751 sản phẩm OCOP đạt chuẩn 3 đến 5 sao
Phát biểu tại Hội nghị Kết nối, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP do Báo Công Thương và Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước, Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) tổ chức dưới sự chỉ đạo của Bộ Công Thương diễn ra chiều 29/9, bà Nguyễn Thị Hiệp - đại diện Sở Công Thương tỉnh Bắc Ninh - thông tin, toàn tỉnh Bắc Ninh hiện có 751 sản phẩm đạt chuẩn OCOP được xếp hạng từ 3 đến 5 sao.

Hội nghị Kết nối, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP được tổ chức ngày 29/9, tại Hà Nội. Ảnh: Nam Nguyễn
Các sản phẩm OCOP tỉnh Bắc Ninh rất đa dạng và phong phú về chủng loại, mẫu mã, trong đó nổi bật là những sản phẩm đặc trưng mang thương hiệu mạnh của địa phương, đã và đang khẳng định vị thế trên thị trường trong và ngoài nước như: Vải thiều, mỳ gạo Chũ, tỏi An Thịnh, mắm tép chưng thịt PTK, nem Bùi, tranh dân gian Đông Hồ, đồ gỗ mỹ nghệ… trong đó sản phẩm vải thiều đã chinh phục được trên 30 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.
“Các sản phẩm này đã bày bán tại các trung tâm thương mại, siêu thị lớn trong và ngoài nước như chuỗi siêu thị GO, Big C, Aeon, Winmart, SatraMart, Co.opmart, Lotte Mart, Outlets… " - bà Nguyễn Thị Hiệp thông tin.
Cũng theo Sở Công Thương tỉnh Bắc Ninh, thời gian qua, để góp phần giúp các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh mở rộng thị trường, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm nói chung, Sở Công Thương địa phương đã và đang phối hợp với các ngành, cơ quan chức năng, địa phương triển khai thực hiện các chương trình, sự kiện, các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ.
Cùng với đó, địa phương cũng xây dựng và phát triển thương hiệu, mô hình liên kết hợp tác như: Tổ chức vận động doanh nghiệp tích cực tham gia các hội chợ triển lãm thương mại, tuần hàng Việt, hội nghị kết nối cung - cầu tiêu thụ sản phẩm; tư vấn hỗ trợ đăng ký bảo hộ thương hiệu, nhãn hiệu sản phẩm hàng hoá và chương trình thương mại điện tử…
Trong quá trình thực hiện, các cơ quan, đơn vị đã chủ động lồng ghép, kết hợp các chương trình khác nhau của Trung ương, địa phương, nhằm thu hút các nguồn lực để phát triển đa dạng các hình thức tổ chức kinh tế liên kết, hợp tác, hình thành chuỗi giá trị từ sản xuất đến chế biến, tiêu thụ, đảm bảo hài hòa lợi ích các chủ thể tham gia.
Cùng với đó, công tác tuyên truyền, vận động và khuyến khích các cơ sở đầu tư phát triển sản xuất theo hướng công nghệ cao, ứng dụng khoa học tiên tiến, tuần hoàn xanh, tiết kiệm tài nguyên và giảm thải; kết hợp công nghiệp - nông nghiệp và dịch vụ. Đồng thời, quan tâm, chú trọng đến công tác xây dựng và phát triển thương hiệu. Cụ thể, hằng năm, tỉnh Bắc Ninh tổ chức đánh giá, xếp hạng sao cho sản phẩm OCOP; Chương trình xét chọn sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia, vinh danh sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu…
"Nhờ những nỗ lực đồng bộ, sự phối hợp nhịp nhàng của các cấp, các ngành, địa phương và doanh nghiệp, trên 60% chủ thể OCOP của tỉnh Bắc Ninh có mức tăng trưởng doanh thu bình quân 18% mỗi năm, hoạt động sản xuất, kinh doanh sản phẩm đặc trưng" - đại diện Sở Công Thương Bắc Ninh khẳng định.
Sản phẩm OCOP của tỉnh Bắc Ninh không chỉ tạo ra hàng nghìn việc làm mà còn góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện chất lượng sống cho người dân nông thôn, thúc đẩy tiến trình xây dựng nông thôn mới, góp phần không nhỏ trong việc duy trì tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của tỉnh tăng trưởng trên 16,2% hằng năm.
Nhờ Chương trình OCOP, số lượng và quy mô các vùng sản xuất an toàn, chất lượng cao không ngừng gia tăng; uy tín và thị phần của hàng hóa, đặc sản Bắc Ninh đã được khẳng định tại hệ thống phân phối hiện đại và trên thị trường xuất khẩu.

Bà Nguyễn Thị Hiệp, đại diện Sở Công Thương tỉnh Bắc Ninh phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Nam Nguyễn
Tiếp tục hỗ trợ sản phẩm OCOP mở rộng thị trường
Để tiếp tục hỗ trợ sản phẩm OCOP trên địa bàn mở rộng thị trường trong nước và hướng đến xuất khẩu, theo Sở Công Thương tỉnh Bắc Ninh, tỉnh sẽ tiếp tục tập trung vào một số nhóm giải pháp cụ thể như: Tăng cường năng lực tổ chức và quản lý, cụ thể, địa phương sẽ duy trì và kiện toàn Ban chỉ đạo, các phòng, ban, cán bộ phụ trách OCOP ở cấp tỉnh, cấp xã, để đảm bảo sự đồng bộ và hiệu quả trong triển khai chương trình cũng như việc thực hiện giám sát, kiểm soát chất lượng sản phẩm và vệ sinh an toàn thực phẩm để tạo dựng niềm tin vững chắc với người tiêu dùng.
Cùng với đó, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, khuyến khích, hỗ trợ xây dựng và phát triển vùng sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP, ISO… cập nhật và cấp các mã số vùng trồng phục vụ xuất khẩu và mã số phục vụ tiêu thụ trong nước, đẩy mạnh mô hình liên kết sản xuất - du lịch, thí điểm chuỗi du lịch gắn với sản phẩm OCOP.

Mắm tép chưng thịt PTK - một sản phẩm OCOP của tỉnh Bắc Ninh. Ảnh: Nam Nguyễn
Tỉnh Bắc Ninh cũng tăng cường hỗ trợ, tạo điều kiện cho các cơ sở hình thành và phát triển các liên kết chuỗi, nhằm khai thác tận dụng tốt các cơ hội để đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm trong nước và xuất khẩu… Tổ chức xúc tiến thương mại bài bản, đồng bộ và thường xuyên, tích cực vận động, hỗ trợ các cơ sở tham gia các hội chợ triển lãm thương mại, hội nghị kết nối cung - cầu sản phẩm trong và ngoài tỉnh, quốc tế do Bộ Công Thương, UBND các tỉnh, thành phố tổ chức để quảng bá thương hiệu.
Đặc biệt, mở rộng kênh tiêu thụ, các ngành chức năng trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh cũng đã và đang tích cực hỗ trợ, hướng dẫn các hộ sản xuất, hợp tác xã thực hiện chuyển đổi số, phát triển kênh quảng bá, bán hàng trên các sàn lớn như Lazada, Shopee, Tiki, Fado, Amazon… sự phối hợp của Viettel Pay, hệ thống ngân hàng thương mại… để tích hợp thanh toán điện tử đã tạo thuận lợi tối đa cho người tiêu dùng.
Bắc Ninh cũng đẩy mạnh triển khai hiệu quả Chương trình Thương hiệu Quốc gia, Chương trình Thương hiệu của tỉnh, góp phần thúc đẩy mạnh mẽ công tác đầu tư của doanh nghiệp vào việc xây dựng, bảo vệ thương hiệu sản phẩm và sở hữu trí tuệ, cải tiến mẫu mã, bao bì sản phẩm phù hợp nhu cầu của thị trường, góp phần tăng sức cạnh tranh và tiếp cận thuận lợi với các doanh nghiệp phân phối, hệ thống siêu thị trong và ngoài nước.
Sản phẩm OCOP tỉnh Bắc Ninh ngày càng khẳng định được chỗ đứng trên thị trường trong và ngoài nước, đóng góp tích cực cho phát triển kinh tế nông thôn và nâng cao đời sống nhân dân.