Ngành gỗ Việt buộc phải chuyển đổi xanh

Bài 1: Doanh nghiệp ngành gỗ có chịu tác động của cơ chế điều chỉnh biên giới carbon?

Ngành gỗ có chịu tác động của CBAM hay không? Câu trả lời là ngành gỗ chịu tác động gián tiếp và buộc các doanh nghiệp phải thích ứng và chuyển đổi.
2 kiến nghị được doanh nghiệp ngành gỗ gửi lên Thủ tướng Hoàn thuế VAT, doanh nghiệp ngành gỗ tiếp tục “kêu cứu” Mục tiêu 17,5 tỷ USD xuất khẩu gỗ và lâm sản năm 2024 liệu có khả thi? Việt Nam tăng xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ có chứng chỉ

LTS: Buộc phải chuyển đổi xanh bởi đó là là xu thế không thể đảo ngược, đây cũng là cách để ngành gỗ Việt Nam xây dựng hình ảnh phát triển bền vững, góp phần gia tăng kim ngạch xuất khẩu.

CBAM và sự điểm tên gián tiếp với doanh nghiệp ngành gỗ

Sau hơn một năm loay hoay với câu hỏi doanh nghiệp ngành gỗ có hay không chịu tác động bởi quy định về Cơ chế điều chỉnh biên giới carbon (CBAM) của EU thì đến nay ông Nguyễn Liêm – Chủ tịch Hiệp hội Chế biến gỗ Bình Dương (BIFA) cũng đã tìm được câu trả lời nhưng lại thiếu lời giải.

Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ năm 2023 chỉ thu về 13,4 tỷ USD
Doanh nghiệp ngành gỗ có chịu tác động của CBAM?

“Trước đó, chúng tôi cũng nghe nhiều thông tin về chuyển đổi xanh, chuyển đổi số nhưng nghĩ nó không liên quan đến doanh nghiệp gỗ. Cách đây 2 tháng, chúng tôi mới bắt đầu khởi động. Các yêu cầu quốc gia và quốc tế về hàm lượng carbon trong sản phẩm gỗ, tôi cũng như các anh em doanh nghiệp không biết bắt đầu từ đâu, đo đếm kiểu gì, thiết bị ra sao. Tại Bình Dương, trong hai năm 2024 – 2025, chúng tôi cố gắng tìm một số nhà máy đã chuyển đổi số để làm mô hình chuyển đổi xanh và để từ đó nhân rộng”, ông Nguyễn Liêm cho biết.

Câu chuyện ngành dệt may Việt Nam đã bị mất đơn hàng vào tay Bangladesh, trong đó có nguyên nhân do chậm chuyển đổi xanh là bài học cho các doanh nghiệp ngành gỗ. Ông Nguyễn Liêm chia sẻ và tỏ ra lo ngại nếu ngành gỗ không chịu thay đổi, không chịu nhanh chân trong việc xanh hóa chuỗi cung ứng thì sẽ chịu số phận tương tự với ngành dệt may.

“Đây là vấn đề sống còn của ngành gỗ. Các doanh nghiệp cũng mong muốn có những hoạt động tư vấn cụ thể từ phía cơ quan chức năng để cộng đồng doanh nghiệp ngành gỗ cùng đồng hành trong việc thực hiện cam kết của Chính phủ về việc đưa phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050”, ông Nguyễn Liêm nói.

Trong nhóm gỗ dán, ông Trịnh Xuân Dương – Giám đốc Công ty TNHH Kẻ Gỗ - Phó Chủ tịch Chi hội gỗ dán cho biết, thị trường gỗ dán chính của Việt Nam là Đông Nam Á, số lượng doanh nghiệp gỗ dán xuất khẩu vào thị trường EU rất nhỏ nên nguồn thông tin không có.

Bản thân doanh nghiệp ngành gỗ dán cũng rất muốn xuất khẩu sang thị trường EU. Một số doanh nghiệp cũng đã có định hướng chuyển sang sử dụng nguồn gỗ có chứng chỉ FSC, tuy nhiên, nguồn cung nguyên liệu có chứng chỉ FSC đang là vấn đề mà doanh nghiệp đang phải đối mặt.

Trong nhóm viên nén gỗ, ông Nguyễn Thanh Phong - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Năng lượng sinh học Phú Tài - Chi hội trưởng Chi hội viên nén gỗ Việt Nam - cho biết, là mặt hàng nhiên liệu đầu vào thay thế cho than nhằm giảm phát thải khí nhà kính, giảm phát thải CO2 tại các nhà máy nhiệt điện nhưng chính bản thân các doanh nghiệp sản xuất viên nén cũng đối diện với nguy cơ phát sinh khí thải CO2 tại các nhà máy viên nén. Đây cũng là vấn đề cần lưu tâm.

Cũng theo ông Nguyễn Thanh Phong, hiện các yêu cầu bắt buộc về giảm phát thải carbon mới diễn ra tại thị trường EU. Tuy nhiên, với các thị trường khác, ví dụ như thị trường Nhật Bản sắp tới có thể họ cũng đưa ra những yêu cầu tương tự. Nhật Bản là một trong số 2 thị trường trọng tâm của viên nén gỗ, do đó, đây là câu chuyện mà chúng ta phải quan tâm.

Theo ông Nguyễn Nam – Tổng giám đốc Klinova cho rằng, nếu xi măng, sắt thép, nhôm, phân bón, hydrogen và điện là những lĩnh vực đầu tiên chịu tác động của CBAM thì gỗ là mặt hàng chịu tác động gián tiếp.

Ông Nguyễn Nam phân tích, Nghị định số 06/2022/NĐ-CP của Chính phủ quy định giảm nhẹ phát thải khí nhà kính và bảo vệ tầng ôzôn không quy định phát thải khí nhà kính theo dạng nhà máy cho các doanh nghiệp ngành gỗ.

Tuy nhiên, phạm vi của ngành lại liên quan đến lĩnh vực sản xuất công nghiệp. Theo quy định, nhà máy nhiệt điện, cơ sở sản xuất công nghiệp có tổng lượng tiêu thụ năng lượng hằng năm từ 1.000 tấn dầu tương đương (TOE) trở lên sẽ phải kiểm kê khí nhà kính, hay nói cách khác là sẽ bị phân bổ hạn ngạch phát thải.

Như vậy, không chỉ có các doanh nghiệp nhiệt điện bị phân bổ hạn ngạch phát thải mà cả các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp, trong đó có ngành gỗ đều có thể bị áp dụng hạn ngạch phát thải.

Sẽ không chỉ dừng ở con số 1.912 doanh nghiệp

Hiện, đang có 1.912 doanh nghiệp bắt buộc phải kiểm kê khí nhà kính và đáp ứng hạn ngạch phát thải theo Quyết định số 01/2022/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 18/1/2022 về việc ban hành danh mục lĩnh vực, cơ sở phát thải khí nhà kính phải thực hiện kiểm kê khí nhà kính.

Danh sách này do Sở Công Thương các địa phương sẽ thống kê theo báo cáo năng lượng sử dụng của các doanh nghiệp. Danh sách này sẽ được cập nhật trong cuối năm 2023, hoặc đầu năm 2024 và rất có thể có các doanh nghiệp ngành gỗ.

Bà Phạm Thị Ngọc Thủy - Giám đốc Văn phòng Ban Nghiên cứu Phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV, thuộc Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ) – nhận định, các yêu cầu quốc gia và quốc tế về hàm lượng carbon trong sản phẩm sẽ tạo ra những thách thức không nhỏ cho các doanh nghiệp, và ngành gỗ cũng không nằm ngoài những thách thức này.

Hiện đang có 1.912 doanh nghiệp bắt buộc phải kiểm kê khí nhà kính và đáp ứng hạn ngạch phát thải. Cuối năm 2023 hoặc đầu năm 2024 danh sách này sẽ được cập nhật theo hoạt động thực tiễn của các doanh nghiệp và dự kiến con số này sẽ tăng lên khoảng 3.000 doanh nghiệp.

“Quy định CBAM của EU rất áp lực với ngành khác như: xi măng, sắt và thép, nhôm, phân bón, hydrogen và điện. Với ngành gỗ, dù có những cơ hội nhất định khi các doanh nghiệp sản xuất chuyển đổi nhu cầu sử dụng năng lượng truyền thống sang năng lượng sinh khối nhưng ngành gỗ cũng đang đứng trước những thách thức không nhỏ”, bà Phạm Thị Ngọc Thủy nói.

Cơ chế điều chỉnh biên giới carbon của Liên minh châu Âu (EU) là một chính sách thương mại về môi trường bao gồm các khoản thuế carbon đối với hàng hóa nhập khẩu vào thị trường các nước thuộc EU dựa trên cường độ phát thải khí nhà kính trong quy trình sản xuất tại nước sở tại.

CBAM được ban hành trong bối cảnh EU đang tiến hành các kế hoạch để đạt được mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050. Cơ chế này sẽ giúp làm cân bằng giá carbon giữa sản phẩm nội địa và nhập khẩu, nhằm ngăn chặn nguy cơ “rò rỉ carbon” trong trường hợp các doanh nghiệp EU chuyển hoạt động sản xuất phát thải nhiều carbon sang các quốc gia khác để tranh thủ các tiêu chuẩn còn lỏng lẻo.

EU cũng tin rằng, một cơ chế xanh đối với hàng hóa nhập khẩu từ bên ngoài EU thông qua hệ thống định giá carbon đồng thời sẽ khuyến khích ngành công nghiệp sạch hơn ở các nước ngoài EU.

Bài 2: Thích ứng để phát triển hay chấp nhận dừng cuộc chơi?

Nguyễn Hạnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Thủ tướng Chính phủ

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Hiện có 9 giống gạo thơm được hưởng ưu đãi thuế trong hạn ngạch khi xuất khẩu sang EU. Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU.
Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Nhờ đầu tư vào công nghệ, chú trọng chất lượng, ngày càng nhiều sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng thế giới tin tưởng.
Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê thế giới giảm mạnh sau nhiều phiên liên tiếp tăng rất mạnh, vượt qua mọi kỷ lục. Giá cà phê Robusta và Arabica quay đầu giảm ngay sau phiên 18/4.
VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

Việc xem xét đề nghị Hàn Quốc gỡ bỏ cơ chế hạn ngạch thuế quan đối với tôm đông lạnh Việt Nam theo VKFTA là rất cấp thiết.
Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Doanh nghiệp và các hộ nuôi, kinh doanh yến sào tại huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk lần đầu tiên tổ chức buổi Lễ giỗ tổ ngành yến.

Tin cùng chuyên mục

Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Khẳng định việc xây dựng và bảo hộ thương hiệu nông sản Việt “muộn còn hơn không”, do đó, hoàn thiện chính sách pháp luật là việc cần phải làm.
Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Chuối của Việt Nam vượt Philippines tại Trung Quốc; chuối tươi Việt Nam phủ sóng 100% kệ hàng siêu thị AEON Hồng Kông (Trung Quốc),...
Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục tăng ,tăng 5% trong phiên hôm qua, dù tồn kho trên sàn tăng. Robusta lại phá kỷ lục, trong khi Arabica lên mức cao nhất hơn 2 năm.
Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Cà phê Colombia, THAI’S RICE;… là những thương hiệu được nhiều người tiêu dùng trên thế giới biến đến. Kinh nghiệm của các nước cũng là bài học cho Việt Nam.
Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Quý I/2024, nhập khẩu than các loại từ Nga đạt hơn 1,4 triệu tấn với kim ngạch hơn 285,8 triệu USD, tăng 146,6% về lượng và tăng 87% về trị giá so với cùng kỳ.
Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Liên tục tìm cách đa dạng hóa thị trường và khách hàng, linh hoạt thích ứng, nhiều doanh nghiệp đã hái quả ngọt khi có đủ đơn hàng cho cả năm 2024.
Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Sự nỗ lực của các bên sẽ đưa Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê đáp ứng yêu cầu Quy định chống phá rừng của EU (EUDR).
Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

3 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả sang các thị trường chính đều ghi nhận mức tăng trưởng cao. Đáng chú ý, thị trường Hàn Quốc, Thái Lan có mức tăng đột biến.
Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Tại nhiều vùng trồng thanh long ở Tiền Giang, Long An, Bình Thuận giá thanh long đang dao động quanh mức 30.000 - 40.000 đồng/kg, tăng 10.000 - 15.000 đồng/kg.
Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê toàn cầu tăng mạnh, Robusta chính thức vượt mốc 4.000 USD/tấn.Những lo ngại về vụ mùa cà phê ở Brazil và Việt Nam thúc đẩy hoạt động mua của các quỹ
Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Xây dựng thương hiệu nông sản có 3 cấp độ gồm: doanh nghiệp; ngành hàng/địa phương; quốc gia. Tuy nhiên, ở cả 3 cấp độ này đều đang rất vướng.
Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam đang hồi hộp theo dõi diễn biến các xung đột cũng như những tác động sau đó để tìm giải pháp ứng phó.
Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ thị trường nào?

Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ thị trường nào?

Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu 1,51 triệu tấn lúa mì. Brazil là thị trường nhập khẩu lớn nhất chiếm 42,7% về lượng và 38,6% kim ngạch nhập khẩu lúa mì cả nước.
Bài 1: Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Bài 1: Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Dù Việt Nam đang là quốc gia xuất khẩu nằm trong Top 3 về sản lượng, nhưng tên tuổi hay sự nhận diện thương hiệu gạo Việt vẫn còn khá mờ nhạt.
Dệt may Việt Nam dần lấy lại sức cạnh tranh

Dệt may Việt Nam dần lấy lại sức cạnh tranh

Hàng dệt may Việt Nam bớt dần áp lực khi những quốc gia cạnh tranh xuất khẩu mặt hàng này gần như đã hết dư địa để tiếp tục giảm giá nội tệ.
Doanh nghiệp gặp nhiều thách thức khi hướng tới logistics xanh

Doanh nghiệp gặp nhiều thách thức khi hướng tới logistics xanh

Logistics xanh vẫn đang là một khái niệm tương đối mới đối với Việt Nam và doanh nghiệp trong nước đang đối mặt với nhiều thách thức khi hướng đến mục tiêu này.
Lo ngại hạn hán làm giảm sản lượng tại Việt Nam, giá cà phê Robusta lên đỉnh cao mới

Lo ngại hạn hán làm giảm sản lượng tại Việt Nam, giá cà phê Robusta lên đỉnh cao mới

Giá cà phê xuất khẩu Robusta và Arabica đang diễn biến theo chiều hướng liên tục 'leo thang', giá tuần sau 'xô đổ' kỷ lục của tuần trước.
Người tiêu dùng ưa chuộng, xuất khẩu cá tra sang Canada tăng vọt

Người tiêu dùng ưa chuộng, xuất khẩu cá tra sang Canada tăng vọt

Tính đến ngày 15/3/2024, Canada đã nhập khẩu hơn 8 triệu USD cá tra từ Việt Nam, tăng 43% so với cùng kỳ năm 2023.
Brazil là thị trường cung cấp ngô nhiều nhất cho Việt Nam

Brazil là thị trường cung cấp ngô nhiều nhất cho Việt Nam

Brazil là thị trường lớn nhất cung cấp ngô cho Việt Nam trong 3 tháng đầu năm 2024, chiếm 53,4% tổng lượng và chiếm 54,3% tổng kim ngạch nhập khẩu ngô.
Tiếp cận thị trường Mỹ và những lưu ý cho doanh nghiệp

Tiếp cận thị trường Mỹ và những lưu ý cho doanh nghiệp

Bên cạnh năng lực cung ứng, giá cả cạnh tranh, doanh nghiệp Việt còn phải đáp ứng thêm các tiêu chuẩn về sản phẩm xanh, sạch, có trách nhiệm với môi trường.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động