Ấn Độ tăng thuế nhập khẩu đối với hơn 50 mặt hàng kể cả từ ASEAN 

Ấn Độ có kế hoạch tăng thuế nhập khẩu đối với hơn 50 mặt hàng bao gồm cả điện tử, hàng điện, hóa chất và thủ công mỹ nghệ, với giá trị nhập khẩu khoảng 56 tỷ USD từ Trung Quốc và các nước khác kể cả ASEAN.

Đây là một phần trong kế hoạch ngân sách hàng năm của Bộ Tài chính Ấn Độ cho năm 2020-2021 bắt đầu từ ngày 01/2, cùng với các biện pháp kích thích khác để vực dậy sự tăng trưởng kinh tế nước này đang bị chậm lại. Thuế nhập khẩu cao hơn có khả năng đánh cả vào các hàng hóa như bộ sạc điện thoại di động, hóa chất công nghiệp, đèn, đồ gỗ, nến, đồ trang sức và đồ thủ công.

Động thái này có thể tác động mạnh vào các nhà sản xuất điện thoại thông minh vẫn nhập khẩu bộ sạc hoặc các bộ phận khác như động cơ rung và chuông, cùng với các nhà bán lẻ như IKEA khổng lồ. Chính phủ Ấn Độ đã xác định các mặt hàng và quyết định tăng thuế nhập khẩu thêm 5% -10% theo khuyến nghị của một hội đồng các quan chức Bộ Thương mại và Bộ Tài chính. Mục đích là hạn chế nhập khẩu các mặt hàng không thiết yếu, việc tăng thuế nhập khẩu sẽ tạo ra một sân chơi bình đẳng cho các nhà sản xuất địa phương - bị tấn công bởi hàng nhập khẩu giá rẻ từ Trung Quốc, ASEAN và các quốc gia khác được hưởng các hiệp định thương mại với Ấn Độ.

an do tang thue nhap khau doi voi hon 50 mat hang ke ca tu asean

Kể từ năm 2014, chính phủ của Thủ tướng Narendra Modi đã áp đặt một số hạn chế đối với hàng nhập khẩu trong khi cho phép đầu tư nước ngoài nhiều hơn vào sản xuất, quốc phòng và các lĩnh vực khác. Đảng cầm quyền Bharatiya Janata (BJP) cũng đã yêu cầu chính phủ tăng thuế đối với các mặt hàng không thiết yếu để thúc đẩy sản xuất trong nước. Bộ Thương mại đã tham khảo ý kiến ​​với các ngành hàng trong nước ban đầu lên kế hoạch nhắm mục tiêu hơn 130 mặt hàng chiếm khoảng 100 tỷ USD hàng nhập khẩu, nhưng sau đó, Bộ này đã cắt giảm danh sách này. Chính phủ đang xem xét riêng việc áp dụng "tiêu chuẩn chất lượng" đối với hàng nhập khẩu vì dưới 10% các dòng thuế của Ấn Độ được quy định về tiêu chuẩn an toàn, sức khỏe và môi trường. Bộ Thương mại cũng đã yêu cầu Bộ Tài chính xem xét Thuế điều chỉnh biên giới (BAT) đối với hàng hóa nhập khẩu để tạo sân chơi bình đẳng cho các doanh nghiệp trong nước cũng phải trả thuế như thuế điện và thuế đối với nhiên liệu. Điều này có thể được áp dụng trên bất kỳ mức thuế nào làm tăng thêm chi phí của hàng hóa nhập khẩu.

Tháng 7 năm ngoái, chính phủ Ấn Độ đã tăng thuế nhập khẩu đối với hơn 75 mặt hàng, bao gồm cả vàng và phụ tùng ô tô. Nhập khẩu hàng hóa của Ấn Độ, vốn tăng nhanh hơn xuất khẩu trong vài năm qua, đã giảm 8,90% trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 12 năm 2019 so với mức của năm trước, so với mức giảm xuất khẩu khoảng 2%. Điều này đã giúp chính quyền Ấn Độ cắt giảm thâm hụt thương mại ở mức 118 tỷ USD trong thời gian tháng 4-12, giảm từ 148 tỷ USD so với một năm trước đó. Mỹ muốn Ấn Độ mua ít nhất 5-6 tỷ USD hàng hóa nông sản Mỹ nếu New Delhi muốn giành lại sự nhượng bộ thương mại quan trọng của Mỹ và ký một thoả thuận rộng hơn.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã viện dẫn các rào cản thương mại vào năm ngoái khi loại bỏ Ấn Độ khỏi chương trình Hệ thống ưu đãi thuế quan chung (GSP) cho phép áp dụng thuế quan bằng 0 đối với 5,6 tỷ USD xuất khẩu sang Mỹ. Để trả đũa, Ấn Độ đã áp dụng mức thuế cao hơn đối với hơn hai chục sản phẩm của Mỹ.

Việt Dũng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

256 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế AgroViet 2024

256 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế AgroViet 2024

Sáng 20/11, Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp phối hợp với các đơn vị tổ chức lễ Khai mạc Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế AgroViet 2024.
Tháng 10/2024, Ukraine là thị trường cung cấp lúa mì nhiều nhất cho Việt Nam

Tháng 10/2024, Ukraine là thị trường cung cấp lúa mì nhiều nhất cho Việt Nam

Ukraine đứng đầu về thị trường cung cấp lúa mì cho Việt Nam, chiếm 27,4% trong tổng lượng và chiếm 25,5% trong tổng kim ngạch nhập khẩu cả nước.
Cảng Chu Lai mở tuyến hàng hải kết nối thị trường Mỹ

Cảng Chu Lai mở tuyến hàng hải kết nối thị trường Mỹ

Sau khi triển khai tuyến dịch vụ kết nối trực tiếp đến các cảng lớn tại Ấn Độ, cuối tháng 8/2024, cảng Chu Lai mở rộng tuyến hàng hải quốc tế, kết nối tới Mỹ.
Doanh nghiệp vật liệu xây dựng tận dụng cơ hội từ chuyển đổi xanh

Doanh nghiệp vật liệu xây dựng tận dụng cơ hội từ chuyển đổi xanh

Trước tác động từ các rào cản xanh đặt ra bởi thị trường quốc tế bắt buộc các doanh nghiệp vật liệu xây dựng chuyển mình thích ứng hội nhập.
Hàng Việt Nam rộn ràng xuất khẩu ra thế giới qua kênh phân phối

Hàng Việt Nam rộn ràng xuất khẩu ra thế giới qua kênh phân phối

Thời gian vừa qua, hàng Việt Nam đã được đẩy mạnh xuất khẩu thông qua nhiều hệ thống phân phối như Saigon Coop, AEON, Central Retail… và mang lại hiệu quả tốt.

Tin cùng chuyên mục

Hoa Kỳ áp dụng biện pháp tự vệ toàn cầu với xơ sợi staple nhân tạo từ polyester

Hoa Kỳ áp dụng biện pháp tự vệ toàn cầu với xơ sợi staple nhân tạo từ polyester

Ngày 19/11, Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) thông tin Hoa Kỳ áp dụng biện pháp tự vệ toàn cầu với sản phẩm xơ sợi staple nhân tạo từ polyester.
Khai trương cặp Cửa khẩu quốc tế Lóng Sập - Pa Háng

Khai trương cặp Cửa khẩu quốc tế Lóng Sập - Pa Háng

Sáng 19/11, tại Sơn La, đã diễn ra lễ công bố khai trương cặp Cửa khẩu quốc tế Lóng Sập (mốc giới 255), tỉnh Sơn La và Pa Háng, tỉnh Huaphanh, Lào.
Online Friday 2024: Bước nhảy vọt của hàng Việt trong kỷ nguyên thương mại điện tử

Online Friday 2024: Bước nhảy vọt của hàng Việt trong kỷ nguyên thương mại điện tử

Online Friday 2024 không chỉ là sự kiện mua sắm trực tuyến lớn nhất năm mà minh chứng cho bước tiến mạnh mẽ của hàng Việt trong kỷ nguyên thương mại điện tử.
Việt Nam thu về 52,6 triệu USD từ xuất khẩu hoa hồi trong 10 tháng năm 2024

Việt Nam thu về 52,6 triệu USD từ xuất khẩu hoa hồi trong 10 tháng năm 2024

Lũy kế trong 10 tháng năm 2024, Việt Nam đã xuất khẩu 11.152 tấn hoa hồi với kim ngạch ước đạt 52,6 triệu USD, giảm 13,3% so với cùng kỳ năm trước.
Doanh nghiệp Việt chuyển mình

Doanh nghiệp Việt chuyển mình 'xanh hoá' từ tư duy đến hành động

Việc thay đổi từ tư duy đến hành động hướng đến xanh hoá trong sản xu là cơ hội rộng mở cho doanh nghiệp Việt tiếp cận với thị trường người tiêu dùng toàn cầu.
Gian hàng Việt Nam được quan tâm tại Hội chợ ẩm thực và đồ uống châu Á tại Sơn Đông, Trung Quốc

Gian hàng Việt Nam được quan tâm tại Hội chợ ẩm thực và đồ uống châu Á tại Sơn Đông, Trung Quốc

Việt Nam tham gia Hội chợ ACE 2024 tại Sơn Đông, Trung Quốc nhằm quảng bá sản phẩm ẩm thực, mở rộng thị trường và tăng cường hợp tác trong khu vực.
Tính đến 15/11, xuất khẩu hồ tiêu thu về gần 1,2 tỷ USD

Tính đến 15/11, xuất khẩu hồ tiêu thu về gần 1,2 tỷ USD

Tính đến thời điểm giữa tháng 11/2024, xuất khẩu hồ tiêu thu về 1,1674 tỷ USD. Toàn ngành xuất siêu 1,0218 tỷ USD.
Giải pháp giúp các doanh nghiệp tận dụng tối đa cơ hội từ Hiệp định EVFTA

Giải pháp giúp các doanh nghiệp tận dụng tối đa cơ hội từ Hiệp định EVFTA

Các doanh nghiệp Việt cần tận dụng tối đa cơ hội từ Hiệp định EVFTA, nhìn nhận châu Âu là thị trường tiềm năng và cần phải có chính sách tiếp cận riêng.
3 nội dung chính của Diễn đàn Thương mại điện tử và Kinh tế số ngành Công Thương 2024

3 nội dung chính của Diễn đàn Thương mại điện tử và Kinh tế số ngành Công Thương 2024

Diễn đàn Thương mại điện tử và Kinh tế số ngành Công Thương 2024 sẽ diễn ra vào ngày 21/11, tại Khách sạn Đối ngoại (Hà Nội) với khoảng 1.000 đại biểu tham dự.
Doanh nghiệp thực phẩm và đồ uống Việt Nam xúc tiến, quảng bá sản phẩm tại Hoa Kỳ

Doanh nghiệp thực phẩm và đồ uống Việt Nam xúc tiến, quảng bá sản phẩm tại Hoa Kỳ

Hàng chục doanh nghiệp ngành thực phẩm và đồ uống Việt Nam quảng bá sản phẩm tại Hội chợ Quốc tế Thực phẩm và Đồ uống - PLMA 2024 tại Hoa Kỳ.
Kinh nghiệm ứng phó điều tra phòng vệ thương mại từ ngành nhôm Việt Nam

Kinh nghiệm ứng phó điều tra phòng vệ thương mại từ ngành nhôm Việt Nam

Từ kinh nghiệm ứng phó điều tra phòng vệ thương mại của ngành nhôm Việt Nam, doanh nghiệp phải tập trung vào chất lượng thay vì giá để tránh bị điều tra.
Sơn La tham gia Triển lãm quốc tế công nghiệp thực phẩm Việt Nam 2024

Sơn La tham gia Triển lãm quốc tế công nghiệp thực phẩm Việt Nam 2024

Tỉnh Sơn La có 2 gian hàng trưng bày, giới thiệu quảng bá các sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, nông sản chế biến chủ lực của tỉnh.
Nông sản: Điểm sáng trong xuất khẩu hàng hóa

Nông sản: Điểm sáng trong xuất khẩu hàng hóa

Không chỉ nhiều ngành hàng nông sản xuất khẩu chủ lực đã về đích sớm, thời điểm này, có những doanh nghiệp nhận được khoảng 60% đơn hàng của năm sau.
Doanh nghiệp công nghiệp chế biến, chế tạo tìm cách mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm

Doanh nghiệp công nghiệp chế biến, chế tạo tìm cách mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm

Doanh nghiệp mong muốn cần sự phối hợp đồng bộ giữa các cơ quan ban, ngành nhằm tìm kiếm, mở rộng thị trường đầu ra cho sản phẩm công nghiệp chế biến, chế tạo.
CLEANFACT và RHVAC VIETNAM 2024: Điểm đến của nhiều giải pháp tiết kiệm năng lượng

CLEANFACT và RHVAC VIETNAM 2024: Điểm đến của nhiều giải pháp tiết kiệm năng lượng

Triển lãm CLEANFACT và RHVAC VIETNAM 2024 diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn từ 21 - 23/11 với nhiều công nghệ mới về tiết kiệm năng lượng.
Sẽ tiếp tục xuất khẩu vaccine phòng bệnh dịch tả lợn châu Phi sang Philippines

Sẽ tiếp tục xuất khẩu vaccine phòng bệnh dịch tả lợn châu Phi sang Philippines

Sau những thành công từ lô vaccine AVAC ASF LIVE nhập khẩu hồi tháng 8/2024, dự kiến, tháng 12 này, Philippines sẽ tiếp tục nhập khẩu 1 lô hàng nữa từ AVAC.
Ấn tượng gian hàng Thương hiệu Quốc gia tại Vietnam Foodexpo 2024

Ấn tượng gian hàng Thương hiệu Quốc gia tại Vietnam Foodexpo 2024

Tại Triển lãm Quốc tế công nghiệp và thực phẩm Việt Nam (Vietnam Foodexpo 2024) vừa diễn ra, các gian hàng Thương hiệu Quốc gia gây ấn tượng và nhận sự quan tâm
Mục tiêu tăng trưởng GDP qua lăng kính chuyên gia quốc tế

Mục tiêu tăng trưởng GDP qua lăng kính chuyên gia quốc tế

Ngân hàng Thế giới vừa nâng dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam lên 6,1% cho năm 2024 và dự kiến con số này sẽ tiếp tục tăng lên 6,5% vào năm 2025...
Xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP Quảng Ninh

Xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP Quảng Ninh

Nhiều hoạt động xúc tiến thương mại đã tạo thêm cơ hội cho các sản phẩm OCOP Quảng Ninh mở rộng thị trường tiêu thụ.
Cơ hội nào cho xuất nhập khẩu hàng hoá năm 2025?

Cơ hội nào cho xuất nhập khẩu hàng hoá năm 2025?

Xuất nhập khẩu đã đi qua gần hết năm 2024 với nhiều tín hiệu tích cực, tạo đà cho những mục tiêu mới của năm 2025.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động