Xuất khẩu thịt các loại giảm mạnh ngay tháng đầu năm Xuất khẩu thịt và sản phẩm thịt: Cách nào khơi thông thị trường? |
Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) dẫn số liệu của Tổng cục Hải quan Việt Nam cho biết, trong quý I/2022, Việt Nam xuất khẩu được 3,42 nghìn tấn thịt và sản phẩm thịt, trị giá 14,13 triệu USD, giảm 24,1% về lượng và giảm 17% về trị giá so với cùng kỳ năm 2021.
Xuất khẩu thịt và sản phẩm thịt còn rất khiêm tốn |
Thịt và sản phẩm thịt của Việt Nam được xuất khẩu chủ yếu sang các nước thuộc khu vực châu Á, trong đó xuất khẩu nhiều nhất sang thị trường Hongkong, chiếm 58,2% tổng kim ngạch thịt và các sản phẩm thịt xuất khẩu của cả nước, đạt 1,43 nghìn tấn, trị giá 8,22 triệu USD, giảm 55,8% về lượng và giảm 37,1% về trị giá so với quý I/2021.
Thời gian qua, việc xuất khẩu sản phẩm thịt cũng đã có những bước tiến như xuất khẩu thịt lợn sữa, lợn mảnh sang thị trường Hongkong, một số sản phẩm thịt lợn khử trùng xuất khẩu sang Hàn Quốc.
Thị trường xuất khẩu các sản phẩm gia cầm chế biến cũng còn nhiều tiềm năng. Thời gian tới, để đẩy mạnh xuất khẩu thịt và các sản phẩm thịt, các doanh nghiệp của Việt Nam phải đồng thời đáp ứng được những yêu cầu của Tổ chức Thú y thế giới (OIE) và các quy định thị trường mà chúng ta hướng tới. Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh việc xây dựng cơ sở, vùng an toàn dịch bệnh, bảo đảm nguồn cung thực phẩm và phục vụ xuất khẩu.
Trong quý I/2022, các chủng loại thịt và các sản phẩm từ thịt xuất khẩu chủ yếu vẫn là đùi ếch đông lạnh (được xuất khẩu chủ yếu sang Pháp, Mỹ và Bỉ); thịt lợn sữa đông lạnh và thịt lợn nguyên con đông lạnh (được xuất khẩu duy nhất sang thị trường Hongkong); thịt và phụ phẩm ăn được của gia cầm (được xuất khẩu chủ yếu sang Hàn Quốc, Trung Quốc); phụ phẩm ăn được sau giết mổ của trâu, bò, lợn (được xuất khẩu chủ yếu sang Trung Quốc và thị trường Hongkong)…