Doanh nghiệp còn chưa “mặn mà” với công cụ tư vấn xuất khẩu nội khối ASEAN

Công cụ trực tuyến Tư vấn giải pháp cho doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ sang thị trường ASEAN (Assist) hỗ trợ tư vấn cho doanh nghiệp xuất khẩu sang các quốc gia nội khối ASEAN đã đi vào hoạt động 3 năm, tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại mới có 9 vụ việc tư vấn pháp lý của doanh nghiệp Việt Nam được xử lý qua công cụ này.

Đó là chia sẻ của ông Paolo R.Vergano – Chuyên gia về thuận lợi hóa thương mại, dự án Hỗ trợ hội nhập khu vực ASEAN do EU tài trợ (ARISE Plus), tại hội thảo các giải pháp hỗ trợ và tạo thuận lợi cho doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ sang thị trường ASEAN tổ chức tại TP. Đà Nẵng ngày 25/9.

doanh nghiep con chua man ma voi cong cu tu van xuat khau noi khoi asean
Ông Paolo R.Vergano trao đổi đổi với doanh nghiệp Đà Nẵng về việc tận dụng công cụ hỗ trợ trực tuyến Assist để giảm chi phí, giảm rủi ro pháp lý, tranh chấp thương mại khi xuất khẩu

Ông Paolo R.Vergano cho biết, cổng thông tin trực tuyến assist.asean.org (Assist) là công cụ hỗ trợ doanh nghiệp tương tác trực tiếp với các cơ quan hữu quan của Chính phủ các nước ASEAN để được tư vấn giải pháp cho khó khăn gặp phải khi trao đổi thương mại với các quốc gia ASEAN đó. “Assist là công cụ được thống nhất xây dựng bởi chính phủ Việt Nam và 9 quốc gia thành viên ASEAN còn lại, được tạo nên nhằm mục đích hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu sản phẩm sang các quốc gia nội khối ASEAN tương tác trực tiếp với các cơ quan hữu quan của quốc gia doanh nghiệp đó để giải quyết các khó khăn, vướng mắc liên quan đến các vấn đề về pháp lý, quy định, thủ tục của quốc gia, từ đó, thuận lợi hóa thương mại cho chính doanh nghiệp”, ông Paolo R.Vergano nói

Chuyên gia EU chia sẻ, Assist không phải là công vụ giải quyết tranh chấp mà là công cụ để tránh tranh chấp. Khi một doanh nghiệp muốn xuất khẩu sản phẩm, hàng hóa qua quốc gia khác, cụ thể ở đây là doanh nghiệp Việt Nam muốn xuất khẩu sang 9 quốc gia thành viên còn lại của ASEAN, thì bắt buộc phải nắm vững được các quy định pháp lý cụ thể ở thị trường đó. Khi đó, doanh nghiệp có thể sử dụng dịch vụ trực tuyến Assist (assist.asean.org) để gửi đề nghị hỗ trợ thông tin.

“Ví dụ, doanh nghiệp Việt Nam muốn xuất khẩu một mặt hàng nông sản sang một thị trường thành viên của ASEAN mà chưa nắm được các tiêu chuẩn về tồn dư hóa chất bảo vệ thực vật ở quốc gia đó là bao nhiêu thì có thể thông qua Assist để cơ quan hữu quan quốc gia đó cung cấp hỗ trợ”, ông Paolo R.Vergano dẫn giải.

Mặc dù là công cụ hỗ trợ, tư vấn, kết nối miễn phí, xây dựng lên để phục vụ doanh nghiệp, tuy nhiên, ông Paolo R.Vergano cho biết, có rất ít doanh nghiệp biết đến và sử dụng công cụ này. Qua 3 năm vận hành, Assist mới chỉ tiếp nhận và giải quyết 9 vụ việc. Lý giải về con số khiêm tốn này, theo ông Paolo R.Vergano thì nhiều doanh nghiệp còn chưa thực sự chủ động tìm kiếm cho mình một kênh hỗ trợ thông tin trực tuyến miễn phí để tìm hiểu thị trường xuất khẩu, mà họ chấp nhận trả phí để nhờ vào luật sư, nhờ bên thứ 3 tư vấn.

Nhưng, cũng có một số doanh nghiệp cho biết họ ngại sử dụng công cụ này. “Họ sợ nếu dụng Assist để phản bác lại một chủ trương, chính sách đến quốc gia nhập khẩu thì họ sẽ gặp khó khăn khi nhập khẩu vào quốc gia đó”, ông Paolo R.Vergano chia sẻ và cho biết, xuất phát từ lý do này, Assist đã bổ sung tính năng ẩn danh người dùng.

Nếu doanh nghiệp không muốn công khai thông tin thì có thể thông qua Phòng Thương mại & Công nghiệp Việt Nam (VCCI), hiệp hội doanh nghiệp… để gửi thông tin qua Assist để chính phủ quốc gia xuất khẩu tư vấn, hỗ trợ.

Bên cạnh đó, việc doanh nghiệp cung cấp thông tin cho Assist được hoàn toàn bảo mật. Thông tin của doanh nghiệp chỉ được cung cấp cho Ban Thư ký ASEAN, Chính phủ quốc gia sở tại và Chính phủ quốc gia xuất khẩu.

Ngoài ra, từ ngày 1/5/2019, Assist đã được bổ sung tính năng tiếp nhận tư vấn trong lĩnh vực dịch vụ.

doanh nghiep con chua man ma voi cong cu tu van xuat khau noi khoi asean
Một số doanh nghiệp cho biết họ ngại sử dụng Assist vì sợ sẽ bị gây khó khăn, số nhiều doanh nghiệp chưa biết đến Assist mà chấp nhận trả phí để tìm hiểu về pháp lý khi muốn xuất khẩu hàng hóa

“Doanh nghiệp không bắt buộc phải dùng Assist, nhưng chúng tôi khuyến nghị doanh nghiệp hãy dùng, đó là công cụ miễn phí. Doanh nghiệp có thể giảm được chi phí, giảm các rủi ro phát sinh tranh chấp hoặc vi phạm quy định, tiêu chuẩn thương mại hàng hóa ở quốc gia khác”, ông Paolo R.Vergano nói. Đồng thời mong muốn, ngoài coi Assist như là một công cụ hỗ trợ, thì doanh nghiệp có thể coi như đây là cổng tiếp nhận góp ý của doanh nghiệp Việt Nam đối với 9 quốc gia nội khối ASEAN còn lại về việc đề xuất, góp ý các chính sách thương mại, xuất nhập khẩu, các tiêu chuẩn mà doanh nghiệp thấy chưa hoặc không phù hợp. Từ đó, góp phần thuận lợi hóa thương mại, tăng trao đổi thương mại, thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động xuất nhập khẩu giữa các quốc gia ASEAN, nhất là trong bối cảnh Việt Nam sẽ đảm nhận vị trí Chủ tịch ASEAN vào năm 2020.

Vũ Lê
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Hiện có 9 giống gạo thơm được hưởng ưu đãi thuế trong hạn ngạch khi xuất khẩu sang EU. Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU.
Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Nhờ đầu tư vào công nghệ, chú trọng chất lượng, ngày càng nhiều sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng thế giới tin tưởng.
Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê thế giới giảm mạnh sau nhiều phiên liên tiếp tăng rất mạnh, vượt qua mọi kỷ lục. Giá cà phê Robusta và Arabica quay đầu giảm ngay sau phiên 18/4.
VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

Việc xem xét đề nghị Hàn Quốc gỡ bỏ cơ chế hạn ngạch thuế quan đối với tôm đông lạnh Việt Nam theo VKFTA là rất cấp thiết.
Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Doanh nghiệp và các hộ nuôi, kinh doanh yến sào tại huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk lần đầu tiên tổ chức buổi Lễ giỗ tổ ngành yến.

Tin cùng chuyên mục

Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Khẳng định việc xây dựng và bảo hộ thương hiệu nông sản Việt “muộn còn hơn không”, do đó, hoàn thiện chính sách pháp luật là việc cần phải làm.
Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Chuối của Việt Nam vượt Philippines tại Trung Quốc; chuối tươi Việt Nam phủ sóng 100% kệ hàng siêu thị AEON Hồng Kông (Trung Quốc),...
Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục tăng ,tăng 5% trong phiên hôm qua, dù tồn kho trên sàn tăng. Robusta lại phá kỷ lục, trong khi Arabica lên mức cao nhất hơn 2 năm.
Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Cà phê Colombia, THAI’S RICE;… là những thương hiệu được nhiều người tiêu dùng trên thế giới biến đến. Kinh nghiệm của các nước cũng là bài học cho Việt Nam.
Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Quý I/2024, nhập khẩu than các loại từ Nga đạt hơn 1,4 triệu tấn với kim ngạch hơn 285,8 triệu USD, tăng 146,6% về lượng và tăng 87% về trị giá so với cùng kỳ.
Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Liên tục tìm cách đa dạng hóa thị trường và khách hàng, linh hoạt thích ứng, nhiều doanh nghiệp đã hái quả ngọt khi có đủ đơn hàng cho cả năm 2024.
Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Sự nỗ lực của các bên sẽ đưa Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê đáp ứng yêu cầu Quy định chống phá rừng của EU (EUDR).
Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

3 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả sang các thị trường chính đều ghi nhận mức tăng trưởng cao. Đáng chú ý, thị trường Hàn Quốc, Thái Lan có mức tăng đột biến.
Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Tại nhiều vùng trồng thanh long ở Tiền Giang, Long An, Bình Thuận giá thanh long đang dao động quanh mức 30.000 - 40.000 đồng/kg, tăng 10.000 - 15.000 đồng/kg.
Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê toàn cầu tăng mạnh, Robusta chính thức vượt mốc 4.000 USD/tấn.Những lo ngại về vụ mùa cà phê ở Brazil và Việt Nam thúc đẩy hoạt động mua của các quỹ
Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Xây dựng thương hiệu nông sản có 3 cấp độ gồm: doanh nghiệp; ngành hàng/địa phương; quốc gia. Tuy nhiên, ở cả 3 cấp độ này đều đang rất vướng.
Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam đang hồi hộp theo dõi diễn biến các xung đột cũng như những tác động sau đó để tìm giải pháp ứng phó.
Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ thị trường nào?

Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ thị trường nào?

Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu 1,51 triệu tấn lúa mì. Brazil là thị trường nhập khẩu lớn nhất chiếm 42,7% về lượng và 38,6% kim ngạch nhập khẩu lúa mì cả nước.
Bài 1: Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Bài 1: Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Dù Việt Nam đang là quốc gia xuất khẩu nằm trong Top 3 về sản lượng, nhưng tên tuổi hay sự nhận diện thương hiệu gạo Việt vẫn còn khá mờ nhạt.
Dệt may Việt Nam dần lấy lại sức cạnh tranh

Dệt may Việt Nam dần lấy lại sức cạnh tranh

Hàng dệt may Việt Nam bớt dần áp lực khi những quốc gia cạnh tranh xuất khẩu mặt hàng này gần như đã hết dư địa để tiếp tục giảm giá nội tệ.
Doanh nghiệp gặp nhiều thách thức khi hướng tới logistics xanh

Doanh nghiệp gặp nhiều thách thức khi hướng tới logistics xanh

Logistics xanh vẫn đang là một khái niệm tương đối mới đối với Việt Nam và doanh nghiệp trong nước đang đối mặt với nhiều thách thức khi hướng đến mục tiêu này.
Lo ngại hạn hán làm giảm sản lượng tại Việt Nam, giá cà phê Robusta lên đỉnh cao mới

Lo ngại hạn hán làm giảm sản lượng tại Việt Nam, giá cà phê Robusta lên đỉnh cao mới

Giá cà phê xuất khẩu Robusta và Arabica đang diễn biến theo chiều hướng liên tục 'leo thang', giá tuần sau 'xô đổ' kỷ lục của tuần trước.
Người tiêu dùng ưa chuộng, xuất khẩu cá tra sang Canada tăng vọt

Người tiêu dùng ưa chuộng, xuất khẩu cá tra sang Canada tăng vọt

Tính đến ngày 15/3/2024, Canada đã nhập khẩu hơn 8 triệu USD cá tra từ Việt Nam, tăng 43% so với cùng kỳ năm 2023.
Brazil là thị trường cung cấp ngô nhiều nhất cho Việt Nam

Brazil là thị trường cung cấp ngô nhiều nhất cho Việt Nam

Brazil là thị trường lớn nhất cung cấp ngô cho Việt Nam trong 3 tháng đầu năm 2024, chiếm 53,4% tổng lượng và chiếm 54,3% tổng kim ngạch nhập khẩu ngô.
Tiếp cận thị trường Mỹ và những lưu ý cho doanh nghiệp

Tiếp cận thị trường Mỹ và những lưu ý cho doanh nghiệp

Bên cạnh năng lực cung ứng, giá cả cạnh tranh, doanh nghiệp Việt còn phải đáp ứng thêm các tiêu chuẩn về sản phẩm xanh, sạch, có trách nhiệm với môi trường.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động