Từ các vụ cháy lớn liên tiếp: Chuyên gia khuyến cáo gì?

Sau vụ cháy karaoke kinh hoàng ở Bình Dương khiến 32 người tử vong, trong 2 ngày gần đây liên tiếp xảy ra các vụ cháy lớn ở chung cư, nhà dân và xưởng sản xuất.
Bình Định: Đã khống chế vụ cháy lớn trong Khu công nghiệp Phú Tài Ngành Công Thương phía Nam tăng cường rà soát an toàn điện sau vụ cháy Karaoke Karaoke tại Hà Nội: Đình chỉ trên 300 cơ sở không đạt yêu cầu về phòng cháy chữa cháy

“Chạy” thủ tục để đủ điều kiện phòng cháy chữa cháy?

Ngày 11/9, một vụ cháy lớn xảy ra tại căn nhà của người dân ở gần Quốc lộ 13 (thuộc ấp 1, xã Minh Hưng, huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước) khiến một người tử vong, hai người bị thương, trong đó một người bị bỏng nặng. Công an tỉnh Bình Phước đang điều động lực lượng khám nghiệm hiện trương, làm rõ nguyên nhân vụ cháy.

Từ các vụ cháy lớn liên tiếp: Chuyên gia khuyến cáo gì?
Hiện trường vụ cháy quán karaoke ở Bình Dương

Liên quan đến vụ cháy lớn tại xưởng chăn đệm ở huyện Thanh Oai (Hà Nội) làm 3 mẹ con bị thương, tối 10/9, Công an huyện Thanh Oai cũng cho biết, cả 3 người là mẹ con bị bỏng đã không qua khỏi tại Bệnh viện Quân y 103. Danh tính các nạn nhân là V.T.V. (sinh năm 1993), N.T.G.H. (sinh năm 2017), N.K.A. (sinh năm 2018), cùng ở xã Thanh Văn, huyện Thanh Oai.

Đám cháy cũng đã thiêu rụi toàn bộ kho xưởng có kết cấu mái tôn, làm một phần mái tôn bị sập. Đám cháy cũng ảnh hưởng đến ngôi nhà 3 tầng dạng ống liền kề.

Khoảng 21h40’ ngày 10/9, hàng trăm cư dân sống tại chung cư Diamond Riverside (đại lộ Võ Văn Kiệt, phường 16, quận 8, TP. Hồ Chí Minh) cũng hoảng hốt khi nghe tiếng chuông báo cháy nên đưa gia đình của mình xuống sảnh để lánh nạn.

Trước đó, vào ngày 6/9, một vụ cháy kinh hoàng đã xảy ra tại quán karaoke An Phú, phường An Phú, Tp.Thuận An, Bình Dương. Vụ cháy đã gây ra gây hậu quả nặng nề khi có 32 người tử vong và nhiều người bị thương.

Có thể thấy, thời gian gần đây đã xảy ra nhiều vụ cháy gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. Cũng từ các vụ “bà hỏa” ghé thăm cho thấy, công tác phòng cháy chữa cháy tại các khu dân cư, cơ sở sản xuất, kinh doanh đang tồn tại nhiều hạn chế, bất cập, tiềm ẩn nguy cơ cao mất an toàn về phòng cháy, chữa cháy…

Chia sẻ với phóng viên Báo Công Thương ngày 11/9, Luật sư Nghiêm Quang Vinh, Giám đốc Công ty Luật Nghiêm Quang, Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội bình luận, hiện nay, các vụ cháy xảy ra phổ biến không chỉ ở Việt Nam mà ở nhiều nước trên thế giới, do đó, việc phòng cháy chữa cháy là việc quan tâm không chỉ ở riêng Việt Nam mà tất cả các nơi.

Nêu các “thủ phạm” gây ra cháy ở Việt Nam, Luật sư Nghiêm Quang Vinh cho biết, đối với các đơn vị kinh doanh có hai vấn đề gây xảy ra cháy: Thứ nhất, khi sửa chữa, hàn xì, nếu xung quanh đó không có các thiết bị bảo vệ, kiểm soát chặt chẽ, thợ hàn vô ý để rơi các tia lửa xuống các vật dễ cháy sẽ gây cháy ngay và ở rất nhiều nơi xảy ra trường hợp này.

Thứ hai, ở các cơ sở đang kinh doanh, khi lắp đặt thêm các thiết bị, họ hay kéo đường dây điện đi nhưng lại tiết kiệm tiết diện dây, cho nên đều không đủ đảm bảo an toàn.

Luật sự Nghiêm Quang Vinh còn nêu thực trạng, hiện nay, người ta thường “chạy” thủ tục để đủ điều kiện phòng cháy chữa cháy, chứ không phải đủ điều kiện để có thể phòng cháy, chữa cháy khi cháy xảy ra

Trong khi đó, hệ thống chữa cháy của chúng ta hiện nay chưa đồng bộ và chưa triệt để. Ví dụ, với hệ thống phòng cháy chữa cháy đáp ứng yêu cầu, trong trường hợp có cháy xảy ra, nó sẽ phun mưa, tạo sương ngay tại các điểm cháy và báo cháy ngay. Hiện hệ thống báo cháy của mình đều là các thiết bị điện tử, và các thiết bị này đến thời gian nhất định có sự cố, nhiều chỗ cháy không báo và dẫn tới cháy to hơn.

“Chẳng hạn như vụ cháy làm 33 người chết ở Bình Dương vừa qua , cháy ở tầng 2 nhưng không ai biết, đến khi cháy lên tầng 3 mới biết. Rõ ràng, hệ thống báo cháy không đảm bảo” - ông Nghiêm Quang Vinh dẫn chứng.

Điều quan trọng nhất hiện nay phải ban hành lại văn bản, hướng dẫn về thiết kế phòng cháy chữa cháy, đủ sức chữa cháy ở khu vực của các nhà đó. Đặc biệt đối với các chung cư to, các tòa nhà có cộng đồng sinh sống đông phải quan tâm hơn đến công tác này, làm sao có đủ sức tự chữa cháy được.

“Trong thiết kế, phải tính toán các thiết bị ở các nhà, nếu xảy ra cháy, phải đảm bảo cháy trong khoảng thời gian 2-3 tiếng ở trong phòng đó, chưa cháy ra ngoài. Như vậy, mới đủ thời gian cứu những người còn lại, không bị cháy lan rộng. Theo đó, vấn đề thiết kế phòng cháy chữa cháy phải nâng cấp hơn nữa” - ông Nghiêm Quang Vinh đề xuất.

Cũng theo ông Nghiêm Quang Vinh, đối với nhà dân hiện nay, công tác chữa cháy là cực kỳ khó khăn. Bởi các nhà dân đa số là nhà ống và người dân thường có xu hướng bảo đảm an ninh, an toàn tài sản trước, chữa cháy sau. Theo đó, các nhà thường quây kín bằng rào sắt chống trộm, hay gia cố nhà bằng “chuồng cọp”…

Chưa kể, hầu hết các nhà dân, thường khoán cho các thợ điện đi các đường điện và khi đi các đường điện, các thợ điện nếu sử dụng tiết diện dây điện không đáp ứng hoặc nhỏ hơn so với yêu cầu để cắm các thiết bị tiêu thụ điện cao… thì sẽ gây ra trường hợp nhanh lão hóa và nó giòn các đường điện, đến một thời điểm nhất định có thể gây ra chập cháy.

Do đó, vấn đề lưu ý với người dân ở đây là phải lựa chọn người thợ điện nào cẩn thận và tự chọn mua thiết bị điện, lưu ý tiết diện dây điện để làm cho nhà mình an toàn hơn. Đồng thời, các nhà dân phải cố gắng làm chỗ có thể thoát nạn tạm thời, ở trên cao hay tầng thượng cũng được, đủ để chờ lực lượng chức năng đến cứu nếu sự cố cháy nổ xảy ra.

Các cơ quan chức năng phải củng cố các quy định về phòng cháy chữa cháy, sát sao trong kiểm tra công tác này. Bên cạnh đó, tăng cường cảnh báo, khuyến cáo cho người dân cố gắng hạn chế đến mức độ thấp nhất các hỏa hoạn có thể xảy ra.

Nếu không làm tốt khâu phòng sẽ để xảy ra hậu quả rất lớn

Luật sư Nguyễn Thanh Tùng - Giám đốc Công ty Luật TNHH ICC Việt Nam nhận định, hiện nay việc phòng cháy chữa cháy áp dụng đối với cơ sở kinh doanh karaoke được quy định tại Thông tư số 147 ngày 31/12/2020 của Bộ Công an quy định biện pháp bảo đảm an toàn phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, dịch vụ vũ trường.

Tại Thông tư này quy định về điều kiện an toàn về phòng cháy chữa cháy, tiêu chuẩn thiết kế về phòng cháy chữa cháy đối với cơ sở kinh doanh.

Từ vụ cháy quán karaoke ở Bình Dương, luật sư Nguyễn Thanh Tùng cho rằng, đây là vụ hỏa hoạn đặc biệt nghiêm trọng, các cơ quan chức năng cần làm rõ nguyên nhân vụ cháy, từ đó có căn cứ xử lý phù hợp với quy định của pháp luật.

Đặc biệt, cần rà soát lại quy trình thẩm định cấp phép về phòng cháy chữa cháy xem đã đủ điều kiện về phòng cháy chữa cháy hay chưa? Cùng với đó, cần xem xét trách nhiệm của chủ cơ sở kinh doanh loại hình có điều kiện này khi để xảy ra vụ hỏa hoạn.

Đại biểu Quốc hội Trịnh Xuân An, Ủy viên thường trực Ủy ban Quốc phòng - An ninh cho biết, trong tháng tới Ủy ban Quốc phòng - An ninh sẽ họp cho ý kiến vào báo của Chính phủ, Bộ Công an về công tác phòng cháy chữa cháy theo Nghị quyết giám sát phòng cháy, chữa cháy năm 2019. Đây là nội dung sẽ được rất nhiều người quan tâm với thực trạng cháy nổ trong thời gian vừa qua, nhất là mấy tháng gần đây số lượng tăng, thiệt hại rất lớn về con người, tài sản.

Theo ông Trịnh Xuân An, có nhiều vụ cháy gây hậu quả rất lớn về người, đa phần là vướng, không kiểm tra kỹ điều kiện về thoát hiểm. Nhiều quán karaoke xây dựng theo dạng nhà lồng, khung, chỉ có một lối ra - vào. Việc này trái quy định, dẫn đến không thể cứu nổi khi xảy ra cháy.

Tuy nhiên, những sai phạm này chỉ được phát hiện khi xảy ra cháy, cho thấy khâu quản lý của cơ quan nhà nước, ý thức tuân thủ của người dân, đặc biệt các cơ sở kinh doanh đôi khi bất cẩn, thiếu ý thức trách nhiệm.

Ủy viên thường trực Ủy ban Quốc phòng - An ninh cho rằng, lực lượng cảnh sát phòng cháy, chữa cháy phải sát sao hơn nữa việc kiểm tra cấp phép, kiểm tra tuân thủ các tiêu chuẩn và xử lý nghiêm vi phạm.

Khâu quản lý, rà soát của cơ sở phòng cháy chữa cháy phải siết lại. Biết rằng lực lượng chức năng phòng cháy chữa cháy rất vất vả nhưng nếu không làm tốt khâu phòng thì sẽ để xảy ra hậu quả rất lớn. “Nếu làm tốt rà soát, kiểm tra thường xuyên, ai sai phạm phải xử lý nghiêm thì sẽ hạn chế tối đa hậu quả” - đại biểu nhấn mạnh.

Quỳnh Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Phòng cháy chữa cháy

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tuyên truyền tham gia cuộc thi video clip ‘Người lính tôi yêu’ và viết ‘Chuyện kể ở đại đội’

Tuyên truyền tham gia cuộc thi video clip ‘Người lính tôi yêu’ và viết ‘Chuyện kể ở đại đội’

Hội Nhà báo VN vừa có công văn về việc tuyên truyền tham gia cuộc thi video clip “Người lính tôi yêu” và cuộc thi viết “Chuyện kể ở đại đội".
Phát triển nghề cá bền vững là căn cốt để giải quyết vấn đề khai thác IUU

Phát triển nghề cá bền vững là căn cốt để giải quyết vấn đề khai thác IUU

Việt Nam đã xây dựng và đang triển khai thực hiện đồng bộ chiến lược, các đề án theo hướng xây dựng và phát triển ngành thủy sản bền vững, có trách nhiệm.
Công đoàn ngành Công Thương Hà Nội: Nâng chất lượng phong trào thi đua

Công đoàn ngành Công Thương Hà Nội: Nâng chất lượng phong trào thi đua

Nâng cao chất lượng phong trào thi đua đồng nghĩa với việc góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, chuyên môn, kỹ năng tay nghề, ý thức kỷ luật lao động...
Học sinh Hà Nội khát “vé” vào lớp 10 công lập: Trận chiến chưa có hồi kết?

Học sinh Hà Nội khát “vé” vào lớp 10 công lập: Trận chiến chưa có hồi kết?

Trận đua vào lớp 10 công lập tại Hà Nội ngày càng căng thẳng khi mới đây địa phương công bố gần 52.000 học sinh sẽ phải học các trường ngoài công lập.
Lai Châu: Bóc gỡ đường dây buôn bán vàng giả có cán bộ xã tham gia

Lai Châu: Bóc gỡ đường dây buôn bán vàng giả có cán bộ xã tham gia

UBND tỉnh Lai Châu tặng bằng khen cho 5 tập thể, 8 cá nhân có thành tích xuất sắc trong đấu tranh bóc gỡ chuyên án bán vàng giả.

Tin cùng chuyên mục

Fami tiếp tục đồng hành cùng chương trình “Chuyến xe nhân ái 2024”

Fami tiếp tục đồng hành cùng chương trình “Chuyến xe nhân ái 2024”

Nhãn hàng sữa đậu nành Fami của Công ty Sữa đậu nành Việt Nam Vinasoy tiếp tục đồng hành cùng chương trình “Chuyến xe nhân ái” của Đài PT-TH Vĩnh Long.
Tài xế lo sợ khi bụi bay mù mịt trên cao tốc Nha Trang - Cam Lâm

Tài xế lo sợ khi bụi bay mù mịt trên cao tốc Nha Trang - Cam Lâm

Khoảng 3 tuần qua, các mỏ đá cạnh bên tuyến cao tốc Nha Trang - Cam Lâm nổ mìn khiến bụi bay mịt mù, che khuất tầm nhìn, gây nguy hiểm cho tài xế.
Sắp diễn ra Hội thảo khu vực phía Bắc về thu hồi xử lý sản phẩm thải bỏ (EPR)

Sắp diễn ra Hội thảo khu vực phía Bắc về thu hồi xử lý sản phẩm thải bỏ (EPR)

Sáng 26/4 tại Hà Nội, Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ tổ chức hội thảo về quy định EPR cho các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu tại khu vực phía Bắc.
Thời tiết hôm nay ngày 23/4/2024: Cả nước đêm mưa dông, ngày trời nắng

Thời tiết hôm nay ngày 23/4/2024: Cả nước đêm mưa dông, ngày trời nắng

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 23/4/2024: Khu vực Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ đêm mưa dông, trưa chiều giảm mây trời nắng.
Dự báo thời tiết biển hôm nay 23/4/2024: Có mưa rào và dông vài nơi

Dự báo thời tiết biển hôm nay 23/4/2024: Có mưa rào và dông vài nơi

Thời tiết biển hôm nay 23/4/2024, khu vực Bắc vịnh Bắc Bộ có mưa rào và dông vài nơi. Gió Đông Bắc đến Đông cấp 3-4. Sóng cao 1,0-2,0m.
Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 23/4/2024: Hà Nội ngày nắng, chiều tối có mưa rào và dông rải rác

Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 23/4/2024: Hà Nội ngày nắng, chiều tối có mưa rào và dông rải rác

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 23/4/2024, Hà Nội nhiều mây, trưa chiều giảm mây trời nắng, chiều tối có mưa rào.
Điều tra nguyên nhân vụ tai nạn lao động làm 10 người thương vong tại Yên Bái

Điều tra nguyên nhân vụ tai nạn lao động làm 10 người thương vong tại Yên Bái

Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.
Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất trường tiểu học có tối đa 40 lớp

Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất trường tiểu học có tối đa 40 lớp

Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất Trường tiểu học có quy mô tối thiểu 10 lớp và tối đa 40 lớp (thay cho tối đa 30 lớp như quy định hiện hành tại Thông tư số 13).
Cận cảnh 15 khẩu pháo phục vụ Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Cận cảnh 15 khẩu pháo phục vụ Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Ngày 22/4/2024, dàn 15 khẩu pháo 105 mm đã có mặt tại tỉnh Điện Biên phục vụ cho màn bắn pháo dịp Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Phong trào

Phong trào ''Kế hoạch nhỏ'' bị biến tướng: Lỗi ở người lớn?

Cách làm của một số trường học đã biến "Kế hoạch nhỏ" - một phong trào ý nghĩa trở thành "nỗi sợ hãi" của nhiều học sinh và phụ huynh.
Dự báo thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Cả nước nắng nóng

Dự báo thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Cả nước nắng nóng

Dự báo thời tiết dịp nghỉ lễ kéo dài 5 ngày từ 27/4 đến 1/5, trong thời gian này thời tiết chủ đạo nắng nóng bao trùm khắp cả nước.
Bộ Công Thương hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba năm 2024

Bộ Công Thương hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba năm 2024

Bộ Công Thương đã có Công văn số 2589/BCT-VP chỉ đạo các đơn vị tích cực triển khai hoạt động nhân Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba năm 2024.
Điện Biên: Nhiều sản phẩm “cháy hàng” tại Hội chợ Công Thương Tây Bắc - Điện Biên

Điện Biên: Nhiều sản phẩm “cháy hàng” tại Hội chợ Công Thương Tây Bắc - Điện Biên

Lần đầu tiên Điện Biên có hội chợ với quy mô lớn, hội tụ nhiều sản phẩm tiêu biểu đa dạng, có chất lượng tốt đến từ hơn 40 tỉnh, thành trên cả nước tham gia.
Hoạt động kiểm toán giúp các địa phương dự toán và phân bổ ngân sách đúng mục đích, đối tượng

Hoạt động kiểm toán giúp các địa phương dự toán và phân bổ ngân sách đúng mục đích, đối tượng

Thời gian qua, hoạt động kiểm toán đã kịp thời cung cấp thông tin giúp các địa phương trên cả nước xây dựng dự toán, phân bổ ngân sách đúng mục đích, đối tượng.
Khánh Hòa: Cho phép xe lưu thông qua đèo Cả từ 18h00 ngày 22/4

Khánh Hòa: Cho phép xe lưu thông qua đèo Cả từ 18h00 ngày 22/4

Ngành chức năng cho xe lưu thông trên quốc lộ 1, đoạn qua khu vực đèo Cả (tỉnh Khánh Hòa) từ 18h ngày 22/4 sau khi khắc phục sự cố hầm đường sắt Bãi Gió.
Tăng giá trị bữa ăn ca: Cải thiện sức khỏe người lao động, giúp doanh nghiệp nâng cao năng suất

Tăng giá trị bữa ăn ca: Cải thiện sức khỏe người lao động, giúp doanh nghiệp nâng cao năng suất

Với phương châm “Sức khỏe lao động là yếu tố sống còn của doanh nghiệp”, các cấp công đoàn ngành Công Thương luôn chú trọng đến bữa ăn ca cho người lao động.
Quảng Ninh: Bến phà Bãi Cháy nhếch nhác, biến thành nơi tập kết phế liệu

Quảng Ninh: Bến phà Bãi Cháy nhếch nhác, biến thành nơi tập kết phế liệu

Bến phà Bãi Cháy (TP. Hạ Long) là nơi gắn liền dấu mốc lịch sử hào hùng của tỉnh Quảng Ninh. Thế nhưng, hiện nay bến phà lại trở thành nơi tập kết phế liệu.
Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam động viên người lao động tham gia thi công đường dây 500kV mạch 3

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam động viên người lao động tham gia thi công đường dây 500kV mạch 3

Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã đến thăm hỏi động viên đoàn viên, người lao động trên công trường xây dựng Đường dây 500kV mạch 3.
Bảo đảm công tác khám chữa bệnh, cấp cứu cho người dân trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Bảo đảm công tác khám chữa bệnh, cấp cứu cho người dân trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Các bệnh viện tổ chức tốt việc cấp cứu, khám chữa bệnh; không được từ chối hoặc xử trí chậm trễ trường hợp cấp cứu trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5...
Ngành điện miền Bắc nỗ lực khắc phục sự cố lưới điện sau mưa lớn và lốc xoáy

Ngành điện miền Bắc nỗ lực khắc phục sự cố lưới điện sau mưa lớn và lốc xoáy

Tính đến sáng ngày 22/4/2024, các đơn vị thuộc EVNNPC cơ bản đã nỗ lực khắc phục sự cố lưới điện do mưa lớn và lốc xoáy tại các tỉnh miền núi phía Bắc.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động