Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ tư 12/08/2020 01:13

Bắc Kạn: Quảng bá đặc sản

08:00 | 29/07/2020
Tỉnh Bắc Kạn ưu tiên phát triển sản xuất theo hướng tập trung, hình thành vùng sản xuất hàng hóa; cùng với đó, tăng cường công tác xúc tiến thương mại, nhằm quảng bá thương hiệu nông sản có thế mạnh và mở rộng thị trường tiêu thụ.    

Trên địa bàn tỉnh hiện có sản phẩm hồng không hạt Bắc Kạn và quýt Bắc Kạn được Bộ Khoa học và Công nghệ cấp Giấy chứng nhận chỉ dẫn địa lý. Với những nông sản này, tỉnh chú trọng hỗ trợ người dân nâng cao giá trị sản phẩm và tăng cường giới thiệu đến người tiêu dùng.

bac kan quang ba dac san

Hồng không hạt được người tiêu dùng ưa thích

Hồng không hạt được xác định là một trong những loại cây ăn quả chủ lực của tỉnh. Toàn tỉnh hiện có 760ha cây hồng không hạt, trong đó diện tích cho thu hoạch gần 500ha, có 8ha diện tích được chứng nhận đảm bảo an toàn thực phẩm hoặc VietGAP. Đối với cam quýt, tỉnh có vùng trồng khoảng 3.300ha, tập trung chủ yếu tại các huyện: Bạch Thông, Chợ Đồn, Ba Bể; năm 2019 sản lượng đạt trên 20.000 tấn. Để nâng cao hiệu quả kinh tế, các địa phương hướng dẫn người dân cải tạo, thâm canh tăng năng suất, chất lượng cây trồng, mở rộng diện tích sản xuất an toàn thực phẩm hoặc áp dụng quy trình VietGAP đối với cây cam, quýt bản địa.

Bên cạnh đó, trên địa bàn tỉnh có hơn 40 mô hình, sản phẩm nông sản, đặc sản có giá trị cao, được thị trường ưa chuộng như: Chè Shan tuyết, mơ, chanh leo, ba kích tím, các loại rau sạch, rau hữu cơ; các mô hình chế biến sản phẩm chăn nuôi và trồng trọt như: Thịt trâu khô, lợn quay, xúc xích, tinh dầu, chuối khô, miến gạo, các sản phẩm được chiết xuất từ củ nghệ, gừng, mật ong...

Đối với những sản phẩm có tiềm năng mang lại hiệu quả kinh tế cao, tỉnh ưu tiên hỗ trợ củng cố sản xuất, nhân rộng quy mô, qua đó đưa sản phẩm nông sản của tỉnh vươn xa trên thị trường trong nước và quốc tế.

Theo đó, thời gian qua, các cấp, ngành, địa phương đã đẩy mạnh công tác quảng bá sản phẩm nông sản thông qua tổ chức các sự kiện xúc tiến thương mại tại những thành phố lớn trên cả nước. Cùng với đó, xây dựng kế hoạch, chiến lược tuyên truyền sản phẩm nông sản tiêu biểu trên các phương tiện thông tin đại chúng. Những giải pháp đó nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp của tỉnh kết nối và phát triển thị trường, mở rộng liên doanh, liên kết, gắn kết sản xuất với thị trường theo chuỗi giá trị. Đồng thời góp phần tăng cường hợp tác, thúc đẩy phát triển kinh tế, đầu tư, du lịch, dịch vụ cho địa phương, thu hút nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Thống kê của Sở Công Thương Bắc Kạn cho thấy, tổng doanh thu các sản phẩm chủ lực của tỉnh bày bán tại "Tuần lễ giới thiệu Hồng không hạt và các sản phẩm nông sản sạch tỉnh Bắc Kạn năm 2019" đạt trên 1,2 tỷ đồng. Một số sản phẩm có lượng tiêu thụ lớn là hồng không hạt, miến dong, gạo Japonica, gạo nếp Khẩu nua lếch, gạo Bao thai, bí xanh thơm…

Việc đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá thương mại đối với những sản phẩm nông sản thế mạnh của tỉnh cũng góp phần định hướng phát triển sản xuất, kinh doanh; hình thành liên kết chuỗi trong sản xuất, chế biến, tiêu thụ nông sản của địa phương; từ đó từng bước khẳng định giá trị thương hiệu nông sản Bắc Kạn trên thị trường.

Tỉnh Bắc Kạn đã có 5 sản phẩm được Bộ Khoa học và Công nghệ cấp chứng nhận quyền sở hữu trí tuệ, trong đó có 2 sản phẩm được cấp Giấy chứng nhận chỉ dẫn địa lý; 3 sản phẩm được cấp chứng nhận Nhãn hiệu tập thể.

Nguyễn Mai