Cháy quán Karaoke: Cách nào trị giặc lửa?

Bài 1: Chuyên gia “giải mã” 3 nghịch lý phòng cháy chữa cháy kinh doanh karaoke

Hàng loạt vụ cháy quán karaoke vừa qua được chuyên gia chỉ ra 3 nghịch lý trong công tác quản lý, cấp phép, cứu hộ, cứu nạn.
Vụ cháy quán karaoke ở Bình Dương: Cần rà soát kỹ quy trình cấp phép

Phòng karaoke kín, vật liệu dễ cháy, và khi cháy thì với điều kiện thông gió bằng 0 - sẽ ngay lập tức gây tụ khói, tụ khí độc- gây chết người. Điều này đã xảy ra khi làm 33 người chết ở Bình Dương vừa qua cũng như nhiều vụ cháy quán Karaoke trước đó diễn ra trên cả nước.

Để giải mã nguyên nhân, chúng tôi được cán bộ Cục Cảnh sát PCCC giới thiệu tiếp cận một chuyên gia là lãnh đạo doanh nghiệp có rất nhiều kinh nghiệm PCCC nhưng rất...kín tiếng. Ông cho hay đã nghiên cứu về kiểm soát rủi ro nhiều năm và chia sẻ 3 vấn đề cũng là 3 nghịch lý của công tác phòng cháy chữa cháy tại các quán karaoke của Việt Nam hiện nay.

Nghịch lý thứ nhất là về cấp độ nguy hiểm. Theo quy định về khoảng cách an toàn PCCC với các công trình khác theo QCVN 06:2020/BXD “Quy chuẩn quốc gia về an toàn cháy cho nhà và công trình” và tiêu chuẩn Việt Nam về cấp độ cháy thì các phòng hát karaoke đáng lẽ phải được xếp vào cấp độ nguy hiểm về cháy nổ ở mức cao nhất do vật liệu gây cháy bao phủ ít nhất 90% bề mặt xung quanh của phòng. Tuy nhiên ở Việt Nam thì chỉ được xếp ở cấp độ ở dạng thông thường.

Khi mà đặt nhẹ công trình có tính nguy hiểm cao do cháy ở cấp độ thông thường thì mức độ quan tâm của các chủ đầu tư, chủ cơ sở kinh doanh karaoke, cơ quan quản lý sẽ là coi thường. Chưa cần nói đến vấn đề thoát hiểm, hệ thống báo cháy… đã bị xem nhẹ. Do đặt nhẹ như thế nên việc quản lý các loại hình kinh doanh có điều kiện cũng bị xem nhẹ theo.

Do đặc thù vật liệu của các phòng karaoke là các vật liệu thuộc dạng hạng cháy A nhưng có yếu tố chuyển pha sang B do nhiệt (xốp, mút, nhựa..đây là những vật liệu từ sản phẩm hóa dầu).

Nhiệt trị sản sinh ra rất lớn khi cháy, dẫn đến diện tích đám cháy sẽ lớn hơn bình thường nếu căn cứ theo diện tích bề mặt vật liệu. Khi cháy sẽ tạo thành đám cháy 3 chiều (3D) với tốc độ siêu nhanh. Nguy cơ tích nhiệt phá vỡ kết cấu xây dựng rất cao.

“Đáng tiếc vấn đề quản lý lại không xác định được các vấn đề này để áp đúng cấp độ cháy cho các công trình dạng này. Đây là một sai lầm nghiêm trọng trong công tác xây dựng hệ tiêu chuẩn và quản lý PCCC đối với các quán karaoke”, vị chuyên gia này khẳng định

Nghịch lý thứ 2 là đặc thù cháy. Khi phát sinh đám cháy, do vật liệu cháy là sản phẩm hoá dầu nên sẽ phát tán rất nhanh do có sự chuyển pha từ pha rắn sang lỏng. Khi sử dụng nước phun vào thì coi chừng nó cháy to hơn và cháy lan nhanh hơn. Bởi trong quá trình phát tán cộng với nhiệt lượng nên nó sẽ tạo thành một tác nhân gây cháy, các sản phẩm cháy dạng độc cấp tính có thể gây tê liệt thần kinh trong khoảng từ 8 đến 12 giây do độc gốc benzen và các hoá chất, khí độc sinh ra trong quá trình cháy như: DO, CO…

Cháy quán Karaoke- Bài 1: Những nghịch lý trong phòng cháy chữa cháy
Vụ cháy quán karaoke ở Đồng Nai hôm 11.9

Khi hít phải từ 3-6s thì hệ thần kinh sẽ bị tê liệt lúc đó chúng ta sẽ mất ý thức và hệ thống hô hấp bị tổn thương do bỏng hô hấp. Nguyên nhân là do các hạt ở nhiệt độ cao có trong khói bay vào làm ảnh hưởng đến tế bào phổi. Người hít phải khói đấy thường sẽ bị chết rất nhanh. Như vậy, thời gian vàng ở đây chỉ kéo dài trong 10 đến 15 giây đầu tiên để thoát hiểm.

Do cấu trúc xây dựng các phòng hát thường có kèm toilet ở vị trí gần với vị trí người ngồi hát nên tâm lý thoát vào toilet sẽ tạo lựa chọn đầu tiên thêm vào đó mọi người cho rằng trong toilet có nước thì sẽ hạn chế được đám cháy lan vào đó... Tuy nhiên, nhiệt phát ra từ phòng hát sẽ đun sôi nước trong hệ thống nước trong tường tạo ra hơi quá nhiệt cao áp.

Ở các vị trí yếu, hơi nước sẽ phá vỡ và xả vào không gian. Sẽ giống như một phòng xông hơi, nhiệt tăng quá nhanh sẽ "hấp chín" mọi cái xung quanh trong vòng 5 đến 10 phút giống như ninh thịt trong nồi áp suất vậy.

Sau 3 phút đầu, đám cháy sẽ tạo ra hiệu ứng lò đốt tại phòng hát bị cháy, phòng xông hơi ở các toilet, và các phòng xung quanh trở thành các “lò nướng bánh mỳ”. Tốc độ nguy hiểm sẽ tăng rất nhanh. Sau 10 phút sẽ gây ra hiệu ứng mất kiểm soát đối với tất cả sinh vật ở các phòng chưa cháy nhưng bị tác dụng nhiệt, khói và hơi nước.

Sau 30 phút (có thể ngắn hơn) sẽ tạo ra hiện tượng tự bắt cháy ở các phòng xung quanh mặc dù ngọn lửa chưa lan sang.Toàn bộ công trình sẽ cháy ngoài kiểm soát sau đó.

Nghịch lý thứ ba là tốc độ phản ứng. Đây là câu hỏi lớn đối với công tác phòng cháy chữa cháy. Như chúng ta đã nói ở nghịch lý thứ nhất do một phần chúng ta đánh giá thấp cấp độ nguy hiểm dẫn đến một loạt hệ lụy trong công tác phòng cháy chữa cháy và phản ứng khẩn cấp.

Thực tiễn cho thấy, đa phần các cơ sở kinh doanh không lắp đặt hệ thống phun phòng cháy chữa cháy cố định tự động. Thay vào đó chỉ trang bị các bình chữa cháy dùng cho đám cháy nhỏ trong khi thiết bị này hoàn toàn không phù hợp để có thể xử lý được các đặc tính cháy nêu ở trên.

“Việc bố trí thoát hiểm, hướng dẫn thoát hiểm mới chỉ được thực hiện trên lý thuyết mà thôi. Chính vì thế mà Báo Thanh Niên đưa ra một ý tưởng hết sức ngớ ngẩn là trang bị bình ô xy cá nhân để giúp con người có thể thở trong các “lò nướng bánh mì và phòng xông hơi quá áp””, chuyên gia chia sẻ.

Cháy quán Karaoke- Bài 1: Những nghịch lý trong phòng cháy chữa cháy
Lực lượng ứng cứu tại vụ cháy quán karaoke 231 Quan Hoa,Cầu Giấy ( Hà Nội)

Theo vị chuyên gia này phân tích thì trên thị trường, các bình oxi có thể dùng hàng giờ đồng hồ, nhưng thực tế không phải thế, một bình oxi phụ thuộc vào thể trạng của từng người sử dụng, ví dụ trong môi trường không gian kín không có không khí bên ngoài hỗ trợ thì những người không hoạt động quá mạnh có kinh nghiệm sử dụng thì chỉ được 8-12 phút, những người to khỏe hơn chỉ còn giới hạn trong 8 phút.

Nói cách khác, đã không có các hướng dẫn và chế tài nào được thực hiện và áp dụng triệt để ở đây cả.

Thực tế vụ việc vừa rồi ở Bình Dương cho thấy có những người sống sót nhờ quyết định liều lĩnh nhất là nhảy xuống để thoát ly khỏi đám cháy. “Tất cả những người đã chấp nhận chui vào toilet đều chết cả. Vậy nên chăng cần có cái nhìn nghiêm túc về hoạt động tuyên truyền hay ko?”, chuyên gia đặt ra câu hỏi?

Còn tiếp: Bài 2: Những lỗ hổng trong công tác quản lý, cấp phép

Thu Hường
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Tỉnh Bình Dương

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Dự án Cao tốc Cam Lộ- Vạn Ninh: Nguy cơ chậm tiến độ do giải phóng mặt bằng

Dự án Cao tốc Cam Lộ- Vạn Ninh: Nguy cơ chậm tiến độ do giải phóng mặt bằng

Tình trạng chậm giải phóng mặt bằng một số đoạn tuyến và khu tái định cư Dự án Cao tốc Cam Lộ- Vạn Ninh đang có nguy cơ gây ảnh hưởng đến tiến độ dự án.
Cần có “sân chơi” riêng để thu hút sinh viên giỏi ngành công nghiệp bán dẫn

Cần có “sân chơi” riêng để thu hút sinh viên giỏi ngành công nghiệp bán dẫn

Để thu hút nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn, nhiều trường đại học đã có cơ chế, thậm chí mở “sân chơi” riêng cho các sinh viên để tạo ra sản phẩm...
Thị trường xe điện Việt Nam và xu hướng chuyển đổi xanh

Thị trường xe điện Việt Nam và xu hướng chuyển đổi xanh

Thị trường xe điện Việt Nam đã và đang nhận được những tín hiệu “bùng nổ” mạnh mẽ khi Chính phủ ra chương trình hành động chuyển đổi năng lượng xanh.
Bộ Y tế ra văn bản yêu cầu bảo đảm an toàn cho người bệnh

Bộ Y tế ra văn bản yêu cầu bảo đảm an toàn cho người bệnh

Ngày 24/4, Bộ Y tế có văn bản yêu cầu chấn chỉnh công tác quản lý chất lượng, an toàn người bệnh và khuyến cáo phòng ngừa sự cố y khoa.
Lương hưu, trợ cấp tháng 5/2024 sẽ được chi trả từ ngày 2/5

Lương hưu, trợ cấp tháng 5/2024 sẽ được chi trả từ ngày 2/5

Theo Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, dự kiến lương hưu, trợ cấp háng 5/2024 sẽ được chi trả từ ngày 2/5 và có thể sẽ không có gì thay đổi.

Tin cùng chuyên mục

Quảng Ninh: Những trăn trở ở khu tái định cư làng chài Hà Phong

Quảng Ninh: Những trăn trở ở khu tái định cư làng chài Hà Phong

Cuộc sống của các hộ dân khu tái định cư làng chài Hà Phong (TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) đã có nhiều chuyển biến, song vẫn tồn tại nhiều khó khăn.
Thêm 6 ngành đào tạo của EPU được chứng nhận kiểm định chất lượng giáo dục

Thêm 6 ngành đào tạo của EPU được chứng nhận kiểm định chất lượng giáo dục

Sáng 24/4, EPU đã tổ chức Lễ tốt nghiệp và trao bằng cho sinh viên đại học chính quy khóa D14 và trao Giấy chứng nhận kiểm định chất lượng giáo dục.
Công đoàn Công Thương Việt Nam phát động Tháng công nhân 2024

Công đoàn Công Thương Việt Nam phát động Tháng công nhân 2024

Sáng 24/4, tại TP. Hồ Chí Minh, Công đoàn ngành Công Thương Việt Nam phát động Tháng công nhân, Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2024.
Hơn 3.000 cơ hội việc làm cho sinh viên trong Ngày hội việc làm EPU năm 2024

Hơn 3.000 cơ hội việc làm cho sinh viên trong Ngày hội việc làm EPU năm 2024

Với chủ đề "Ngày hội việc làm-Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo năm 2024" của Trường Đại học Điện lực đã mang đến hơn 3.000 cơ hội việc làm cho các em sinh viên.
Hà Nội: Thí điểm Ứng dụng quản lý, cảnh báo cháy gắn xác thực định danh số nhà, dữ liệu dân cư

Hà Nội: Thí điểm Ứng dụng quản lý, cảnh báo cháy gắn xác thực định danh số nhà, dữ liệu dân cư

UBND TP. Hà Nội vừa triển khai Kế hoạch thực hiện thí điểm Ứng dụng quản lý, cảnh báo cháy gắn với xác thực định danh số nhà, dữ liệu dân cư trên địa bàn.
Cả nước ghi nhận 13.000 ca mắc tay chân miệng, tăng 2,5 lần so cùng kỳ

Cả nước ghi nhận 13.000 ca mắc tay chân miệng, tăng 2,5 lần so cùng kỳ

Đến thời điểm này, cả nước đã ghi nhận 13.000 ca mắc tay chân miệng, tăng 2,5 lần so cùng kỳ.
Học sinh lớp 12 có 5 ngày thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT

Học sinh lớp 12 có 5 ngày thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT

Từ 24/4 đến hết 28/4, Bộ Giáo dục và Đào tạo mở hệ thống quản lý thi để học sinh trên cả nước thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT.
Thời tiết hôm nay ngày 24/4/2024: Miền Bắc mưa rào và dông

Thời tiết hôm nay ngày 24/4/2024: Miền Bắc mưa rào và dông

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 24/4/2024: Miền Bắc mưa rào và dông rải rác, cục bộ mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá.
Dự báo thời tiết biển hôm nay 24/4/2024: Có mưa rào và dông vài nơi

Dự báo thời tiết biển hôm nay 24/4/2024: Có mưa rào và dông vài nơi

Thời tiết biển hôm nay 24/4/2024, khu vực Bắc vịnh Bắc Bộ có mưa rào và dông vài nơi. Gió Đông đến Đông Nam cấp 3-4, đêm gió mạnh dần lên cấp 4-5.
Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 24/4/2024: Hà Nội có mưa rào và dông, khả năng xảy ra lốc, sét

Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 24/4/2024: Hà Nội có mưa rào và dông, khả năng xảy ra lốc, sét

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 24/4/2024, Hà Nội nhiều mây, có mưa rào và dông vài nơi, khả năng xảy ra lốc, sét.
Xây dựng đội ngũ trí thức vững mạnh toàn diện là bồi đắp “nguyên khí quốc gia”

Xây dựng đội ngũ trí thức vững mạnh toàn diện là bồi đắp “nguyên khí quốc gia”

Đó là khẳng định của Trưởng Ban tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa tại buổi làm việc với đội ngũ trí thức, nhà khoa học vào chiều ngày 23/4 tại Hà Nội.
Hà Nội: Cận cảnh cứu hộ gấu ngựa bị nuôi nhốt 22 năm tại nhà dân

Hà Nội: Cận cảnh cứu hộ gấu ngựa bị nuôi nhốt 22 năm tại nhà dân

Ngày 23/4, Tổ chức Động vật châu Á đã cứu hộ thành công một cá thể gấu ngựa từ một hộ gia đình ở thị trấn Quang Minh, huyện Mê Linh, TP. Hà Nội.
Xuất cấp hơn 746 tấn gạo dự trữ quốc gia hỗ trợ người dân 2 tỉnh trong dịp giáp hạt

Xuất cấp hơn 746 tấn gạo dự trữ quốc gia hỗ trợ người dân 2 tỉnh trong dịp giáp hạt

Tổng cục Dự trữ Nhà nước vừa có các quyết định xuất cấp hơn 746 tấn gạo từ nguồn dự trữ quốc gia hỗ trợ người dân ở Bắc Kạn, Điện Biên dịp giáp hạt đầu năm 2024
Tuyên truyền tham gia cuộc thi video clip ‘Người lính tôi yêu’ và viết ‘Chuyện kể ở đại đội’

Tuyên truyền tham gia cuộc thi video clip ‘Người lính tôi yêu’ và viết ‘Chuyện kể ở đại đội’

Hội Nhà báo VN vừa có công văn về việc tuyên truyền tham gia cuộc thi video clip “Người lính tôi yêu” và cuộc thi viết “Chuyện kể ở đại đội".
Phát triển nghề cá bền vững là căn cốt để giải quyết vấn đề khai thác IUU

Phát triển nghề cá bền vững là căn cốt để giải quyết vấn đề khai thác IUU

Việt Nam đã xây dựng và đang triển khai thực hiện đồng bộ chiến lược, các đề án theo hướng xây dựng và phát triển ngành thủy sản bền vững, có trách nhiệm.
Công đoàn ngành Công Thương Hà Nội: Nâng chất lượng phong trào thi đua

Công đoàn ngành Công Thương Hà Nội: Nâng chất lượng phong trào thi đua

Nâng cao chất lượng phong trào thi đua đồng nghĩa với việc góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, chuyên môn, kỹ năng tay nghề, ý thức kỷ luật lao động...
Học sinh Hà Nội khát “vé” vào lớp 10 công lập: Trận chiến chưa có hồi kết?

Học sinh Hà Nội khát “vé” vào lớp 10 công lập: Trận chiến chưa có hồi kết?

Trận đua vào lớp 10 công lập tại Hà Nội ngày càng căng thẳng khi mới đây địa phương công bố gần 52.000 học sinh sẽ phải học các trường ngoài công lập.
Lai Châu: Bóc gỡ đường dây buôn bán vàng giả có cán bộ xã tham gia

Lai Châu: Bóc gỡ đường dây buôn bán vàng giả có cán bộ xã tham gia

UBND tỉnh Lai Châu tặng bằng khen cho 5 tập thể, 8 cá nhân có thành tích xuất sắc trong đấu tranh bóc gỡ chuyên án bán vàng giả.
Fami tiếp tục đồng hành cùng chương trình “Chuyến xe nhân ái 2024”

Fami tiếp tục đồng hành cùng chương trình “Chuyến xe nhân ái 2024”

Nhãn hàng sữa đậu nành Fami của Công ty Sữa đậu nành Việt Nam Vinasoy tiếp tục đồng hành cùng chương trình “Chuyến xe nhân ái” của Đài PT-TH Vĩnh Long.
Tài xế lo sợ khi bụi bay mù mịt trên cao tốc Nha Trang - Cam Lâm

Tài xế lo sợ khi bụi bay mù mịt trên cao tốc Nha Trang - Cam Lâm

Khoảng 3 tuần qua, các mỏ đá cạnh bên tuyến cao tốc Nha Trang - Cam Lâm nổ mìn khiến bụi bay mịt mù, che khuất tầm nhìn, gây nguy hiểm cho tài xế.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động