Thương vụ Việt Nam tại Áo, kiêm nhiệm Slovenia

'Bắc cầu' cho hàng Việt Nam vào thị trường Áo

Bà Đinh Thị Hoàng Yến - Trưởng Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại thị trường Áo chia sẻ với phóng viên về các giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu hàng Việt vào thị trường.
Ấm áp câu chuyện “bắc cầu” hàng Việt Khai phá tiềm năng, thúc đẩy hợp tác kinh tế thương mại Việt Nam - Áo Tạo điều kiện cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam - Áo tiếp cận thị trường của nhau

Thưa bà, để đẩy mạnh xuất khẩu vào thị trường Áo, thời gian qua, Thương vụ Việt Nam tại thị trường Áo đã triển khai những hoạt động gì?

Thời gian qua, Thương vụ Việt Nam tại thị trường Áo đã phối hợp với Bộ Công Thương và Đại sứ quán Việt Nam tại Áo tích cực tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối doanh nghiệp, tham dự đầy đủ các hội nghị giao ban xúc tiến thương mại của Bộ Công Thương với hệ thống thương vụ định kỳ hàng tháng, nghiên cứu và cung cấp thông tin thị trường cho doanh nghiệp Việt Nam cũng như doanh nghiệp sở tại.

'Bắc cầu' cho hàng Việt Nam vào thị trường Áo
Bà Đinh Thị Hoàng Yến - Trưởng Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại thị trường Áo

Năm 2022, nhân kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam – Áo, mặc dù mới nhận bàn giao trong thời gian rất ngắn và trong bối cảnh nhiều cán bộ Đại sứ quán Việt Nam tại Áo bị Covid-19, Thương vụ đã được Đại sứ giao nhiệm vụ phối hợp với Phòng Kinh tế Liên bang Áo (WKO) tổ chức Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Áo vào ngày 29/9/2024 tại Áo và Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Slovenia ngày 03/10/2022 tại Slovenia cho đoàn doanh nghiệp tháp tùng Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn sang thăm chính thức Áo.

Tháng 10/2022, Thương vụ đã về Việt Nam tham dự chương trình Diễn đàn Kinh tế do Bang Styria, Áo tổ chức tại thành phố Hồ Chí Minh, đồng thời hỗ trợ Tập đoàn Mai Linh ký kết Biên bản thoả thuận hợp tác kinh doanh với một doanh nghiệp Áo.

Thương vụ còn biên tập và xuất bản ấn phẩm đầu tiên về thị trường Áo, làm tài liệu nghiên cứu thị trường hữu ích cho các doanh nghiệp Việt Nam và các cơ quan liên quan.

Bên cạnh đó, Thương vụ đã kết nối để đưa các mặt hàng Việt Nam trực tiếp vào Áo, không nhập khẩu qua một nước trung gian như gạo Lộc Trời, nước dừa Lương Qưới… Năm 2024, thương vụ đã hỗ trợ quảng bá bia Habeco tại Lễ hội Té nước năm mới của Thái Lan tổ chức tại Toà thị chính thành phố Vienne (Áo) và sự kiện văn hoá ẩm thực đường phố Áo và các nước châu Á tại đảo Donauinsel, thành phố Vienne.

Trong quá trình triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại đó, đâu là những câu chuyện kết nối thị trường làm bà ấn tượng?

Có rất nhiều kỷ niệm đáng nhớ khi triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại tại Áo, trong đó có một trường hợp của Công ty Sống trẻ mãi (LFY) thực sự ấn tượng. Đây là một công ty gia đình Áo trong lĩnh vực dược, kết hợp với một nhóm các nhà khoa học trẻ Việt Nam nghiên cứu chế biến các sản phẩm thuốc cổ truyền của Việt Nam và phát triển công nghệ sản xuất dựa trên nguyên liệu sẵn có, tốt cho sức khoẻ và bảo vệ môi trường.

Đó là các sản phẩm tự nhiên vô cùng quen thuộc của Việt Nam như: Tỏi, gừng, nghệ, chanh, bưởi, gấc; rễ và trái cây lên men giàu enzyme tự nhiên, vi khuẩn sinh học và các hợp chất hoạt tính sinh học, có thể thúc đẩy quá trình tiêu hóa, cải thiện sức khỏe; sản phẩm lên men trái cây bằng mật ong, không sử dụng bất kỳ chất phụ gia nào, tạo nên hương vị độc đáo…

Để hỗ trợ cho doanh nghiệp, Thương vụ đã mời LFY tham dự Diễn đoàn doanh nghiệp Việt Nam – Áo tổ chức vào tháng 1/2024 và hỗ trợ LFY tìm hiểu các quy định nhập khẩu các sản phẩm này vào EU, hiện được xếp vào nhóm thực phẩm mới (Novel Food). Hiện LFY đã có mặt tại thị trường Áo và trong tương lai gần sẽ đăng ký hơn 10 sản phẩm để lưu hành tại Áo. LFY mong muốn mở rộng hợp tác đầu tư tại Việt Nam, tại các thành phố lớn như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh để sản xuất, xuất khẩu vào Áo và Thương vụ sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp trong các hoạt động này.

'Bắc cầu' cho hàng Việt Nam vào thị trường Áo
Thương vụ Việt Nam tại Áo dẫn doanh nghiệp thu mua tham dự Sourcing Viet Nam 2024 do Bộ Công Thương tổ chức từ ngày 06-08/9/2024 tại TP. Hồ Chí Minh

Để đẩy mạnh xuất khẩu vào thị trường Áo trong thời gian tới, theo bà, doanh nghiệp cần chú ý những điều gì? Thương vụ sẽ triển khai những giải pháp ra sao để hỗ trợ doanh nghiệp?

Năm 2023, theo số liệu thống kê của Áo, Việt Nam đứng thứ 23 về kim ngạch nhập khẩu hàng hoá của Áo, với trị giá 1,4 tỷ Euro, tăng 2,5% so với năm 2022 và chiếm thị phần 0,7%, trên cả Ấn Độ. Trong khi đó, Việt Nam đứng thứ 57 về kim ngạch xuất khẩu hàng hoá của Áo với trị giá chỉ 206 triệu Euro, giảm 9,1% với thị phần 0,1%. Trong 3 tháng đầu năm 2024, nhập khẩu của Áo từ Việt Nam đạt 405,6 triệu Euro, tăng 8% còn xuất khẩu của Áo sang Việt Nam đạt 51,2 triệu Euro, tăng 2,7%.

Còn theo số liệu thống kê của Việt Nam, năm 2023, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu song phương Việt Nam - Áo là 2,93 tỷ USD, tăng 4,9% so với năm trước. Trong đó, xuất khẩu đạt 2,54 tỷ USD, tăng 3,2% còn nhập khẩu đạt 393 triệu USD, tăng 17,5%. Thặng dư thương mại là 2,14 tỷ USD nghiêng về phía Việt Nam.

Theo số liệu hải quan Việt Nam, 5 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch thương mại Việt Nam – Áo đạt hơn 1 tỷ USD, giảm 18,1% so với cùng kỳ năm trước, thặng dư 726,6 triệu USD nghiêng về phía Việt Nam. Trong đó, xuất khẩu đạt 884,1 triệu USD giảm 20,8% còn nhập khẩu đạt 157,5 triệu USD, giảm 0,6%.

Như vậy, trong cơ cấu hàng xuất khẩu của Việt Nam vào Áo, các thiết bị viễn thông, điện thoại di động chiếm một tỷ trọng lớn. Một số mặt hàng Áo đang nhập khẩu nhiều từ Việt Nam là cà phê chưa rang (từ Việt Nam, Brazin và Honduras), cà phê đã rang (từ Đức, Ý) do Áo là nước có văn hoá uống cà phê được UNESCO công nhận là di sản văn hoá và có ngành du lịch phát triển. Thuỷ hải sản tươi và đông lạnh của Việt Nam cũng là mặt hàng Áo quan tâm do Áo không có biển.

Mới đây, Thương vụ đã trực tiếp dẫn doanh nghiệp thu mua tham dự Sourcing Viet Nam 2024 do Vụ thị trường châu Âu châu Mỹ - Bộ Công Thương tổ chức từ ngày 06-08/9/2024 tại TP. Hồ Chí Minh nhằm tiếp cận nguồn hàng từ Việt Nam. Thời gian tới, Thương vụ sẽ tiếp tục hỗ trợ đưa các mặt hàng nông lâm thuỷ sản Việt Nam vào thị trường Áo.

Xin cảm ơn bà!

Bảo Ngọc thực hiện
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Thương vụ Việt Nam

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

XSTTH 22/12, xem kết quả xổ số Thừa Thiên Huế hôm nay 22/12/2024, xổ số Thừa Thiên Huế ngày 22/12

XSTTH 22/12, xem kết quả xổ số Thừa Thiên Huế hôm nay 22/12/2024, xổ số Thừa Thiên Huế ngày 22/12

Kết quả xổ số Thừa Thiên Huế 22/12/2024, Xổ số Thừa Thiên Huế ngày 22 tháng 12. Xổ số hôm nay 22/12. KQXSTTH 22/12. Xổ số Thừa Thiên Huế Chủ nhật. XSTTH 22/12.
Sở Công Thương Hà Giang: Quảng bá, giới thiệu sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu

Sở Công Thương Hà Giang: Quảng bá, giới thiệu sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu

Tối ngày 20/12, Sở Công Thương Hà Giang tổ chức lễ khai mạc Không gian quảng bá, giới thiệu sản phẩm tiêu biểu gắn với công bố sản phẩm OCOP tỉnh Hà Giang.
Hà Nội: Khai mạc ‘Hội chợ hàng OCOP năm 2024’

Hà Nội: Khai mạc ‘Hội chợ hàng OCOP năm 2024’

Tối 20/12, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Thành phố Hà Nội đã tổ chức khai mạc ‘Hội chợ hàng OCOP năm 2024’ tại Cầu Giấy.
Khai mạc Tuần hàng Việt ‘Made in Vietnam 2024’

Khai mạc Tuần hàng Việt ‘Made in Vietnam 2024’

Chiều 20/12, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Thành phố Hà Nội đã tổ chức Tuần hàng Việt “Made in Vietnam 2024” tại quận Hà Đông.
Xúc tiến quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Hà Nội tại Tiền Giang

Xúc tiến quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Hà Nội tại Tiền Giang

Khu gian hàng của TP. Hà Nội tại Hội chợ Công nghiệp, Thương mại vùng Đồng bằng sông Cửu Long - Tiền Giang năm 2024 thu hút đông đảo người tiêu dùng cả nước.

Tin cùng chuyên mục

Đà Nẵng: Tập huấn về Hệ thống quản trị thông tin và điều hành xúc tiến thương mại (Vietrade CRM)

Đà Nẵng: Tập huấn về Hệ thống quản trị thông tin và điều hành xúc tiến thương mại (Vietrade CRM)

Hệ sinh thái xúc tiến thương mại số (hệ thống CRM) là công cụ hỗ trợ các địa phương, ngành hàng tổ chức xúc tiến thương mại, kết nối giao thương hiệu quả hơn.
Hàng trăm doanh nghiệp tìm cơ hội phát triển tại chuỗi triển lãm IGHE và IBTE 2024

Hàng trăm doanh nghiệp tìm cơ hội phát triển tại chuỗi triển lãm IGHE và IBTE 2024

Hơn 350 doanh nghiệp tìm cơ hội phát triển tại chuỗi Triển lãm quốc tế sản phẩm và đồ chơi trẻ em (IBTE 2024) và Triển lãm quà tặng & đồ gia dụng (IGHE 2024).
TP. Hồ Chí Minh: Hơn 900 gian hàng tham dự Triển lãm quốc tế Vietbuild Home

TP. Hồ Chí Minh: Hơn 900 gian hàng tham dự Triển lãm quốc tế Vietbuild Home

Doanh nghiệp tham gia Triển lãm quốc tế Vietbuild Home 2024 đều tổ chức khuyến mãi, giảm giá từ 10 - 50% tất cả dòng sản phẩm để kích cầu tiêu dùng cuối năm.
Mekong Connect 2024: Hướng đến phát triển bền vững trong bối cảnh cạnh tranh mới

Mekong Connect 2024: Hướng đến phát triển bền vững trong bối cảnh cạnh tranh mới

Diễn đàn Mekong Connect 2024 với mục tiêu đẩy mạnh hợp tác kinh tế, thương mại và công nghệ vùng Đồng bằng sông Cửu Long - TP. Hồ Chí Minh với cả nước.
Đà Nẵng: Hỗ trợ doanh nghiệp kỹ năng xúc tiến thương mại sang thị trường RCEP

Đà Nẵng: Hỗ trợ doanh nghiệp kỹ năng xúc tiến thương mại sang thị trường RCEP

Sáng 17/12, tại TP. Đà Nẵng, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương tổ chức chương trình tập huấn kỹ năng xúc tiến thương mại với các thị trường RCEP.
Ninh Thuận: Đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư vào các ngành kinh tế trọng điểm

Ninh Thuận: Đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư vào các ngành kinh tế trọng điểm

Nhờ đổi mới nội dung, phương thức xúc tiến đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, trong năm 2024, lĩnh vực xúc tiến đầu tư của Ninh Thuận đã thu được nhiều kết quả.
‘Kéo’ nhà mua hàng quốc tế đến Việt Nam để quảng bá rau, quả

‘Kéo’ nhà mua hàng quốc tế đến Việt Nam để quảng bá rau, quả

Việt Nam có thể trở thành một trong những quốc gia dẫn đầu rau quả nhiệt đới. ‘Kéo’ nhà mua hàng quốc tế đến Việt Nam để quảng bá là cách để rau quả Việt đi xa
Khai mạc Tuần hàng nông sản, đầu tư kết nối tiêu thụ sản phẩm của tỉnh Tuyên Quang tại Hải Phòng

Khai mạc Tuần hàng nông sản, đầu tư kết nối tiêu thụ sản phẩm của tỉnh Tuyên Quang tại Hải Phòng

Tối 13/12, Tuần hàng nông sản, đầu tư kết nối tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tỉnh Tuyên Quang chính thức khai mạc tại Hải Phòng.
Khai mạc triển lãm quốc tế chuyên ngành thiết bị làm bánh tại Việt Nam

Khai mạc triển lãm quốc tế chuyên ngành thiết bị làm bánh tại Việt Nam

Sáng 11/12/2024, Triển lãm quốc tế chuyên ngành về thiết bị làm bánh (VIBS 2024) đã diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và triển lãm Sài Gòn (SECC), TP. Hồ Chí Minh.
Khai mạc Tuần lễ kết nối giao thương, giới thiệu sản phẩm ngành lương thực thực phẩm

Khai mạc Tuần lễ kết nối giao thương, giới thiệu sản phẩm ngành lương thực thực phẩm

Sự kiện nhằm hỗ trợ doanh nghiệp ngành lương thực thực phẩm giới thiệu, quảng bá sản phẩm chất lượng đến với đối tác xuất khẩu, nhà mua hàng, người tiêu dùng.
Quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Hà Nội tại Vĩnh Phúc

Quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Hà Nội tại Vĩnh Phúc

Khu gian hàng Hà Nội tại Hội chợ Công Thương khu vực Đồng bằng sông Hồng – Vĩnh Phúc năm 2024 thu hút đông đảo khách hàng tham quan, mua sắm.
Hà Nội: Sắp diễn ra Hội chợ triển lãm sản phẩm công nghiệp nông thôn, sản phẩm OCOP tại huyện Ba Vì

Hà Nội: Sắp diễn ra Hội chợ triển lãm sản phẩm công nghiệp nông thôn, sản phẩm OCOP tại huyện Ba Vì

Từ ngày 12 đến 16/12, sẽ diễn ra Hội chợ triển lãm sản phẩm công nghiệp nông thôn, sản phẩm OCOP tại huyện Ba Vì năm 2024.
Hiệp định EVFTA: Cơ hội rộng mở để nông sản Việt vào thị trường EU

Hiệp định EVFTA: Cơ hội rộng mở để nông sản Việt vào thị trường EU

Ngày 6/12, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức tập huấn hướng dẫn doanh nghiệp tham gia bản đồ xúc tiến thương mại sản phẩm nông sản Việt Nam.
Xúc tiến, quảng bá nông sản Yên Bái tại Hà Nội

Xúc tiến, quảng bá nông sản Yên Bái tại Hà Nội

Sáng 6/12, tại Hà Nội, diễn ra lễ Khai mạc Tuần hàng giới thiệu, quảng bá sản phẩm nông lâm thủy sản tỉnh Yên Bái năm 2024.
Tăng trưởng xanh và bền vững không chỉ là xu hướng mà trở thành điều kiện tiên quyết

Tăng trưởng xanh và bền vững không chỉ là xu hướng mà trở thành điều kiện tiên quyết

Sáng 4/12, tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức Diễn đàn Xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2024 với chủ đề “Xúc tiến xuất khẩu xanh”.
Khai mạc Diễn đàn xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2024

Khai mạc Diễn đàn xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2024

Sáng 4/12, tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức Diễn đàn xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2024 với chủ đề “Xúc tiến xuất khẩu xanh”.
Chủ tịch chuỗi gần 150 siêu thị thực phẩm Nhật Bản đến Đà Nẵng tìm nguồn hàng

Chủ tịch chuỗi gần 150 siêu thị thực phẩm Nhật Bản đến Đà Nẵng tìm nguồn hàng

Nhiều doanh nghiệp nông sản TP. Đà Nẵng đã giới thiệu trực tiếp sản phẩm đến Chủ tịch chuỗi siêu thị BELC - một trong những chuỗi siêu thị lớn nhất Nhật Bản.
Sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ Việt Nam hút khách châu Âu

Sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ Việt Nam hút khách châu Âu

Rất nhiều khách tham quan Hội chợ thủ công mỹ nghệ quốc tế AF-L'ARTIGIANO IN FIERA năm 2024 quan tâm, chia sẻ và mua sản phẩm của Việt Nam.
Vietnam Grand Sale 2024: Tạo đột phá kích cầu tiêu dùng nội địa, tăng trưởng kinh tế dịp cuối năm

Vietnam Grand Sale 2024: Tạo đột phá kích cầu tiêu dùng nội địa, tăng trưởng kinh tế dịp cuối năm

Chương trình Khuyến mại tập trung quốc gia 2024-Vietnam Grand Sale 2024 là cơ hội để khai thác tối đa thị trường nội địa, kích cầu tiêu dùng dịp cuối năm.
Khai mạc Lễ phát động Chương trình Khuyến mại tập trung quốc gia 2024

Khai mạc Lễ phát động Chương trình Khuyến mại tập trung quốc gia 2024

Sáng 2/12/2024, tại Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức Lễ phát động Chương trình Khuyến mại tập trung quốc gia 2024 - Vietnam Grand Sale 2024.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động