"Bắt tay" tìm đầu ra cho sản phẩm

Trên cơ sở hợp tác hai bên cùng có lợi, các nhà sản xuất và bán lẻ Việt Nam đang cùng nhau khơi thông dòng chảy hàng hóa trong nước, tạo lợi thế về quy mô sản phẩm và tăng sức cạnh tranh trên thị trường.

Chủ động tìm đối tác

Với mục tiêu đạt 1.000 điểm bán hàng vào cuối năm 2019, Saigon Co.op được đánh giá là nhà bán lẻ thuần Việt có nhiều mô hình bán lẻ nhất, phủ kín hầu hết phân khúc khách hàng của thị trường bán lẻ Việt Nam và phủ rộng trên 43 tỉnh, thành phố cả nước.

Theo ông Nguyễn Anh Đức - Phó Tổng giám đốc thường trực Saigon Co.op, để bảo đảm nguồn cung hàng hóa, Saigon Co.op liên tục triển khai hoạt động liên kết với nhà sản xuất, tìm kiếm nguồn hàng chất lượng. Đến nay, Saigon Co.op đã ký hợp đồng liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm với rất nhiều hợp tác xã, DN và hộ nông dân tại các tỉnh, thành phố. Cùng với đó, Saigon Co.op đã đưa hàng hóa đến những thị trường trọng điểm, có yếu tố tương đồng với Việt Nam và được đánh giá cao về chất lượng nguồn hàng. "Từ thị trường này, DN sẽ vươn rộng sang các nước khác, mang lại hiệu quả kết nối lâu dài" - ông Đức nói.

bat tay tim dau ra cho san pham
Saigon Co.op có nhiều mô hình bán lẻ nhất

Là DN sản xuất sợi có quy mô lớn của tỉnh Thái Bình, những năm qua, Công ty Cổ phần (CP) Dam San luôn chủ động tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại do Bộ Công Thương, UBND tỉnh Thái Bình tổ chức. DN cũng thường xuyên tham gia các sự kiện kết nối cung - cầu trong lĩnh vực sản xuất, khai thác mọi kênh thông tin để giới thiệu sản phẩm và kết nối với nhà nhập khẩu.

Chia sẻ về quá trình thực hiện, ông Vũ Huy Đông - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Dam San - cho hay, công ty thường áp dụng 2 hình thức xúc tiến thương mại; trong đó, phương pháp truyền thống là thông qua chào hàng trực tiếp, email, qua các trang thương mại điện tử như Alibaba, Amazon, Facebook. Một phương thức khác là tham gia đoàn xúc tiến thương mại do Bộ Công Thương tổ chức, giới thiệu sản phẩm và tìm kiếm nhà nhập khẩu tại các hội chợ triển lãm trong và ngoài nước. "Kết quả lớn nhất hoạt động xúc tiến thương mại đạt được là truyền thông, giới thiệu sản phẩm của công ty tới rộng rãi các nhà nhập khẩu lớn trên thế giới" - ông Đông nhấn mạnh.

Sự chủ động của DN trong tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ sản phẩm cho thấy, nhận thức của DN về tính cộng đồng trong kinh doanh đã thay đổi rõ nét. Thay vì "mạnh ai nấy làm", DN đã biết cộng sinh, cùng chia sẻ lợi ích và hỗ trợ lẫn nhau vượt qua khó khăn khi thị trường biến động. Điều này không chỉ giúp DN xây dựng được hệ thống phân phối rộng khắp mà còn giúp ổn định sản xuất và quan trọng hơn, người tiêu dùng trong nước được mua sắm hàng hóa với chất lượng tốt, giá thành ổn định.

Trong xu thế hội nhập toàn cầu, việc liên kết tiêu thụ sản phẩm được thực hiện rộng rãi với sự tham gia của các tổ chức kinh tế, hiệp hội ngành hàng và đặc biệt là tự thân vận động của DN đã từng bước chiếm lĩnh thị trường trong nước, vươn ra thị trường quốc tế. Hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối cung - cầu đã trở thành giá trị vững bền DN có thể đạt được và phát huy trong tương lai.

Đồng tình với quan điểm này, ông Nguyễn Anh Đức bày tỏ, kết nối đối tượng, bạn hàng có cùng nhu cầu, quan hệ cung - cầu mang nền tảng lâu dài. Bên cạnh đó, cần sự kết nối tổng thể giữa DN Việt Nam nói chung, DN Việt Nam với DN nước ngoài nói riêng nhằm tạo nên thế mạnh về quy mô, chia sẻ khó khăn và cùng nhau phát triển. "Quan trọng nhất, các DN phải tìm ra được thế mạnh cốt lõi để đánh giá chính xác lợi thế bản thân, phương thức cung cấp hàng hóa ra thị trường" - ông Đức nói.

Ở khía cạnh chính sách, ông Đỗ Văn Vẻ - Chủ tịch Hiệp hội DN tỉnh Thái Bình - mong muốn, cộng đồng DN tích cực tham gia phản biện cơ chế, chính sách để có được môi trường kinh doanh thuận lợi. Mặt khác, với những vướng mắc về cơ chế, chính sách đã được phản ánh, DN mong muốn các cơ quan quản lý nhà nước tiếp tục nghiên cứu đưa ra cơ chế, chính sách phù hợp; trong đó, có điều chỉnh các dự luật như: Luật Đầu tư, Luật Đất đai… theo hướng thuận lợi cho DN. Ông Vẻ đề nghị: Đã đến lúc, chúng ta áp dụng công nghệ cao, phần mềm quản lý hiện đại, có thể giao dịch qua mạng internet. Như vậy, sẽ tiết kiệm đáng kể chi phí cho DN, giảm thời gian lưu kho, hoạt động xuất nhập khẩu sẽ thuận lợi hơn.

Sự chủ động trong liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm đã mang lại lợi ích kép cho các nhà bán lẻ khi bảo đảm được nguồn hàng, tạo nền tảng cho DN tiến ra thị trường thế giới.
Bùi Việt
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Trung Quốc giảm mua hàng, xuất khẩu hồ tiêu giảm lượng

Trung Quốc giảm mua hàng, xuất khẩu hồ tiêu giảm lượng

Quý I/2024, xuất khẩu hồ tiêu giảm 26,1%. Trong khi nhiều thị trường tăng mua hồ tiêu từ Việt Nam thì thị trường Trung Quốc lại giảm nhập khẩu.
Cần thiết thành lập Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam

Cần thiết thành lập Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam

Việc có được một Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn cho hoạt động xuất khẩu gạo thời gian tới.
Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu xi măng và clinker sang Philippines tăng nhẹ 2,3% về lượng, nhưng giảm 6,9% về kim ngạch và giảm 9% về giá so với cùng kỳ.
Nam Định: Nhiều tín hiệu vui từ xuất khẩu hàng hoá

Nam Định: Nhiều tín hiệu vui từ xuất khẩu hàng hoá

Một doanh nghiệp dệt may tại Khu Công nghiệp Rạng Đông, tỉnh Nam Định vừa làm thủ tục xuất lô hàng đầu tiên với khối lượng 3,5 tấn hàng, trị giá 53.000 USD.
Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Phát triển TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk trở thành “Thành phố cà phê của thế giới”; gắn với phát triển du lịch sinh thái, khai thác các giá trị văn hóa địa phương.

Tin cùng chuyên mục

Khủng hoảng nguồn cung, giá cà phê Robusta phá kỷ lục cao nhất lịch sử

Khủng hoảng nguồn cung, giá cà phê Robusta phá kỷ lục cao nhất lịch sử

Giá cà phê Robusta tiếp tục tăng đạt mốc cao nhất trong mọi thời đại. Hiện nay chưa có thông tin nào có thể khiến cho giá cà phê trong nước và thế giới dừng lại
Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Quý I/2024, xuất khẩu gạo của Viêt Nam tăng trưởng 2 con số ở cả về lượng, kim ngạch và giá bán, đồng thời tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm.
Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD

Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD

Hàng năm, xuất khẩu sắn và sản phẩm sắn thu về trên 1 tỷ USD, mặt hàng này đang hướng đến con số xuất khẩu 2 tỷ USD vào năm 2030.
Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Sáng 26/4, tại Cần Thơ, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị tổng kết về xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và bàn định hướng xuất khẩu gạo trong thời gian tới.
Giá gạo xuất khẩu được dự báo như thế nào trong năm 2024?

Giá gạo xuất khẩu được dự báo như thế nào trong năm 2024?

Dù có lúc trồi sụt, nhưng giá gạo xuất khẩu bình quân của Việt Nam năm 2024 được dự báo sẽ quanh mức 600 USD/tấn, cao hơn con số 575 USD/tấn của năm 2023.
Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Trong 15 nước xuất khẩu thủy sản hàng đầu vào thị trường Singapore, Việt Nam lần đầu tiên vươn lên giữ vị trí thứ 5 tại thị trường này.
Việt Nam thu về hơn 532 triệu USD từ xuất khẩu xăng dầu

Việt Nam thu về hơn 532 triệu USD từ xuất khẩu xăng dầu

3 tháng đầu năm 2024 xuất khẩu xăng dầu của Việt Nam đạt 631.310 tấn, trị giá 532,02 triệu USD, tăng 13,9% về lượng và tăng 8,9% về trị giá so với cùng kỳ.
Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Singapore: Giữ đà tăng trưởng

Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Singapore: Giữ đà tăng trưởng

Trong tháng 3/2024, xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Singapore tiếp tục giữ được mức tăng trưởng dương khá tốt (tăng 7,69%), đạt 603,3 triệu SGD.
Sản xuất lúa cần cân đối với sản lượng gạo xuất khẩu

Sản xuất lúa cần cân đối với sản lượng gạo xuất khẩu

Năm 2024, dự kiến sản lượng lúa sẽ giảm khoảng 35 nghìn tấn so với năm 2023. Do đó, sản xuất lúa và cân đối lúa gạo xuất khẩu cần được chú trọng.
Quý I/2024, xuất khẩu sầu riêng thu về 253 triệu USD

Quý I/2024, xuất khẩu sầu riêng thu về 253 triệu USD

Quý I/2024, xuất khẩu sầu riêng đạt gần 57.000 tấn với trị giá thu về 253 triệu USD, tăng 42% về lượng và tăng 63,7% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.
Xuất khẩu gạo kỳ vọng tiếp tục bứt phá trong năm 2024

Xuất khẩu gạo kỳ vọng tiếp tục bứt phá trong năm 2024

Dần khẳng định thương hiệu và uy tín trên thị trường quốc tế, xuất khẩu gạo được kỳ vọng sẽ tiếp tục bứt phá trong năm 2024 này.
Bộ Công Thương triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu gạo

Triển khai nhiều giải pháp, Bộ Công Thương đã, đang và sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu gạo nói riêng và ngành lúa gạo Việt Nam nói chung.
Xuất khẩu quặng và khoáng sản tăng cả về lượng và trị giá

Xuất khẩu quặng và khoáng sản tăng cả về lượng và trị giá

Xuất khẩu quặng và khoáng sản trong tháng 3/2024 đạt 233.844 tấn với trị giá hơn 21,88 triệu USD, tăng 74,5% về lượng và tăng 45,3% về trị giá so tháng 2/2024.
Xuất khẩu cà phê gia tăng áp lực mới

Xuất khẩu cà phê gia tăng áp lực mới

Cùng với áp lực về nguồn cung giảm, giá thu mua tăng phi mã, các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê đang đối diện với những khó khăn mới từ thị trường xuất khẩu.
Ngày 26/4 sẽ diễn ra Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Ngày 26/4 sẽ diễn ra Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Ngày 26/4, sẽ diễn ra Hội nghị đánh giá kết quả xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo trong thời gian tới.
Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng, bảo vệ ngành thép

Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng, bảo vệ ngành thép

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các cơ quan liên quan rà soát, nắm tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng để chủ động thực hiện các biện pháp phù hợp.
Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu sang thị trường Trung Quốc

Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu sang thị trường Trung Quốc

Dưa hấu tươi của Việt Nam khi xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc không được nhiễm 5 đối tượng kiểm dịch thực vật còn sống.
Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu trong tháng 4 tăng trên 60% so với cùng kỳ

Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu trong tháng 4 tăng trên 60% so với cùng kỳ

Thống kê từ Sở Công Thương tỉnh Lào Cai, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn trong tháng 4/2024 tăng trên 60% so với cùng kỳ năm 2023.
Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam trong tháng 3/2024 tăng 44,7% về lượng và tăng 46,1% về kim ngạch so với tháng 2/2024, đạt 1.076.653 tấn, trị giá 901,7 triệu USD
Doanh nghiệp gỗ ván ép đối mặt với thuế chống phá giá từ Hàn Quốc cao hơn 4% so với trước

Doanh nghiệp gỗ ván ép đối mặt với thuế chống phá giá từ Hàn Quốc cao hơn 4% so với trước

Với sự chênh lệch mức thuế chống bán phá giá biên độ dao động từ 4,2 - 13,04% của Hàn Quốc gây khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu gỗ ván ép của Việt Nam.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động