyên gia kinh tế Võ Trí Thành, "xanh" và "số" là hai từ quan trọng nhất mà các doanh nghiệp đang đeo đuổi nếu muốn thích ứng với yêu cầu của thị trường quốc tế. Nếu như trước đây theo đuổi "tính xanh" là sự đánh đổi chi phí, thì bây giờ xanh là để bảo vệ sức cạnh tranh, cơ hội duy trì sản xuất, bán hàng ra quốc tế.

Bài 2: Doanh nghiệp ngành gỗ thích ứng để phát triển hay chấp nhận dừng cuộc chơi?

“Xanh” là để bảo vệ sức cạnh tranh, cơ hội duy trì sản xuất, bán hàng ra quốc tế

Cùng với câu chuyện của ngành gỗ, quay trở lại câu chuyện của ngành dệt may, bà Phạm Thị Ngọc Thủy cho hay, May Hồ Gươm là điểm sáng trong bức tranh xuất khẩu dệt may khi ghi nhận kết quả tăng trưởng xuất khẩu dương trong năm qua và có quyền lựa chọn đối tác. Đây là kết quả của sự nỗ lực từ chính doanh nghiệp trong việc nghiên cứu tiêu chuẩn LEED và quyết tâm thực hiện.

Câu hỏi đặt ra là doanh nghiệp ngành gỗ cần làm gì để thích ứng với các quy định hiện hành của thị trường trong nước và thế giới cũng như các dự báo trong tương lai? Ông Vũ Tấn Phương – Giám đốc Văn phòng Chứng chỉ rừng Việt Nam – nhận định, hiện nay, tất cả các doanh nghiệp đều có nguy cơ gây phát thải. Trong bối cảnh hiện nay, doanh nghiệp nào tiên phong sẽ nắm được cơ hội trước. Do đó, các doanh nghiệp cần tính toán trong từng khâu sản xuất của mình, trong đó, khâu nào có khả năng giảm phát thải thì cần đẩy mạnh từ đó như nâng cao hiệu quả đầu vào.

Trên thực tế, cũng đã có những doanh nghiệp ngành gỗ nắm bắt được thông tin, chủ động chuyển đổi để thích ứng. Ông Trịnh Đức Kiên - Phó Giám đốc Công ty TNHH Kẻ Gỗ - chia sẻ, là đơn vị chuyên xuất khẩu hàng vào thị trường EU, năm 2019 doanh nghiệp đã đầu tư chứng chỉ rừng FSC.

Thời gian vừa qua, cũng đã có những khách hàng đặt vấn đề về nguồn gốc gỗ cũng như mức phát thải trong chuỗi cung hàng hóa. Những câu hỏi mà doanh nghiệp nhận được như: Sản xuất sản phẩm gỗ sử dụng điện như thế nào, có cách nào để hạn chế sử dụng điện trong sản xuất hay không, nguồn gốc gỗ mà doanh nghiệp sử dụng là gì hay khả năng hấp thụ carbon như thế nào,…

Những vấn đề mà khách hàng quan tâm buộc doanh nghiệp phải tìm cách để đáp ứng bên cạnh các vấn đề về giá cả, chất lượng, mẫu mã. Chuyển sang sử dụng nhiên liệu sinh khối trong sản xuất, chủ động liên kết đầu tư rừng trồng có chứng chỉ FSC,… là cách mà doanh nghiệp đang thực hiện.

Bài 3: Khắc phục khó khăn trong chuyển đổi xanh để ngành gỗ bứt tốc

Nguyễn Hạnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xuất khẩu gỗ

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thành tích xuất nhập khẩu kỷ lục của năm 2024 có đóng góp lớn của Bộ Công Thương

Thành tích xuất nhập khẩu kỷ lục của năm 2024 có đóng góp lớn của Bộ Công Thương

Năm 2024, dự kiến, kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hoá cả nước có thể đạt con số 800 tỷ USD, là con số kỷ lục từ trước đến nay.
Nông sản Việt Nam sắp xuất hiện trên sàn thương mại điện tử và mạng xã hội Trung Quốc

Nông sản Việt Nam sắp xuất hiện trên sàn thương mại điện tử và mạng xã hội Trung Quốc

Gian hàng nông sản Việt Nam trên các nền tảng số tại Trung Quốc sẽ giúp các nhà cung ứng Việt có thể bán hàng trực tiếp tới người tiêu dùng tại thị trường này.
Tháng 10/2024, Ukraine là thị trường cung cấp lúa mì nhiều nhất cho Việt Nam

Tháng 10/2024, Ukraine là thị trường cung cấp lúa mì nhiều nhất cho Việt Nam

Ukraine đứng đầu về thị trường cung cấp lúa mì cho Việt Nam, chiếm 27,4% trong tổng lượng và chiếm 25,5% trong tổng kim ngạch nhập khẩu cả nước.
Hàng Việt Nam rộn ràng xuất khẩu ra thế giới qua kênh phân phối

Hàng Việt Nam rộn ràng xuất khẩu ra thế giới qua kênh phân phối

Thời gian vừa qua, hàng Việt Nam đã được đẩy mạnh xuất khẩu thông qua nhiều hệ thống phân phối như Saigon Coop, AEON, Central Retail… và mang lại hiệu quả tốt.
Việt Nam thu về 52,6 triệu USD từ xuất khẩu hoa hồi trong 10 tháng năm 2024

Việt Nam thu về 52,6 triệu USD từ xuất khẩu hoa hồi trong 10 tháng năm 2024

Lũy kế trong 10 tháng năm 2024, Việt Nam đã xuất khẩu 11.152 tấn hoa hồi với kim ngạch ước đạt 52,6 triệu USD, giảm 13,3% so với cùng kỳ năm trước.

Tin cùng chuyên mục

Tính đến 15/11, xuất khẩu hồ tiêu thu về gần 1,2 tỷ USD

Tính đến 15/11, xuất khẩu hồ tiêu thu về gần 1,2 tỷ USD

Tính đến thời điểm giữa tháng 11/2024, xuất khẩu hồ tiêu thu về 1,1674 tỷ USD. Toàn ngành xuất siêu 1,0218 tỷ USD.
Nông sản: Điểm sáng trong xuất khẩu hàng hóa

Nông sản: Điểm sáng trong xuất khẩu hàng hóa

Không chỉ nhiều ngành hàng nông sản xuất khẩu chủ lực đã về đích sớm, thời điểm này, có những doanh nghiệp nhận được khoảng 60% đơn hàng của năm sau.
Sẽ tiếp tục xuất khẩu vaccine phòng bệnh dịch tả lợn châu Phi sang Philippines

Sẽ tiếp tục xuất khẩu vaccine phòng bệnh dịch tả lợn châu Phi sang Philippines

Sau những thành công từ lô vaccine AVAC ASF LIVE nhập khẩu hồi tháng 8/2024, dự kiến, tháng 12 này, Philippines sẽ tiếp tục nhập khẩu 1 lô hàng nữa từ AVAC.
Điện Biên sẽ sớm có cửa khẩu song phương A Pa Chải (Việt Nam) – Long Phú (Trung Quốc)

Điện Biên sẽ sớm có cửa khẩu song phương A Pa Chải (Việt Nam) – Long Phú (Trung Quốc)

cuối năm 2025 cửa khẩu A Pa Chải (Điện Biên – Việt Nam) và Long Phú (Vân Nam – Trung Quốc) sẽ đi vào hoạt động
Cơ hội nào cho xuất nhập khẩu hàng hoá năm 2025?

Cơ hội nào cho xuất nhập khẩu hàng hoá năm 2025?

Xuất nhập khẩu đã đi qua gần hết năm 2024 với nhiều tín hiệu tích cực, tạo đà cho những mục tiêu mới của năm 2025.
Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ tăng trưởng trung bình 16% mỗi năm

Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ tăng trưởng trung bình 16% mỗi năm

Hoa Kỳ giữ vững vị trí thị trường xuất khẩu lớn nhất Việt Nam, kim ngạch thương mại song phương giữa hai nước ghi nhận mức tăng trưởng trung bình 16%/năm.
Xuất khẩu tăng trưởng 2 con số, doanh nghiệp dệt may kỳ vọng vào diễn biến mới

Xuất khẩu tăng trưởng 2 con số, doanh nghiệp dệt may kỳ vọng vào diễn biến mới

10 tháng năm 2024, xuất khẩu dệt may tăng trưởng ở hầu hết các thị trường, đặc biệt FED mới đây giảm lãi suất kỳ vọng mang lại tác động tích cực hơn cho ngành.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chỉ đạo triển khai nhiệm vụ thúc đẩy hợp tác với Trung Quốc

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chỉ đạo triển khai nhiệm vụ thúc đẩy hợp tác với Trung Quốc

Bộ Công Thương vừa ban hành thông báo ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên về việc triển khai nhiệm vụ thúc đẩy hợp tác với Trung Quốc.
Tổng trị giá xuất nhập khẩu đạt trên 647 tỷ USD

Tổng trị giá xuất nhập khẩu đạt trên 647 tỷ USD

Theo thông từ Tổng cục Hải quan, tổng trị giá xuất nhập khẩu của cả nước trong 10 tháng/2024 đạt 647,91 tỷ USD, tăng 15,8%, tương ứng tăng 88,61 tỷ USD...
Xuất khẩu phân bón sang Hàn Quốc tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Xuất khẩu phân bón sang Hàn Quốc tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Xuất khẩu phân bón sang thị trường Hàn Quốc đạt 164.334 tấn, với gần 66,85 triệu USD, tăng 174,5% về lượng và tăng 192,7% về kim ngạch so cùng kỳ năm trước.
Xuất khẩu sắn và sản phẩm từ sắn đạt trên 950 triệu USD, Trung Quốc vẫn là thị trường tiêu thụ chính

Xuất khẩu sắn và sản phẩm từ sắn đạt trên 950 triệu USD, Trung Quốc vẫn là thị trường tiêu thụ chính

10 tháng năm 2024, xuất khẩu sắn và sản phẩm từ sắn đạt hơn 2,09 triệu tấn, trị giá hơn 955 triệu USD, giảm 12,7% về lượng và giảm 7% về trị giá so với cùng kỳ.
Bộ Công Thương tìm giải pháp tăng xuất khẩu gạo sang Trung Quốc

Bộ Công Thương tìm giải pháp tăng xuất khẩu gạo sang Trung Quốc

Bộ Công Thương sẽ tổ chức đoàn xúc tiến thương mại gạo sang thị trường Trung Quốc nhằm gia tăng kim ngạch xuất khẩu gạo sang thị trường này.
Chuyên gia nêu 4 đề xuất quan trọng thúc đẩy phát triển toàn diện Khu thương mại tự do Đà Nẵng

Chuyên gia nêu 4 đề xuất quan trọng thúc đẩy phát triển toàn diện Khu thương mại tự do Đà Nẵng

4 yếu tố để phát triển toàn diện Khu thương mại tự do Đà Nẵng: Hạ tầng logistics, khung pháp lý, chính sách ưu đãi; tiêu chuẩn môi trường và chuyển đổi số.
Xuất khẩu hàng hóa: Dồn lực trong chặng đường về đích

Xuất khẩu hàng hóa: Dồn lực trong chặng đường về đích

10 tháng năm 2024, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sơ bộ đạt 335,59 tỷ USD. Hiện, Bộ Công Thương và các doanh nghiệp đang dồn lực trong chặng đường về đích.
Xuất khẩu mây, tre, cói, thảm mang về cho Việt Nam 594,8 triệu USD

Xuất khẩu mây, tre, cói, thảm mang về cho Việt Nam 594,8 triệu USD

9 tháng năm 2024, xuất khẩu sản phẩm mây, tre, cói, thảm của Việt Nam đạt 594,8 triệu USD, tăng 10,3% so với cùng kỳ năm 2023.
Xuất khẩu hàng hóa ghi nhận mức tăng trưởng khá cao so với một số nước

Xuất khẩu hàng hóa ghi nhận mức tăng trưởng khá cao so với một số nước

Với kim ngạch 335,59 tỷ USD, xuất khẩu hàng hóa 10 tháng năm 2024 ghi nhận mức tăng trưởng khá cao so với một số nền kinh tế hàng đầu trong khu vực châu Á.
Doanh nghiệp mong muốn được hỗ trợ thông tin về thị trường xuất khẩu

Doanh nghiệp mong muốn được hỗ trợ thông tin về thị trường xuất khẩu

Cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam mong muốn được các trưởng cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài hỗ trợ thông tin để mở rộng thị trường xuất khẩu.
Việt Nam chi 2,89 tỷ USD nhập khẩu hạt điều

Việt Nam chi 2,89 tỷ USD nhập khẩu hạt điều

10 tháng năm 2024, nhập khẩu hạt điều cán mốc hơn 2,3 triệu tấn, trị giá hơn 2,89 tỷ USD, giảm 8,5% về lượng và giảm 1,1% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.
Xuất khẩu sầu riêng: Nhận định nào về đối thủ cạnh tranh?

Xuất khẩu sầu riêng: Nhận định nào về đối thủ cạnh tranh?

Sầu riêng đang được cho là 'át chủ bài' của rau quả xuất khẩu, trong đó, Trung Quốc là thị trường trọng yếu. Tuy nhiên, bức tranh không chỉ 1 'màu hồng'.
Cơ hội nào cho thủy sản xuất khẩu sang Mỹ sau bầu cử Tổng thống mới?

Cơ hội nào cho thủy sản xuất khẩu sang Mỹ sau bầu cử Tổng thống mới?

Mỹ luôn là thị trường xuất khẩu thủy sản lớn nhất của Việt Nam. Ông Donald Trump tái đắc cử Tổng thống Mỹ mang lại cả cơ hội và thách thức cho thủy sản Việt.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động