Sản phẩm OCOP khẳng định được chỗ đứng ở thị trường nội địa
Phát biểu tại Hội nghị “Kết nối, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP” diễn ra chiều 29/9 do Báo Công Thương phối hợp với Cục Quản lý và Phát triển thị trường nước tổ chức, ông Bùi Nguyễn Anh Tuấn - Phó Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước - Bộ Công Thương đã khái quát lại bức tranh toàn cảnh trong triển khai chương trình OCOP giai đoạn 2021 - 2025, định hướng 2026 - 2030.
Ông Bùi Nguyễn Anh Tuấn cho biết, chương trình Mỗi xã một sản phẩm OCOP giai đoạn 2021-2025 là chương trình quốc gia nhằm phát triển sản phẩm địa phương, đặc biệt sản phẩm nông thôn, sản phẩm làng nghề, sản phẩm mang đặc trưng văn hóa.
Chương trình cũng nhằm khơi dậy tiềm năng, lợi thế vùng miền nông thôn, tăng giá trị sản phẩm; phát triển ngành nghề, dịch vụ; gắn với chuyển đổi số, kinh tế tuần hoàn, bảo tồn văn hóa, bảo vệ môi trường nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn; nâng cao thu nhập của người dân nông thôn.

Ông Bùi Nguyễn Anh Tuấn - Phó Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước phát biểu tại Hội nghị.
Đáng chú ý, chương trình cũng nhằm góp phần thực hiện mục tiêu tổng thể của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, xây dựng nông thôn mới đi vào chiều sâu, hiệu quả và bền vững với những con số cụ thể:
Thứ nhất, về số lượng sản phẩm: Ít nhất 10.000 sản phẩm OCOP được công nhận đạt từ 3 sao trở lên. Trong đó có khoảng 400‑500 sản phẩm OCOP đạt 5 sao.
Thứ hai, về nâng cấp sản phẩm: Củng cố và nâng cấp ít nhất 50% sản phẩm OCOP đã được đánh giá và phân hạng.
Thứ ba, chủ thể thực hiện: Ưu tiên các hợp tác xã, doanh nghiệp nhỏ và vừa: phấn đấu ít nhất có 40% chủ thể OCOP là hợp tác xã, 30% là doanh nghiệp nhỏ và vừa;
Thứ tư, về xây dựng chuỗi giá trị: Ít nhất 30% chủ thể OCOP xây dựng được chuỗi giá trị theo hướng kinh tế tuần hoàn, OCOP xanh, gắn với vùng nguyên liệu ổn định.
Thứ năm, về làng nghề có sản phẩm OCOP: Có ít nhất 50% làng nghề truyền thống có sản phẩm OCOP; góp phần bảo tồn, phát triển làng nghề.
Thứ sáu, về lao động và đào tạo: Tỷ lệ lao động làm trong các chủ thể OCOP được đào tạo, có bằng cấp/chứng chỉ phù hợp đạt tối thiểu 20%; phấn đấu ít nhất 40% chủ thể OCOP là do phụ nữ điều hành; 20% chủ thể là người dân tộc thiểu số.
Thứ bảy, về kênh tiêu thụ: Ít nhất 50% chủ thể OCOP tham gia các kênh bán hàng hiện đại (siêu thị, cửa hàng tiện lợi, sàn giao dịch thương mại điện tử…), và mỗi tỉnh/thành phố có ít nhất 1 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP.
Thứ tám, về quảng bá: Tổ chức diễn đàn hợp tác quốc tế “Mỗi làng/xã một sản phẩm” ít nhất 1 lần/năm để nâng cao và khẳng định thương hiệu OCOP Việt Nam trong nước và quốc tế.

Hội nghị “Kết nối, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP” diễn ra chiều 29/9 do Báo Công Thương phối hợp với Cục Quản lý và Phát triển thị trường nước tổ chức.
Phó Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước nhấn mạnh, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) được triển khai đồng bộ trên phạm vi cả nước giai đoạn 2021-2025, tiếp nối thành công từ giai đoạn trước, đã trở thành một trong những giải pháp quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát huy lợi thế bản địa, gia tăng giá trị, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân.
Đến nay, cả nước đã có trên 132 Điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, với trên 17.000 nghìn sản phẩm được công nhận đạt chuẩn OCOP từ 3 đến 5 sao, trong đó có trên 120 sản phẩm đạt chuẩn 5 sao cấp quốc gia.
Trong số những sản phẩm OCOP, có nhiều sản phẩm là đặc sản vùng miền, nông sản, thực phẩm chế biến, đồ uống, thủ công mỹ nghệ, dược liệu, mỹ phẩm tự nhiên hay là cả những dịch vụ du lịch cộng đồng.
"Sản phẩm OCOP đã khẳng định được chỗ đứng trên thị trường trong nước, thậm chí từng bước vươn ra quốc tế" - ông Bùi Nguyễn Anh Tuấn nhấn mạnh và cho rằng, kết quả này không chỉ phản ánh sự nỗ lực của các địa phương, doanh nghiệp và hợp tác xã, mà còn khẳng định tính đúng đắn của chủ trương phát triển OCOP gắn với xây dựng nông thôn mới.
Tăng tỷ lệ sản phẩm OCOP đạt 4-5 sao giai đoạn 2026 - 2030
Bên cạnh những kết quả đạt được, Chương trình cũng còn tồn tại những hạn chế, khó khăn: Kinh phí hỗ trợ từ ngân sách nhà nước còn hạn chế; điểm bán chưa được giới thiệu, quảng bá rộng rãi trên các nền tảng truyền thông; thiếu website, mạng xã hội, mã QR giới thiệu sản phẩm, gây hạn chế khả năng tiếp cận khách hàng;
Cùng với đó, thiếu sự liên kết giữa các điểm bán để hình thành chuỗi tiêu thụ; thiếu kỹ năng bán lẻ và chăm sóc khách hàng; không gian trưng bày hạn chế, không có khu trải nghiệm sản phẩm; quy mô sản xuất của nhiều chủ thể còn nhỏ lẻ; khả năng đổi mới sáng tạo và nâng cao chất lượng sản phẩm chưa cao.
Ông Bùi Nguyễn Anh Tuấn cho rằng, đó là những vấn đề đặt ra yêu cầu cần phải có những định hướng chiến lược cho giai đoạn tiếp theo.
Trong những năm tới (giai đoạn 2026 - 2030), khi Chương trình OCOP được phê duyệt, với vai trò, vị trí, chức năng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước cho rằng, Bộ Công Thương sẽ đề xuất để Chương trình được tiếp tục triển khai đồng bộ, rộng khắp, lồng ghép, kết hợp với trải nghiệm văn hóa, du lịch; tăng cường xây dựng cơ sở vật chất, nguồn nhân lực và lựa chọn điểm bán tại vị trí tiềm năng (khu du lịch, trạm dừng chân…).
Chương trình hướng đến mục tiêu tăng tỷ lệ sản phẩm OCOP đạt 4-5 sao trên cả nước nói chung và ở mỗi địa phương nói riêng, phát triển phù hợp với chính quyền địa phương 2 cấp; tăng cường chủ thể tham gia, mở rộng kênh kết nối, tiêu thụ, gắn kết OCOP với du lịch;
Không chỉ vậy, chương trình cũng hướng tới mục tiêu tăng cường ứng dụng kinh tế số trong quản lý, vận hành, kết nối sàn thương mại điện tử; nâng cấp bao bì, nhãn má, mã QR, truy xuất nguồn gốc, kiểm soát chất lượng; phát triển sản phẩm OCOP đảm bảo bền vững và gắn với bảo vệ môi trường…
Ông Bùi Nguyễn Anh Tuấn nhấn mạnh, những định hướng nêu trên hứa hẹn đưa OCOP không chỉ trở thành chương trình phát triển kinh tế nông thôn mà còn là một thương hiệu quốc gia, góp phần khẳng định bản sắc văn hóa, nâng cao sức cạnh tranh và vị thế hàng Việt Nam.
Sau hơn 7 năm triển khai, chương trình OCOP đã tạo nên bước chuyển quan trọng trong phát triển kinh tế nông thôn, góp phần nâng cao giá trị nông sản, khôi phục và phát triển nhiều sản phẩm đặc trưng của các vùng, miền trên cả nước.
Tính đến tháng 7/2025, cả nước có 17.068 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên. Trong số đó có 126 sản phẩm được công nhận OCOP 5 sao. Nhiều sản phẩm là đặc sản vùng miền, nông sản, thực phẩm chế biến, đồ uống, thủ công mỹ nghệ, dược liệu, mỹ phẩm tự nhiên…