Ấn tượng xuất khẩu dệt may

Trong ba tháng qua, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam đạt hơn 10,6 tỷ USD, tăng gần 20% so cùng kỳ năm 2021.

Ðây được coi là tín hiệu tích cực để các doanh nghiệp mở rộng đầu tư, thúc đẩy sản xuất. Theo dự báo của các chuyên gia, nhu cầu tiêu dùng toàn cầu đang có xu hướng tăng cao, giá trị kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam nhiều khả năng sẽ đạt khoảng 48 tỷ USD vào cuối năm, tăng gần 6 tỷ USD so mục tiêu đề ra.

Ấn tượng xuất khẩu dệt may

Thời điểm hiện tại, phần lớn các doanh nghiệp đều có đơn hàng đến tháng 9, thậm chí nhiều doanh nghiệp có đơn hàng đến hết năm. Bên cạnh những mặt hàng thời trang, thích ứng linh hoạt với mùa dịch, một số mặt hàng truyền thống như veston, áo sơ-mi nam,... đang có xu hướng tăng mạnh trở lại, giúp doanh nghiệp phục hồi xuất khẩu.

Thúc đẩy tăng trưởng

Theo Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng Công ty may Hưng Yên (Hugaco) Nguyễn Xuân Dương, trong tháng 2 và tháng 3 vừa qua, các đơn vị trực thuộc đơn vị đối diện rất nhiều khó khăn do ảnh hưởng tiêu cực của dịch Covid-19. Nguồn nhân lực phục vụ sản xuất bị thiếu hụt, nguyên liệu sản xuất bị đứt gãy, chi phí vận chuyển tăng cao đã đẩy chi phí sản xuất tăng cao. Năng động và linh hoạt vượt qua khó khăn, các đơn vị của Hugaco đã duy trì hoạt động ổn định, doanh thu và lợi nhuận đều tăng cao hơn so cùng kỳ năm 2021; trong đó, doanh thu tăng hơn 20%, lợi nhuận tăng khoảng 10 đến 15%.

Nguồn đơn hàng hiện đã lấp đầy đến hết tháng 9, công ty đang đàm phán, ký hợp đồng với các đối tác đến hết năm nhằm bảo đảm việc làm, tăng thu nhập cho người lao động. Chia sẻ thêm về hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, Tổng Giám đốc Hugaco Phạm Thị Phương Hoa cho biết, năm 2022, Hugaco phấn đấu đạt doanh thu khoảng 750 tỷ đồng; lợi nhuận trước thuế đạt 80 tỷ đồng; thu nhập bình quân hằng tháng hơn 10 triệu đồng/người. Tuy nhiên, do những diễn biến khó lường của thị trường, đặc biệt là tình hình địa chính trị của các nước trên thế giới phức tạp khiến nguồn hàng những tháng cuối năm được dự báo sẽ không dồi dào như các năm trước. Muốn đạt được mục tiêu đề ra, doanh nghiệp cần phải tiếp tục đầu tư, mở rộng sản xuất, đổi mới thiết bị công nghệ nhằm thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa.

Tương tự, Tổng Giám đốc Tổng Công ty May 10, Thân Ðức Việt khẳng định, lượng đơn hàng của đơn vị tương đối dồi dào, bảo đảm việc làm ổn định cho người lao động. Ngoài những đơn hàng đáp ứng mùa vụ, hiện các mặt hàng truyền thống như veston, áo sơ-mi đã tăng trở lại và có những đơn hàng đã ký đến hết năm. Ðể đạt tổng doanh thu 3.800 tỷ đồng đề ra, May 10 tiếp tục đầu tư thiết bị công nghệ hiện đại, mở rộng cơ sở sản xuất, nâng cao năng lực và tăng sức cạnh tranh trên thị trường.

Theo Tổng Giám đốc May Ðáp Cầu, Lương Văn Thư, năm 2022, công ty phấn đấu đạt doanh thu 750 tỷ đồng, lợi nhuận 22,5 tỷ đồng, thu nhập bình quân 11 triệu đồng/người/tháng. Thời gian tới, tổng công ty sẽ tập trung vào các giải pháp thúc đẩy sản xuất và nâng cao năng suất thông qua việc đầu tư, nâng cấp thiết bị hiện đại, cũng như đầu tư mới nhà xưởng và nhà máy mới tại Bắc Giang với từ 1.500 đến 2.000 lao động. Ðồng thời, tinh gọn bộ máy, nâng cao năng lực quản lý điều hành, làm tốt công tác kế hoạch, đánh giá thị trường, khách hàng, đào tạo nguồn nhân lực,... nhằm đáp ứng kịp thời các yêu cầu sản xuất.

Đa dạng hóa nguồn hàng

Số liệu thống kê của Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas) cho thấy, tổng kim ngạch xuất khẩu của ngành dệt may Việt Nam trong ba tháng qua đạt hơn 10,6 tỷ USD, tăng gần 20% so với cùng kỳ. Ðây là mức tăng trưởng ấn tượng của ngành và cuối năm có thể đạt khoảng 48 tỷ USD, tăng 6 tỷ USD so với kế hoạch đề ra.

Tuy nhiên, muốn tận dụng tốt các cơ hội xuất khẩu, đòi hỏi doanh nghiệp phải tự chủ được nguồn cung nguyên phụ liệu, đáp ứng yêu cầu của các hiệp định thương mại thế hệ mới (FTA). Mới đây, Ủy ban châu Âu (EC) vừa đề xuất áp dụng một số quy định sinh thái mới đối với hàng dệt may tiêu thụ tại thị trường này, trong đó, yêu cầu hàng dệt may Việt Nam vào thị trường châu Âu phải có tuổi thọ cao, có thể tái sử dụng và sửa chữa được. Không chỉ châu Âu, xu hướng bền vững đang trở thành xu hướng toàn cầu, mỗi nước có chính sách về bảo vệ môi trường, sử dụng sản phẩm dệt may khác nhau nhưng đều hướng tới tính an toàn, tiết kiệm năng lượng, tiết kiệm nguồn nước, hạn chế hóa chất, ảnh hưởng tới môi trường.

Do vậy, ngành dệt may Việt Nam phải sớm tiên liệu và thay đổi kịp thời để đáp ứng quy định sinh thái mới đối với hàng dệt may tiêu thụ tại các thị trường khó tính, bản thân doanh nghiệp phải đầu tư cơ sở hạ tầng đạt chuẩn mực theo yêu cầu của nhãn hàng.

Nhận định về vấn đề xu hướng bền vững trên toàn cầu, Chủ tịch Hội đồng quản trị Hugaco, Nguyễn Xuân Dương khẳng định, việc đa dạng hóa thị trường, chuyển dịch nguồn cung cấp nguyên liệu nhằm đáp ứng yêu cầu của các FTA là vấn đề hết sức cấp thiết. Các doanh nghiệp đang đối diện mối lo khi tình trạng "tẩy chay" bông Tân Cương diễn ra trên diện rộng và có hiệu lực từ ngày 1/6 tới. Ðây là vấn đề nhức nhối, nhất là trong bối cảnh xung đột giữa Nga và Ukraine.

Ông Nguyễn Xuân Dương cho biết thêm, ngành dệt may Việt Nam đang phải nhập khẩu khoảng 60% nguyên phụ liệu từ Trung Quốc, do đó, chỉ cần vải nhập khẩu từ Trung Quốc được xác định có sử dụng nguồn bông từ Tân Cương sẽ bị cấm nhập khẩu vào Mỹ và châu Âu. Chính vì vậy, các doanh nghiệp dệt may cần chủ động, đa dạng hóa nguồn hàng để ổn định sản xuất cũng như kết hợp với nhà cung cấp tìm các nguồn hàng thay thế nhằm đáp ứng yêu cầu của thị trường nhập khẩu. Mặt khác, doanh nghiệp cần tập trung nghiên cứu, tăng năng suất thông qua việc đầu tư về quản trị, thiết bị công nghệ, định hướng xanh hóa sản phẩm, bảo đảm thời gian đối với những đơn hàng giao nhanh,... Bên cạnh đó, Nhà nước cần có các cơ chế, chính sách hỗ trợ để doanh nghiệp mở rộng thị trường, nguồn hàng nhằm đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa.

Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Vitas, Trương Văn Cẩm cho biết, nhu cầu tiêu dùng thế giới tăng cao cùng với lượng đơn hàng dồi dào trong thời gian qua là điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất, xuất khẩu hàng hóa. Muốn phát triển bền vững, các doanh nghiệp phải xây dựng tầm nhìn mới, có khát vọng khẳng định vị thế. Ngành dệt may Việt Nam không hướng đến cạnh tranh lao động giá rẻ mà cạnh tranh về chất lượng, công nghệ, năng suất, thời gian giao hàng, minh bạch, tiết giảm năng lượng, tài nguyên và bảo vệ môi trường. Ðồng thời, Chính phủ sớm phê duyệt "Chiến lược phát triển ngành dệt may và da giày Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2035" để ngành có thể tự chủ nguyên phụ liệu, đáp ứng quy tắc xuất xứ của các FTA, ứng dụng công nghệ 4.0, hiện đại hóa sản xuất, chuyển đổi số, xây dựng thương hiệu,...

Theo Nhân Dân
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xuất khẩu dệt may

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thu thuế xuất nhập khẩu vượt dự toán, mức thưởng là bao nhiêu?

Thu thuế xuất nhập khẩu vượt dự toán, mức thưởng là bao nhiêu?

Trong dự thảo Luật Ngân sách nhà nước (sửa đổi), Bộ Tài chính đề xuất bổ sung quy định thưởng vượt dự toán thu thuế xuất khẩu, nhập khẩu cho các địa phương.
Dự thảo Nghị định kiểm soát thương mại chiến lược có gì đáng lưu ý?

Dự thảo Nghị định kiểm soát thương mại chiến lược có gì đáng lưu ý?

Bộ Công Thương đã xây dựng Dự thảo Nghị định kiểm soát thương mại chiến lược, lấy ý kiến rộng rãi trước khi trình Chính phủ ban hành.
Không để lỡ nhịp xuất khẩu thủy sản sang Hoa Kỳ

Không để lỡ nhịp xuất khẩu thủy sản sang Hoa Kỳ

Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu thủy sản quan trọng nhất của Việt Nam, vì vậy cần ưu tiên giải quyết ngay vấn đề về các tiêu chuẩn của Luật Bảo vệ thú biển.
Quý I/2025, xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt 15,72 tỷ USD

Quý I/2025, xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt 15,72 tỷ USD

Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, quý I/2025, xuất khẩu nông, lâm, thủy sản thu về 15,72 tỷ USD, trong đó, nhiều nhóm hàng ghi nhận tăng trưởng 2 con số.
Điểm tên các mặt hàng được giảm thuế nhập khẩu ưu đãi

Điểm tên các mặt hàng được giảm thuế nhập khẩu ưu đãi

Từ 31/3/2025, ô tô, gỗ, ethanol, đùi gà đông lạnh, hạt dẻ cười, hạnh nhân, quả táo tươi, cherry,... được áp dụng mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi mới.

Tin cùng chuyên mục

Tiền Giang: Xuất khẩu gạo sang Philippines bùng nổ, tăng gần 100%

Tiền Giang: Xuất khẩu gạo sang Philippines bùng nổ, tăng gần 100%

Kết thúc quý I, Philippines là thị trường nhập khẩu gạo lớn nhất của Tiền Giang, đạt gần 20 triệu USD, tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái.
Thủy sản Việt chủ động thích ứng quy định asen tại EU

Thủy sản Việt chủ động thích ứng quy định asen tại EU

5 năm qua, thủy sản Việt không phát hiện nhiễm asen vô cơ, trước quy định mới của EU, chủ động thích ứng đang là việc mà ngành hàng này triển khai, thực hiện.
Philippines cần vắc xin dịch tả lợn, Việt Nam sẵn hàng xuất khẩu

Philippines cần vắc xin dịch tả lợn, Việt Nam sẵn hàng xuất khẩu

Không chỉ Việt Nam mà Philippines cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch tả lợn, do vậy, nhu cầu vắc xin dịch tả lợn châu Phi tại Philippines rất cấp thiết.
Xuất khẩu nông sản khởi sắc: Đâu là ‘át chủ bài’ của Việt Nam?

Xuất khẩu nông sản khởi sắc: Đâu là ‘át chủ bài’ của Việt Nam?

Bức tranh xuất khẩu nông sản đầu năm 2025 có nhiều tín hiệu sáng. Bộ Công Thương đã và đang triển khai nhiều giải pháp xúc tiến xuất khẩu mặt hàng này.
Doanh nghiệp Việt Nam - Brazil kỳ vọng gì từ chuyến thăm của Tổng thống?

Doanh nghiệp Việt Nam - Brazil kỳ vọng gì từ chuyến thăm của Tổng thống?

Chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Brazil vừa là cơ hội để hai nước thâm nhập sâu hơn vào thị trường của nhau, vừa đặt nền tảng thúc đẩy hợp tác ASEAN-MERCOSUR
Bộ Công Thương thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương ban hành Quyết định số 831/QĐ-BCT ngày 21/3/2025 thành lập đoàn kiểm tra liên ngành việc kinh doanh xuất khẩu gạo tại Đồng bằng sông Cửu Long.
Giá dừa tăng phi mã, xuất khẩu có chịu ảnh hưởng?

Giá dừa tăng phi mã, xuất khẩu có chịu ảnh hưởng?

So với cùng kỳ, hiện giá dừa tươi tăng 110-120%, trong khi dừa khô tăng 150%. Biến động mạnh của giá dừa tác động như thế nào đến các doanh nghiệp xuất khẩu?
Định vị lại ngành hàng rau quả xuất khẩu

Định vị lại ngành hàng rau quả xuất khẩu

Xuất khẩu rau quả liên tục sụt giảm từ đầu năm đến nay đặt ra bài toán cấp bách trong việc tái cấu trúc ngành hàng này.
Nông sản Gia Lai làm gì để vào thị trường Nhật Bản?

Nông sản Gia Lai làm gì để vào thị trường Nhật Bản?

Dù nông sản Gia Lai từng bước đã tiếp cận được với thị trường “khó tính” Nhật Bản, song dư địa cho các sản phẩm này vẫn còn rất lớn.
Bộ Công Thương đề nghị loạt giải pháp với Long An để thúc đẩy xuất nhập khẩu

Bộ Công Thương đề nghị loạt giải pháp với Long An để thúc đẩy xuất nhập khẩu

Tại buổi làm việc của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà với Long An chiều 21/3, Bộ Công Thương đề nghị Long An tiếp tục phối hợp với Bộ để đẩy mạnh xuất khẩu.
Bộ Công Thương lấy ý kiến về hạn ngạch thuế quan nhập khẩu thuốc lá nguyên liệu năm 2025

Bộ Công Thương lấy ý kiến về hạn ngạch thuế quan nhập khẩu thuốc lá nguyên liệu năm 2025

Bộ Công Thương hoàn thiện Thông tư về hạn ngạch nhập khẩu thuốc lá nguyên liệu 2025, đảm bảo minh bạch, tuân thủ cam kết WTO và phù hợp chính sách ngoại thương.
Chính sách lãi suất Trung Quốc tác động thế nào đến xuất khẩu Việt Nam?

Chính sách lãi suất Trung Quốc tác động thế nào đến xuất khẩu Việt Nam?

Trung Quốc quyết định giữ nguyên lãi suất cho vay chuẩn trong tháng 3/2025, tác động đáng kể đến hoạt động xuất khẩu Việt Nam ở nhiều lĩnh vực.
Bộ Công Thương hỗ trợ doanh nghiệp Tây Nam Bộ khai thác FTA

Bộ Công Thương hỗ trợ doanh nghiệp Tây Nam Bộ khai thác FTA

Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng kiến nghị loạt giải pháp với An Giang, Đồng Tháp, Cà Mau để đạt mục tiêu tăng trưởng.
Xuất khẩu sầu riêng ‘bớt nóng’

Xuất khẩu sầu riêng ‘bớt nóng’

Trung Quốc siết kiểm tra vàng O và Cadimi khiến xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam chậm lại. Đây cũng là thời điểm sốc lại ngành hàng này sau thời gian tăng nóng.
Xuất nhập khẩu Việt Nam - Singapore đạt hơn 6,57 tỷ SGD

Xuất nhập khẩu Việt Nam - Singapore đạt hơn 6,57 tỷ SGD

2 tháng đầu năm, Việt Nam là thị trường xuất khẩu thứ 7 của Singapore với kim ngạch gần 5,06 tỷ SGD (tăng 28,38%).
Mật ong, thủy sản Việt Nam tuân thủ quy định kiểm soát dư lượng của EU

Mật ong, thủy sản Việt Nam tuân thủ quy định kiểm soát dư lượng của EU

Việt Nam tuân thủ đúng các quy định của châu Âu về kiểm soát dư lượng trong hai lĩnh vực mật ong, thủy sản của EU.
Giá gạo Nhật Bản tăng

Giá gạo Nhật Bản tăng 'sốc', gạo Việt liệu có cơ hội?

Tại Nhật Bản, thiếu hụt nguồn cung đẩy giá gạo trong nước tăng cao. Việt Nam là quốc gia xuất khẩu gạo hàng đầu, liệu đây có là cơ hội cho gạo Việt?
Nhiều giải pháp xúc tiến xuất khẩu thuỷ sản sang Na Uy

Nhiều giải pháp xúc tiến xuất khẩu thuỷ sản sang Na Uy

Na Uy là thị trường rất lớn cho sản phẩm tôm Việt Nam. Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại sẽ gia tăng kim ngạch thương mại thủy sản Việt Nam - Na Uy.
Giá xuất khẩu hạt tiêu tăng mạnh 68%

Giá xuất khẩu hạt tiêu tăng mạnh 68%

Hai tháng đầu năm 2025, giá trung bình xuất khẩu hạt tiêu của Việt Nam đạt 6.763 USD/tấn, tăng 68% so với cùng kỳ năm 2024.
Brazil tăng nhập khẩu thủy sản từ Việt Nam

Brazil tăng nhập khẩu thủy sản từ Việt Nam

Brazil cũng tăng nhập khẩu thủy sản từ Việt Nam với mức tăng 53,8% về lượng và 38,6% về trị giá so với năm 2023, đạt 50,5 nghìn tấn, trị giá 136,6 triệu USD.
Mobile VerionPhiên bản di động