Cháy quán Karaoke: Cách nào trị giặc lửa?

Bài 1: Chuyên gia “giải mã” 3 nghịch lý phòng cháy chữa cháy kinh doanh karaoke

Hàng loạt vụ cháy quán karaoke vừa qua được chuyên gia chỉ ra 3 nghịch lý trong công tác quản lý, cấp phép, cứu hộ, cứu nạn.
Vụ cháy quán karaoke ở Bình Dương: Cần rà soát kỹ quy trình cấp phép

Phòng karaoke kín, vật liệu dễ cháy, và khi cháy thì với điều kiện thông gió bằng 0 - sẽ ngay lập tức gây tụ khói, tụ khí độc- gây chết người. Điều này đã xảy ra khi làm 33 người chết ở Bình Dương vừa qua cũng như nhiều vụ cháy quán Karaoke trước đó diễn ra trên cả nước.

Để giải mã nguyên nhân, chúng tôi được cán bộ Cục Cảnh sát PCCC giới thiệu tiếp cận một chuyên gia là lãnh đạo doanh nghiệp có rất nhiều kinh nghiệm PCCC nhưng rất...kín tiếng. Ông cho hay đã nghiên cứu về kiểm soát rủi ro nhiều năm và chia sẻ 3 vấn đề cũng là 3 nghịch lý của công tác phòng cháy chữa cháy tại các quán karaoke của Việt Nam hiện nay.

Nghịch lý thứ nhất là về cấp độ nguy hiểm. Theo quy định về khoảng cách an toàn PCCC với các công trình khác theo QCVN 06:2020/BXD “Quy chuẩn quốc gia về an toàn cháy cho nhà và công trình” và tiêu chuẩn Việt Nam về cấp độ cháy thì các phòng hát karaoke đáng lẽ phải được xếp vào cấp độ nguy hiểm về cháy nổ ở mức cao nhất do vật liệu gây cháy bao phủ ít nhất 90% bề mặt xung quanh của phòng. Tuy nhiên ở Việt Nam thì chỉ được xếp ở cấp độ ở dạng thông thường.

Khi mà đặt nhẹ công trình có tính nguy hiểm cao do cháy ở cấp độ thông thường thì mức độ quan tâm của các chủ đầu tư, chủ cơ sở kinh doanh karaoke, cơ quan quản lý sẽ là coi thường. Chưa cần nói đến vấn đề thoát hiểm, hệ thống báo cháy… đã bị xem nhẹ. Do đặt nhẹ như thế nên việc quản lý các loại hình kinh doanh có điều kiện cũng bị xem nhẹ theo.

Do đặc thù vật liệu của các phòng karaoke là các vật liệu thuộc dạng hạng cháy A nhưng có yếu tố chuyển pha sang B do nhiệt (xốp, mút, nhựa..đây là những vật liệu từ sản phẩm hóa dầu).

Nhiệt trị sản sinh ra rất lớn khi cháy, dẫn đến diện tích đám cháy sẽ lớn hơn bình thường nếu căn cứ theo diện tích bề mặt vật liệu. Khi cháy sẽ tạo thành đám cháy 3 chiều (3D) với tốc độ siêu nhanh. Nguy cơ tích nhiệt phá vỡ kết cấu xây dựng rất cao.

“Đáng tiếc vấn đề quản lý lại không xác định được các vấn đề này để áp đúng cấp độ cháy cho các công trình dạng này. Đây là một sai lầm nghiêm trọng trong công tác xây dựng hệ tiêu chuẩn và quản lý PCCC đối với các quán karaoke”, vị chuyên gia này khẳng định

Nghịch lý thứ 2 là đặc thù cháy. Khi phát sinh đám cháy, do vật liệu cháy là sản phẩm hoá dầu nên sẽ phát tán rất nhanh do có sự chuyển pha từ pha rắn sang lỏng. Khi sử dụng nước phun vào thì coi chừng nó cháy to hơn và cháy lan nhanh hơn. Bởi trong quá trình phát tán cộng với nhiệt lượng nên nó sẽ tạo thành một tác nhân gây cháy, các sản phẩm cháy dạng độc cấp tính có thể gây tê liệt thần kinh trong khoảng từ 8 đến 12 giây do độc gốc benzen và các hoá chất, khí độc sinh ra trong quá trình cháy như: DO, CO…

Cháy quán Karaoke- Bài 1: Những nghịch lý trong phòng cháy chữa cháy
Vụ cháy quán karaoke ở Đồng Nai hôm 11.9

Khi hít phải từ 3-6s thì hệ thần kinh sẽ bị tê liệt lúc đó chúng ta sẽ mất ý thức và hệ thống hô hấp bị tổn thương do bỏng hô hấp. Nguyên nhân là do các hạt ở nhiệt độ cao có trong khói bay vào làm ảnh hưởng đến tế bào phổi. Người hít phải khói đấy thường sẽ bị chết rất nhanh. Như vậy, thời gian vàng ở đây chỉ kéo dài trong 10 đến 15 giây đầu tiên để thoát hiểm.

Do cấu trúc xây dựng các phòng hát thường có kèm toilet ở vị trí gần với vị trí người ngồi hát nên tâm lý thoát vào toilet sẽ tạo lựa chọn đầu tiên thêm vào đó mọi người cho rằng trong toilet có nước thì sẽ hạn chế được đám cháy lan vào đó... Tuy nhiên, nhiệt phát ra từ phòng hát sẽ đun sôi nước trong hệ thống nước trong tường tạo ra hơi quá nhiệt cao áp.

Ở các vị trí yếu, hơi nước sẽ phá vỡ và xả vào không gian. Sẽ giống như một phòng xông hơi, nhiệt tăng quá nhanh sẽ "hấp chín" mọi cái xung quanh trong vòng 5 đến 10 phút giống như ninh thịt trong nồi áp suất vậy.

Sau 3 phút đầu, đám cháy sẽ tạo ra hiệu ứng lò đốt tại phòng hát bị cháy, phòng xông hơi ở các toilet, và các phòng xung quanh trở thành các “lò nướng bánh mỳ”. Tốc độ nguy hiểm sẽ tăng rất nhanh. Sau 10 phút sẽ gây ra hiệu ứng mất kiểm soát đối với tất cả sinh vật ở các phòng chưa cháy nhưng bị tác dụng nhiệt, khói và hơi nước.

Sau 30 phút (có thể ngắn hơn) sẽ tạo ra hiện tượng tự bắt cháy ở các phòng xung quanh mặc dù ngọn lửa chưa lan sang.Toàn bộ công trình sẽ cháy ngoài kiểm soát sau đó.

Nghịch lý thứ ba là tốc độ phản ứng. Đây là câu hỏi lớn đối với công tác phòng cháy chữa cháy. Như chúng ta đã nói ở nghịch lý thứ nhất do một phần chúng ta đánh giá thấp cấp độ nguy hiểm dẫn đến một loạt hệ lụy trong công tác phòng cháy chữa cháy và phản ứng khẩn cấp.

Thực tiễn cho thấy, đa phần các cơ sở kinh doanh không lắp đặt hệ thống phun phòng cháy chữa cháy cố định tự động. Thay vào đó chỉ trang bị các bình chữa cháy dùng cho đám cháy nhỏ trong khi thiết bị này hoàn toàn không phù hợp để có thể xử lý được các đặc tính cháy nêu ở trên.

“Việc bố trí thoát hiểm, hướng dẫn thoát hiểm mới chỉ được thực hiện trên lý thuyết mà thôi. Chính vì thế mà Báo Thanh Niên đưa ra một ý tưởng hết sức ngớ ngẩn là trang bị bình ô xy cá nhân để giúp con người có thể thở trong các “lò nướng bánh mì và phòng xông hơi quá áp””, chuyên gia chia sẻ.

Cháy quán Karaoke- Bài 1: Những nghịch lý trong phòng cháy chữa cháy
Lực lượng ứng cứu tại vụ cháy quán karaoke 231 Quan Hoa,Cầu Giấy ( Hà Nội)

Theo vị chuyên gia này phân tích thì trên thị trường, các bình oxi có thể dùng hàng giờ đồng hồ, nhưng thực tế không phải thế, một bình oxi phụ thuộc vào thể trạng của từng người sử dụng, ví dụ trong môi trường không gian kín không có không khí bên ngoài hỗ trợ thì những người không hoạt động quá mạnh có kinh nghiệm sử dụng thì chỉ được 8-12 phút, những người to khỏe hơn chỉ còn giới hạn trong 8 phút.

Nói cách khác, đã không có các hướng dẫn và chế tài nào được thực hiện và áp dụng triệt để ở đây cả.

Thực tế vụ việc vừa rồi ở Bình Dương cho thấy có những người sống sót nhờ quyết định liều lĩnh nhất là nhảy xuống để thoát ly khỏi đám cháy. “Tất cả những người đã chấp nhận chui vào toilet đều chết cả. Vậy nên chăng cần có cái nhìn nghiêm túc về hoạt động tuyên truyền hay ko?”, chuyên gia đặt ra câu hỏi?

Còn tiếp: Bài 2: Những lỗ hổng trong công tác quản lý, cấp phép

Thu Hường
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Tỉnh Bình Dương

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Việt Nam đứng thứ 4 khu vực Đông Nam Á về chỉ số hạnh phúc

Việt Nam đứng thứ 4 khu vực Đông Nam Á về chỉ số hạnh phúc

Hưởng ứng tinh thần Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3, Việt Nam đang phấn đấu phát triển nền hòa bình nhân loại với một chỉ số hạnh phúc cao.
Từ 1/7/2024 phải thực hiện công khai thông tin về giá dịch vụ y tế

Từ 1/7/2024 phải thực hiện công khai thông tin về giá dịch vụ y tế

Từ ngày 1/7/2024, các cơ sở phải thực hiện công khai thông tin về giá dịch vụ y tế tại đơn vị mình trên trang điện tử (nếu có) hoặc hình thức thích hợp...
Hà Nội: "Chặt chém" khách Tây túi táo giá 200.000 đồng, người bán hàng rong bị xử phạt

Hà Nội: "Chặt chém" khách Tây túi táo giá 200.000 đồng, người bán hàng rong bị xử phạt

Người phụ nữ ở quận Tây Hồ (Hà Nội) vừa bị xử phạt hành chính về lỗi bán hàng rong và không niêm yết giá.
TP. Hồ Chí Minh: Cháy cửa hàng Bách hoá Xanh ở quận 7

TP. Hồ Chí Minh: Cháy cửa hàng Bách hoá Xanh ở quận 7

Công an quận 7, TP. Hồ Chí Minh đang làm rõ nguyên nhân vụ cháy tại cửa hàng Bách hóa Xanh trên đường Trần Xuân Soạn, phường Tân Hưng vào sáng nay.
Công đoàn Công Thương Việt Nam và ABVV – Metaal: Mô hình hợp tác song phương tiêu biểu cấp công đoàn ngành

Công đoàn Công Thương Việt Nam và ABVV – Metaal: Mô hình hợp tác song phương tiêu biểu cấp công đoàn ngành

Quan hệ hợp tác giữa Công đoàn Công Thương Việt Nam và Công đoàn Kim khí Phlenđơ Bỉ được coi là mô hình hợp tác song phương tiêu biểu ở cấp công đoàn ngành.

Tin cùng chuyên mục

Đồng Nai yêu cầu ACV khẩn trương khắc phục bụi tấn công nhà dân gần sân bay Long Thành

Đồng Nai yêu cầu ACV khẩn trương khắc phục bụi tấn công nhà dân gần sân bay Long Thành

Cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai yêu cầu Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) khẩn trương khắc tình trạng ô nhiễm bụi khi thi công sân bay Long Thành.
Tháng 2/2024: Sản lượng hàng hóa thông qua Cảng Hải Phòng tăng 2,6% so với cùng kỳ

Tháng 2/2024: Sản lượng hàng hóa thông qua Cảng Hải Phòng tăng 2,6% so với cùng kỳ

Tháng 2/2024, sản lượng hàng hóa thông qua khu vực cảng Hải Phòng đạt 6,826 triệu tấn (giảm 26,7% so với tháng 1/2024 và tăng 2,6% so với cùng kỳ 2023).
Hà Nội: Tuyệt đối không để tình trạng xếp hàng, chen lấn nộp hồ sơ tại các trường

Hà Nội: Tuyệt đối không để tình trạng xếp hàng, chen lấn nộp hồ sơ tại các trường

Hà Nội yêu cầu tuyệt đối không để tình trạng tuyển sinh vượt chỉ tiêu do tuyển sinh trái tuyến, không để tình trạng xô đẩy, chen lấn nộp hồ sơ tại các trường.
TP. Hồ Chí Minh: Hơn 14.000 học sinh trường quốc tế bị ảnh hưởng do giáo viên đình công

TP. Hồ Chí Minh: Hơn 14.000 học sinh trường quốc tế bị ảnh hưởng do giáo viên đình công

Thời gian qua, Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam (AISVN) tại TP. Hồ Chí Minh vướng lùm xùm về vấn đề tài chính, nợ lương, nợ bảo hiểm xã hội nên giáo viên nghỉ dạy.
Chi tiết lịch thi vào lớp 10 trường công lập tại TP. Hồ Chí Minh

Chi tiết lịch thi vào lớp 10 trường công lập tại TP. Hồ Chí Minh

TP. Hồ Chí Minh đã chốt lịch thi vào lớp 10 công lập vào 2 ngày 6 và 7/6/2024. Kỳ tuyển sinh năm nay sẽ kết hợp 2 phương thức thi tuyển và xét tuyển.
15 năm thiết lập quan hệ hợp tác giữa Công đoàn Công Thương Việt Nam và Công đoàn Kim khí Phlenđơ Bỉ

15 năm thiết lập quan hệ hợp tác giữa Công đoàn Công Thương Việt Nam và Công đoàn Kim khí Phlenđơ Bỉ

Sáng nay 19/3, tại Hà Nội, diễn ra Hội nghị tổng kết 15 năm thiết lập quan hệ hợp tác giữa Công đoàn Công Thương Việt Nam và Công đoàn Kim khí Phlenđơ Bỉ.
Loại quả dễ mua ở chợ có công dụng giảm nguy cơ mắc ung thư gan

Loại quả dễ mua ở chợ có công dụng giảm nguy cơ mắc ung thư gan

Số lượng các thành phần giàu dinh dưỡng đáng kinh ngạc có trong quả bơ là liều thuốc bổ hữu hiệu, trong việc tăng cường sức khỏe và hỗ trợ chức năng gan.
Quảng Ngãi: Thêm 3 lãnh đạo doanh nghiệp bị đề nghị tạm hoãn xuất cảnh

Quảng Ngãi: Thêm 3 lãnh đạo doanh nghiệp bị đề nghị tạm hoãn xuất cảnh

Việc đề nghị tạm hoãn xuất cảnh đối với lãnh đạo 3 doanh nghiệp cho đến khi người nộp thuế hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế vào ngân sách Nhà nước.
Hé lộ nguyên nhân khiến hàng trăm người ngộ độc ở Nha Trang

Hé lộ nguyên nhân khiến hàng trăm người ngộ độc ở Nha Trang

Món gà xé, cơm chan sốt trứng, hành phi, dưa chua tại quán Cơm gà Trâm Anh (TP. Nha Trang) nhiễm khuẩn, là nguyên nhân khiến hàng trăm người ngộ độc thực phẩm.
Công viên nước Hồ Tây bán thanh lý loạt thiết bị trò chơi trước hè

Công viên nước Hồ Tây bán thanh lý loạt thiết bị trò chơi trước hè

Việc Công ty Cổ phần Dịch vụ Giải trí Hà Nội rao bán gần như toàn bộ các thiết bị trò chơi trong Công viên nước Hồ Tây trước hè khiến nhiều người thắc mắc.
Dự báo thời tiết biển hôm nay 19/3/2024: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Dự báo thời tiết biển hôm nay 19/3/2024: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Thời tiết biển hôm nay 19/3/2024, khu vực Bắc Biển Đông có gió Đông Bắc mạnh cấp 6, đêm có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao từ 2,0-4,0m.
Thời tiết hôm nay ngày 19/3/2024: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời chuyển rét

Thời tiết hôm nay ngày 19/3/2024: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời chuyển rét

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 19/3/2024: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời chuyển rét. Nhiệt độ thấp nhất phổ biến từ 15-18 độ, vùng núi cao có nơi dưới 10 độ
Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 19/3/2024: Hà Nội có mưa rào và dông rải rác, trời chuyển rét

Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 19/3/2024: Hà Nội có mưa rào và dông rải rác, trời chuyển rét

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 19/3/2024, Hà Nội nhiều mây, có mưa rào và rải rác có dông, trời chuyển rét.
Phát huy hiệu quả chương trình hỗ trợ tác phẩm báo chí chất lượng cao

Phát huy hiệu quả chương trình hỗ trợ tác phẩm báo chí chất lượng cao

Trong 3 năm qua, Hội Nhà báo Việt Nam đã hỗ trợ kinh phí 27,7 tỷ đồng cho sáng tạo tác phẩm báo chí chất lượng cao.
Loài cá nào giàu Omega-3 hơn cả cá hồi, có rất nhiều trong tự nhiên?

Loài cá nào giàu Omega-3 hơn cả cá hồi, có rất nhiều trong tự nhiên?

Ít ai biết rằng, ở nước ta có một loại có nhiều trong tự nhiên, còn giàu Omega-3 hơn cả cá hồi. Đó chính là cá thu, trong 100g cá thu chứa tới 5.134mg Omega-3.
Đồng Nai: Cháy lớn tại công ty sản xuất cáp điện, cáp viễn thông

Đồng Nai: Cháy lớn tại công ty sản xuất cáp điện, cáp viễn thông

Công ty TNHH Thương mại dịch vụ kỹ thuật Thế giới năng lượng (Đồng Nai) bất ngờ bốc cháy dữ dội, cột khói cao hàng chục mét, nhiều tài sản bị thiêu rụi.
Ngành bảo hiểm xã hội tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng

Ngành bảo hiểm xã hội tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng

Ngành bảo hiểm xã hội Việt Nam sẽ triển khai các giải pháp tăng cường công tác bảo đảm an toàn thông tin mạng nhằm thực hiện thành công chuyển đổi số quốc gia.
Thương mại điện tử nâng tầm sản phẩm OCOP Thái Nguyên

Thương mại điện tử nâng tầm sản phẩm OCOP Thái Nguyên

Sản phẩm OCOP Thái Nguyên đã được người tiêu dùng biết đến nhiều hơn nhờ hiện diện trên các sàn thương mại điện tử.
Loại củ được ví như nhân sâm cực tốt cho sức khỏe

Loại củ được ví như nhân sâm cực tốt cho sức khỏe

Củ cải trắng là loại thực phẩm giàu dinh dưỡng và được ví như "nhân sâm" vì có nhiều tác dụng trong hỗ trợ tăng cường sức khỏe, chữa bệnh cho con người.
upGrad EduGrowth 2024: Cung cấp nhiều thông tin quan trọng về nâng cao trình độ chuyên môn

upGrad EduGrowth 2024: Cung cấp nhiều thông tin quan trọng về nâng cao trình độ chuyên môn

upGrad, nền tảng giáo dục trực tuyến cung cấp các chương trình Thạc sĩ, Tiến sĩ, các khóa học ngắn hạn vừa tổ chức sự kiện EduGrowth 2024: Empowering Education.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động