Ẩm thực Việt toả sáng, tăng "sức mạnh mềm" cho hình ảnh quốc gia

Nhiều món ăn Việt Nam liên tiếp được xếp hạng món ngon hàng đầu thế giới đã tăng sức hấp dẫn cho ẩm thực Việt cũng như tăng sức mạnh mềm cho hình ảnh quốc gia.
Nem chua - ẩm thực duy nhất của Việt Nam lọt top món ăn cay ngon nhất thế giới Ẩm thực đường phố Việt Nam được ưa chuộng tại Mỹ

Nhiều món ngon được vinh danh

Cục Du lịch quốc gia Việt Nam vừa thông tin, trong công bố của chuyên trang ẩm thực quốc tế TasteAtlas về danh sách 100 món ăn đường phố hấp dẫn nhất ở châu Á, Việt Nam vinh dự có mặt với nhiều món ăn đặc sắc. Theo đó, TasteAtlas đã gọi tên 5 món ăn đặc sắc của Việt Nam là bánh mì, phở, cơm tấm, chả giò và bánh xèo.

Ẩm thực Việt toả sáng, tăng
Nhiều món ăn Việt Nam được vinh danh hàng đầu thế giới. Ảnh: Indochine

Đây không phải là lần đầu tiên chuyên trang TasteAtlas được xem là bản đồ ẩm thực truyền thống địa phương lớn nhất thế giới với những đánh giá dựa trên trải nghiệm thực tế của du khách vinh danh ẩm thực Việt.

Trước đó, TasteAtlas cũng đã xếp món canh chua cá - một món ăn phổ biến và hấp dẫn của Việt Nam vào top 100 món ăn về cá được đánh giá cao nhất thế giới. Tiếp đó, 3 món ăn của Việt Nam cũng nằm trong top 100 món trộn ngon nhất thế giới đó là phở trộn, nộm và gỏi gà của Việt Nam.

TasteAtlas cũng đã vinh danh món bò kho của Việt Nam ở vị trí thứ 9 trong top 100 món hầm ngon nhất thế giới. Bò né, bún bò Huế và bánh cuốn cũng nằm trong top những món ăn sáng ngon nhất thế giới; chè, bánh da lợn và rau câu (thạch) là 3 món tráng miệng hấp dẫn của Việt Nam được TasteAtlas xướng tên trong danh sách những món ăn phổ biến nhất thế giới.

Trong danh sách “Top 100 sandwiches in the world” (100 món bánh sandwich ngon nhất thế giới) công bố gần đây cũng của chuyên trang ẩm thực TasteAtlas, bánh mì Việt Nam vinh dự ở vị trí đầu tiên.

Năm 2023, với số điểm trung bình 4,44/5 do các chuyên gia ẩm thực, đầu bếp và khách quốc tế đánh giá, ẩm thực Việt Nam đã đứng thứ 22 trong bảng xếp hạng 100 nền ẩm thực ngon nhất thế giới 2023 của chuyên trang ẩm thực danh tiếng thế giới TasteAtlas.

Đáng chú ý, ở ở hạng mục 100 Best Cuisines in the World (100 nền ẩm thực ngon nhất thế giới 2023), ẩm thực Việt Nam được đánh giá cao nhất ở các món như: Phở bò, bún chả, bánh hỏi, nem rán, bún bò Huế, bò kho, nước mắm Phú Quốc, thanh long Phan Thiết,…

Vừa qua, cẩm nang ẩm thực nổi tiếng thế giới Michelin Guide cũng đã gắn sao cho 4 nhà hàng Việt Nam, trong đó có 3 nhà hàng tại Hà Nội và 1 nhà hàng tại TP.Hồ Chí Minh. Đánh giá về giá trị ẩm thực trong phát triển du lịch. Việc Michelin Guide gắn sao cho 4 nhà hàng đã tạo ra thương hiệu cho du lịch ẩm thực Việt Nam thu hút du khách quốc tế lựa chọn làm điểm đến.

Việc ẩm thực Việt Nam, cũng như nhiều món ăn truyền thống của Việt Nam được các chuyên gia ẩm thực và thực khách trên khắp thế giới đánh giá cao, có tên trong các bảng xếp hạng của bản đồ ẩm thực thế giới TasteAtlas, của các hãng truyền thông quốc tế nư CNN một lần nữa chứng minh sức hấp dẫn đặc trưng của ẩm thực Việt, đây chính cũng chính là tiềm năng lớn để thu hút du khách quốc tế.

Theo ước tính của Tổ chức Du lịch ẩm thực thế giới (World Food Tourism Association - WFTA), du khách quốc tế dành khoảng 25 - 35% ngân sách du lịch cho các khoản chi tiêu liên quan đến thực phẩm và đồ uống trong suốt hành trình du lịch.

Còn theo báo cáo xu hướng du lịch 2024 cung cấp thông tin xoay quanh tình trạng du lịch tại khu vực khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Viện kinh tế Mastercard (MEI) mới đây cho thấy, du khách đã hình thành thói quen du lịch lâu hơn với 7,4 ngày tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương và 5,4 ngày tại Australia và New Zealand.

Đặc biệt, theo Mastercard nhu cầu trải nghiệm giải trí về đêm cũng có sự gia tăng với chi tiêu cho trải nghiệm và hoạt động giải trí về đêm chiếm tổng cộng 12% doanh thu từ du lịch. Trong đó, du khách ưa chuộng cảm giác gần gũi thân thuộc, ngoại trừ những cửa hàng bán lẻ và nhà hàng cao cấp mang lại giá trị vượt trội so với số tiền bỏ ra.

Đối với thị trường Việt Nam Việt Nam, Mastercard cho hay, du khách đến Việt Nam dành ra trung bình 7,9 ngày cho mỗi chuyến du lịch, so với thời kỳ trước Covid-19 là 5,9 ngày. Trong 12 tháng tính đến tháng 3 năm 2024, chi tiêu của du khách tại Việt Nam dành cho ẩm thực bình dân tăng 79,1% và ẩm thực cao cấp tăng 5,1% so với cùng kỳ năm trước.

Ẩm thực Việt toả sáng, tăng
Ẩm thực tăng sức hấp dẫn cho du lịch Việt Nam. Ảnh: Indochine

Cơ hội "vàng" cho du lịch

Như vậy, trước nhu cầu và xu hướng du lịch, trải nghiệm văn hoá của du khách cùng với lợi thế về nền ẩm thực phong phú, đa dạng... đây được xem là cơ hội vàng để du lịch Việt Nam khai thác, định vị thương hiệu.

Theo Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030 đã xác định du lịch ẩm thực là một trong những dòng sản phẩm quan trọng góp phần nâng cao lợi thế cạnh tranh và thương hiệu du lịch Việt Nam. Chiến lược này đã được cụ thể hoá đã phê duyệt Đề án Xây dựng thương hiệu quốc gia về du lịch văn hóa nhằm phát triển thương hiệu quốc gia về du lịch văn hóa.

Với sứ mệnh tìm kiếm, phục dựng, bảo tồn, phát huy và phát triển nền văn hoá ẩm thực Việt Nam lên tầm cao mới, định hướng biến di sản thành tài sản, Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam (VCCA) cũng đã triển khai Đề án “Xây dựng và phát triển văn hóa ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu quốc gia, giai đoạn 2022 - 2024”.

Theo đó, để khai thác có hiệu quả tiềm năng và lợi thế về du lịch ẩm thực, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam định hướng xây dựng các sản phẩm du lịch ẩm thực hấp dẫn, chất lượng, trong đó chú trọng cung cấp những trải nghiệm, khám phá về bản sắc văn hoá, sinh hoạt động đồng của điểm đến gắn với từng món ăn, đồ uống.

Cục Du lịch quốc gia Việt Nam cũng đã nhận định nơi nào có dịch vụ ăn uống đặc sắc nơi đó có dấu ấn tốt với du khách, qua đó tạo niềm tin và giúp họ thỏa mãn nhu cầu khám phá nghệ thuật ẩm thực, kéo dài thời gian lưu trú, tăng mức chi tiêu bình quân và tạo nguồn thu cho địa phương.

Nhằm khai thác "mỏ vàng" ẩm thực, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam cũng sẽ tăng cường quảng bá rộng rãi về văn hoá ẩm thực Việt Nam ra thế giới thông qua những sự kiện quốc tế được tổ chức trong và ngoài nước, nhất là ở những quốc gia là thị trường trọng điểm của du lịch Việt Nam.

Kỳ vọng, việc thúc đẩy nền ẩm thực phát triển thì đây không chỉ là một kênh giới thiệu, lan tỏa tinh hoa văn hóa của Việt Nam ra thế giới mà còn mở rộng kênh tiêu thụ lương thực, thực phẩm, tạo ra sự cạnh tranh mềm trong việc xây dựng hình ảnh quốc gia với thế giới.

Đặc biệt, như ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam chia sẻ, khi đã trở thành thương hiệu, tài sản quốc gia, ẩm thực sẽ tác động rất lớn đến nhiều ngành kinh tế mà trước nhất là du lịch.

Bảo Thoa
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: văn hóa ẩm thực

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thủ tướng bổ nhiệm lại Thứ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông

Thủ tướng bổ nhiệm lại Thứ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký quyết định bổ nhiệm lại ông Tạ Quang Đông giữ chức Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
Úc luôn là một trong những thị trường du lịch trọng điểm của Việt Nam

Úc luôn là một trong những thị trường du lịch trọng điểm của Việt Nam

Theo Cục Du lịch quốc gia Việt Nam những năm gần đây, hợp tác du lịch giữa Việt Nam và Úc được đặc biệt quan tâm thúc đẩy, mang lại những kết quả tích cực.
Công bố kết quả

Công bố kết quả ''Dự đoán EURO - Nhận siêu quà Việt'' ngày 18/6

Công bố kết quả ''Dự đoán EURO - Nhận siêu quà Việt'' cùng Báo Công Thương ngày 18/6.
Quảng bá du lịch Hải Nam (Trung Quốc) tại Hà Nội

Quảng bá du lịch Hải Nam (Trung Quốc) tại Hà Nội

Tối 17/6 tại Hà Nội, tỉnh Hải Nam (Trung Quốc) đã tổ chức hoạt động quảng bá văn hóa, các sản phẩm du lịch, cảnh quan thiên nhiên đến du khách Việt Nam.
Đạo diễn Lê Hoàng

Đạo diễn Lê Hoàng ''mở cung môi'', nâng cấp nhan sắc và cái kết gây tranh cãi

Hình ảnh đạo diễn Lê Hoàng mở cung môi, cung chân mày đang được lan truyền trên mạng xã hội gây xôn xao dư luận và nhận nhiều ý kiến trái chiều.

Tin cùng chuyên mục

Nhật ký của những bông pháo DIFF: Ly kỳ làm nên “điều kỳ diệu” trên bầu trời Đà Nẵng

Nhật ký của những bông pháo DIFF: Ly kỳ làm nên “điều kỳ diệu” trên bầu trời Đà Nẵng

Chuyện chưa kể về chuyến phiêu lưu của hơn 45.000 quả pháo tại DIFF 2024: Ly kỳ vượt biển, đội nắng, tránh mưa để làm nên “điều kỳ diệu” trên bầu trời Đà Nẵng.
Sáng tạo trên môi trường số đặt ra các thách thức về bảo vệ bản quyền

Sáng tạo trên môi trường số đặt ra các thách thức về bảo vệ bản quyền

Sáng tạo trên môi trường số đã mở ra nhiều cơ hội, tuy nhiên "sân chơi" này được nhận định đang đặt ra "bài toán" về bảo vệ bản quyền đối với mỗi sản phẩm.
Thông báo lập hồ sơ tham gia Lễ vinh danh các doanh nghiệp du lịch hàng đầu Việt Nam năm 2024

Thông báo lập hồ sơ tham gia Lễ vinh danh các doanh nghiệp du lịch hàng đầu Việt Nam năm 2024

Cục Du lịch quốc gia Việt Nam vừa ra thông báo lập hồ sơ tham gia Lễ vinh danh các doanh nghiệp du lịch hàng đầu Việt Nam năm 2024.
Dự đoán tỷ số và Link xem trực tiếp Bồ Đào Nha và Séc (02h00 ngày 19/6); Bảng F EURO 2024

Dự đoán tỷ số và Link xem trực tiếp Bồ Đào Nha và Séc (02h00 ngày 19/6); Bảng F EURO 2024

Báo Công Thương cập nhật link xem trực tiếp bóng đá Bồ Đào Nha và Séc tại bảng F EURO 2024 ngày 19/6/2024, xem trực tiếp kết quả Bồ Đào Nha và Séc.
Dự đoán tỷ số và Link xem trực tiếp Thổ Nhĩ Kỳ và Georgia (23h00 ngày 18/6); Bảng F EURO 2024

Dự đoán tỷ số và Link xem trực tiếp Thổ Nhĩ Kỳ và Georgia (23h00 ngày 18/6); Bảng F EURO 2024

Báo Công Thương cập nhật link xem trực tiếp bóng đá Thổ Nhĩ Kỳ và Georgia tại bảng F EURO 2024 ngày 18/6/2024, xem trực tiếp Thổ Nhĩ Kỳ và Georgia.
Dự đoán tỷ số và Link xem trực tiếp Áo và Pháp (2h00 ngày 18/6); Bảng D EURO 2024

Dự đoán tỷ số và Link xem trực tiếp Áo và Pháp (2h00 ngày 18/6); Bảng D EURO 2024

Báo Công Thương cập nhật link xem trực tiếp bóng đá Áo và Pháp tại bảng D vòng chung kết EURO 2024 ngày 18/6/2024, xem trực tiếp kết quả Áo và Pháp.
Dự đoán tỷ số và Link xem trực tiếp Bỉ và Slovakia (23h00 ngày 17/6); Bảng E EURO 2024

Dự đoán tỷ số và Link xem trực tiếp Bỉ và Slovakia (23h00 ngày 17/6); Bảng E EURO 2024

Báo Công Thương cập nhật link xem trực tiếp bóng đá Bỉ và Slovakia tại bảng E vòng chung kết EURO 2024 ngày 17/6/2024, xem trực tiếp kết quả Bỉ vs Slovakia.
Dự đoán tỷ số và  Link xem trực tiếp Romania và Ukraine (20h00 ngày 17/6); Bảng E EURO 2024

Dự đoán tỷ số và Link xem trực tiếp Romania và Ukraine (20h00 ngày 17/6); Bảng E EURO 2024

Báo Công Thương cập nhật link xem trực tiếp bóng đá Romania và Ukraine tại bảng E vòng chung kết EURO 2024 ngày 17/6, xem trực tiếp kết quả Romania và Ukraine.
Liên hoan du lịch biển Nha Trang 2024 đón gần 400 nghìn lượt khách

Liên hoan du lịch biển Nha Trang 2024 đón gần 400 nghìn lượt khách

Ước tính gần 400 nghìn lượt khách tham gia Liên hoan du lịch biển Nha Trang 2024 trong 4 ngày, công suất phòng khu vực trung tâm TP. Nha Trang trên 70%.
CreateHK muốn hợp tác sản xuất phim với Việt Nam

CreateHK muốn hợp tác sản xuất phim với Việt Nam

Ngoài việc gặp gỡ các nhà thiết kế thời trang, Create Hong Kong (CreateHK) cũng có kế hoạch gặp gỡ, làm việc với các đơn vị phim ảnh và Media Việt Nam.
Nhận định bóng đá Thổ Nhĩ Kỳ và Georgia (23h00 ngày 18/6); Vòng bảng EURO 2024

Nhận định bóng đá Thổ Nhĩ Kỳ và Georgia (23h00 ngày 18/6); Vòng bảng EURO 2024

Báo Công Thương nhận định bóng đá, dự đoán tỷ số trận đấu tại vòng bảng EURO 2024 giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Georgia sẽ diễn ra vào lúc 23h00 ngày 18/6.
Du lịch Lâm Đồng tăng tốc, đón hơn 5 triệu lượt khách trong nửa đầu năm 2024

Du lịch Lâm Đồng tăng tốc, đón hơn 5 triệu lượt khách trong nửa đầu năm 2024

Tổng lượt khách đến tham quan, nghỉ dưỡng tại Lâm Đồng trong nửa đầu năm ước đạt hơn 5 triệu lượt, đạt 52,2% kế hoạch năm 2024.
Nhận định bóng đá Bồ Đào Nha và Séc (02h00 ngày 19/6); Vòng bảng EURO 2024

Nhận định bóng đá Bồ Đào Nha và Séc (02h00 ngày 19/6); Vòng bảng EURO 2024

Báo Công Thương nhận định bóng đá, dự đoán tỷ số trận đấu tại vòng bảng EURO 2024 giữa Bồ Đào Nha và Séc sẽ diễn ra vào lúc 02h00 ngày 19/6.
Nhận định bóng đá Romania và Ukraine (20h00 ngày 17/6); Vòng bảng EURO 2024

Nhận định bóng đá Romania và Ukraine (20h00 ngày 17/6); Vòng bảng EURO 2024

Báo Công Thương nhận định bóng đá, dự đoán tỷ số trận đấu tại vòng bảng EURO 2024 giữa Romania vs Ukraine sẽ diễn ra vào lúc 20h00 ngày 17/6.
Nhận định bóng đá Bỉ và Slovakia (23h00 ngày 17/6); Vòng bảng EURO 2024

Nhận định bóng đá Bỉ và Slovakia (23h00 ngày 17/6); Vòng bảng EURO 2024

Báo Công Thương nhận định bóng đá, dự đoán tỷ số trận đấu tại vòng bảng EURO 2024 giữa Bỉ vs Slovakia sẽ diễn ra vào lúc 23h00 ngày 17/6.
Nhận định bóng đá Áo và Pháp (2h00 ngày 18/6); Vòng bảng EURO 2024

Nhận định bóng đá Áo và Pháp (2h00 ngày 18/6); Vòng bảng EURO 2024

Báo Công Thương nhận định bóng đá, dự đoán tỷ số trận đấu tại vòng bảng EURO 2024 giữa Áo vs Pháp sẽ diễn ra vào lúc 2h00 ngày 18/6.
Link xem trực tiếp Serbia và Anh (2h00 ngày 17/06); Bảng C EURO 2024

Link xem trực tiếp Serbia và Anh (2h00 ngày 17/06); Bảng C EURO 2024

Báo Công Thương cập nhật link xem trực tiếp bóng đá Serbia và Anh tại vòng chung kết EURO 2024 ngày 17/6/2024, xem trực tiếp kết quả Serbia và Anh.
Dự đoán tỷ số và Link xem trực tiếp Slovenia và Đan Mạch (23h00 ngày 16/06); Bảng C EURO 2024

Dự đoán tỷ số và Link xem trực tiếp Slovenia và Đan Mạch (23h00 ngày 16/06); Bảng C EURO 2024

Báo Công Thương cập nhật link xem trực tiếp bóng đá Slovenia và Đan Mạch tại vòng chung kết EURO 2024 ngày 15/6/2024, xem trực tiếp kết quả Slovenia và Đan Mạch
Dự đoán tỷ số và Link xem trực tiếp Ba Lan và Hà Lan (20h00 ngày 16/6); Bảng D EURO 2024

Dự đoán tỷ số và Link xem trực tiếp Ba Lan và Hà Lan (20h00 ngày 16/6); Bảng D EURO 2024

Báo Công Thương cập nhật link xem trực tiếp bóng đá Ba Lan và Hà Lan tại vòng chung kết EURO 2024 ngày 16/6/2024, xem trực tiếp kết quả Ba Lan và Hà Lan.
Một con vịt đạt 1 tỷ lượt xem trên Youtube, bỏ xa các MV đình đám của sao hạng A

Một con vịt đạt 1 tỷ lượt xem trên Youtube, bỏ xa các MV đình đám của sao hạng A

Ngày 15/6, ca khúc Một con vịt trên kênh YouTube Heo Con đã cán mốc 1 tỉ view (lượt xem) cùng 2,2 triệu lượt thích, bỏ xa các MV đình đám của các sao hạng A.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động