Sau Trung Quốc, Mỹ chuyển hướng trọng tâm sang châu Âu và Anh

Với thỏa thuận giai đoạn 1 với Trung Quốc và một Hiệp định thương mại Mỹ -Mexico - Canada được ký kết, chính quyền của Tổng thống Donald Trump hiện đang chuyển hướng trọng tâm sang một thỏa thuận với Anh hậu Brexit.

Những câu hỏi cũng vẫn đặt ra về cuộc thảo luận thương mại giữa Mỹ và Liên minh châu Âu khi mặt trận thương mại của Mỹ chuyển sang các mục tiêu ở Đại Tây Dương. Tổng thống Donald Trump đã nhấn mạnh các mối quan hệ này từ Diễn đàn kinh tế thế giới ngày 24/01 vừa qua ở Davos, Thụy Sĩ.

sau trung quoc my chuyen huong trong tam sang chau au va anh

Ngoài các cuộc đàm phán khó khăn giữa Văn phòng đại diện thương mại Mỹ, EU và WTO, nhiều nhà đầu tư mong đợi Mỹ ưu tiên đàm phán song phương với Anh. Lúc đầu, rất khó tin rằng Mỹ và Anh có thể vượt qua một thỏa thuận toàn diện trái ngược với những tháng ngày tranh luận gay gắt và thuế quan đối với Trung Quốc. Nhưng các quan chức thương mại của cả hai bên đang bắt đầu cảnh báo rằng có thể có một vài rào cản ngăn cho London và Washington.

Các cuộc đàm phán chính thức giữa London và Washington không thể bắt đầu cho đến khi Anh rời khỏi EU vào cuối tháng 01 này, nhưng một số điểm nghẽn đã rõ ràng. Và có lẽ không có rào cản nào lớn hơn đối với một thỏa thuận dễ dàng giữa London và Washington nếu các nhà đàm phán của Mỹ khăng khăng tiếp cận nhiều hơn với Dịch vụ y tế quốc gia (NHS) của Anh.

Được coi là viên ngọc quý của Vương quốc Anh, NHS cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe cộng đồng miễn phí tại điểm sử dụng và, do đó, giữ một vị trí cực kỳ quan trọng đối với cả hai đảng Bảo thủ và Lao động ở Anh. Mặc dù Thủ tướng Anh Boris Johnson đã nhiều lần nói rằng NHS “không phải là để bán”, nhưng những bình luận của Tổng thống Trump từ năm ngoái rằng chương trình này sẽ là một phần của một thỏa thuận với Anh.

Rào cản thứ hai đối với thỏa thuận Anh - Mỹ là cam kết của Anh đối với các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm của EU. Một số quy tắc của EU phổ biến nhất là những chính sách liên quan đến an toàn thực phẩm. Anh đã hứa hẹn đặc biệt chống lại các lời kêu gọi của Mỹ cho London để mua hàng xuất khẩu của một số sản phẩm nông nghiệp. Trong nhiều năm, EU đã chặn các thành viên nhập khẩu thịt bò Mỹ được xử lý bằng hormone và thịt gà Mỹ được rửa bằng nước clo để diệt vi khuẩn. Và trong khi thịt được xử lý bằng clo được coi là an toàn bởi chính phủ Mỹ, nhiều quan chức Anh vẫn không bị thuyết phục.

Chẳng hạn, Bộ trưởng Môi trường Anh hồi đầu tháng 01 đã cho biết, có những rào cản pháp lý đối với hàng nhập khẩu và những thứ này sẽ được giữ nguyên. Điều đó có thể gây đau đầu cho Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer, người sẽ đại diện cho một trong những nhà xuất khẩu hàng hóa nông nghiệp lớn nhất thế giới cũng như một tổng thống, người muốn ghi nhận một thỏa thuận khác trước cuộc bầu cử năm 2020.

Đối với ông Lighthizer, Quốc hội và Tổng thống Trump, đạt được thỏa thuận toàn diện với Vương quốc Anh “không phải theo giai đoạn nào” như với Trung Quốc sẽ là thành công lớn. Sau khi Thủ tướng Anh Boris Johnson giành chiến thắng trong cuộc bầu cử hồi tháng trước, Tổng thống Trump đã gửi thông điệp với hy vọng về một thỏa thuận lớn và có tiềm năng “lớn hơn bất kỳ thỏa thuận nào có thể được thực hiện với EU”. Các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm nghiêm ngặt hơn do EU áp đặt là rõ ràng trong dữ liệu xuất khẩu gần đây của Mỹ sang Anh. Mặc dù Anh là thị trường xuất khẩu hàng hóa lớn thứ năm của Mỹ năm 2018, xuất khẩu nông sản là một phần quan trọng trong đó.

Xuất khẩu hàng hóa của Mỹ sang Anh năm 2018 là 66,3 tỷ đôla, với máy bay (12 tỷ đôla) và kim loại quý và đá (8,5 tỷ đôla) là các thành phần hàng đầu. Tổng xuất khẩu của tất cả các sản phẩm nông nghiệp sang Anh năm 2018 trị giá chỉ 2 tỷ đôla, với 261 triệu đôla rượu vang và bia, 197 triệu đôla hạt cây và 109 triệu đôla đậu nành.

Nhưng các nhà phân tích cho rằng Anh có thể linh hoạt trong các vấn đề an toàn thực phẩm và thay vào đó chọn sử dụng vị thế tuân thủ các tiêu chuẩn của EU như một con chip thương lượng trong các cuộc thảo luận với Washington. Một điều gì đó tương tự có thể được nói về các mối đe dọa của London để áp thuế kỹ thuật số đối với các tập đoàn công nghệ Mỹ, khi Anh dường như trích xuất nhiều nhất có thể từ EU và Washington.

Trước đó Anh sẽ ưu tiên một thỏa thuận thương mại với Mỹ như một cách để đạt được đòn bẩy với EU. Nhưng với những động thái đã thực hiện, Anh hiện đang ưu tiên EU hơn là một thỏa thuận thương mại với Mỹ. Đó là nghệ thuật trong đàm phán.

Trong khi đó, các cuộc thảo luận của Mỹ với EU vẫn chưa tìm thấy giải pháp. Chuyến đi gần đây của Tổng thống Trump đến Davos đã nhanh chóng xoay quanh việc đe dọa sẽ áp thuế quan lớn đối với ô tô châu Âu. Nhiều quốc gia thành viên EU trong những tháng gần đây đã đe dọa và áp đặt, thuế dịch vụ kỹ thuật số đối với một số tập đoàn công nghệ lớn nhất của Mỹ. Các nhà lập pháp Pháp hồi tháng 7 đã phê duyệt một loại thuế mới đối với các công ty công nghệ lớn như Alphabet và Amazon, gây ra phản ứng từ Nhà Trắng.

Mặc dù hai nhà lãnh đạo của Mỹ và Pháp mới đây dường như đạt được thỏa thuận hoãn các khoản thuế này, nhưng mối đe dọa hiện tại về thuế quan ô tô hiện ra rất lớn đối với Phố Wall về mức thuế trị giá hàng tỷ đôla. Tổng thống Trump mong muốn giành được nhiều chiến thắng thương mại hơn sẽ tiếp tục gặp khó khăn khi EU không sẵn sàng đặt nông nghiệp lên bàn đàm phán. EU có thể cố gắng xoa dịu chính quyền Tổng thống Trump với một loạt các thỏa thuận gia tăng hàng hóa xuất nhập khẩu nhưng cuối cùng vẫn tuân thủ các quy tắc an toàn thực phẩm của mình.

EU dường như đang cố gắng kêu gọi ông Trump sẵn sàng giải quyết các thỏa thuận nhỏ, nhanh nhưng vẫn có thể gặp trục trặc với tranh chấp Airbus và ô tô, nhưng thỏa thuận về thuế dịch vụ kỹ thuật số cho thấy chính quyền quan tâm đến việc làm dịu vấn đề thương mại trước cuộc bầu cử ở Mỹ. Chính quyền Tổng thống Trump đã thực sự áp thuế trị giá hàng tỷ đôla đối với hàng hóa châu Âu. USTR đầu năm nay đã công bố nhiều danh sách hàng hóa châu Âu trị giá hơn 10 tỷ đôla mà họ hy vọng sẽ nhắm mục tiêu thuế quan trong bối cảnh tranh chấp kéo dài về trợ cấp Airbus.

Vào tháng 10 năm ngoái, Washington đã áp thuế 10% đối với máy bay dân dụng lớn và 25% đối với hàng nông sản từ châu Âu. Đó là vòng trừng phạt nhắm vào hàng hóa biểu tượng như rượu vang Pháp và pho mát Italia. Sau đó, vào tháng 12 USTR đang cân nhắc mức thuế lên tới 100% đối với các sản phẩm châu Âu mà chính quyền trước đây đã miễn trừ thuế quan, bao gồm cả rượu whisky Ailen và Scotch và Cognac.

Một lần nữa, chính quyền Tổng thống Trump cũng cân nhắc mối đe dọa về thuế ô tô. Các nhà phân tích tiếp tục tin rằng mặc dù có một thỏa thuận tạm thời, trợ cấp và thuế dịch vụ kỹ thuật số sẽ vẫn là vấn đề thực sự - và những lý do hữu ích cho thuế quan. Khi mà thuế quan dừng lại ở rìa Thái Bình Dương, thì Đại Tây Dương sẽ leo thang - với hàng không, hàng tiêu dùng, nông nghiệp, công nghệ lớn và năng lượng. Nhưng thuế quan giữa Mỹ và EU không có gì mới đối với chính quyền Trump, năm 2018 đã công bố mức thuế 25% đối với thép và 10% đối với nhôm nhập khẩu vào Mỹ. EU đã phản ứng bằng thuế quan nhắm vào hàng hóa trị giá hơn 3 tỷ đô Mỹ bao gồm bourbon, du thuyền và xe máy.

Minh Việt
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 16/4/2024: Tại sao Mỹ và phương Tây không bảo vệ Ukraine tương tự như Israel?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 16/4/2024: Tại sao Mỹ và phương Tây không bảo vệ Ukraine tương tự như Israel?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 16/4/2024: Tại sao Mỹ và phương Tây không bảo vệ Ukraine tương tự như Israel? Chính vì sự khác biệt địa chính trị của Ukraine.
Thị trường sợi bông Trung Quốc có gì mới?

Thị trường sợi bông Trung Quốc có gì mới?

Thị trường sợi bông Trung Quốc tuần qua (8-12/4/2024) được đánh giá giao dịch sợi bông khá tốt, các nhà máy kéo sợi tiếp tục giảm lượng hàng tồn kho.
Chiến sự Nga-Ukraine 16/4/2024: Mỹ thừa nhận Nga đạt được thành công trên chiến trường; Ukraine bổ sung số lượng lớn UAV

Chiến sự Nga-Ukraine 16/4/2024: Mỹ thừa nhận Nga đạt được thành công trên chiến trường; Ukraine bổ sung số lượng lớn UAV

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 16/4/2024: Mỹ thừa nhận Nga đạt được thành công trên chiến trường; Ukraine bổ sung số lượng lớn UAV.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 15/4/2024: Ukraine dự kiến tấn công cầu Crimea vào giữa tháng 7/2024

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 15/4/2024: Ukraine dự kiến tấn công cầu Crimea vào giữa tháng 7/2024

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 15/4/2024: Ukraine dự kiến tấn công cầu Crimea vào giữa tháng 7; lính dù Ukraine đầu hàng tại mặt trận Avdeevka.
Việt Nam kêu gọi công dân nên cân nhắc kỹ trước khi đến Iran, Iraq, Syria

Việt Nam kêu gọi công dân nên cân nhắc kỹ trước khi đến Iran, Iraq, Syria

Đại sứ Việt Nam tại Iran vừa đưa ra khuyến cáo với công dân trong bối cảnh căng thẳng giữa Iran và Israel đang có dấu hiệu leo thang.

Tin cùng chuyên mục

Giá vàng tăng sau vụ Iran tấn công Israel; Mỹ kêu gọi tránh leo thang ở Trung Đông

Giá vàng tăng sau vụ Iran tấn công Israel; Mỹ kêu gọi tránh leo thang ở Trung Đông

Theo dữ liệu giao dịch, giá vàng đang tăng 1% sau cuộc tấn công của Iran vào Israel, đạt mức 2.400 USD/ounce.
Chiến sự Nga-Ukraine ngày 15/4/2024: Ông Zelensky thừa nhận tình hình khó khăn; NATO hé lộ điều kiện kết nạp Ukraine

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 15/4/2024: Ông Zelensky thừa nhận tình hình khó khăn; NATO hé lộ điều kiện kết nạp Ukraine

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 15/4/2024: Tổng thống Zelensky thừa nhận tình hình khó khăn; NATO hé lộ điều kiện kết nạp Ukraine.
Sức mạnh ngày càng tăng của đồng đôla Mỹ dấy lên cảnh báo toàn cầu

Sức mạnh ngày càng tăng của đồng đôla Mỹ dấy lên cảnh báo toàn cầu

Các quốc gia trên toàn cầu đang ngày càng cảnh giác trước sức mạnh ngày càng tăng của đồng đôla Mỹ. Indonesia đã bắt đầu hành động để bảo vệ đồng tiền của mình.
Israel sẽ không tấn công trả đũa Iran; Tehran cảnh báo “chiến tranh thương mại”

Israel sẽ không tấn công trả đũa Iran; Tehran cảnh báo “chiến tranh thương mại”

Israel sẽ không tấn công trả đũa Iran; Tehran cảnh báo “chiến tranh thương mại” để thay thế cho đòn đáp trả quân sự từ phía Israel trong thời gian tới.
Cục Điều tra Liên bang Mỹ cảnh báo không sử dụng trạm sạc điện thoại công cộng

Cục Điều tra Liên bang Mỹ cảnh báo không sử dụng trạm sạc điện thoại công cộng

Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) cảnh báo người dùng không sử dụng các trạm sạc điện thoại công cộng để tránh tiếp xúc với phần mềm độc hại, lấy cắp thông tin.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 14/4/2024: Ukraine mất kiểm soát Berdychi; AFU đã tới điểm kiệt quệ?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 14/4/2024: Ukraine mất kiểm soát Berdychi; AFU đã tới điểm kiệt quệ?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 14/4/2024: Ukraine mất kiểm soát Berdychi; AFU đã tới điểm kiệt quệ? Nhiều cơ quan truyền thông dự đoán về sự sụp đổ.
Iran đã phóng hơn 300 tên lửa và máy bay không người lái vào lãnh thổ Israel

Iran đã phóng hơn 300 tên lửa và máy bay không người lái vào lãnh thổ Israel

Iran đã phóng hơn 300 tên lửa và máy bay không người lái vào lãnh thổ Israel để trả đũa hành động tấn công nhằm vào Đại sứ quán Iran tại Syria vừa qua.
Chiến sự Nga-Ukraine 14/4/2024: Nga kiểm soát thêm làng chiến lược; Ukraine thừa nhận diễn biến xấu ở miền Đông

Chiến sự Nga-Ukraine 14/4/2024: Nga kiểm soát thêm làng chiến lược; Ukraine thừa nhận diễn biến xấu ở miền Đông

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 14/4/2024: Nga kiểm soát thêm làng chiến lược; Ukraine thừa nhận tình hình ở miền Đông diễn biến xấu.
EC kêu gọi các quốc gia thành viên khắc phục cuộc khủng hoảng năng lượng

EC kêu gọi các quốc gia thành viên khắc phục cuộc khủng hoảng năng lượng

Châu Âu đang đối mặt với cuộc khủng hoảng năng lượng toàn cầu, đầu tiên là bắt đầu bằng việc Nga thực hiện chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine.
Nồng độ CO2 toàn cầu năm 2023 tăng 50% so với thời kỳ tiền công nghiệp

Nồng độ CO2 toàn cầu năm 2023 tăng 50% so với thời kỳ tiền công nghiệp

Theo Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA), nồng độ CO2 trong năm 2023 trung bình ở mức 419,3 phần triệu, tăng 50% so với thời kỳ tiền công nghiệp.
Chiến sự Israel – Hamas ngày 13/4/2024: Thêm thủ lĩnh Hamas thiệt mạng; Hezbollah phóng tên lửa vào Israel

Chiến sự Israel – Hamas ngày 13/4/2024: Thêm thủ lĩnh Hamas thiệt mạng; Hezbollah phóng tên lửa vào Israel

Chiến sự Israel – Hamas ngày 13/4/2024: Thêm thủ lĩnh Hamas thiệt mạng; Hezbollah phóng tên lửa nhằm vào Israel. Có thể có đợt tấn công mở đầu từ phía Iran.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 13/4/2024: Nga công bố các mục tiêu chính tại Ukraine; Chasov Yar đang bị công phá

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 13/4/2024: Nga công bố các mục tiêu chính tại Ukraine; Chasov Yar đang bị công phá

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 13/4/2024: Nga công bố các mục tiêu chính tại Ukraine; Chasov Yar đang bị công phá khi các mũi tấn công của Nga đang áp sát.
Chiến sự Nga-Ukraine ngày 13/4/2024: Tổng thống Zelensky cảnh báo phương Tây; Pháp có thể đã đưa quân tới Ukraine

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 13/4/2024: Tổng thống Zelensky cảnh báo phương Tây; Pháp có thể đã đưa quân tới Ukraine

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 13/4/2024: Tổng thống Zelensky cảnh báo phương Tây; Pháp có thể đã đưa quân tới Ukraine.
7 quốc gia phê chuẩn nâng cấp FTA ASEAN - Australia - New Zealand

7 quốc gia phê chuẩn nâng cấp FTA ASEAN - Australia - New Zealand

Việc nâng cấp AANZFTA được kỳ vọng tăng cường khả năng tiếp cận thị trường, tích hợp MSMEs vào chuỗi giá trị toàn cầu, kích thích áp dụng thương mại điện tử.
Doanh thu Delta Airlines đạt kỷ lục trước biến động của ngành hàng không

Doanh thu Delta Airlines đạt kỷ lục trước biến động của ngành hàng không

Mới đây, Delta Airlines báo cáo doanh thu kỷ lục trong quý I và cho biết sẽ tiếp tục duy trì kết quả này trong các quý còn lại của năm 2024.
Chiến sự Nga-Ukraine: Tại sao Đội quân “tử vì đạo” Chechnya lại trung thành tuyệt đối với Điện Kremlin?

Chiến sự Nga-Ukraine: Tại sao Đội quân “tử vì đạo” Chechnya lại trung thành tuyệt đối với Điện Kremlin?

Chiến sự Nga-Ukraine: Tại sao Đội quân “tử vì đạo” Chechnya lại trung thành tuyệt đối với Điện Kremlin khi hai dân tộc có nhiều ràng buộc trong các cuộc chiến?
Thái Lan cần làm gì để “hồi sinh” nền kinh tế?

Thái Lan cần làm gì để “hồi sinh” nền kinh tế?

Theo chuyên gia, Thái Lan cần giải quyết vấn đề già hóa dân số để có thể quay trở lại làm một trong những đầu tàu kinh tế trong khu vực Đông Nam Á.
Chiến sự Nga-Ukraine ngày 12/4/2024: Tướng Mỹ đánh giá lợi thế của Nga; Ukraine cân nhắc cho tù nhân nhập ngũ

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 12/4/2024: Tướng Mỹ đánh giá lợi thế của Nga; Ukraine cân nhắc cho tù nhân nhập ngũ

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 12/4/2024: Tướng Mỹ đánh giá lợi thế của Nga; Ukraine cân nhắc cho tù nhân nhập ngũ.
Vì sao các chính trị gia châu Âu không lo ngại khi sử dụng TikTok?

Vì sao các chính trị gia châu Âu không lo ngại khi sử dụng TikTok?

Trái ngược với nhiều quốc gia đang đề phòng trước TikTok – một mạng xã hội nổi tiếng gần đây, các chính trị gia châu Âu dường như không mấy lo ngại.
Đông Nam Á trở thành trụ đỡ tăng trưởng ở khu vực châu Á

Đông Nam Á trở thành trụ đỡ tăng trưởng ở khu vực châu Á

Đông Nam Á được dự báo sẽ tăng trưởng 4,6% vào năm 2024 và 4,7% vào năm 2025, tăng từ mức 4,1% của năm ngoái.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động