Algeria có nhiều chính sách thương mại mới

Theo Hải quan Algeria, thâm hụt thương mại của Algeria đã tăng mạnh, lên tới 4,41 tỷ USD trong 7 tháng đầu 2019, tăng 44,5% so với cùng kỳ năm 2018. Xuất khẩu của Việt Nam sang Algeria 8 tháng đầu năm nay giảm hơn 9%.  Từ tháng 8, quốc gia này cũng đưa ra nhiều chính sách thương mại mới.

Kim ngạch xuất khẩu của Algeria đạt 21,64 tỷ USD, giảm 8,6%. Kim ngạch nhập khẩu giảm nhẹ ở mức 26,05 tỷ USD, giảm 2,52%.

Dầu khí tiếp tục chiếm phần lớn kim ngạch xuất khẩu của Algeria trong 7 tháng đầu năm 2019 (đóng góp đến 93,02%) với tổng giá trị là 20,13 tỷ USD, giảm 8,45% so với cùng kỳ năm 2018.

algeria co nhieu chinh sach thuong mai moi

Xuất khẩu các sản phẩm ngoài dầu lửa vẫn chiếm tỷ trọng không đáng kể, chỉ ở mức 1,51 tỷ USD, tương đương 6,98% tổng giá trị xuất khẩu, giảm 10,49% so với cùng kỳ năm 2018. Các mặt hàng thuộc nhóm này chủ yếu gồm bán thành phẩm với tổng giá trị xuất khẩu là 1,13 tỷ USD (-15,01%), thực phẩm 238,86 triệu USD (+6,25%), trang thiết bị công nghiệp 62,53 triệu USD (+9,43%), sản phẩm thô 59,85 triệu USD, hàng tiêu dùng không phải thực phẩm 22,52 triệu USD, trang thiết bị nông nghiệp 0,20 triệu USD.

Về nhập khẩu, 5 nhóm mặt hàng có kim ngạch giảm gồm năng lượng và dầu nhờn (chủ yếu là xăng dầu), chỉ đạt 331,22 triệu USD, giảm tới 53,01%, hàng thực phẩm đạt 4,873 tỷ USD (-5,86%), trang thiết bị nông nghiệp đạt 299,1 triệu USD (- 9,01%), trang thiết bị công nghiệp đạt 8,73 tỷ USD (-4,55%). Hàng tiêu dùng phi thực phẩm đạt 3,88 tỷ USD (-0,50%).

Ngược lại, những nhóm hàng có kim ngạch nhập khẩu tăng gồm bán thành phẩm đạt 6,71 tỷ USD (+5,8), sản phẩm thô 1,22 tỷ USD (+9%).

Trong 7 tháng đầu 2019, 5 khách hàng lớn nhất chiếm trên 53% tổng giá trị xuất khẩu của Algeria. Pháp đã lấy lại vị trí khách hàng số 1 của Algeria với kim ngạch nhập khẩu 2,939 tỷ USD (chiếm 13,58% tổng kim ngạch xuất khẩu của Algeria), tiếp đến là Italia 2,855 tỷ USD (13,19%), Tây Ban Nha 2,549 tỷ USD (11,78%), Hoa Kỳ 1,788 tỷ USD (8,26%) và Thổ Nhĩ Kỳ 1,418 tỷ USD (6,55%).

5 nước cung cấp hàng hóa lớn nhất cho Algeria gồm Trung Quốc với 4,869 tỷ USD (chiếm 18,7%), tiếp theo là Pháp 2,513 tỷ USD (9,65%), Tây Ban Nha 1,938 tỷ USD (7,44), Đức 1,933 tỷ USD (7,42%) và Italia 1,867 tỷ USD (7,17%).

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan Việt Nam, trong 8 tháng đầu năm 2019, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Algeria đạt 135,51 triệu USD, giảm 9,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam hiện nay vẫn là cà phê, kim ngạch đạt 75,42 triệu USD, chiếm 56% tổng kim ngạch xuất khẩu của nước ta sang thị trường này. Tiếp đến là mặt hàng kim loại thường và sản phẩm, kim ngạch 11,41 triệu USD, điện thoại di động và linh kiện 8,28 triệu USD, thủy sản 6,4 triệu USD, sản phẩm hóa chất 3,75 triệu USD, gạo 2,43 triệu USD, hạt tiêu 1,1 triệu USD….

Algeria cũng đưa ra một số chính sách thương mại mới, cụ thể: Giấy phép lưu hành trong phạm vi lãnh thổ hải quan của Algeria: Trong tháng 8/2019, Bộ Tài chính Algeria đã ban hành danh mục các mặt hàng chỉ được lưu hành trong lãnh thổ hải quan nước này khi có giấy phép lưu thông trên cơ sở Bộ luật hải quan Algeria. Theo đó, những mặt hàng phải có giấy phép mới được lưu hành gồm động vật sống như ngựa, lừa, bò, cừu, dê, lạc đà. Danh sách còn bao gồm sữa bột, sữa cho trẻ em, cây và quả chà là, đậu các loại, ngũ cốc, bột lúa mì, dầu ăn từ đậu nành và hướng dương, đường trắng, bột thực phẩm và món cút cút (trừ đã chế biến hoặc làm chín), thuốc lá và xi măng (porland xám). Thuốc đông y cho người, thuốc thú y (trừ số lượng đã được chứng minh để sử dụng cá nhân), lốp cao su mới, da thô, sợi sắt thép, thanh sắt thép không phải hợp kim được rèn, cán hay kéo sợi bằng nhiệt độ cao, thép khoanh cũng nằm trong danh mục này. Ngoài ra còn có các mặt hàng như điều hòa, tủ lạnh, tủ đông, bếp điện, tivi và đầu đọc kỹ thuật số.

Những vùng có liên quan đến giấy phép lưu thông tại khu vực lãnh thổ hải quan Algeria bao gồm các tỉnh ở phía Tây (Tlemcen và Naâma), phía Đông (El Tarf, Tébessa, Souk Ahras và El Oued) và phía Nam (Béchar, Tindouf, Adrar, Tamenghasset, Ouargla và Illizi). Theo Bộ Tài chính Algeria, đây là một trong những biện pháp phòng chống gian lận thương mại và giả xuất xứ của nước này, nhất là tại các tỉnh giáp biên.

Ngoài ra, Chính phủ Algeria ấn định danh sách các mẫu xe ô tô lắp ráp, theo đó đã quy định mức trần nhập khẩu tối đa linh kiện CKD/SKD là 2 tỷ USD năm 2019 đối với 4 nhà sản xuất xe được phép lắp ráp ô tô du lịch tại Algeria gồm Renault, Volkswagen, Hyundai và Kia. Theo đó, Renault được nhập khẩu 660 triệu USD, Sovac 600 triệu USD, Hyundai 360 triệu USD và Kia 380 triệu USD mặt hàng này.

Sau khi ấn định các quota nhập khẩu linh kiện CKD/SKD, Chính phủ đã quyết định giới hạn số mẫu xe lắp ráp tại Algeria, cụ thể là 03 mẫu đối với dòng xe Renault (Symbol, Clio và Sandero), 04 mẫu đối với Sovac-Volkswagen (Caddy, Golf, Octavia và Ibiza), 03 mẫu đối với dòng xe Kia (Rio, Cerato et Picanto) và 06 mẫu với Hyundai (Tucson, Santafe, Accent RB, Sonata, I20 và Creta).

Theo Hải quan Algeria, hóa đơn nhập khẩu các bộ linh kiện ô tô (CKD) dùng cho ngành công nghiệp lắp ráp ô tô du lịch của nước này đã lên tới 2,7 tỷ USD năm 2018, tăng 72% so với năm trước đó. Năm 2018, Việt Nam đã xuất khẩu sang thị trường này 1,6 triệu USD linh kiện ô tô CKD/SKD cho xe dưới 12 chỗ ngồi.

Hoàng Đức Nhuận - Thương vụ Việt Nam tại Algeria
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Thương vụ Việt Nam tại Algeria

Tin mới nhất

Mời tham dự Hội chợ “Triển lãm Thực phẩm Annapoorna Inter Food 2024” tại Ấn Độ

Mời tham dự Hội chợ “Triển lãm Thực phẩm Annapoorna Inter Food 2024” tại Ấn Độ

Từ ngày 5 -7/6 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Quốc tế, Dwarka, New Delhi, Ấn Độ, sẽ diễn ra Hội chợ “Triển lãm thực phẩm Annapoorna Inter Food” lần thứ 16.
Tập trung khai thác thị trường thực phẩm Halal, đẩy mạnh xuất khẩu sang Malaysia

Tập trung khai thác thị trường thực phẩm Halal, đẩy mạnh xuất khẩu sang Malaysia

Để tiếp cận thị trường Malaysia, doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam cần đáp ứng về tiêu chuẩn chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm, nhất là về chứng nhận Halal.
Hiệp định Thương mại mới giữa Việt Nam - Lào: Đòn bẩy nâng quan hệ kinh tế lên một tầm cao mới

Hiệp định Thương mại mới giữa Việt Nam - Lào: Đòn bẩy nâng quan hệ kinh tế lên một tầm cao mới

Hiệp định Thương mại mới giữa Việt Nam - Lào sẽ là đòn bẩy nâng quy mô kim ngạch thương mại, thúc đẩy tiếp cận thị trường cho hàng hóa, dịch vụ của hai bên.
Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ tăng cường xúc tiến mở cửa thị trường cho nông sản Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ tăng cường xúc tiến mở cửa thị trường cho nông sản Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ làm việc với Bộ Công Thương Ấn Độ để thúc đẩy hợp tác nông sản, chế biến thực phẩm giữa Việt Nam - Ấn Độ.
Nâng cao chất lượng, năng lực cạnh tranh cho hàng hóa xuất khẩu sang thị trường Brazil

Nâng cao chất lượng, năng lực cạnh tranh cho hàng hóa xuất khẩu sang thị trường Brazil

Brazil là thị trường không quá khắt khe và thị hiếu người dân rất đa dạng, do vậy nhiều mặt hàng của Việt Nam có thể được đón nhận tại thị trường này.

Tin cùng chuyên mục

Singapore siết kiểm soát thực phẩm nhập khẩu để bảo vệ người tiêu dùng trong nước

Singapore siết kiểm soát thực phẩm nhập khẩu để bảo vệ người tiêu dùng trong nước

Việc cập nhật các chính sách mới về thực phẩm nhập khẩu vào Singapore rất quan trọng, không chỉ giảm thiểu sự cố mà còn giúp hàng Việt Nam vững chân tại đây.
Hiệp định EVFTA giúp nâng tầm quan hệ thương mại Việt Nam - Latvia

Hiệp định EVFTA giúp nâng tầm quan hệ thương mại Việt Nam - Latvia

Kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam - Latvia đã tăng khoảng 33% vào năm 2023, nếu so sánh với năm 2020 là năm bắt đầu thực thi Hiệp định EVFTA.
Triển lãm hàng hóa, đồ dùng cho nhà hàng, khách sạn quốc tế Ấn Độ 2024 (IHE)

Triển lãm hàng hóa, đồ dùng cho nhà hàng, khách sạn quốc tế Ấn Độ 2024 (IHE)

Từ ngày 3-6/8 tại Trung tâm Hội chợ triển lãm India Expo Centre & Mart, Noida, Ấn Độ, sẽ diễn ra Triển lãm hàng hóa, đồ dùng cho nhà hàng, khách sạn năm 2024.
Cách nào mở rộng thị phần xuất khẩu chè sang Pakistan?

Cách nào mở rộng thị phần xuất khẩu chè sang Pakistan?

2 tháng đầu năm, Pakistan là thị trường xuất khẩu chè lớn nhất của Việt Nam. Đây là thị trường được đánh giá tiếp tục có triển vọng khả quan trong năm 2024.
FRANCOPHONE-EAT 2024 tại Singapore: Hoạt động xúc tiến thương mại lồng ghép với ngoại giao văn hóa

FRANCOPHONE-EAT 2024 tại Singapore: Hoạt động xúc tiến thương mại lồng ghép với ngoại giao văn hóa

Liên minh Pháp ngữ tại Singapore phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam, Pháp và 1 số nước Cộng đồng Pháp ngữ tại Singapore tổ chức Lễ hội ẩm thực Pháp ngữ 2024.
Mời tham dự Hội chợ Thực phẩm hữu cơ BIOFACH tại Ấn Độ

Mời tham dự Hội chợ Thực phẩm hữu cơ BIOFACH tại Ấn Độ

Từ ngày 3-5/8/2024 tại Trung tâm triển lãm India Expo Mart, Ấn Độ sẽ diễn ra Hội chợ Thực phẩm hữu cơ BIOFACH lần thứ 16.
Kinh nghiệm kết nối toàn cầu của Phòng Thương mại và Công nghiệp Nam Surat, Ấn Độ

Kinh nghiệm kết nối toàn cầu của Phòng Thương mại và Công nghiệp Nam Surat, Ấn Độ

Sáng kiến của SGCCI nhằm đưa Phòng Thương mại và Công nghiệp và doanh nghiệp phía Nam Gujarat và Ấn Độ đẩy mạnh thương mại quốc tế, kết nối toàn cầu.
Mời tham dự Hội chợ Thế giới Thực phẩm Ấn Độ 2024

Mời tham dự Hội chợ Thế giới Thực phẩm Ấn Độ 2024

Từ ngày 19-22/9 tại Bharat Mandapam, Trung tâm triển lãm Pragati Maidan, New Delhi, Ấn Độ sẽ diễn ra Hội chợ Thế giới Thực phẩm Ấn Độ World Food India lần thứ 3
Gạo Việt Nam tiếp tục bị cạnh tranh tại thị trường xuất khẩu truyền thống

Gạo Việt Nam tiếp tục bị cạnh tranh tại thị trường xuất khẩu truyền thống

Philippines đang tìm cách đa dạng hóa nguồn cung gạo, tìm đến những nhà cung ứng tiềm năng, ngoài Việt Nam, điều này tạo nên sức ép cạnh tranh cho ngành lúa gạo
Thương vụ Việt Nam tại Algeria đẩy mạnh công tác thông tin thị trường cho doanh nghiệp Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Algeria đẩy mạnh công tác thông tin thị trường cho doanh nghiệp Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Algeria đã tổ chức Phiên tư vấn trực tuyến về xuất khẩu và đầu tư sang Algeria cho 42 doanh nghiệp trong nước.
Với nhiều lợi thế, xuất khẩu gạo Việt sang Philippines sẽ tiếp tục khởi sắc

Với nhiều lợi thế, xuất khẩu gạo Việt sang Philippines sẽ tiếp tục khởi sắc

Tại thị trường Philippines, gạo Việt Nam có nhiều lợi thế, song các doanh nghiệp phải bám sát thị trường, tổ chức kinh doanh hiệu quả, bền vững.
Philippines giảm lượng gạo nhập khẩu do nguồn cung nội địa tăng

Philippines giảm lượng gạo nhập khẩu do nguồn cung nội địa tăng

Thương vụ Việt Nam tại Philippines cho biết, nước này có khả năng sẽ giảm lượng gạo nhập khẩu từ các nước do nguồn cung nội địa tăng.
Hướng dẫn tìm hiểu cơ hội kinh doanh và đầu tư tại thị trường Algeria

Hướng dẫn tìm hiểu cơ hội kinh doanh và đầu tư tại thị trường Algeria

Algeria nằm ở Bắc Phi, là nước có nền kinh tế lớn thứ 4 châu Phi, với tổng sản phẩm quốc nội năm 2023 khoảng 190 tỷ USD, dự trữ ngoại hối 85 tỷ USD.
Tạo điều kiện cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam - Áo tiếp cận thị trường của nhau

Tạo điều kiện cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam - Áo tiếp cận thị trường của nhau

Việt Nam - Áo tiếp tục phối hợp chặt chẽ, tận dụng hiệu quả cơ hội từ EVFTA, tạo điều kiện cho hàng hóa xuất khẩu hai bên tiếp cận thị trường của nhau.
Gia tăng cơ hội xúc tiến thương mại thúc đẩy xuất khẩu sang Tây Ban Nha

Gia tăng cơ hội xúc tiến thương mại thúc đẩy xuất khẩu sang Tây Ban Nha

Thương vụ Việt Nam tại Tây Ban Nha đã trực tiếp kết nối với doanh nghiệp nước này để tìm hiểu nhu cầu thị trường, đề xuất các giải pháp xúc tiến xuất khẩu...
Giá gạo tăng, Senegal tìm nguồn cung gạo tấm ngoài Ấn Độ

Giá gạo tăng, Senegal tìm nguồn cung gạo tấm ngoài Ấn Độ

Giá gạo thế giới tăng do Ấn Độ hạn chế xuất khẩu gạo nên Senegal buộc phải thay đổi nhà cung cấp và hướng tới Pakistan.
Thương mại Việt Nam - Singapore tăng trưởng bền vững nhờ “bàn đạp” FTA

Thương mại Việt Nam - Singapore tăng trưởng bền vững nhờ “bàn đạp” FTA

Việt Nam và Singapore là hai thành viên trong ASEAN ký FTA với Anh và Liên minh châu Âu, tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp hai nước thúc đẩy hợp tác.
Tăng cường kết nối hàng không để thúc đẩy thương mại Việt Nam - Ấn Độ

Tăng cường kết nối hàng không để thúc đẩy thương mại Việt Nam - Ấn Độ

Ngày 20/3/2024, tại Thủ đô New Delhi, Ấn Độ, Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) đã khai trương văn phòng đại diện tại Ấn Độ.
Nam Phi - thị trường tiềm năng cho doanh nghiệp sản xuất thuốc, thiết bị y tế

Nam Phi - thị trường tiềm năng cho doanh nghiệp sản xuất thuốc, thiết bị y tế

Nam Phi được đánh giá là thị trường tiềm năng cho ngành thuốc, thiết bị y tế Việt Nam và sẽ là cửa ngõ để hàng Việt thâm nhập sâu hơn vào châu Phi.
Ả-rập Xê-út miễn thuế hải quan đối với một số hàng hóa từ 1/4/2024

Ả-rập Xê-út miễn thuế hải quan đối với một số hàng hóa từ 1/4/2024

Ngày 7/3, Ả-rập Xê-út thông báo sẽ miễn thuế hải quan cho nguyên liệu thô, hàng bán thành phẩm và các sản phẩm được sản xuất hoàn chỉnh... từ ngày 1/4/2024.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động