Bắc Giang đẩy mạnh xúc tiến tiêu thụ vải thiều năm 2021

Nhằm đưa thương hiệu vải thiều của địa phương ngày càng được mở rộng và có uy tín trên thị trường, năm 2021, tỉnh Bắc Giang đặc biệt chú trọng các biện pháp như tập huấn, chuyển giao kỹ thuật cho nông dân, giám sát các vùng trồng, nâng cao chất lượng quả vải. Bên cạnh đó, công tác xúc tiến thương mại cũng được tỉnh đẩy mạnh.

Tập trung nâng cao chất lượng

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bắc Giang, năm nay, toàn tỉnh Bắc Giang có 28.000ha vải thiều, sản lượng ước đạt 180 nghìn tấn. Trong đó, hơn 200ha vải xuất khẩu sang Nhật Bản với 30 mã vùng; 218ha xuất khẩu sang Hoa Kỳ, châu Âu (EU) với 18 mã vùng và 15.867ha xuất khẩu sang Trung Quốc gồm 149 mã vùng.

4308-vyi-lyc-ngyn
Vải thiều Bắc Giang được đánh giá có chất lượng tốt

“Tất cả diện tích này đều được hướng dẫn, kiểm soát quá trình chăm sóc và làm truy xuất nguồn gốc. Đặc biệt, để chủ động nguồn hàng xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản, ngay từ đầu năm đã có thêm 11 mã số vùng trồng, qua đó nâng tổng số vải thiều xuất khẩu sang Nhật Bản lên 30 mã với 260 hộ tham gia, tổng diện tích 219,45ha” - đại diện Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bắc Giang thông tin.

Về phía huyện Lục Ngạn - “thủ phủ” vải thiều của tỉnh Bắc Giang, ông Nguyễn Thế Thi - Phó Chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn - cho biết: Năm 2021, tổng diện tích trồng vải toàn huyện là 15.450ha (tăng 160ha so với năm 2020), sản lượng ước đạt trên 120.000 tấn (trong đó vải chín sớm khoảng 30.000 tấn). Diện tích sản xuất theo quy trình VietGap là 12.400ha (tăng 700ha so với năm 2020). Diện tích đưa vào kế hoạch sản xuất đạt tiêu chuẩn GlobalGap khảng 318ha.

Huyện thường xuyên tuyên truyền, hướng dẫn người dân quy trình sản xuất, chăm sóc cây vải đảm bảo nâng cao chất lượng sản phẩm vải thiều; tuyên truyền về các điều kiện xuất khẩu đi Trung Quốc, Hoa Kỳ, EU và Nhật Bản - các thị trường xuất khẩu chính để người dân biết, thực hiện trong quá trình sản xuất, thu hoạch, tem nhãn, đóng gói. Đặc biệt, sau khi vải thiều Lục Ngạn được cấp bảo hộ chỉ dẫn địa lý tại Nhật Bản vào tháng 3/2021, đã mở ra nhiều cơ hội mới cho việc xuất khẩu, tiêu thụ vải thiều địa phương thâm nhập sâu hơn vào thị trường "khó tính" này.

“UBND huyện đã giao cho các cơ quan chuyên môn phối hợp tổ chức các lớp tập huấn; tổ chức cho nông dân tham gia vùng sản xuất vải thiều xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản ký cam kết thực hiện theo đúng hướng dẫn của cơ quan chuyên môn về sử dụng thuốc bảo vệ thực vật và thời gian cách ly” - ông Nguyễn Thế Thi cho hay.

Ông Tăng Văn Huy - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Lục Ngạn - chia sẻ, quy trình kiểm tra, giám sát chất lượng trồng vải để xuất khẩu được thực hiện rất nghiêm ngặt. Định kỳ 1-2 tuần, cán bộ nông nghiệp kiểm tra quy trình sản xuất và tra nhật ký trồng trọt của các xã để kịp thời hướng dẫn, bổ sung phương pháp chăm sóc phù hợp. Bên cạnh đó, khuyến khích các hộ tự kiểm tra, giám sát lẫn nhau và điều này được thực hiện rất nghiêm túc. Dự báo xuất khẩu vải thiều năm nay sẽ lạc quan dù dịch bệnh Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp trên thế giới.

Tăng cường xúc tiến tiêu thụ vải thiều

UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Kế hoạch tổ chức chuỗi các sự kiện hội nghị, diễn đàn, lễ hội quảng bá, giới thiệu các sản phẩm du lịch và xúc tiến tiêu thụ nông sản chủ lực, đặc trưng; vải thiều năm 2021. Theo đó, ngày 8/6/2021, UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức Hội nghị trực tuyến xúc tiến tiêu thụ vải thiều với các điểm cầu trong và ngoài nước.

Điểm cầu chính tổ chức tại Trung tâm hội nghị tỉnh, dự kiến khoảng 500 đại biểu. Trong đó, đại biểu quốc tế gồm: Đại diện Đại sứ quán và Tham tán Kinh tế - Thương mại các nước: Trung Quốc, Nhật Bản, Australia, Thái Lan, Singapore tại Việt Nam; đại diện Cơ quan Xúc tiến đầu tư, thương mại Nhật Bản tại Việt Nam (Jetro); Cơ quan Thương mại và đầu tư Australia tại Việt Nam; Văn phòng Chính phủ; Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Bộ Công Thương; đại diện lãnh đạo tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, các sở, ban, ngành tỉnh Bắc Giang; một số tập đoàn, doanh nghiệp, nhà phân phối, trung tâm thương mại, siêu thị và các chợ đầu mối, sàn thương mại điện tử.

Ngoài ra, hội nghị còn truyền hình trực tuyến tới các điểm cầu trong nước bao gồm UBND các tỉnh: Lào Cai, Lạng Sơn và 20 điểm cầu tại Trung tâm VNPT của các tỉnh, thành phố khác trong cả nước. Đặc biệt, năm nay ngoài 4 điểm cầu trực tuyến đặt tại tỉnh Quảng Tây và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc), UBND tỉnh Bắc Giang mở thêm nhiều điểm cầu trực tuyến tại: Nhật Bản, Australia và Singapore...

Hoạt động này nhằm đẩy mạnh xúc tiến tiêu thụ vải thiều ở thị trường trong và ngoài nước gắn với quảng bá, giới thiệu các sản phẩm chủ lực, đặc trưng và tiềm năng của tỉnh; giới thiệu các tiềm năng du lịch, lợi thế thu hút đầu tư của tỉnh Bắc Giang; tạo cơ hội cho các doanh nghiệp, thương nhân trong và ngoài nước tìm kiếm đối tác; tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng của tỉnh với các cơ quan Trung ương, tỉnh, thành phố bạn và các nước tạo điều kiện thuận lợi tiêu thụ vải thiều và các sản phẩm nông sản của tỉnh.

Do tình hình dịch Covid-19 trên thế giới và trong nước còn diễn biến phức tạp, UBND huyện Lục Ngạn cũng đã xây dựng kế hoạch hỗ trợ nhân dân thu hoạch, chế biến và tiêu thụ vải thiều với 2 phương án (tình huống). Cụ thể, phương án 1: Tình hình dịch trong nước vẫn còn nhưng được kiểm soát, các hoạt động giao thương được trở lại bình thường. Với phương án này, UBND dự kiến tiêu thụ vải thiều tươi khoảng 114.000 tấn (trong đó: tiêu thụ trong nước: 51.000 tấn, xuất khẩu: 53.000 tấn); chế biến sấy khô, nước ép, đóng hộp khoảng 6.000 tấn (sấy khô: 2.000 tấn; nước ép, đóng hộp, đông lạnh: 4.000 tấn).

Ở phương án 2: Tình hình dịch trong nước tiếp tục diễn ra phức tạp, UBND huyện dự kiến tiêu thụ vải thiều tươi khoảng 95.000 tấn (trong đó, tiêu thụ trong nước: 60.000 tấn, xuất khẩu: 35.000 tấn); tiêu thụ bằng hình thức khác: 25.000 tấn.

Tại buổi kiểm tra tình hình sản xuất và công tác chuẩn bị tiêu thụ vải thiều tại huyện Lục Ngạn diễn ra mới đây, ông Phan Thế Tuấn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang - cho rằng, Lục Ngạn cần triển khai song song 2 phương án tiêu thụ vải. Trong đó, tập trung cao cho phương án 2, quan tâm thị trường trong nước, sấy khô vải… bởi dịch bệnh diễn biến khó lường và yêu cầu Sở Công Thương tham mưu giúp Lục Ngạn triển khai thật tốt phương án này.

Đồng thời, yêu cầu huyện cần bám sát chỉ đạo của UBND tỉnh về sản xuất và tiêu thụ vải trong năm nay. Trước mắt, tập trung chăm sóc vải, hạn chế thấp nhất dư lượng thuốc bảo vệ thực vật trên quả. Phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng, doanh nghiệp xúc tiến tiêu thụ vải thiều. Bảo đảm an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, giao thông thông suốt. Bên cạnh đó, huyện cần tiếp tục thực hiện chương trình du lịch trải nghiệm trong mùa thu hoạch vải nhưng phải bảo đảm phòng dịch Covid-19.

Được biết, Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an) vừa đồng ý cho 164 người nước ngoài (thương nhân Trung Quốc) nhập cảnh vào Việt Nam (đợt 1) đến tỉnh Bắc Giang khảo sát, đàm phán và thu mua vải thiều. Theo đó, các thương nhân Trung Quốc phải thực hiện các biện pháp cách ly y tế phòng, chống dịch Covid-19 bảo đảm đúng quy định như: Phải có giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 do cơ sở y tế có thẩm quyền của Trung Quốc cấp trong thời gian 3 ngày; cách ly tập trung theo đúng quy định (không có trường hợp ngoại lệ) và được xét nghiệm 2 lần khi vào và trước khi ra khỏi khu cách ly tập trung.

Quỳnh Nga - Lan Anh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Bắc Giang

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tiềm năng rộng mở cho doanh nghiệp Việt tại thị trường Nga

Tiềm năng rộng mở cho doanh nghiệp Việt tại thị trường Nga

Hội thảo quốc tế “Việt Nam và Liên bang Nga: Quá khứ - Hiện tại - Tương lai” đánh giá chặng đường hợp tác song phương, định hướng phát triển trong tương lai.
Tăng tốc hợp tác năng lượng Việt Nam - Trung Quốc - ASEAN 2025

Tăng tốc hợp tác năng lượng Việt Nam - Trung Quốc - ASEAN 2025

Chiều 24/4, tại Trung tâm Triển lãm quốc tế, Hà Nội đã diễn ra Diễn đàn Quốc tế năng lượng Việt Nam – Trung Quốc – ASEAN 2025 (VCAE IF 2025).
Triển lãm nguồn cung ứng toàn cầu thu hút 400 doanh nghiệp

Triển lãm nguồn cung ứng toàn cầu thu hút 400 doanh nghiệp

Ngày 24/4/2025, tại Trung tâm hội chợ và triển lãm Sài Gòn TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra triển lãm quốc tế về nguồn cung ứng toàn cầu, thu hút 400 doanh nghiệp.
Nâng cao năng lực phát triển, quản lý chợ tại Gia Lai

Nâng cao năng lực phát triển, quản lý chợ tại Gia Lai

Hội nghị đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực quản trị kinh doanh, năng lực quản lý trong công tác phát triển và quản lý chợ trên địa bàn tỉnh Gia Lai.
Việt Nam - Mexico: Đẩy mạnh hợp tác khai thác tiềm năng thương mại

Việt Nam - Mexico: Đẩy mạnh hợp tác khai thác tiềm năng thương mại

Qua 50 năm phát triển, quan hệ ngoại giao Việt Nam - Mexico ngày càng có nhiều bước tiến mới. Hiện có rất nhiều tiềm năng thương mại chờ được khai phá.

Tin cùng chuyên mục

Hội chợ nông sản - Bệ phóng để hợp tác xã bứt phá

Hội chợ nông sản - Bệ phóng để hợp tác xã bứt phá

Từ phiên chợ quê đến hội chợ nông sản, xúc tiến thương mại đang tiếp sức cho hợp tác xã bứt phá và hội nhập chuỗi giá trị toàn cầu.
Đà Nẵng: Xây dựng chính sách xúc tiến thương mại đột phá hơn

Đà Nẵng: Xây dựng chính sách xúc tiến thương mại đột phá hơn

Sở Công Thương thành phố Đà Nẵng sẽ phối hợp Sở Công Thương tỉnh Quảng Nam xây dựng chính sách xúc tiến thương mại mang tính đột phá hơn sau sáp nhập.
Sắp diễn ra tọa đàm ‘Đa dạng hoá thị trường: Mở rộng không gian xuất khẩu cho hàng Việt

Sắp diễn ra tọa đàm ‘Đa dạng hoá thị trường: Mở rộng không gian xuất khẩu cho hàng Việt'

Sáng 22/4, Báo Công Thương sẽ tổ chức tọa đàm “Đa dạng hoá thị trường: Mở rộng không gian xuất khẩu cho hàng Việt” theo hình thức trực tiếp, kết hợp trực tuyến.
Thương hiệu OCOP – từ tem nhãn đến niềm tin người dùng

Thương hiệu OCOP – từ tem nhãn đến niềm tin người dùng

Để vượt qua ranh giới của một món hàng “có tem, có nhãn”, thương hiệu OCOP cần nhiều hơn là tiêu chuẩn chất lượng thật và niềm tin thật từ người tiêu dùng.
Quảng Bình: Nhiều kế hoạch cho công tác xúc tiến thương mại

Quảng Bình: Nhiều kế hoạch cho công tác xúc tiến thương mại

Nhiều kế hoạch cho công tác xúc tiến thương mại trong năm 2025 được Sở Công Thương tỉnh Quảng Bình đặt mục tiêu thực hiện nhằm nâng cao hiệu quả, giá trị.
Hội chợ Xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã tại khu vực miền Bắc năm 2025: Bệ phóng cho sản phẩm

Hội chợ Xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã tại khu vực miền Bắc năm 2025: Bệ phóng cho sản phẩm

Diễn ra 6 ngày tại Hà Nội, Hội chợ Xúc tiến thương mại cho các Hợp tác xã tại khu vực miền Bắc quy tụ 167 gian hàng đặc sắc
Phát triển hàng Việt, góc nhìn từ những thương hiệu đi qua 3 thế kỷ

Phát triển hàng Việt, góc nhìn từ những thương hiệu đi qua 3 thế kỷ

Giá trị thương hiệu quốc gia Việt Nam tăng mạnh những năm qua đã phản ánh sức mạnh, nội lực vươn lên của các doanh nghiệp, thương hiệu hàng đầu trong nước.
Đà Nẵng: Tăng cường xúc tiến thương mại xuất khẩu chuyên sâu

Đà Nẵng: Tăng cường xúc tiến thương mại xuất khẩu chuyên sâu

Các chương trình xúc tiến thương mại xuất khẩu theo các lĩnh vực, ngành hàng hỗ trợ hiệu quả cho doanh nghiệp Đà Nẵng tiếp cận, mở rộng thị trường.
Xúc tiến thương mại: Giải pháp căn cơ đa dạng thị trường

Xúc tiến thương mại: Giải pháp căn cơ đa dạng thị trường

Xúc tiến thương mại được xác định là giải pháp quan trọng giúp khai mở và đa dạng thị trường, ổn định xuất khẩu trong bối cảnh thương mại thế giới bất ổn.
Thương hiệu quốc gia Việt Nam có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới

Thương hiệu quốc gia Việt Nam có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới

Xây dựng thương hiệu quốc gia từ nội lực đổi mới là chiến lược bền vững, giúp doanh nghiệp Việt khẳng định vị thế, tạo sức cạnh tranh dài hạn trên thị trường.
Triển lãm quốc tế chuyên ngành trà, cà phê, thực phẩm và đồ uống hút khách

Triển lãm quốc tế chuyên ngành trà, cà phê, thực phẩm và đồ uống hút khách

Triển lãm quốc tế chuyên ngành Trà, Cà phê, Thực phẩm và Đồ uống đang diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh thu hút rất đông người tham dự.
Khơi dòng tiêu thụ bền vững cho thanh long đất Bình Thuận

Khơi dòng tiêu thụ bền vững cho thanh long đất Bình Thuận

Xúc tiến thương mại đang trở thành đòn bẩy giúp thanh long Bình Thuận vượt qua thách thức, vươn xa khỏi vùng trồng, đến với thị trường tiêu dùng hiện đại.
Kích hoạt vai trò Thương vụ bảo vệ thị trường xuất khẩu

Kích hoạt vai trò Thương vụ bảo vệ thị trường xuất khẩu

Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với Thương vụ tháng 4/2025 tập trung bàn giải pháp thích ứng chính sách thuế mới, bảo vệ thị trường xuất khẩu.
Nối nhịp giao thương phiên chợ biên giới Gia Lai – Ratanakiri

Nối nhịp giao thương phiên chợ biên giới Gia Lai – Ratanakiri

Phiên chợ biên giới Gia Lai – Ratanakiri đang dần trở thành cầu nối giao thương thiết thực giữa sản phẩm nông nghiệp Gia Lai và thị trường tiêu dùng Campuchia.
Tận dụng lợi thế, mở rộng thị trường xuất khẩu hàng Việt

Tận dụng lợi thế, mở rộng thị trường xuất khẩu hàng Việt

Để tận dụng tiềm năng xúc tiến xuất khẩu hàng Việt sang EU, Bộ Công Thương đã và đang triển khai nhiều giải pháp hiệu quả, thiết thực.
Sắp diễn ra diễn đàn và triển lãm quốc tế năng lượng

Sắp diễn ra diễn đàn và triển lãm quốc tế năng lượng

Từ 24 - 26/4, sẽ diễn ra Triển lãm Quốc tế năng lượng Việt Nam - Trung Quốc - ASEAN 2025 và Diễn đàn Quốc tế năng lượng Việt Nam - Trung Quốc - ASEAN 2025.
Sản phẩm OCOP địa phương mang khát vọng vươn ra thế giới

Sản phẩm OCOP địa phương mang khát vọng vươn ra thế giới

Từ những sản phẩm mang đậm dấu ấn bản địa thông qua chương trình OCOP, nông sản Gia Lai đang từng bước khẳng định vị thế, tận dụng cơ hội vươn ra thế giới.
Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân: Thương hiệu quốc gia là tài sản chiến lược trong tiến trình hội nhập

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân: Thương hiệu quốc gia là tài sản chiến lược trong tiến trình hội nhập

Tuần lễ Thương hiệu quốc gia được Bộ Công Thương phối hợp với các cơ quan và địa phương trên cả nước tổ chức, khai mạc vào sáng 16/4 tại Hà Nội.
HCMC FOODEX 2025: Mở rộng thị trường, thúc đẩy xuất khẩu

HCMC FOODEX 2025: Mở rộng thị trường, thúc đẩy xuất khẩu

HCMC FOODEX 2025 mở ra cơ hội để doanh nghiệp thực phẩm trưng bày, giới thiệu sản phẩm, kết nối đối tác, mở rộng thị trường và thúc đẩy xuất khẩu.
Trung Quốc ủng hộ Việt Nam mở thêm Văn phòng xúc tiến thương mại

Trung Quốc ủng hộ Việt Nam mở thêm Văn phòng xúc tiến thương mại

Trung Quốc sẵn sàng tiếp tục tạo thuận lợi sớm thành lập thêm các Văn phòng xúc tiến thương mại Việt Nam tại Hải Khẩu (Hải Nam) và các địa phương liên quan.
Mobile VerionPhiên bản di động