Việt Nam – Hoa Kỳ: Hướng tới quan hệ thương mại bền vững

  Trả lời phỏng vấn phóng viên Báo Công Thương, ông Bùi Huy Sơn - Tham tán Công sứ Thương mại, Trưởng Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ - cho biết: Bên cạnh việc hỗ trợ doanh nghiệp (DN) thúc đẩy XK sang Hoa Kỳ, Bộ Công Thương đã và đang tích cực thực hiện Kế hoạch hành động hướng đến cán cân thương mại hài hòa và bền vững giữa hai nước.

Thời gian gần đây, trao đổi thương mại giữa hai nước, cơ cấu các mặt hàng đã thay đổi thế nào, và liệu xu hướng này có thay đổi trước những diễn biến khó lường của nền kinh tế toàn cầu không, thưa ông?

Những năm gần đây, Hoa Kỳ luôn là thị trường XK lớn nhất của Việt Nam. Kim ngạch thương mại tăng trưởng liên tục từ 450 triệu USD năm 1994 lên 75 tỷ USD năm 2019 (tăng 24,4% so với năm 2018).

viet nam hoa ky huong toi quan he thuong mai ben vung
Ông Bùi Huy Sơn - Tham tán Công sứ Thương mại, Trưởng Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ

Kể từ khi Hiệp định Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ được ký kết năm 2000, cơ cấu hàng hóa XK của Việt Nam đã thay đổi đáng kể. Trước kia, XK chủ yếu là nhóm hàng dệt may, da giày, thì hiện nay, nhóm hàng nông - thủy - hải sản đã tham gia vào danh mục các nhóm hàng XK quan trọng. Năm 2019, trong 5 nhóm hàng XK lớn nhất sang Hoa Kỳ, ngoài dệt may (24%), giày dép (11%) còn có điện thoại và linh kiện (15%), máy tính và sản phẩm điện tử (10%), đồ gỗ (9%).

Hoa Kỳ là thị trường XK lớn nhất của Việt Nam, nên những mặt hàng XK chủ lực của Việt Nam đều xuất hiện tại thị trường này với số lượng lớn và chủng loại phong phú.

Cơ cấu XK đã thay đổi theo hướng tăng dần nhóm hàng chế biến, chế tạo, từng bước nâng cao giá trị gia tăng. Đáng lưu ý, hiện có tới 10 nhóm hàng XK có giá trị trên 1 tỷ USD vào Hoa Kỳ, trong đó có các nhóm hàng XK giá trị lớn như dệt may (14,8 tỷ USD), điện thoại và linh kiện (8,8 tỷ USD), giày dép (6,6 tỷ USD), đồ gỗ (5,3 tỷ USD).

Về nhập khẩu (NK), cơ cấu hàng hóa tuy có thay đổi nhưng không rõ nét. Các mặt hàng NK chính từ Hoa Kỳ là máy móc, thiết bị, nguyên, phụ liệu phục vụ sản xuất, nhưng gần đây, nhóm hàng nông sản, hoa quả, thịt, sản phẩm thịt được NK nhiều hơn.

Thời gian tới, bên cạnh việc tiếp tục hỗ trợ DN thúc đẩy XK sang Hoa Kỳ, Bộ Công Thương đã và đang tích cực chỉ đạo triển khai Kế hoạch Hành động hướng tới quan hệ thương mại Việt - Mỹ hài hòa, bền vững. Song song với việc nâng cao giá trị XK, Việt Nam sẽ NK nhiều hơn từ Hoa Kỳ, nhất là các nhóm hàng Hoa Kỳ có thế mạnh như: Năng lượng, nông sản, dược phẩm, máy móc, thiết bị phục vụ sản xuất và đời sống người dân.

Trong bối cảnh Việt Nam đang thiếu nguồn cung nguyên liệu, đặc biệt với ngành dệt may, theo ông, việc tăng NK nguyên liệu từ Hoa Kỳ có tác động thế nào đến cán cân thương mại hai nước?

Hoa Kỳ là thị trường hàng đầu thế giới về tiêu thụ sản phẩm dệt may và da giày, nhưng không có lợi thế cạnh tranh về sản xuất những sản phẩm này. Phần lớn sản phẩm dệt may và da giày phải NK (do giá nhân công, nguyên vật liệu,… đều cao và thiếu).

viet nam hoa ky huong toi quan he thuong mai ben vung
Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn của doanh nghiệp dệt may Việt Nam

Tuy nhiên, trong lĩnh vực dệt may, Hoa Kỳ lại có thế mạnh về cung cấp bông. Năm 2019, Hoa Kỳ cung cấp 50% tổng NK bông của các DN dệt may Việt Nam, tương đương 1,6 tỷ USD. Đây là nhóm hàng NK có kim ngạch lớn thứ 2 từ Hoa Kỳ. Thương vụ luôn giữ liên hệ chặt chẽ với Hiệp hội Dệt may Việt Nam để kịp thời hỗ trợ hoạt động NK bông từ Hoa Kỳ, đảm bảo nguồn cung nguyên liệu cho sản xuất trong nước. Việc tăng cường NK bông từ thị trường này cũng góp phần cân bằng cán cân thương mại theo hướng hài hòa, bền vững theo chủ trương của Chính phủ.

Đối với mặt hàng nông sản, đặc biệt trái vải của Việt Nam đã được cấp phép xuất khẩu sang Hoa Kỳ từ năm 2018, đến nay, mặt hàng này được người tiêu dùng ở đó đón nhận ra sao, thưa ông?

Các mặt hàng như thanh long, xoài của Việt Nam hiện được bày bán và tiêu thụ rộng rãi tại Hoa Kỳ. Với trái vải tươi, dù đã được Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ cho phép NK vào thị trường này, nhưng sức tiêu thụ còn hạn chế vì phải cạnh tranh gay gắt với sản phẩm cùng loại, cũng như các nước khác. Ngoài ra, quả vải có thời vụ ngắn, trong khi đó, thị trường xa, chuỗi phân phối nội địa trải rộng, khó bảo quản chất lượng, mẫu mã trong vận chuyển.

Trong bối cảnh dịch Covid- 19 phức tạp, việc tiêu thụ vải thiều cũng như các thực phẩm khác sẽ bị ảnh hưởng. Trước hết, do sức tiêu thụ chung của thị trường giảm sút. Người tiêu dùng có xu hướng tích trữ thực phẩm dùng dài ngày, các sản phẩm tươi, sử dụng ngay sẽ khó tiêu thụ. Ngoài ra, hệ thống phân phối gặp nhiều khó khăn do các quy định về kiểm soát dịch bệnh, một số bang ban bố tình trạng khẩn cấp sẽ cản trở khả năng vận chuyển đường bộ, vận chuyển hàng không thì chi phí lớn.

Thực hiện Kế hoạch Hành động của Bộ Công Thương về ứng phó tác động từ dịch Covid-19, Thương vụ tại nước sở tại đã có những hành động cụ thể gì để hỗ trợ DN trong nước tìm kiếm thị trường mới?

Ngay sau khi nhận được kế hoạch hành động của Bộ Công Thương, Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ đã triển khai các biện pháp hỗ trợ DN, xúc tiến thương mại đối với các nhóm hàng cụ thể như rau, quả, trái cây đã được Hoa Kỳ cấp phép NK như: Thanh long, vải, chôm chôm. Đồng thời, tiếp tục đề nghị Hoa Kỳ đẩy nhanh quá trình xem xét, cấp phép NK đối với quả bưởi. Hỗ trợ các DN thủy sản, gỗ ván ép… tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường.

Phối hợp với các đơn vị liên quan của Bộ Công Thương (Cục Phòng vệ thương mại) làm việc với Bộ Thương mại Hoa Kỳ và các bên liên quan để hỗ trợ, bảo vệ quyền lợi của các DN Việt Nam trong các vụ việc phòng vệ thương mại do phía Hoa Kỳ khởi xướng. Đồng thời, quảng bá thông tin về DN và sản phẩm Việt Nam trên trang web của Thương vụ, cũng như trao đổi, hỗ trợ kết nối các DN Việt Nam có tiềm năng XK với các hệ thống phân phối, hiệp hội ngành hàng và đối tác NK tại Hoa Kỳ.

Xin cám ơn ông!

Hoa Kỳ là thị trường lớn và giàu tiềm năng, song cũng là thị trường khó tính, đòi hỏi rất nghiêm ngặt về chất lượng và nguồn gốc sản phẩm. Do đó, nâng cao chất lượng sản phẩm vẫn là giải pháp hàng đầu để duy trì tăng trưởng xuất khẩu tại thị trường Hoa Kỳ.
Nguyễn Hường - Thu Phương (thực hiện)
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Thị trường Hoa Kỳ

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Quảng Bình: Tăng cường giám sát các hoạt động xuất khẩu nhập khẩu

Quảng Bình: Tăng cường giám sát các hoạt động xuất khẩu nhập khẩu

UBND tỉnh Quảng Bình chỉ đạo các sở, ngành liên quan rà soát các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành, bảo đảm tính minh bạch trong hoạt động xuất nhập khẩu.
EU cấm BPA trong vật liệu tiếp xúc thực phẩm, đồ uống: Doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam ứng phó ra sao?

EU cấm BPA trong vật liệu tiếp xúc thực phẩm, đồ uống: Doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam ứng phó ra sao?

Ngày 20/12, Ủy ban châu Âu (EC) đã đăng thông báo ban hành lệnh cấm sử dụng bisphenol A (BPA), trong các vật liệu tiếp xúc với thực phẩm và đồ uống.
Khơi thông thị trường ngoài nước: Chống lãng phí nguồn lực, nâng cao hiệu quả hoạt động xuất nhập khẩu

Khơi thông thị trường ngoài nước: Chống lãng phí nguồn lực, nâng cao hiệu quả hoạt động xuất nhập khẩu

Bộ Công Thương luôn chú trọng triển khai giải pháp khơi thông thị trường ngoài nước nhằm chống lãng phí nguồn lực, nâng cao kết quả xuất nhập khẩu.
Thêm cơ hội cho hàng Việt ra nước ngoài qua ‘cánh cửa’ xuất khẩu online

Thêm cơ hội cho hàng Việt ra nước ngoài qua ‘cánh cửa’ xuất khẩu online

Con số gần 800 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu mà nước ta có hiện nay có thể được gia tăng nếu doanh nghiệp tận dụng tốt hơn các nền tảng thương mại điện tử.
Xuất nhập khẩu hàng hóa 2024 chính thức xác lập kỷ lục mới

Xuất nhập khẩu hàng hóa 2024 chính thức xác lập kỷ lục mới

Xuất nhập khẩu hàng hóa 2024 với thặng dư thương mại cao là điểm sáng trong bức tranh kinh tế, điều này khẳng định chất lượng công tác thương mại.

Tin cùng chuyên mục

Để hàng Việt ‘bám rễ’ thị trường Hoa Kỳ

Để hàng Việt ‘bám rễ’ thị trường Hoa Kỳ

Hoa Kỳ đã trở thành thị trường xuất khẩu đầu tiên của Việt Nam cán mốc 100 tỷ USD. Dư địa xuất khẩu sang thị trường này còn rất lớn.
Tính đến hết ngày 15/12, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 385,35 tỷ USD

Tính đến hết ngày 15/12, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 385,35 tỷ USD

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, tính đến hết 15/12/2024, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 385,35 tỷ USD, tăng 13,9%, tương ứng tăng 46,92 tỷ USD...
Triển vọng xuất khẩu thủy sản năm 2025 sẽ rất khả quan

Triển vọng xuất khẩu thủy sản năm 2025 sẽ rất khả quan

Với kim ngạch đạt được khoảng 10 tỷ USD trong năm 2024, xuất khẩu thủy sản được nhận định sẽ rất khả quan trong năm tới.
Hàng loạt đề xuất giúp mở rộng thị trường xuất khẩu, tạo thế và lực đưa đất nước vươn mình

Hàng loạt đề xuất giúp mở rộng thị trường xuất khẩu, tạo thế và lực đưa đất nước vươn mình

Lãnh đạo các Cục, Vụ thuộc Bộ Công Thương đã đề xuất, đưa ra nhiều giải pháp giúp hệ thống Thương vụ Việt Nam tại châu Á, châu Phi mở rộng thị trường xuất khẩu.
Xúc tiến xuất khẩu bài bản, hiệu quả, xuất nhập khẩu năm 2024 dự báo đạt kỷ lục

Xúc tiến xuất khẩu bài bản, hiệu quả, xuất nhập khẩu năm 2024 dự báo đạt kỷ lục

Con số kỷ lục của hoạt động xuất nhập khẩu năm 2024 có được một phần nhờ các hoạt động xúc tiến xuất khẩu được triển khai bài bản thời gian qua.
Năm 2024, các thị trường đã đưa ra 1.029 thông báo về an toàn thực phẩm

Năm 2024, các thị trường đã đưa ra 1.029 thông báo về an toàn thực phẩm

Năm 2024 các thị trường đưa ra 1.029 thông báo về an toàn thực phẩm. Riêng tháng 11/2024, Nhật Bản có tới 10 thông báo, có loại thuốc giảm hoạt chất đến 10 lần.
Trung Đông nằm Top 2 thị trường nhập khẩu thủy sản Việt Nam có tăng trưởng mạnh nhất

Trung Đông nằm Top 2 thị trường nhập khẩu thủy sản Việt Nam có tăng trưởng mạnh nhất

Với mức tăng trưởng 18%, Trung Đông nằm Top 2 thị trường nhập khẩu thủy sản Việt Nam có tăng trưởng mạnh nhất.
Dự kiến năm 2025, trái chanh leo Việt Nam sẽ được cấp phép xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Dự kiến năm 2025, trái chanh leo Việt Nam sẽ được cấp phép xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Việt Nam và Hoa Kỳ đang đàm phán biện pháp kiểm dịch thực vật với quả chanh leo. Dự kiến, Việt Nam sẽ có thêm chanh leo xuất khẩu sang Hoa Kỳ vào năm 2025.
Tiêu chuẩn xanh của thị trường EU: Động lực hay áp lực với hàng Việt?

Tiêu chuẩn xanh của thị trường EU: Động lực hay áp lực với hàng Việt?

Thị trường EU ngày càng đặt ra những tiêu chuẩn xanh mạnh mẽ hơn cho hàng hoá xuất khẩu, sẽ tác động lớn đến hoạt động xuất khẩu của Việt Nam.
Điểm danh những nhóm sản phẩm xuất khẩu chịu tác động của Thoả thuận Xanh châu Âu

Điểm danh những nhóm sản phẩm xuất khẩu chịu tác động của Thoả thuận Xanh châu Âu

Sản phẩm điện, điện tử, công nghệ thông tin, là một trong 7 nhóm sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam chịu tác động bởi Thỏa thuận Xanh châu Âu.
Bức tranh sáng cho hoạt động xuất nhập khẩu năm 2025

Bức tranh sáng cho hoạt động xuất nhập khẩu năm 2025

Xuất nhập khẩu năm 2025 được dự báo sẽ tiếp tục đạt được những thành tích nổi bật khi nhu cầu thị trường tiếp tục gia tăng, lạm phát ở nhiều thị trường giảm...
Tổng cục Hải quan tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025

Tổng cục Hải quan tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025

Chiều 16/12, Tổng cục Hải quan tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác năm 2024, triển khai phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2025.
Xuất khẩu cà phê chế biến sâu: ‘Chìa khoá’ xây dựng bền vững thương hiệu

Xuất khẩu cà phê chế biến sâu: ‘Chìa khoá’ xây dựng bền vững thương hiệu

Kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm cà phê chế biến sâu đang tăng trưởng mạnh và đây được đánh giá là xu hướng không thể đổi khác trong hoạt động xuất khẩu cà phê.
Năm 2024, xuất khẩu nông - lâm - thủy sản bứt phá ngoạn mục

Năm 2024, xuất khẩu nông - lâm - thủy sản bứt phá ngoạn mục

Năm 2024 là năm bứt phá của nông nghiệp Việt Nam khi giá trị sản xuất tăng trưởng trên 3,2%, kim ngạch xuất khẩu nông - lâm - thủy sản ước đạt trên 62 tỷ USD.
Việt Nam nhập khẩu gần 1,98 triệu tấn đậu tương trong 11 tháng năm 2024

Việt Nam nhập khẩu gần 1,98 triệu tấn đậu tương trong 11 tháng năm 2024

Nhập khẩu đậu tương của Việt Nam trong 11 tháng đạt gần 1,98 triệu tấn, trị giá 1,02 tỷ USD, tăng 19,6% về lượng, nhưng giảm 3% kim ngạch so với cùng kỳ.
Dự báo nào cho xuất khẩu rau, quả năm 2025?

Dự báo nào cho xuất khẩu rau, quả năm 2025?

Kim ngạch xuất khẩu rau quả tăng từ 3,3 tỷ USD năm 2022 lên 5,6 tỷ USD năm 2023 và sẽ đạt 7,2 tỷ USD năm nay. Con số 8 tỷ USD dự báo sẽ đạt được trong năm 2025.
Xuất khẩu bền vững sang EU: Nâng cao giá trị sản phẩm để

Xuất khẩu bền vững sang EU: Nâng cao giá trị sản phẩm để 'thoát kiếp' gia công

Để tận dụng tốt hơn EVFTA và đáp ứng các quy định xanh hóa của EU, không còn cách nào khác ngoài việc nâng cao giá trị sản phẩm xuất khẩu thay vì làm gia công.
Rau quả tươi Việt Nam: Nhiều cơ hội xuất khẩu vào thị trường Thụy Điển

Rau quả tươi Việt Nam: Nhiều cơ hội xuất khẩu vào thị trường Thụy Điển

Thuỵ Điển được đánh giá là thị trường tiềm năng của trái cây tươi Việt Nam khi nhu cầu nhập khẩu sản phẩm này ngày càng tăng cao thời gian gần đây.
Việt Nam xuất khẩu hơn 1,57 triệu tấn phân bón các loại trong 11 tháng năm 2024

Việt Nam xuất khẩu hơn 1,57 triệu tấn phân bón các loại trong 11 tháng năm 2024

11 tháng, Việt Nam xuất khẩu trên 1,57 triệu tấn phân bón, tương đương gần 644,46 triệu USD, tăng 13,7% về khối lượng, tăng 11,6% về kim ngạch so với cùng kỳ.
Xuất khẩu dừa kỳ vọng vượt mốc 1 tỷ USD trong năm 2024

Xuất khẩu dừa kỳ vọng vượt mốc 1 tỷ USD trong năm 2024

Từ con số chỉ 180 triệu USD kim ngạch xuất khẩu vào năm 2010, xuất khẩu dừa đạt hơn 900 triệu USD vào năm 2023 và kỳ vọng vượt mốc 1 tỷ USD trong năm 2024.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động