Cảng Cái Lân đón 3 tàu trọng tải lớn vào làm hàng trong ngày mùng 4 tết Quý Mão Cảng Nghi Sơn lần đầu tiên đón tàu trọng tải trên 47.000 tấn cập cảng |
Từ năm 2014, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt điều chỉnh quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến 2030 tại Quyết định số 1037/QĐ-TTg ngày 24/6/2014, trong đó xác định chức năng cảng biển Bà Rịa-Vũng Tàu với cụm cảng Cái Mép-Thị Vải là cảng tổng hợp quốc gia, cửa ngõ quốc tế kết hợp trung chuyển container quốc tế.
Năm 2021, cụm cảng Cái Mép-Thị Vải tiếp tục được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch trở thành khu cảng trung chuyển quốc tế theo quy hoạch tổng thể hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 tại Quyết định số 1579/QĐ-TTg ngày 22/9/2021.
Ngày 18/2/2023, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức lễ triển khai thi công Dự án đầu tư xây dựng công trình nâng cấp tuyến luồng Cái Mép - Thị Vải, từ phao số “0” vào khu bến cảng Container Cái Mép.
Bộ Giao thông Vận tải khởi công Dự án nâng cấp tuyến luồng Cái Mép-Thị Vải |
Ông Nguyễn Xuân Sang - Thứ Trưởng Bộ Giao thông Vận tải nhấn mạnh, đây là một cột mốc rất đáng nhớ, dự án có tầm quan trọng đặc biệt. Đây là dự án lớn nhất của ngành hàng hải trong năm 2023, dự án lớn nhất trong kỳ đầu tư trung hạn 2021-2025 và cũng đầu tư vào khu vực cảng biển, tuyến luồng lớn nhất cả nước nhằm mục tiêu đón được các tàu lớn nhất thế giới; đảm bảo phục vụ cho phát triển kinh tế tại khu vực quan trọng nhất.
Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải cũng đã có chủ trương cho các doanh nghiệp, cơ quan chức năng nghiên cứu, áp dụng các giải pháp đưa các tàu lớn hơn thiết kế nhưng giảm tải ra vào tuyến luồng.
Theo chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án Hàng hải thuộc Bộ Giao thông Vận tải, đây là một trong những dự án quan trọng được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước, tổng mức đầu tư 1.414 tỷ đồng, triển khai thi công từ nay đến khi hoàn thành toàn bộ dự án vào năm 2025. Các tuyến luồng được nạo vét đến độ sâu 15,5m để đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa cho các tàu container cỡ lớn từ 160.000 DWT đến 200.000 DWT hoạt động an toàn; đồng thời tạo động lực thúc đẩy tiến trình đầu tư các dự án trong khu vực, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, tăng cường năng lực vận tải thủy của toàn tuyến luồng ra vào khu vực cảng Cái Mép-Thị Vải.
Khu vực cảng Cái Mép-Thị Vải sẽ được triển khai dự án nâng cấp luồng tuyến |
Với tầm quan trọng đó, cụm cảng Cái Mép-Thị Vải đã nhận được nhiều sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, cũng như nhận được nhiều sự hỗ trợ của các bộ ngành, trung ương, đặc biệt là Bộ Giao thông vận tải trong đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, trong đó có công tác đầu tư nâng cấp luồng hàng hải.
Được biết, phạm vi dự án gồm cải tạo mở rộng luồng tàu đoạn luồng từ phao số “0” đến cảng CMIT, chiều dài nâng cấp 30,5 km; bề rộng đáy luồng 350 m; độ sâu -15,5 m; Thiết lập vũng quay tàu tại ngã ba sông Thêu (hạ lưu cảng SSIT) đường kính 700 m và tại ngã ba sông Gò Gia đường kính 600 m, độ sâu -15,5 m.
Ngoài ra, cải tạo mở rộng luồng tàu đoạn luồng từ thượng lưu bến cảng CMIT đến thượng lưu bến cảng Tân cảng Cái Mép (TCIT và TCCT) với chiều dài nâng cấp 3,2 km, độ sâu -14,0 m. Cải tạo mở rộng luồng tàu đoạn luồng từ Tân cảng Cái Mép TCIT và TCCT đến cảng Phước An cho tàu đến 60.000 DWT đầy tải khai thác một chiều, chiều dài 5,7km. Điều chỉnh, thiết lập các vùng nước; Cải tạo nâng cấp báo hiệu hàng hải; Cải tạo, nâng cấp hệ thống thiết bị hàng hải; Xây dựng hải đồ khu vực phân luồng.