AI agent trên đà phát triển mạnh mẽ
Ngày 15/10, Cisco công bố kết quả Chỉ số sẵn sàng cho AI (Cisco AI Readiness Index) năm thứ 3 liên tiếp. Đây là nghiên cứu toàn cầu tổng hợp từ khảo sát độc lập kép với hơn 8.000 lãnh đạo cấp cao về công nghệ thông tin và kinh doanh, chịu trách nhiệm chiến lược AI, bao phủ 26 ngành công nghiệp và hơn 30 thị trường; đối tượng khảo sát là các tổ chức có từ 500 nhân sự.

93% tổ chức tại Việt Nam dự định triển khai AI agents
Báo cáo chỉ ra, việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) đóng vai trò then chốt. Những tổ chức sẵn sàng nhất cho AI có khả năng chuyển đổi từ thử nghiệm sang triển khai thực tế cao gấp 5 lần và đạt giá trị đo lường được cao hơn 30%.
Theo các chuyên gia, AI agent là hệ thống tự động thực hiện tác vụ nghề nghiệp "gần tương tự cách con người hoặc nhân viên trong tổ chức" nhưng không cần đến sự hỗ trợ hay can thiệp của con người mà vẫn có thể đạt hiệu quả cao khi hành động.
Amazon định nghĩa, AI agent là chương trình phần mềm có thể tương tác với môi trường của nó, thu thập và sử dụng dữ liệu để thực hiện các nhiệm vụ tự xác định để đạt được các mục tiêu định trước. Con người đặt ra các mục tiêu, nhưng một tác nhân AI độc lập sẽ lựa chọn các hành động tốt nhất mà nó cần thực hiện để đạt được các mục tiêu đó
AI agent đang trên đà phát triển mạnh mẽ. 93% doanh nghiệp tại Việt Nam có kế hoạch triển khai AI agents, trong đó 38% kỳ vọng các hệ thống này sẽ làm việc cùng con người trong vòng 1 năm tới.
Một nhóm nhỏ nhưng ổn định - “Pacesetters” (những người tiên phong), chiếm khoảng 13% tổ chức được khảo sát tại Việt Nam (và 13% toàn cầu trong 3 năm qua) đang vượt trội hơn hẳn so với các doanh nghiệp khác ở mọi khía cạnh giá trị AI.
Lợi thế bền vững của nhóm “Pacesetters” thể hiện một dạng năng lực mới: Cách tiếp cận có kỷ luật ở cấp độ hệ thống, cân bằng giữa các yếu tố chiến lược với dữ liệu và hạ tầng cần thiết để bắt kịp tốc độ phát triển ngày càng tăng của AI.
"98% trong nhóm này đã chủ động thiết kế hệ thống mạng nhằm đáp ứng nhu cầu tăng trưởng, quy mô và độ phức tạp của AI - so với chỉ 58% tại Việt Nam" - báo cáo chỉ ra.
Sự kết hợp giữa tầm nhìn xa và một nền tảng vững chắc đang mang lại những kết quả cụ thể, rõ ràng, đặc biệt trong bối cảnh 2 yếu tố lớn đang bắt đầu tái định hình toàn cảnh bức tranh AI hiện nay.
Đó là AI agents - công nghệ nâng tiêu chuẩn về quy mô, bảo mật và quản trị, cùng với AI Infrastructure Debt - “khoản nợ hạ tầng AI” thể hiện những dấu hiệu sớm của các điểm nghẽn tiềm ẩn có thể làm giảm giá trị lâu dài của AI.
Ông Nguyễn Như Dũng, Giám đốc điều hành Cisco Việt Nam, Lào và Campuchia chia sẻ, kết quả Chỉ số sẵn sàng cho AI 2025 của Cisco cho thấy một điều rất rõ ràng: Mức độ sẵn sàng quyết định giá trị. Các doanh nghiệp sẵn sàng cho AI - nhóm Pacesetters là minh chứng cụ thể. Họ có khả năng đưa các dự án thử nghiệm vào vận hành cao gấp 5 lần và đạt giá trị đo lường được cao hơn 30%.
"Khi các tổ chức bước vào giai đoạn triển khai AI agents, thành công của họ sẽ phụ thuộc vào sự sẵn sàng, kỷ luật và hành động cụ thể” - ông Nguyễn Như Dũng nói.
Cũng theo báo cáo, 95% doanh nghiệp thuộc nhóm Pacesetters theo dõi tác động đầu tư AI - gấp đôi so với các doanh nghiệp khác và 71% tin tưởng rằng các ứng dụng AI sẽ tạo ra nguồn doanh thu mới; 77% cho biết hệ thống mạng của họ hoàn toàn linh hoạt và có thể mở rộng tức thì cho mọi dự án AI.
Đồng thời, 87% các doanh nghiệp này nhận thức cao về các mối đe dọa đặc thù từ AI (so với 48% trên toàn thị trường Việt Nam) và 75% đã sẵn sàng kiểm soát, bảo vệ các AI agents (so với 34% tại Việt Nam).
Nhờ cách tiếp cận này, doanh nghiệp thuộc nhóm tiên phong đạt được kết quả toàn diện hơn so với các doanh nghiệp khác: 90% ghi nhận tăng trưởng về lợi nhuận, năng suất và đổi mới sáng tạo, so với tỷ lệ trung bình 74% tại Việt Nam.
60% gặp khó khăn trong tập trung hóa dữ liệu
Tuy nhiên, đối với phần lớn doanh nghiệp, việc sử dụng AI agents đang bộc lộ những nền tảng yếu - khi hệ thống hiện tại chỉ đủ khả năng xử lý các tác vụ mang tính phản ứng, chứ chưa thể vận hành các hệ thống AI có khả năng tự động ra quyết định và học hỏi liên tục.
27% cho biết, mạng lưới hiện tại không thể mở rộng để đáp ứng độ phức tạp hoặc dung lượng dữ liệu ngày càng tăng và chỉ 18% mô tả hệ thống của họ là linh hoạt và thích ứng cao.
Báo cáo năm nay giới thiệu khái niệm mới - "khoản nợ hạ tầng AI", phiên bản hiện đại của “nợ kỹ thuật và nợ số”, những thứ từng làm chậm quá trình chuyển đổi số.
Đây là hệ quả của việc trì hoãn nâng cấp, đầu tư chưa đầy đủ và các thỏa hiệp trong kiến trúc hạ tầng, khiến giá trị của AI bị xói mòn dần theo thời gian.
Một số dấu hiệu cảnh báo sớm đã xuất hiện: 39% dự báo khối lượng công việc sẽ tăng trên 30% trong 3 năm tới; 60% gặp khó khăn trong tập trung hóa dữ liệu; chỉ 33% có năng lực GPU đủ mạnh; chưa đến một nửa, chỉ 42% có thể phát hiện và ngăn chặn mối đe dọa AI đặc thù.
Những dấu hiệu cảnh báo sớm này phản ánh khoảng cách giữa tham vọng AI và năng lực vận hành thực tế. Khi hạ tầng cốt lõi không đủ an toàn, “khoản nợ” này có thể làm gia tăng rủi ro. Nhóm tiên phong tuy không miễn nhiễm, nhưng tầm nhìn, quản trị và kỷ luật đầu tư giúp họ giảm thiểu rủi ro trước khi nó trở nên tốn kém hơn.
Theo báo cáo Chỉ số sẵn sàng cho AI 2025, những doanh nghiệp sẵn sàng cho AI nhất đang bứt phá trong cuộc đua tạo ra giá trị.