APEC “trợ sức” cho SME sau đại địch

Các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) chiếm hơn 97% tổng số doanh nghiệp (DN) toàn khu vực châu Á - Thái Bình Dương và là “nhịp tim” của các nền kinh tế APEC khi đóng góp tới 40% GDP. Bởi vậy, các nhà lãnh đạo APEC tiếp tục theo đuổi các sáng kiến nhằm tăng cường khả năng phục hồi của các SME sau đại dịch.

Hỗ trợ toàn diện

SME hiện sử dụng từ 60 đến 80% lực lượng lao động. Mặc dù APEC luôn ghi nhận những đóng góp của các SME đối với nền kinh tế nhưng các doanh nghiệp này hiện chỉ chiếm khoảng 30% kim ngạch xuất khẩu. Trên thực tế, các Bộ trưởng Thương mại APEC đã công nhận rằng “không phải tất cả các thành phần xã hội đều được hưởng lợi từ hội nhập kinh tế” và quyết tâm đảm bảo “tăng trưởng kinh tế bao trùm hơn và các lợi ích được lan tỏa rộng rãi hơn.”

APEC “trợ sức” cho SME sau đại địch

SME giữ vai trò quan trọng tại mỗi nền kinh tế thành viên APEC

Nhóm Công tác về SME APEC (SMEWG) hỗ trợ các doanh nghiệp trở nên cạnh tranh hơn, đồng thời tìm cách đóng góp vào một môi trường thương mại và đầu tư cởi mở hơn. Nhóm đã thông qua các kế hoạch chiến lược cho từng giai đoạn nhằm đưa ra một lộ trình giải quyết các vấn đề quan trọng và mối quan tâm liên quan đến sự tăng trưởng của các SME và doanh nghiệp siêu nhỏ (MEs) trong khu vực APEC, với các lĩnh vực ưu tiên như: Xây dựng năng lực quản lý, tinh thần kinh doanh và đổi mới; tài trợ; và môi trường kinh doanh, tiếp cận thị trường và quốc tế hóa. Các Trung tâm Thương mại điện tử Cơ hội số APEC (ADOC) cung cấp các khóa đào tạo liên quan đến công nghệ thông tin và truyền thông cho các SME. Các trung tâm APEC-IBIZ đào tạo các tư vấn viên doanh nghiệp nhỏ về nhiều kỹ năng cá nhân và chuyên môn để họ có thể hỗ trợ các doanh nghiệp từ một nền tảng kiến thức rộng.

Nhóm Công tác về SME cũng lồng ghép các nhiệm vụ và hoạt động của nhóm này vào các nhóm APEC khác, như: (i) Hỗ trợ cho vay theo tổ chức. APEC tổ chức một cuộc họp thường niên của các quan chức tài chính và các tổ chức tư nhân liên quan đến các SME, để tập trung nỗ lực hỗ trợ họ. (ii) Cải cách cơ cấu. APEC tiếp tục thực hiện cải cách cơ cấu, nhằm tạo thuận lợi trong kinh doanh quốc tế, bao gồm các thủ tục hải quan được đơn giản hóa, các biện pháp chống tham nhũng và bảo vệ sở hữu trí tuệ nhằm giảm thiểu rủi ro cho các SME tham gia mở rộng thị trường. (iii) Cơ sở hạ tầng viễn thông. Các nền kinh tế APEC phổ cập Internet băng thông rộng và sử dụng số hóa, đặc biệt trong bối cảnh đại dịch hiện nay.

Trung tâm của phục hồi kinh tế

Trong năm APEC 2021, các nền kinh tế thành viên xác định việc hỗ trợ cho các SME sẽ vẫn tiếp tục khi khu vực châu Á - Thái Bình Dương tiến hành các hoạt động ứng phó và phục hồi sau đại dịch Covid-19. Điều này đã được thể hiện thông qua một loạt các tuyên bố quan trọng tại các hội nghị cấp bộ trưởng APEC. Theo đó, APEC nhất trí về sự cần thiết phải đặt các SME làm trọng tâm của quá trình phục hồi kinh tế. Các hội nghị APEC tập trung vào chủ đề xây dựng “khả năng phục hồi trong một thế giới với Covid-19”, trong đó quan tâm chặt chẽ về vai trò của số hóa để hỗ trợ phục hồi hiệu quả, cũng như hòa nhập nhiều hơn cho phụ nữ và người dân bản địa, nhằm nâng cao phúc lợi của các SME và những người làm việc trong các doanh nghiệp này.

Các đòn bẩy chính sách được thảo luận tại các cuộc họp của APEC năm nay sẽ có tác động tích cực đến các SME và giúp mở ra tiềm năng cho các SME như là động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và đổi mới trong khi các nền kinh tế APEC phục hồi sau tác động của Covid-19. Các thành viên APEC và các nền kinh tế toàn cầu đã khẩn trương đáp ứng nhu cầu của cộng đồng doanh nghiệp khi đại dịch bùng phát. Ở New Zealand là nước chủ nhà APEC 2021, một loạt các hỗ trợ tài chính đã được triển khai sau khi đại dịch bùng phát trở lại vào tháng 8, như: 4 đợt trợ cấp tiền lương trị giá hơn 3,04 tỷ USD cho 1,26 triệu việc làm trong 321.000 doanh nghiệp, bao gồm 175.000 người làm việc tự do; ba đợt thanh toán hỗ trợ cho các chi phí cố định của doanh nghiệp, trị giá 947 triệu USD cho 319.000 người nộp đơn; các khoản vay ưu đãi không lãi suất dành cho các SME, trị giá hơn 105 triệu USD cho 6.500 doanh nghiệp. Sự hỗ trợ dành cho các SME dựa trên nguyên tắc rằng, phản ứng kinh tế tốt nhất là phản ứng lành mạnh.

Kinh doanh có đạo đức

APEC củng cố tầm quan trọng của các SME thông qua tăng cường ứng xử kinh doanh có đạo đức, bằng cách mở rộng việc thực hiện các thỏa thuận về đạo đức trong triển khai khuôn khổ đồng thuận APEC để cải thiện sự hợp tác về đạo đức trong hệ thống y tế khu vực. “Khuôn khổ đồng thuận New Zealand” vừa được ký kết mới đây tại Diễn đàn Đạo đức kinh doanh APEC cho các SME năm 2021, được xây dựng dựa trên 9 thỏa thuận tương tự về sự hợp tác đạo đức, quy tụ hơn 300 tổ chức y tế đại diện cho hàng nghìn công ty và ảnh hưởng đến hàng trăm hàng nghìn chuyên gia chăm sóc sức khỏe cũng như hàng triệu bệnh nhân.

Các khuôn khổ đồng thuận cho phép các bên liên quan, bao gồm các ngành công nghiệp, các chuyên gia chăm sóc sức khỏe, các nhóm bệnh nhân và chính phủ, làm việc cùng nhau bằng cách điều chỉnh các nguyên tắc được chia sẻ. Trong bài phát biểu khai mạc tại diễn đàn, Chủ tịch các quan chức cấp cao APEC 2021 Vangelis Vitalis, nhấn mạnh mối tương quan chặt chẽ giữa đạo đức kinh doanh và năng suất và cách các doanh nghiệp có đạo đức trong khu vực có thể giúp tăng năng suất kinh doanh từ 3 đến 6% mỗi năm. Nghiên cứu do APEC thực hiện cho thấy, các doanh nghiệp nhỏ trong các lĩnh vực liên quan đến y tế với các chương trình tuân thủ và đạo đức được thiết lập đã có hiệu quả kinh tế mạnh mẽ hơn đáng kể trong đại dịch.

Khi khu vực tiếp tục đối mặt với những thách thức của đại dịch và tạo điều kiện cho sự phục hồi toàn diện, điều quan trọng là APEC cung cấp cho các doanh nghiệp một môi trường minh bạch và có thể dự đoán được. Điều này đặc biệt có ý nghĩa đối với các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa. Vì có quy mô nhỏ hơn và có ít nguồn lực hơn, các doanh nghiệp này dễ bị tổn thương hơn bởi các hành vi phi đạo đức.
Các nhà lãnh đạo APEC đang tiếp tục theo đuổi các sáng kiến nhằm tăng cường khả năng phục hồi của các SME sau đại dịch.
Duy Hưng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 18/4/2024: Nga tập kích vị trí chỉ huy Ukraine; Kiev thừa nhận yếu thế

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 18/4/2024: Nga tập kích vị trí chỉ huy Ukraine; Kiev thừa nhận yếu thế

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 18/4/2024: Nga tập kích vị trí chỉ huy Ukraine; Kiev thừa nhận yếu thế trong bài phát biểu của Tổng thống Volodymir Zelensky.
Chiến sự Israel – Hamas ngày 18/4/2024: GDP của Israel giảm 21% do chiến sự; Tel Aviv nội bộ bất hòa

Chiến sự Israel – Hamas ngày 18/4/2024: GDP của Israel giảm 21% do chiến sự; Tel Aviv nội bộ bất hòa

Chiến sự Israel – Hamas ngày 18/4/2024: GDP của Israel giảm 21% do chiến sự; Tel Aviv nội bộ bất hòa trong cách giải quyết cuộc xung đột với Hamas tại Dải Gaza.
Liệu Ấn Độ có trở thành siêu cường kinh tế lớn thứ 3 thế giới?

Liệu Ấn Độ có trở thành siêu cường kinh tế lớn thứ 3 thế giới?

Theo một số quan sát viên dự báo, với sự phát triển bền vững Ấn Độ sẽ trở thành cường quốc lớn thứ 3 thế giới chỉ sau Hoa Kỳ và Trung Quốc.
Chiến sự Nga-Ukraine ngày 18/4/2024: Ông Zelensky công nhận bước tiến của Nga; Mỹ bác khả năng đưa quân tới Ukraine

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 18/4/2024: Ông Zelensky công nhận bước tiến của Nga; Mỹ bác khả năng đưa quân tới Ukraine

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 18/4/2024: Ông Zelensky công nhận bước tiến của Nga; Mỹ bác khả năng đưa quân tới Ukraine.
Tổng nợ công toàn cầu tăng lên 93,2% GDP

Tổng nợ công toàn cầu tăng lên 93,2% GDP

Theo báo cáo của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), mức nợ công của tất cả các nước năm ngoái đã tăng lên mức 93,2% GDP toàn cầu.

Tin cùng chuyên mục

Chiến sự Israel - Hamas ngày 17/4/2024: 4 kịch bản trả đũa Iran của Israel; xe tăng tiến vào Dải Gaza

Chiến sự Israel - Hamas ngày 17/4/2024: 4 kịch bản trả đũa Iran của Israel; xe tăng tiến vào Dải Gaza

Chiến sự Israel – Hamas ngày 17/4/2024: 4 kịch bản trả đũa Iran của Israel; xe tăng tiến vào Dải Gaza báo hiệu cho hoạt động quy mô lớn sắp tới của IDF ở đây.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 17/4/2024: Ukraine thông qua Luật Tổng động viên bổ sung

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 17/4/2024: Ukraine thông qua Luật Tổng động viên bổ sung

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 17/4/2024: Ukraine thông qua Luật Tổng động viên bổ sung; Sĩ quan AFU cảnh báo chiến tuyến có thể sụp đổ trong mùa hè 2024.
Dự báo lạm phát toàn cầu giảm, nền kinh tế liệu có khởi sắc?

Dự báo lạm phát toàn cầu giảm, nền kinh tế liệu có khởi sắc?

Theo Quỹ Tiền tệ quốc tế dự báo, lạm phát toàn cầu trung bình sẽ giảm xuống từ mức 4% năm 2023 còn 2,8% vào cuối năm 2024 và xuống còn 2,4% vào năm 2025.
Chiến sự Nga-Ukraine 17/4/2024: Mỹ sẽ không đảm nhận “vai trò chiến đấu” ở Ukraine; ông Zelensky nói Kiev hết tên lửa

Chiến sự Nga-Ukraine 17/4/2024: Mỹ sẽ không đảm nhận “vai trò chiến đấu” ở Ukraine; ông Zelensky nói Kiev hết tên lửa

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 17/4/2024: Mỹ sẽ không đảm nhận “vai trò chiến đấu” ở Ukraine; Tổng thống Zelensky nói Ukraine hết tên lửa.
Cơ hội kinh tế nào từ cuộc gặp giữa tổng thống Argentina và tỉ phú Elon Musk?

Cơ hội kinh tế nào từ cuộc gặp giữa tổng thống Argentina và tỉ phú Elon Musk?

Tình bạn "vừa chớm nở" giữa tỷ phú Elon Musk và Tổng thống Javier Milei được hứa hẹn sẽ mở ra tiềm năng phát triển giữa hai nước Mỹ và Argentina.
WTO kỷ niệm 30 năm ký Hiệp định Marrakesh thành lập Tổ chức Thương mại thế giới

WTO kỷ niệm 30 năm ký Hiệp định Marrakesh thành lập Tổ chức Thương mại thế giới

Ngày 15/4/1994, 123 quốc gia đã tập trung tại Ma-rốc để ký Hiệp định Marrakesh thành lập Tổ chức Thương mại Thế giới, nền tảng của hệ thống thương mại quốc tế.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 16/4/2024: Tại sao Mỹ và phương Tây không bảo vệ Ukraine tương tự như Israel?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 16/4/2024: Tại sao Mỹ và phương Tây không bảo vệ Ukraine tương tự như Israel?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 16/4/2024: Tại sao Mỹ và phương Tây không bảo vệ Ukraine tương tự như Israel? Chính vì sự khác biệt địa chính trị của Ukraine.
Thị trường sợi bông Trung Quốc có gì mới?

Thị trường sợi bông Trung Quốc có gì mới?

Thị trường sợi bông Trung Quốc tuần qua (8-12/4/2024) được đánh giá giao dịch sợi bông khá tốt, các nhà máy kéo sợi tiếp tục giảm lượng hàng tồn kho.
Chiến sự Nga-Ukraine 16/4/2024: Mỹ thừa nhận Nga đạt được thành công trên chiến trường; Ukraine bổ sung số lượng lớn UAV

Chiến sự Nga-Ukraine 16/4/2024: Mỹ thừa nhận Nga đạt được thành công trên chiến trường; Ukraine bổ sung số lượng lớn UAV

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 16/4/2024: Mỹ thừa nhận Nga đạt được thành công trên chiến trường; Ukraine bổ sung số lượng lớn UAV.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 15/4/2024: Ukraine dự kiến tấn công cầu Crimea vào giữa tháng 7/2024

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 15/4/2024: Ukraine dự kiến tấn công cầu Crimea vào giữa tháng 7/2024

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 15/4/2024: Ukraine dự kiến tấn công cầu Crimea vào giữa tháng 7; lính dù Ukraine đầu hàng tại mặt trận Avdeevka.
Việt Nam kêu gọi công dân nên cân nhắc kỹ trước khi đến Iran, Iraq, Syria

Việt Nam kêu gọi công dân nên cân nhắc kỹ trước khi đến Iran, Iraq, Syria

Đại sứ Việt Nam tại Iran vừa đưa ra khuyến cáo với công dân trong bối cảnh căng thẳng giữa Iran và Israel đang có dấu hiệu leo thang.
Giá vàng tăng sau vụ Iran tấn công Israel; Mỹ kêu gọi tránh leo thang ở Trung Đông

Giá vàng tăng sau vụ Iran tấn công Israel; Mỹ kêu gọi tránh leo thang ở Trung Đông

Theo dữ liệu giao dịch, giá vàng đang tăng 1% sau cuộc tấn công của Iran vào Israel, đạt mức 2.400 USD/ounce.
Chiến sự Nga-Ukraine ngày 15/4/2024: Ông Zelensky thừa nhận tình hình khó khăn; NATO hé lộ điều kiện kết nạp Ukraine

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 15/4/2024: Ông Zelensky thừa nhận tình hình khó khăn; NATO hé lộ điều kiện kết nạp Ukraine

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 15/4/2024: Tổng thống Zelensky thừa nhận tình hình khó khăn; NATO hé lộ điều kiện kết nạp Ukraine.
Sức mạnh ngày càng tăng của đồng đôla Mỹ dấy lên cảnh báo toàn cầu

Sức mạnh ngày càng tăng của đồng đôla Mỹ dấy lên cảnh báo toàn cầu

Các quốc gia trên toàn cầu đang ngày càng cảnh giác trước sức mạnh ngày càng tăng của đồng đôla Mỹ. Indonesia đã bắt đầu hành động để bảo vệ đồng tiền của mình.
Israel sẽ không tấn công trả đũa Iran; Tehran cảnh báo “chiến tranh thương mại”

Israel sẽ không tấn công trả đũa Iran; Tehran cảnh báo “chiến tranh thương mại”

Israel sẽ không tấn công trả đũa Iran; Tehran cảnh báo “chiến tranh thương mại” để thay thế cho đòn đáp trả quân sự từ phía Israel trong thời gian tới.
Cục Điều tra Liên bang Mỹ cảnh báo không sử dụng trạm sạc điện thoại công cộng

Cục Điều tra Liên bang Mỹ cảnh báo không sử dụng trạm sạc điện thoại công cộng

Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) cảnh báo người dùng không sử dụng các trạm sạc điện thoại công cộng để tránh tiếp xúc với phần mềm độc hại, lấy cắp thông tin.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 14/4/2024: Ukraine mất kiểm soát Berdychi; AFU đã tới điểm kiệt quệ?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 14/4/2024: Ukraine mất kiểm soát Berdychi; AFU đã tới điểm kiệt quệ?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 14/4/2024: Ukraine mất kiểm soát Berdychi; AFU đã tới điểm kiệt quệ? Nhiều cơ quan truyền thông dự đoán về sự sụp đổ.
Iran đã phóng hơn 300 tên lửa và máy bay không người lái vào lãnh thổ Israel

Iran đã phóng hơn 300 tên lửa và máy bay không người lái vào lãnh thổ Israel

Iran đã phóng hơn 300 tên lửa và máy bay không người lái vào lãnh thổ Israel để trả đũa hành động tấn công nhằm vào Đại sứ quán Iran tại Syria vừa qua.
Chiến sự Nga-Ukraine 14/4/2024: Nga kiểm soát thêm làng chiến lược; Ukraine thừa nhận diễn biến xấu ở miền Đông

Chiến sự Nga-Ukraine 14/4/2024: Nga kiểm soát thêm làng chiến lược; Ukraine thừa nhận diễn biến xấu ở miền Đông

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 14/4/2024: Nga kiểm soát thêm làng chiến lược; Ukraine thừa nhận tình hình ở miền Đông diễn biến xấu.
EC kêu gọi các quốc gia thành viên khắc phục cuộc khủng hoảng năng lượng

EC kêu gọi các quốc gia thành viên khắc phục cuộc khủng hoảng năng lượng

Châu Âu đang đối mặt với cuộc khủng hoảng năng lượng toàn cầu, đầu tiên là bắt đầu bằng việc Nga thực hiện chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động