Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc đã tổ chức cuộc họp trực tuyến với các nước ASEAN để thảo luận về các cách thức mở rộng quan hệ kinh tế ASEAN-Hàn Quốc. Nền kinh tế lớn thứ 4 châu Á và ASEAN đã thực hiện FTA vào năm 2007.
ASEAN hiện là đối tác thương mại lớn thứ hai của Hàn Quốc, với kim ngạch thương mại đạt 143,8 tỷ USD vào năm 2020, tăng hơn gấp đôi so với 61,8 tỷ USD vào năm 2006. Xuất khẩu của Hàn Quốc sang khối ASEAN đạt 89 tỷ USD vào năm ngoái, cũng tăng từ 32,1 tỷ USD vào năm 2006. Hàn Quốc và ASEAN đã nhất trí giảm hơn nữa các rào cản thương mại vào năm 2016, nhưng các cuộc đàm phán liên quan đã bị trì hoãn do họ quyết định tập trung vào việc đạt được Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) cùng với các đối tác đối thoại khác là Trung Quốc, Nhật Bản, Australia và New Zealand.
Động thái mới nhất phù hợp với nỗ lực của Hàn Quốc nhằm đa dạng hóa danh mục đầu tư thương mại và đối phó với chủ nghĩa bảo hộ đang gia tăng trên toàn cầu. Nước này hiện phụ thuộc vào Trung Quốc và Mỹ với khoảng 40% kim ngạch xuất khẩu của mình. Hàn Quốc là đối tác đối thoại thứ hai mà ASEAN đã thiết lập một hiệp định thương mại tự do. Năm 2005, ASEAN và Hàn Quốc đã ký Hiệp định Khung về Hợp tác kinh tế toàn diện (Hiệp định khung), và sau đó, ký thêm bốn (4) hiệp định tạo thành công cụ pháp lý để thành lập Khu vực Thương mại tự do ASEAN - Hàn Quốc (AKFTA). Việc thành lập AKFTA tạo cơ hội cho 670 triệu người của ASEAN và Hàn Quốc với tổng GDP 2,9 nghìn tỷ USD thông qua cơ chế tiếp cận thị trường và đầu tư tự do, thuận lợi hơn giữa các bên của AKFTA.
ASEAN và Hàn Quốc lần đầu tiên khởi xướng quan hệ đối thoại theo ngành vào năm 1989 và Hàn Quốc trở thành Đối tác đối thoại đầy đủ của ASEAN vào năm 1991. ASEAN và Hàn Quốc duy trì hợp tác chính trị chặt chẽ về các vấn đề song phương, khu vực và quốc tế thông qua các cơ chế hiện có như Diễn đàn khu vực ASEAN (ARF), ASEAN cộng ba (APT), Hội nghị Cấp cao Đông Á (EAS), Hội nghị thượng đỉnh ASEAN - Hàn Quốc và các cuộc họp cấp bộ trưởng.
ASEAN và Hàn Quốc cũng là thành viên của các tổ chức như Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC), Hợp tác Đông Á - Mỹ Latinh (EALAF) và Hội nghị Á - Âu (ASEM). Kim ngạch thương mại song phương giữa Hàn Quốc và ASEAN tăng gần gấp ba lần từ năm 2001-2010 từ 32 tỷ USD lên 98,1 tỷ USD. Trong năm đầu tiên ASEAN - Hàn Quốc triển khai Hiệp định Thương mại hàng hóa, kim ngạch thương mại đã tăng hơn 23%.
Vào thời điểm năm 2010, Hàn Quốc vẫn là đối tác thương mại lớn thứ 5 của ASEAN, trong khi ASEAN là đối tác thương mại lớn thứ hai của Hàn Quốc. Du khách Hàn Quốc đến các nước ASEAN tăng nhiều lần từ 1,1 triệu lượt năm 1995 lên 3,285 triệu lượt năm 2010. Có 3 Hiệp định chính trong khuôn khổ FTA ASEAN - Hàn Quốc đã có hiệu lực và được ASEAN - Hàn Quốc thực hiện gồm Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN - Hàn Quốc có hiệu lực từ tháng 6/2007, Hiệp định Thương mại dịch vụ ASEAN - Hàn Quốc có hiệu lực từ tháng 5/2009 và Hiệp định Đầu tư ASEAN - Hàn Quốc có hiệu lực vào tháng 6/2009.