An Giang: Chủ động làm việc với Tham tán thương mại hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu

Mặc dù xuất khẩu hàng hóa của An Giang trong quý I năm nay tăng nhẹ, song không đạt mục tiêu tỉnh đề ra từ đầu năm. Để hỗ trợ hoạt động xuất khẩu, Sở Công Thương An Giang sẽ chủ động làm việc với các tham tán thương mại ở nước ngoài, nhằm xúc tiến, mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa.
An Giang: Tăng dự trữ hàng thiết yếu, đảm bảo đủ cung ứng trong mùa dịch Xúc tiến thương mại - Trợ lực cho xuất khẩu An Giang

Thông tin từ Sở Công Thương tỉnh An Giang, trong quý I-2020, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của tỉnh đạt 217,31 triệu USD, tăng 2,6% so cùng kỳ. Mặc dù tăng nhẹ ,song mới đạt 98,1% so với kịch bản tăng trưởng quý I.

Việc xuất khẩu không đạt mục tiêu tăng trưởng được Sở Công Thương chỉ ra là do tác động từ dịch bệnh Covid-19 đang bùng phát. Từ đó kéo theo nhu cầu nhập khẩu bị sụt giảm, đơn hàng dù đã ký nhưng bị lùi thời gian giao hàng…

an giang chu dong lam viec voi tham tan thuong mai ho tro doanh nghiep xuat khau
Xuất khẩu gạo của An Giang tăng nhẹ trong 3 tháng đầu năm 2020

Tuy nhiên, đây vẫn là kết quả đáng khích lệ bởi các ngành hàng chủ lực như gạo, nông sản, thủy sản đều đạt giá trị kim ngạch khả quan. Cụ thể, gạo đạt 127,54 nghìn tấn tương đương 64,52 triệu USD. So với cùng kỳ tăng 2,03% về lượng và tăng 1,29% về kim ngạch, so với kế hoạch năm 2020 đạt 27,57%. Trong số 39 thị trường xuất khẩu hiện nay, châu Á là thị trường chủ lực của gạo An Giang với tỷ trọng chiếm 84,53%, kế đến là châu Phi chiếm 12,3%. Tỷ trọng còn lại xuất khẩu qua 7 nước châu Âu, 4 nước châu Mỹ và 4 nước châu Đại Dương.

Tương tự, thủy sản đông lạnh đạt 29,50 nghìn tấn, tương đương 71,12 triệu USD, so với cùng kỳ tăng 1,72% về lượng và tăng 2,18% về kim ngạch. Trong số các thị trường xuất khẩu thủy sản của An Giang, Trung Quốc là thị trường quan trọng nên khi nước này chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh Covid-19, xuất khẩu thủy sản qua đây đã giảm mạnh.

Ngoài hai mặt hàng chủ lực kể trên, xuất khẩu rau quả đông lạnh, hàng may mặc, da giày… cũng đạt kim ngạch tăng nhẹ so với cùng kỳ.

Nhận định xuất khẩu trong các tháng tới sẽ tiếp tục phải đối mặt với những khó khăn mới do đại dịch Covid-19 gây ra, Sở Công Thương An Giang cho biết, đã và đang thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để hỗ trợ, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong tỉnh.

Theo ông Đoàn Minh Triết, Phó Giám đốc Sở Công Thương An Giang, Sở đã chủ động liên hệ và đề nghị Cục Xúc tiến thương mại, Tham tán Thương mại Việt Nam tại nước ngoài phối hợp, hỗ trợ An Giang tìm kiếm các thị trường nước ngoài. Những thị trường được chú trọng gồm: Hoa Kỳ, Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Malaysia, Singapore, Philippines, Australia, Canada, Brunei, New Zealand, Chile,... Hiện nay, Sở đã nhận được thông tin phản hồi của Tham tán thương mại Việt Nam tại Singapore đồng ý phối hợp tổ chức đoàn doanh nghiệp thủy sản và gạo của nước sở tại về An Giang để gặp gỡ doanh nghiệp xuất khẩu của tỉnh. Ngoài ra, Tham tán thương mại Việt Nam tại Nhật Bản cũng hỗ trợ trưng bày tại hàng mẫu, catalogue của doanh nghiệp An Giang ở Phòng trưng bày hàng xuất tại Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản...

Cùng với các hoạt động trên, Sở sẽ phối hợp các ngành chức năng khu vực biên giới thường xuyên rà soát, thông tin tình hình mua bán, trao đổi hàng hóa nhằm kịp thời báo cáo, tham mưu UBND tỉnh tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Đặc biệt, Sở sẽ thường xuyên nắm bắt nhu cầu hỗ trợ, nhu cầu tín dụng của các doanh nghiệp để từ đó đưa ra các giải pháp triển khai hỗ trợ cho các doanh nghiệp do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Mai Ca
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Bùng nổ livestream bán hàng (bài 2) - Chính phủ cùng các địa phương vào cuộc

Bùng nổ livestream bán hàng (bài 2) - Chính phủ cùng các địa phương vào cuộc

Là điểm sáng trong phát triển kinh tế số của Việt Nam, việc chuyển hướng sang thương mại điện tử, trong đó có livestream bán hàng đang là xu thế tất yếu.
Doanh nghiệp FDI xuất siêu trên 12,3 tỷ USD trong quý I/2024

Doanh nghiệp FDI xuất siêu trên 12,3 tỷ USD trong quý I/2024

Tính chung 3 tháng đầu năm 2024, khu vực doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài xuất siêu 12,3 tỷ USD kể cả dầu thô.
Gạo Việt Nam tiếp tục bị cạnh tranh tại thị trường xuất khẩu truyền thống

Gạo Việt Nam tiếp tục bị cạnh tranh tại thị trường xuất khẩu truyền thống

Philippines đang tìm cách đa dạng hóa nguồn cung gạo, tìm đến những nhà cung ứng tiềm năng, ngoài Việt Nam, điều này tạo nên sức ép cạnh tranh cho ngành lúa gạo
Thẩm định đầy đủ hợp lệ hồ sơ yêu cầu áp dụng biện pháp chống bán phá giá thép HRC nhập khẩu

Thẩm định đầy đủ hợp lệ hồ sơ yêu cầu áp dụng biện pháp chống bán phá giá thép HRC nhập khẩu

Hồ sơ yêu cầu áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với sản phẩm thép cuộn cán nóng (HRC) nhập khẩu vào Việt Nam đang trong quá trình thẩm định.
Skyline VMAC phân phối độc quyền máy pha chế đồ uống tự động tại Việt Nam

Skyline VMAC phân phối độc quyền máy pha chế đồ uống tự động tại Việt Nam

Ngày 27/3/2024, tại TP. Hồ Chí Minh, Công ty Skyline VMAC ký kết hợp tác với đối tác LeVending về phân phối độc quyền máy pha chế đồ uống tự động tại Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục

Sắp diễn ra Diễn đàn xuất khẩu vật liệu xây dựng Việt Nam – Australia

Sắp diễn ra Diễn đàn xuất khẩu vật liệu xây dựng Việt Nam – Australia

Diễn đàn Xuất khẩu Vật liệu xây dựng và Hợp tác trong lĩnh vực Xây dựng, Bất động sản Việt Nam-Australia 2024 được tổ chức vào ngày 15/05/2024.
Quý I/2024, xuất siêu nông lâm thủy sản tăng gần 100% so với cùng kỳ

Quý I/2024, xuất siêu nông lâm thủy sản tăng gần 100% so với cùng kỳ

Quý I/2024, tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản ước đạt 13,53 tỷ USD, tăng 21,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Xuất siêu 3,36 tỷ USD tăng 96,5%.
Bùng nổ livestream bán hàng (bài 1): Làn gió mới giúp doanh nghiệp vượt khó

Bùng nổ livestream bán hàng (bài 1): Làn gió mới giúp doanh nghiệp vượt khó

Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, sức mua sụt giảm mạnh, việc bán hàng qua livestream đã thổi một làn gió mới giúp doanh nghiệp trụ vững qua khó khăn.
Tình trạng khan hàng tại Việt Nam đẩy giá cà phê xuất khẩu tăng cao

Tình trạng khan hàng tại Việt Nam đẩy giá cà phê xuất khẩu tăng cao

Giá cà phê Robusta bật tăng 2,71%, tạo đỉnh mới trong 30 năm, giá Arabica tăng thêm 1,38%, lên mức cao nhất trong ba tuần.
Bình Định: Mời gọi nhà đầu tư Canada đầu tư vào 5 trụ cột chính

Bình Định: Mời gọi nhà đầu tư Canada đầu tư vào 5 trụ cột chính

Bình Định mời gọi đầu tư vào 5 trụ cột: Công nghiệp; du lịch; nông nghiệp công nghệ cao; dịch vụ cảng và logistics; kinh tế đô thị gắn với quá trình đô thị hóa.
2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu sắn và sản phẩm sắn thu về 291,51 triệu USD

2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu sắn và sản phẩm sắn thu về 291,51 triệu USD

2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn của Việt Nam thu về 291,51 triệu USD tăng 8,9% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.
Xuất khẩu thủy sản sang Australia tăng trưởng 2 con số

Xuất khẩu thủy sản sang Australia tăng trưởng 2 con số

2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang thị trường Australia đạt 45,15 triệu USD, tăng 18,06% so với cùng kỳ năm 2023.
Mỹ công bố thuế chống trợ cấp với tôm Việt Nam, Ấn Độ và Ecuador

Mỹ công bố thuế chống trợ cấp với tôm Việt Nam, Ấn Độ và Ecuador

Ấn Độ, Ecuador và Việt Nam - ba trong số bốn nguồn cung tôm nuôi lớn nhất của Mỹ sẽ phải trả thuế chống trợ cấp sơ bộ (CVD) từ 1,69% đến tối đa 196%.
Việt Nam tăng mạnh nhập khẩu hạt điều từ Indonesia

Việt Nam tăng mạnh nhập khẩu hạt điều từ Indonesia

2 tháng đầu năm, Việt Nam nhập khẩu từ Indonesia 9.122 tấn hạt điều trị giá gần 10,5 triệu USD, tăng 218% về lượng và tăng 205,3% về kim ngạch so với cùng kỳ.
Đẩy nhanh mở cửa thị trường sầu riêng đông lạnh và dừa tươi sang Trung Quốc

Đẩy nhanh mở cửa thị trường sầu riêng đông lạnh và dừa tươi sang Trung Quốc

Cục Bảo vệ thực vật vừa có văn bản yêu cầu các địa phương rà soát, tổng hợp vùng trồng, cơ sở đóng gói dừa tươi và sầu riêng đông lạnh xuất sang Trung Quốc.
Hội nghị quy tắc xuất xứ trong AKFTA: Thống nhất tiêu chí xuất xứ đa số dòng hàng

Hội nghị quy tắc xuất xứ trong AKFTA: Thống nhất tiêu chí xuất xứ đa số dòng hàng

Kết quả Hội nghị Quy tắc xuất xứ trong Hiệp định Asean- Hàn Quốc (AKFTA) vừa được ban tổ chức công bố với việc thống nhất tiêu chí xuất xứ đa số dòng hàng.
Hơn 500 doanh nghiệp Trung Quốc tìm cơ hội kinh doanh tại Việt Nam

Hơn 500 doanh nghiệp Trung Quốc tìm cơ hội kinh doanh tại Việt Nam

Hơn 500 doanh nghiệp tại 13 tỉnh của Trung Quốc đã tham gia triển lãm China Homelife Vietnam 2024, tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh tại Việt Nam.
Giá cà phê phá vỡ kỷ lục, nhiều nhà buôn Việt Nam vào tình huống "việt vị"

Giá cà phê phá vỡ kỷ lục, nhiều nhà buôn Việt Nam vào tình huống "việt vị"

Sức nóng của thị trường cà phê thế giới đang tiếp sức cho giá cà phê Tây Nguyên, song lại đang đẩy nhiều nhà buôn Việt Nam vào tình huống "việt vị”.
Giá cà phê xuất khẩu tăng khi dự báo nguồn cung từ Việt Nam giảm 20%

Giá cà phê xuất khẩu tăng khi dự báo nguồn cung từ Việt Nam giảm 20%

Vicofa dự báo sản lượng vụ này khoảng 1,6 - 1,7 triệu tấn. Giá Robusta tăng khi xuất khẩu cà phê của Việt Nam được dự báo có thể giảm 20%.
Hàn Quốc đang đề xuất siết kiểm soát thủy sản nhập khẩu

Hàn Quốc đang đề xuất siết kiểm soát thủy sản nhập khẩu

Các chủng nấm Chytrid và bệnh Ranavirus được đưa vào diện kiểm soát trong dự thảo “Đạo luật kiểm soát dịch bệnh thủy sản" của Hàn Quốc.
Xuất khẩu cua, ghẹ sống tăng đột phá, cao gấp hơn 4 lần so với cùng kỳ

Xuất khẩu cua, ghẹ sống tăng đột phá, cao gấp hơn 4 lần so với cùng kỳ

2 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu cua, ghẹ sống của Việt Nam tăng gấp hơn 4 lần so với cùng kỳ năm 2023, đạt 11,3 triệu USD.
Hàng hóa xuyên biên giới ồ ạt vào thị trường Việt Nam: Doanh nghiệp Việt cần làm gì?

Hàng hóa xuyên biên giới ồ ạt vào thị trường Việt Nam: Doanh nghiệp Việt cần làm gì?

Hàng hóa xuyên biên giới tràn vào Việt Nam ngày càng mạnh mẽ, khiến nhà sản xuất, kinh doanh trong nước gặp nhiều khó khăn và mất thị phần.
Việt Nam là thị trường cung cấp chè lớn thứ 4 cho Hoa Kỳ

Việt Nam là thị trường cung cấp chè lớn thứ 4 cho Hoa Kỳ

Tháng 1/2024 Việt Nam là thị trường cung cấp chè lớn thứ 4 cho Hoa Kỳ, tăng 150,7% về lượng và tăng 89,9% về trị giá so với tháng 1/2023.
Cạnh tranh là “liều thuốc bổ” cho dịch vụ logistics trong thương mại điện tử

Cạnh tranh là “liều thuốc bổ” cho dịch vụ logistics trong thương mại điện tử

Chính sự cạnh tranh giúp logistics trong thương mại điện tử phát triển và khách hàng là người đầu tiên hưởng lợi nhờ chất lượng dịch vụ được nâng cao.
Bài 3: Xây dựng, phát triển thương hiệu đòi hỏi sự bền bỉ và phải luôn đổi mới

Bài 3: Xây dựng, phát triển thương hiệu đòi hỏi sự bền bỉ và phải luôn đổi mới

Trong bối cảnh hội nhập, cạnh tranh, xây dựng thương hiệu là một công việc đòi hỏi sự bền bỉ, liên tục không ngừng nghỉ và phải luôn đổi mới.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động