Ngành gỗ Việt buộc phải chuyển đổi xanh

Bài 2: Thích ứng để phát triển hay chấp nhận dừng cuộc chơi?

Chuyển đổi xanh không phải là câu chuyện thích hay không mà là bắt buộc. Thích ứng để phát triển hoặc doanh nghiệp ngành gỗ chấp nhận dừng cuộc chơi?
Bài 1: Doanh nghiệp ngành gỗ có chịu tác động của cơ chế điều chỉnh biên giới carbon? Doanh nghiệp gỗ tận dụng EVFTA tiến sâu vào thị trường EU

Khi thị trường ngày càng khắt khe, khó tính

Cơ chế điều chỉnh biên giới carbon (CBAM) của EU chính thức bước vào giai đoạn chuyển tiếp (từ ngày 1/10/2023). Theo bà Phạm Thị Ngọc Thủy - Giám đốc Văn phòng Ban Nghiên cứu Phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV, thuộc Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ) - điều này đồng nghĩa với việc các sản phẩm xuất khẩu đi thị trường EU sẽ chịu "KPI" nhất định về quy định phát thải.

Việt Nam có nhiều dư địa xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ
Việt Nam có nhiều dư địa xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ

Nếu không đạt, doanh nghiệp sẽ phải đóng thuế, thuế ở đây chính là thuế carbon, trong trường hợp khác thì họ sẽ yêu cầu doanh nghiệp mua để bù trừ chứng chỉ carbon so với việc mà doanh nghiệp đã phát thải. Như vậy, EU là khu vực thương mại đầu tiên trên thế giới áp giá carbon đối với hàng hóa nhập khẩu.

Tuy nhiên, không chỉ có EU, theo bà Thủy, hiện Hoa Kỳ cũng đang dự thảo quy định được đánh giá là còn nghiêm khắc hơn các quy định CBAM mà EU đưa ra. “Về mặt tính chất, nó là một quy chế tương tự, nhưng số lượng ngành hàng chịu ảnh hưởng thì lớn hơn rất nhiều. Thậm chí có những quy định mà chúng tôi cho rằng ảnh hưởng rất lớn đến các doanh nghiệp”, bà Thủy chia sẻ và cho biết, với các thị trường khác đang dừng ở xu hướng khuyến khích chuyển đổi xanh.

Rõ ràng, đang xuất hiện xu hướng mua sắm xanh trên toàn cầu từ EU lan sang Hoa Kỳ và lan sang các thị trường khác. Câu chuyện ngành gỗ cũng sẽ giống như dệt may, nếu không có các chứng chỉ xanh thì dần dần doanh nghiệp ngành gỗ sẽ bị hạn chế trong hoạt động mua bán, giao dịch thương mại.

Ông Nguyễn Duy Minh - Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam - cho biết - các yêu cầu về quy trình xanh hóa chuỗi cung ứng đã rất rõ ràng và tác động đến sức cạnh tranh, cơ hội nhận đơn hàng của nhà xuất khẩu, chứ không còn ở mức "phấn đấu".

Ngành dệt may và bài học cho các doanh nghiệp ngành gỗ

Năm 2023, Bangladesh có tới 153 nhà máy đạt chuẩn LEED (định hướng thiết kế về năng lượng và môi trường do Hội đồng Công trình xanh Hoa Kỳ cấp), họ cũng có 500 nhà máy hiện đang nộp hồ sơ để nhận chứng nhận này.

Hiện tiêu chuẩn LEED được đánh giá trên sáu yếu tố chính bao gồm: vật liệu và tài nguyên, chất lượng môi trường trong nhà, năng lượng và khí quyển, hiệu quả sử dụng nước, các khía cạnh bền vững, đổi mới trong hoạt động và ưu tiên khu vực...

Dẫn lại ví dụ của ngành dệt may và là bài học cho ngành gỗ, bà Phạm Thị Ngọc Thủy cho biết, trong suốt năm qua, câu chuyện dệt may xanh của Bangladest đã nhận được rất nhiều sự quan tâm bởi chính việc này giúp họ dành được những đơn hàng rất lớn trong khi đó, các doanh nghiệp dệt may của Việt Nam đơn hàng èo uột.

“Thông tin của cơ quan ngoại giao của Việt Nam tại Hoa Kỳ cho hay, dệt may Bangladest tăng trưởng 54% trong khoảng thời gian rất ngắn; đại diện cơ quan ngoại giao của Việt Nam tại Canada thì cho hay, tại hội chợ quốc tế ngành dệt may, hàng trăm doanh nghiệp của Băngladest đã đưa chứng chỉ LEED lên mặt bàn và lấy được rất nhiều đơn hàng, trong khi Việt Nam chỉ có một số doanh nghiệp tham dự và không có được các chứng chỉ này trong tay”, bà Thủy dẫn chứng.

Cũng theo bà Thủy, vấn đề quan trọng nhất vẫn là ở nhận thức của chính các doanh nghiệp. Nếu như năm 2022, theo đánh giá, khảo sát nhanh của Ban IV, cho thấy nhận thức của các doanh nghiệp về giảm phát thải và chuyển đổi xanh còn rất thấp.

Và sau hơn 1 năm vừa đi, vừa nghiên cứu, vừa dò đường, nếu so sánh 3 nhóm ngành lớn gồm: nông lâm ngư nghiệp, sản xuất và logistics cho thấy nhóm nông lâm ngư đi nhanh hơn so với các mô hình khác. Đã có những mô hình được thẩm định bởi quốc tế và được cấp chứng chỉ tín chỉ carbon như mô hình trồng lúa phát thải thấp, mô hình cà phê phát thải thấp, hay câu chuyện của ngành tôm.

Những trong nhóm ngành nông lâm ngư có phát thải thấp này thì lại thiếu tên ngành gỗ. Trong hơn 1 năm qua, ngành gỗ vẫn mới chỉ dừng ở trạng thái như đã thấy được câu chuyện về quy định mới, có nỗi lo về thách thức và có cảm giác về việc có cơ hội. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là làm gì để chúng ta có thể vượt được thách thức, làm gì để tận dụng được cơ hội, làm sao để có được tín chỉ carbon, thì vẫn chưa có bước tiến cụ thể.

“Xanh” là để bảo vệ sức cạnh tranh, cơ hội duy trì sản xuất, bán hàng ra quốc tế

Theo Chuyên gia kinh tế Võ Trí Thành, "xanh" và "số" là hai từ quan trọng nhất mà các doanh nghiệp đang đeo đuổi nếu muốn thích ứng với yêu cầu của thị trường quốc tế. Nếu như trước đây theo đuổi "tính xanh" là sự đánh đổi chi phí, thì bây giờ xanh là để bảo vệ sức cạnh tranh, cơ hội duy trì sản xuất, bán hàng ra quốc tế.

Bài 2: Doanh nghiệp ngành gỗ thích ứng để phát triển hay chấp nhận dừng cuộc chơi?

“Xanh” là để bảo vệ sức cạnh tranh, cơ hội duy trì sản xuất, bán hàng ra quốc tế

Cùng với câu chuyện của ngành gỗ, quay trở lại câu chuyện của ngành dệt may, bà Phạm Thị Ngọc Thủy cho hay, May Hồ Gươm là điểm sáng trong bức tranh xuất khẩu dệt may khi ghi nhận kết quả tăng trưởng xuất khẩu dương trong năm qua và có quyền lựa chọn đối tác. Đây là kết quả của sự nỗ lực từ chính doanh nghiệp trong việc nghiên cứu tiêu chuẩn LEED và quyết tâm thực hiện.

Câu hỏi đặt ra là doanh nghiệp ngành gỗ cần làm gì để thích ứng với các quy định hiện hành của thị trường trong nước và thế giới cũng như các dự báo trong tương lai? Ông Vũ Tấn Phương – Giám đốc Văn phòng Chứng chỉ rừng Việt Nam – nhận định, hiện nay, tất cả các doanh nghiệp đều có nguy cơ gây phát thải. Trong bối cảnh hiện nay, doanh nghiệp nào tiên phong sẽ nắm được cơ hội trước. Do đó, các doanh nghiệp cần tính toán trong từng khâu sản xuất của mình, trong đó, khâu nào có khả năng giảm phát thải thì cần đẩy mạnh từ đó như nâng cao hiệu quả đầu vào.

Trên thực tế, cũng đã có những doanh nghiệp ngành gỗ nắm bắt được thông tin, chủ động chuyển đổi để thích ứng. Ông Trịnh Đức Kiên - Phó Giám đốc Công ty TNHH Kẻ Gỗ - chia sẻ, là đơn vị chuyên xuất khẩu hàng vào thị trường EU, năm 2019 doanh nghiệp đã đầu tư chứng chỉ rừng FSC.

Thời gian vừa qua, cũng đã có những khách hàng đặt vấn đề về nguồn gốc gỗ cũng như mức phát thải trong chuỗi cung hàng hóa. Những câu hỏi mà doanh nghiệp nhận được như: Sản xuất sản phẩm gỗ sử dụng điện như thế nào, có cách nào để hạn chế sử dụng điện trong sản xuất hay không, nguồn gốc gỗ mà doanh nghiệp sử dụng là gì hay khả năng hấp thụ carbon như thế nào,…

Những vấn đề mà khách hàng quan tâm buộc doanh nghiệp phải tìm cách để đáp ứng bên cạnh các vấn đề về giá cả, chất lượng, mẫu mã. Chuyển sang sử dụng nhiên liệu sinh khối trong sản xuất, chủ động liên kết đầu tư rừng trồng có chứng chỉ FSC,… là cách mà doanh nghiệp đang thực hiện.

Bài 3: Khắc phục khó khăn trong chuyển đổi xanh để ngành gỗ bứt tốc

Nguyễn Hạnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xuất khẩu gỗ

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Quảng Bình: Tăng cường giám sát các hoạt động xuất khẩu nhập khẩu

Quảng Bình: Tăng cường giám sát các hoạt động xuất khẩu nhập khẩu

UBND tỉnh Quảng Bình chỉ đạo các sở, ngành liên quan rà soát các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành, bảo đảm tính minh bạch trong hoạt động xuất nhập khẩu.
EU cấm BPA trong vật liệu tiếp xúc thực phẩm, đồ uống: Doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam ứng phó ra sao?

EU cấm BPA trong vật liệu tiếp xúc thực phẩm, đồ uống: Doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam ứng phó ra sao?

Ngày 20/12, Ủy ban châu Âu (EC) đã đăng thông báo ban hành lệnh cấm sử dụng bisphenol A (BPA), trong các vật liệu tiếp xúc với thực phẩm và đồ uống.
Khơi thông thị trường ngoài nước: Chống lãng phí nguồn lực, nâng cao hiệu quả hoạt động xuất nhập khẩu

Khơi thông thị trường ngoài nước: Chống lãng phí nguồn lực, nâng cao hiệu quả hoạt động xuất nhập khẩu

Bộ Công Thương luôn chú trọng triển khai giải pháp khơi thông thị trường ngoài nước nhằm chống lãng phí nguồn lực, nâng cao kết quả xuất nhập khẩu.
Thêm cơ hội cho hàng Việt ra nước ngoài qua ‘cánh cửa’ xuất khẩu online

Thêm cơ hội cho hàng Việt ra nước ngoài qua ‘cánh cửa’ xuất khẩu online

Con số gần 800 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu mà nước ta có hiện nay có thể được gia tăng nếu doanh nghiệp tận dụng tốt hơn các nền tảng thương mại điện tử.
Xuất nhập khẩu hàng hóa 2024 chính thức xác lập kỷ lục mới

Xuất nhập khẩu hàng hóa 2024 chính thức xác lập kỷ lục mới

Xuất nhập khẩu hàng hóa 2024 với thặng dư thương mại cao là điểm sáng trong bức tranh kinh tế, điều này khẳng định chất lượng công tác thương mại.

Tin cùng chuyên mục

Để hàng Việt ‘bám rễ’ thị trường Hoa Kỳ

Để hàng Việt ‘bám rễ’ thị trường Hoa Kỳ

Hoa Kỳ đã trở thành thị trường xuất khẩu đầu tiên của Việt Nam cán mốc 100 tỷ USD. Dư địa xuất khẩu sang thị trường này còn rất lớn.
Tính đến hết ngày 15/12, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 385,35 tỷ USD

Tính đến hết ngày 15/12, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 385,35 tỷ USD

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, tính đến hết 15/12/2024, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 385,35 tỷ USD, tăng 13,9%, tương ứng tăng 46,92 tỷ USD...
Triển vọng xuất khẩu thủy sản năm 2025 sẽ rất khả quan

Triển vọng xuất khẩu thủy sản năm 2025 sẽ rất khả quan

Với kim ngạch đạt được khoảng 10 tỷ USD trong năm 2024, xuất khẩu thủy sản được nhận định sẽ rất khả quan trong năm tới.
Hàng loạt đề xuất giúp mở rộng thị trường xuất khẩu, tạo thế và lực đưa đất nước vươn mình

Hàng loạt đề xuất giúp mở rộng thị trường xuất khẩu, tạo thế và lực đưa đất nước vươn mình

Lãnh đạo các Cục, Vụ thuộc Bộ Công Thương đã đề xuất, đưa ra nhiều giải pháp giúp hệ thống Thương vụ Việt Nam tại châu Á, châu Phi mở rộng thị trường xuất khẩu.
Xúc tiến xuất khẩu bài bản, hiệu quả, xuất nhập khẩu năm 2024 dự báo đạt kỷ lục

Xúc tiến xuất khẩu bài bản, hiệu quả, xuất nhập khẩu năm 2024 dự báo đạt kỷ lục

Con số kỷ lục của hoạt động xuất nhập khẩu năm 2024 có được một phần nhờ các hoạt động xúc tiến xuất khẩu được triển khai bài bản thời gian qua.
Năm 2024, các thị trường đã đưa ra 1.029 thông báo về an toàn thực phẩm

Năm 2024, các thị trường đã đưa ra 1.029 thông báo về an toàn thực phẩm

Năm 2024 các thị trường đưa ra 1.029 thông báo về an toàn thực phẩm. Riêng tháng 11/2024, Nhật Bản có tới 10 thông báo, có loại thuốc giảm hoạt chất đến 10 lần.
Trung Đông nằm Top 2 thị trường nhập khẩu thủy sản Việt Nam có tăng trưởng mạnh nhất

Trung Đông nằm Top 2 thị trường nhập khẩu thủy sản Việt Nam có tăng trưởng mạnh nhất

Với mức tăng trưởng 18%, Trung Đông nằm Top 2 thị trường nhập khẩu thủy sản Việt Nam có tăng trưởng mạnh nhất.
Dự kiến năm 2025, trái chanh leo Việt Nam sẽ được cấp phép xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Dự kiến năm 2025, trái chanh leo Việt Nam sẽ được cấp phép xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Việt Nam và Hoa Kỳ đang đàm phán biện pháp kiểm dịch thực vật với quả chanh leo. Dự kiến, Việt Nam sẽ có thêm chanh leo xuất khẩu sang Hoa Kỳ vào năm 2025.
Tiêu chuẩn xanh của thị trường EU: Động lực hay áp lực với hàng Việt?

Tiêu chuẩn xanh của thị trường EU: Động lực hay áp lực với hàng Việt?

Thị trường EU ngày càng đặt ra những tiêu chuẩn xanh mạnh mẽ hơn cho hàng hoá xuất khẩu, sẽ tác động lớn đến hoạt động xuất khẩu của Việt Nam.
Điểm danh những nhóm sản phẩm xuất khẩu chịu tác động của Thoả thuận Xanh châu Âu

Điểm danh những nhóm sản phẩm xuất khẩu chịu tác động của Thoả thuận Xanh châu Âu

Sản phẩm điện, điện tử, công nghệ thông tin, là một trong 7 nhóm sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam chịu tác động bởi Thỏa thuận Xanh châu Âu.
Bức tranh sáng cho hoạt động xuất nhập khẩu năm 2025

Bức tranh sáng cho hoạt động xuất nhập khẩu năm 2025

Xuất nhập khẩu năm 2025 được dự báo sẽ tiếp tục đạt được những thành tích nổi bật khi nhu cầu thị trường tiếp tục gia tăng, lạm phát ở nhiều thị trường giảm...
Tổng cục Hải quan tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025

Tổng cục Hải quan tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025

Chiều 16/12, Tổng cục Hải quan tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác năm 2024, triển khai phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2025.
Xuất khẩu cà phê chế biến sâu: ‘Chìa khoá’ xây dựng bền vững thương hiệu

Xuất khẩu cà phê chế biến sâu: ‘Chìa khoá’ xây dựng bền vững thương hiệu

Kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm cà phê chế biến sâu đang tăng trưởng mạnh và đây được đánh giá là xu hướng không thể đổi khác trong hoạt động xuất khẩu cà phê.
Năm 2024, xuất khẩu nông - lâm - thủy sản bứt phá ngoạn mục

Năm 2024, xuất khẩu nông - lâm - thủy sản bứt phá ngoạn mục

Năm 2024 là năm bứt phá của nông nghiệp Việt Nam khi giá trị sản xuất tăng trưởng trên 3,2%, kim ngạch xuất khẩu nông - lâm - thủy sản ước đạt trên 62 tỷ USD.
Việt Nam nhập khẩu gần 1,98 triệu tấn đậu tương trong 11 tháng năm 2024

Việt Nam nhập khẩu gần 1,98 triệu tấn đậu tương trong 11 tháng năm 2024

Nhập khẩu đậu tương của Việt Nam trong 11 tháng đạt gần 1,98 triệu tấn, trị giá 1,02 tỷ USD, tăng 19,6% về lượng, nhưng giảm 3% kim ngạch so với cùng kỳ.
Dự báo nào cho xuất khẩu rau, quả năm 2025?

Dự báo nào cho xuất khẩu rau, quả năm 2025?

Kim ngạch xuất khẩu rau quả tăng từ 3,3 tỷ USD năm 2022 lên 5,6 tỷ USD năm 2023 và sẽ đạt 7,2 tỷ USD năm nay. Con số 8 tỷ USD dự báo sẽ đạt được trong năm 2025.
Xuất khẩu bền vững sang EU: Nâng cao giá trị sản phẩm để

Xuất khẩu bền vững sang EU: Nâng cao giá trị sản phẩm để 'thoát kiếp' gia công

Để tận dụng tốt hơn EVFTA và đáp ứng các quy định xanh hóa của EU, không còn cách nào khác ngoài việc nâng cao giá trị sản phẩm xuất khẩu thay vì làm gia công.
Rau quả tươi Việt Nam: Nhiều cơ hội xuất khẩu vào thị trường Thụy Điển

Rau quả tươi Việt Nam: Nhiều cơ hội xuất khẩu vào thị trường Thụy Điển

Thuỵ Điển được đánh giá là thị trường tiềm năng của trái cây tươi Việt Nam khi nhu cầu nhập khẩu sản phẩm này ngày càng tăng cao thời gian gần đây.
Việt Nam xuất khẩu hơn 1,57 triệu tấn phân bón các loại trong 11 tháng năm 2024

Việt Nam xuất khẩu hơn 1,57 triệu tấn phân bón các loại trong 11 tháng năm 2024

11 tháng, Việt Nam xuất khẩu trên 1,57 triệu tấn phân bón, tương đương gần 644,46 triệu USD, tăng 13,7% về khối lượng, tăng 11,6% về kim ngạch so với cùng kỳ.
Xuất khẩu dừa kỳ vọng vượt mốc 1 tỷ USD trong năm 2024

Xuất khẩu dừa kỳ vọng vượt mốc 1 tỷ USD trong năm 2024

Từ con số chỉ 180 triệu USD kim ngạch xuất khẩu vào năm 2010, xuất khẩu dừa đạt hơn 900 triệu USD vào năm 2023 và kỳ vọng vượt mốc 1 tỷ USD trong năm 2024.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động