Hút du khách bằng ẩm thực đường phố Hấp dẫn Liên hoan Ẩm thực đường phố Quốc tế TP.Hồ Chí Minh lọt top 5 về thức ăn đường phố ngon nhất thế giới |
Trên trang thương mại điện tử nổi tiếng ở Mỹ chuyên bán thực phẩm châu Á (SayWeee - www.sayweee.com/), bánh mì chả cá Út Chinh (thương hiệu CT Choice) đến từ Việt Nam hiện có giá 5,99 USD/cặp và được giới thiệu đã có khoảng 700 lượt mua/tuần. Còn xôi bắp lá chuối chợ Bến Thành của CT Choice có giá 5,99 USD/hộp 3 gói được giới thiệu bán khoảng hơn 1.000 lượt/tuần.
NSND Hồng Vân - người đã từng ăn xôi bắp Bến Thành khi có dịp qua Mỹ thăm con cháu đã dành hết lời ngợi khen và ăn một mạch hết 1 gói xôi 150gram cùng với gia đình mình.
Theo tìm hiểu của phóng viên, đơn vị đang phát triển dòng sản phẩm này là CTWS Group (sở hữu thương hiệu CT Choice, nhãn hàng Út Chinh,…) - một trong những công ty phân phối thực phẩm châu Á lớn nhất tại Mỹ có trụ sở tại Houston, bang Texas do doanh nhân gốc Việt Dziễm Chinh sáng lập.
Món xôi bắp lá chuối chợ Bến Thành được bán qua Mỹ |
Khoảng hơn 1 năm qua, CTWS Group đã thử nghiệm với các sản phẩm như: Bánh mì chả cá, xôi bắp, bánh giò, xôi khúc, bánh bò đường thốt nốt, bánh da lợn, mì quảng, hủ tiếu Mỹ Tho… với kết quả ngoài mong đợi.
Thống kê từ doanh nghiệp cho thấy, hiện trung bình 1 tháng công ty bán ra khoảng 72.000 gói xôi và 40.000 chiếc bánh mì qua hệ thống chợ Việt Nam, hệ thống các cộng tác viên/ đại lý bán online và trang thương mại điện tử Sayweee.com.
Theo đại diện doanh nghiệp, các mặt hàng được công ty nghiên cứu công thức, chuyển giao sản xuất tại các nhà máy đạt chuẩn xuất khẩu vào thị trường Mỹ và được xuất khẩu chính ngạch sang Mỹ.
Cũng theo vị đại diện này, món bánh mì chả cá Út Chinh, khi đưa sang Mỹ, công ty không ngờ nhận được sự đón nhận lớn từ khách hàng. Nhiều gia đình mua cả thùng, mỗi thùng gồm 25 cặp bánh mì que. Với sức tiêu thụ trên, CTWS Group đặt mục tiêu năm 2024 sẽ tiêu thụ được 3 triệu chiếc bánh mì và 3 triệu gói xôi, nhắm đến cộng đồng 2 triệu người Việt tại Mỹ.
Được biết bà Dziễm Chinh bắt đầu kinh doanh thực phẩm tại Mỹ vào năm 2004 khi bản thân chỉ thích ăn món truyền thống Việt Nam. Nhận thấy nhiều người Việt tại Mỹ cùng gặp khó khăn với vấn đề ăn uống hằng ngày như mình. Do đó, bà thấy tiềm năng của thị trường món ăn Á tại Mỹ rất lớn. Đặc biệt, thức ăn Việt Nam có bản sắc riêng, đa dạng và đặc biệt không nhiều calo như món ăn phương Tây. Xu hướng ăn món ít calo không chỉ của người Việt mà thậm chí người Mỹ cũng yêu thích.
Theo bà Dziễm Chinh, tiềm năng đưa các món ăn đường phố của Việt Nam xuất khẩu hiện rất lớn. Do vậy, công ty sẽ tiếp tục mở rộng danh mục các loại cá kho như cá lóc, cá bông lau, cá chẽm.., các loại canh như canh chua, canh khoai mỡ…, các món xào như lươn xào sả ớt, mực ống xào… bán cho người Việt ở nước ngoài. Trong tương lai, công ty cũng sẽ nhắm tới đối tượng là người nước ngoài tại Mỹ, nhưng sẽ là các dòng sản phẩm khác, ví dụ như phở, bánh canh… các món nước của Việt Nam được người nước ngoài khá ưa chuộng.