Việt Nam – Hoa Kỳ: Hướng tới quan hệ thương mại bền vững

  Trả lời phỏng vấn phóng viên Báo Công Thương, ông Bùi Huy Sơn - Tham tán Công sứ Thương mại, Trưởng Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ - cho biết: Bên cạnh việc hỗ trợ doanh nghiệp (DN) thúc đẩy XK sang Hoa Kỳ, Bộ Công Thương đã và đang tích cực thực hiện Kế hoạch hành động hướng đến cán cân thương mại hài hòa và bền vững giữa hai nước.

Thời gian gần đây, trao đổi thương mại giữa hai nước, cơ cấu các mặt hàng đã thay đổi thế nào, và liệu xu hướng này có thay đổi trước những diễn biến khó lường của nền kinh tế toàn cầu không, thưa ông?

Những năm gần đây, Hoa Kỳ luôn là thị trường XK lớn nhất của Việt Nam. Kim ngạch thương mại tăng trưởng liên tục từ 450 triệu USD năm 1994 lên 75 tỷ USD năm 2019 (tăng 24,4% so với năm 2018).

viet nam hoa ky huong toi quan he thuong mai ben vung
Ông Bùi Huy Sơn - Tham tán Công sứ Thương mại, Trưởng Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ

Kể từ khi Hiệp định Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ được ký kết năm 2000, cơ cấu hàng hóa XK của Việt Nam đã thay đổi đáng kể. Trước kia, XK chủ yếu là nhóm hàng dệt may, da giày, thì hiện nay, nhóm hàng nông - thủy - hải sản đã tham gia vào danh mục các nhóm hàng XK quan trọng. Năm 2019, trong 5 nhóm hàng XK lớn nhất sang Hoa Kỳ, ngoài dệt may (24%), giày dép (11%) còn có điện thoại và linh kiện (15%), máy tính và sản phẩm điện tử (10%), đồ gỗ (9%).

Hoa Kỳ là thị trường XK lớn nhất của Việt Nam, nên những mặt hàng XK chủ lực của Việt Nam đều xuất hiện tại thị trường này với số lượng lớn và chủng loại phong phú.

Cơ cấu XK đã thay đổi theo hướng tăng dần nhóm hàng chế biến, chế tạo, từng bước nâng cao giá trị gia tăng. Đáng lưu ý, hiện có tới 10 nhóm hàng XK có giá trị trên 1 tỷ USD vào Hoa Kỳ, trong đó có các nhóm hàng XK giá trị lớn như dệt may (14,8 tỷ USD), điện thoại và linh kiện (8,8 tỷ USD), giày dép (6,6 tỷ USD), đồ gỗ (5,3 tỷ USD).

Về nhập khẩu (NK), cơ cấu hàng hóa tuy có thay đổi nhưng không rõ nét. Các mặt hàng NK chính từ Hoa Kỳ là máy móc, thiết bị, nguyên, phụ liệu phục vụ sản xuất, nhưng gần đây, nhóm hàng nông sản, hoa quả, thịt, sản phẩm thịt được NK nhiều hơn.

Thời gian tới, bên cạnh việc tiếp tục hỗ trợ DN thúc đẩy XK sang Hoa Kỳ, Bộ Công Thương đã và đang tích cực chỉ đạo triển khai Kế hoạch Hành động hướng tới quan hệ thương mại Việt - Mỹ hài hòa, bền vững. Song song với việc nâng cao giá trị XK, Việt Nam sẽ NK nhiều hơn từ Hoa Kỳ, nhất là các nhóm hàng Hoa Kỳ có thế mạnh như: Năng lượng, nông sản, dược phẩm, máy móc, thiết bị phục vụ sản xuất và đời sống người dân.

Trong bối cảnh Việt Nam đang thiếu nguồn cung nguyên liệu, đặc biệt với ngành dệt may, theo ông, việc tăng NK nguyên liệu từ Hoa Kỳ có tác động thế nào đến cán cân thương mại hai nước?

Hoa Kỳ là thị trường hàng đầu thế giới về tiêu thụ sản phẩm dệt may và da giày, nhưng không có lợi thế cạnh tranh về sản xuất những sản phẩm này. Phần lớn sản phẩm dệt may và da giày phải NK (do giá nhân công, nguyên vật liệu,… đều cao và thiếu).

viet nam hoa ky huong toi quan he thuong mai ben vung
Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn của doanh nghiệp dệt may Việt Nam

Tuy nhiên, trong lĩnh vực dệt may, Hoa Kỳ lại có thế mạnh về cung cấp bông. Năm 2019, Hoa Kỳ cung cấp 50% tổng NK bông của các DN dệt may Việt Nam, tương đương 1,6 tỷ USD. Đây là nhóm hàng NK có kim ngạch lớn thứ 2 từ Hoa Kỳ. Thương vụ luôn giữ liên hệ chặt chẽ với Hiệp hội Dệt may Việt Nam để kịp thời hỗ trợ hoạt động NK bông từ Hoa Kỳ, đảm bảo nguồn cung nguyên liệu cho sản xuất trong nước. Việc tăng cường NK bông từ thị trường này cũng góp phần cân bằng cán cân thương mại theo hướng hài hòa, bền vững theo chủ trương của Chính phủ.

Đối với mặt hàng nông sản, đặc biệt trái vải của Việt Nam đã được cấp phép xuất khẩu sang Hoa Kỳ từ năm 2018, đến nay, mặt hàng này được người tiêu dùng ở đó đón nhận ra sao, thưa ông?

Các mặt hàng như thanh long, xoài của Việt Nam hiện được bày bán và tiêu thụ rộng rãi tại Hoa Kỳ. Với trái vải tươi, dù đã được Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ cho phép NK vào thị trường này, nhưng sức tiêu thụ còn hạn chế vì phải cạnh tranh gay gắt với sản phẩm cùng loại, cũng như các nước khác. Ngoài ra, quả vải có thời vụ ngắn, trong khi đó, thị trường xa, chuỗi phân phối nội địa trải rộng, khó bảo quản chất lượng, mẫu mã trong vận chuyển.

Trong bối cảnh dịch Covid- 19 phức tạp, việc tiêu thụ vải thiều cũng như các thực phẩm khác sẽ bị ảnh hưởng. Trước hết, do sức tiêu thụ chung của thị trường giảm sút. Người tiêu dùng có xu hướng tích trữ thực phẩm dùng dài ngày, các sản phẩm tươi, sử dụng ngay sẽ khó tiêu thụ. Ngoài ra, hệ thống phân phối gặp nhiều khó khăn do các quy định về kiểm soát dịch bệnh, một số bang ban bố tình trạng khẩn cấp sẽ cản trở khả năng vận chuyển đường bộ, vận chuyển hàng không thì chi phí lớn.

Thực hiện Kế hoạch Hành động của Bộ Công Thương về ứng phó tác động từ dịch Covid-19, Thương vụ tại nước sở tại đã có những hành động cụ thể gì để hỗ trợ DN trong nước tìm kiếm thị trường mới?

Ngay sau khi nhận được kế hoạch hành động của Bộ Công Thương, Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ đã triển khai các biện pháp hỗ trợ DN, xúc tiến thương mại đối với các nhóm hàng cụ thể như rau, quả, trái cây đã được Hoa Kỳ cấp phép NK như: Thanh long, vải, chôm chôm. Đồng thời, tiếp tục đề nghị Hoa Kỳ đẩy nhanh quá trình xem xét, cấp phép NK đối với quả bưởi. Hỗ trợ các DN thủy sản, gỗ ván ép… tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường.

Phối hợp với các đơn vị liên quan của Bộ Công Thương (Cục Phòng vệ thương mại) làm việc với Bộ Thương mại Hoa Kỳ và các bên liên quan để hỗ trợ, bảo vệ quyền lợi của các DN Việt Nam trong các vụ việc phòng vệ thương mại do phía Hoa Kỳ khởi xướng. Đồng thời, quảng bá thông tin về DN và sản phẩm Việt Nam trên trang web của Thương vụ, cũng như trao đổi, hỗ trợ kết nối các DN Việt Nam có tiềm năng XK với các hệ thống phân phối, hiệp hội ngành hàng và đối tác NK tại Hoa Kỳ.

Xin cám ơn ông!

Hoa Kỳ là thị trường lớn và giàu tiềm năng, song cũng là thị trường khó tính, đòi hỏi rất nghiêm ngặt về chất lượng và nguồn gốc sản phẩm. Do đó, nâng cao chất lượng sản phẩm vẫn là giải pháp hàng đầu để duy trì tăng trưởng xuất khẩu tại thị trường Hoa Kỳ.
Nguyễn Hường - Thu Phương (thực hiện)
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Thị trường Hoa Kỳ

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Xuất khẩu tăng trưởng 2 con số, doanh nghiệp dệt may kỳ vọng vào diễn biến mới

Xuất khẩu tăng trưởng 2 con số, doanh nghiệp dệt may kỳ vọng vào diễn biến mới

10 tháng năm 2024, xuất khẩu dệt may tăng trưởng ở hầu hết các thị trường, đặc biệt FED mới đây giảm lãi suất kỳ vọng mang lại tác động tích cực hơn cho ngành.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chỉ đạo triển khai nhiệm vụ thúc đẩy hợp tác với Trung Quốc

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chỉ đạo triển khai nhiệm vụ thúc đẩy hợp tác với Trung Quốc

Bộ Công Thương vừa ban hành thông báo ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên về việc triển khai nhiệm vụ thúc đẩy hợp tác với Trung Quốc.
Tổng trị giá xuất nhập khẩu đạt trên 647 tỷ USD

Tổng trị giá xuất nhập khẩu đạt trên 647 tỷ USD

Theo thông từ Tổng cục Hải quan, tổng trị giá xuất nhập khẩu của cả nước trong 10 tháng/2024 đạt 647,91 tỷ USD, tăng 15,8%, tương ứng tăng 88,61 tỷ USD...
Xuất khẩu phân bón sang Hàn Quốc tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Xuất khẩu phân bón sang Hàn Quốc tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Xuất khẩu phân bón sang thị trường Hàn Quốc đạt 164.334 tấn, với gần 66,85 triệu USD, tăng 174,5% về lượng và tăng 192,7% về kim ngạch so cùng kỳ năm trước.
Xuất khẩu sắn và sản phẩm từ sắn đạt trên 950 triệu USD, Trung Quốc vẫn là thị trường tiêu thụ chính

Xuất khẩu sắn và sản phẩm từ sắn đạt trên 950 triệu USD, Trung Quốc vẫn là thị trường tiêu thụ chính

10 tháng năm 2024, xuất khẩu sắn và sản phẩm từ sắn đạt hơn 2,09 triệu tấn, trị giá hơn 955 triệu USD, giảm 12,7% về lượng và giảm 7% về trị giá so với cùng kỳ.

Tin cùng chuyên mục

Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ tăng trưởng trung bình 16% mỗi năm

Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ tăng trưởng trung bình 16% mỗi năm

Hoa Kỳ giữ vững vị trí thị trường xuất khẩu lớn nhất Việt Nam, kim ngạch thương mại song phương giữa hai nước ghi nhận mức tăng trưởng trung bình 16%/năm.
Bộ Công Thương tìm giải pháp tăng xuất khẩu gạo sang Trung Quốc

Bộ Công Thương tìm giải pháp tăng xuất khẩu gạo sang Trung Quốc

Bộ Công Thương sẽ tổ chức đoàn xúc tiến thương mại gạo sang thị trường Trung Quốc nhằm gia tăng kim ngạch xuất khẩu gạo sang thị trường này.
Chuyên gia nêu 4 đề xuất quan trọng thúc đẩy phát triển toàn diện Khu thương mại tự do Đà Nẵng

Chuyên gia nêu 4 đề xuất quan trọng thúc đẩy phát triển toàn diện Khu thương mại tự do Đà Nẵng

4 yếu tố để phát triển toàn diện Khu thương mại tự do Đà Nẵng: Hạ tầng logistics, khung pháp lý, chính sách ưu đãi; tiêu chuẩn môi trường và chuyển đổi số.
Xuất khẩu hàng hóa: Dồn lực trong chặng đường về đích

Xuất khẩu hàng hóa: Dồn lực trong chặng đường về đích

10 tháng năm 2024, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sơ bộ đạt 335,59 tỷ USD. Hiện, Bộ Công Thương và các doanh nghiệp đang dồn lực trong chặng đường về đích.
Xuất khẩu mây, tre, cói, thảm mang về cho Việt Nam 594,8 triệu USD

Xuất khẩu mây, tre, cói, thảm mang về cho Việt Nam 594,8 triệu USD

9 tháng năm 2024, xuất khẩu sản phẩm mây, tre, cói, thảm của Việt Nam đạt 594,8 triệu USD, tăng 10,3% so với cùng kỳ năm 2023.
Xuất khẩu hàng hóa ghi nhận mức tăng trưởng khá cao so với một số nước

Xuất khẩu hàng hóa ghi nhận mức tăng trưởng khá cao so với một số nước

Với kim ngạch 335,59 tỷ USD, xuất khẩu hàng hóa 10 tháng năm 2024 ghi nhận mức tăng trưởng khá cao so với một số nền kinh tế hàng đầu trong khu vực châu Á.
Doanh nghiệp mong muốn được hỗ trợ thông tin về thị trường xuất khẩu

Doanh nghiệp mong muốn được hỗ trợ thông tin về thị trường xuất khẩu

Cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam mong muốn được các trưởng cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài hỗ trợ thông tin để mở rộng thị trường xuất khẩu.
Việt Nam chi 2,89 tỷ USD nhập khẩu hạt điều

Việt Nam chi 2,89 tỷ USD nhập khẩu hạt điều

10 tháng năm 2024, nhập khẩu hạt điều cán mốc hơn 2,3 triệu tấn, trị giá hơn 2,89 tỷ USD, giảm 8,5% về lượng và giảm 1,1% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.
Xuất khẩu sầu riêng: Nhận định nào về đối thủ cạnh tranh?

Xuất khẩu sầu riêng: Nhận định nào về đối thủ cạnh tranh?

Sầu riêng đang được cho là 'át chủ bài' của rau quả xuất khẩu, trong đó, Trung Quốc là thị trường trọng yếu. Tuy nhiên, bức tranh không chỉ 1 'màu hồng'.
Cơ hội nào cho thủy sản xuất khẩu sang Mỹ sau bầu cử Tổng thống mới?

Cơ hội nào cho thủy sản xuất khẩu sang Mỹ sau bầu cử Tổng thống mới?

Mỹ luôn là thị trường xuất khẩu thủy sản lớn nhất của Việt Nam. Ông Donald Trump tái đắc cử Tổng thống Mỹ mang lại cả cơ hội và thách thức cho thủy sản Việt.
Xuất khẩu hồ tiêu sang thị trường Trung Quốc dự báo sẽ tăng mạnh vào đầu năm 2025

Xuất khẩu hồ tiêu sang thị trường Trung Quốc dự báo sẽ tăng mạnh vào đầu năm 2025

Xuất khẩu hồ tiêu sang thị trường Trung Quốc 10 tháng đầu năm 2024 giảm đến 84% và dự báo sẽ tăng mạnh trở lại vào đầu năm 2025.
Giá cà phê xuất khẩu bình quân tăng kỷ lục, 10 tháng Việt Nam thu về 4,6 tỷ USD

Giá cà phê xuất khẩu bình quân tăng kỷ lục, 10 tháng Việt Nam thu về 4,6 tỷ USD

Giá cà phê xuất khẩu bình quân của Việt Nam 10 tháng năm 2024 đạt 3.981 USD/tấn, tăng mạnh 57% so với cùng kỳ năm ngoái, nhờ giá tăng đã mang về 4,6 tỷ USD.

'Rộng cửa' xuất khẩu giày dép sang thị trường Chile

Là thành viên của 2 hiệp định thương mại tự do, Việt Nam và Chile có nhiều cơ hội tăng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hoá, trong đó có mặt hàng giày dép.
Nhập khẩu thịt heo có xu hướng tăng trở lại từ tháng 5/2024 đến nay

Nhập khẩu thịt heo có xu hướng tăng trở lại từ tháng 5/2024 đến nay

Giá heo hơi ở mức ổn định 60.000 - 70.000 đồng/kg, nguồn cung thịt heo trong nước không cao khiến lượng nhập khẩu thịt heo tăng trở lại từ tháng 5/2024 đến nay.
Thương mại Việt Nam và Peru, Chile ‘khởi sắc’ nhờ Hiệp định CPTPP

Thương mại Việt Nam và Peru, Chile ‘khởi sắc’ nhờ Hiệp định CPTPP

Việt Nam, Peru, Chile đều là thành viên của Hiệp định CPTPP và Hiệp định này đã góp phần gia tăng quan hệ thương mại giữa Việt Nam với các quốc gia.
Đắk Lắk: Huyện Krông Pắc tổ chức Hội nghị tổng kết sản xuất, tiêu thụ sầu riêng niên vụ năm 2024

Đắk Lắk: Huyện Krông Pắc tổ chức Hội nghị tổng kết sản xuất, tiêu thụ sầu riêng niên vụ năm 2024

Trên địa bàn huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk hiện có 37 vùng trồng sầu riêng xuất khẩu được cấp mã số vùng trồng với tổng diện tích 2.053 ha.
Bộ Công Thương ban hành Thông tư về quá cảnh hàng hoá của Campuchia qua Việt Nam

Bộ Công Thương ban hành Thông tư về quá cảnh hàng hoá của Campuchia qua Việt Nam

Bộ Công Thương ban hành Thông tư số 24/2024/TT-BCT ngày 8/11/2024 quy định về quá cảnh hàng hóa của Vương quốc Campuchia qua lãnh thổ nước CHXHCN Việt Nam.
Công nghiệp hỗ trợ điện tử: Làm gì để đẩy mạnh xuất khẩu?

Công nghiệp hỗ trợ điện tử: Làm gì để đẩy mạnh xuất khẩu?

Sản phẩm điện tử là một trong những nhóm hàng xuất khẩu tiềm năng của Việt Nam, song lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ cho ngành còn gặp phải không ít những khó khăn.
Dự báo, xuất khẩu cao su năm 2024 đạt từ 3 - 3,5 tỷ USD

Dự báo, xuất khẩu cao su năm 2024 đạt từ 3 - 3,5 tỷ USD

Giá cao su tăng cao, dự báo, kim ngạch xuất khẩu cao su năm 2024 đạt từ 3 - 3,5 tỷ USD, tăng 200 - 400 triệu USD so với năm 2023.
Ấn Độ vẫn là thị trường xuất khẩu chính của quế Việt

Ấn Độ vẫn là thị trường xuất khẩu chính của quế Việt

Tháng 10/2024, thị trường xuất khẩu chính của quế Việt Nam vẫn là Ấn Độ chiếm 39,2% đạt 3.986 tấn, tăng 50,1% so với tháng 9.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động