Trí tuệ nhân tạo thúc đẩy tiêu dùng xanh trong tài chính tiêu dùng

Với chiến lược chuyển đổi số toàn diện, Home Credit Việt Nam tiên phong ứng dụng AI và Big Data để nâng cao trải nghiệm khách hàng, thúc đẩy tiêu dùng xanh.

Trong bối cảnh đất nước bước vào giai đoạn phát triển mới với khát vọng vươn lên mạnh mẽ, khoa học công nghệ được xác định là một trong những động lực then chốt để tạo đột phá. Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 57 về phát triển khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo, khẳng định đây là “chìa khóa vàng” để mở ra không gian tăng trưởng mới, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, đặc biệt trong những lĩnh vực có sức lan tỏa mạnh như tài chính ngân hàng.

Tọa đàm “Tài chính thông minh với AI và mục tiêu chuyển đổi kép bền vững” đã tạo không gian trao đổi, phân tích về tiềm năng cũng như thách thức khi đưa trí tuệ nhân tạo vào hoạt động thanh toán. Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, ông Pham Ngoc Khang - Tổng giám đốc Công ty Tài chính Home Credit Việt Nam đã có những chia sẻ về hành trình chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ để nâng cao trải nghiệm khách hàng và thúc đẩy tiêu dùng xanh, phát triển hệ sinh thái tài chính bền vững.

Ông Pham Ngoc Khang - Tổng giám đốc Công ty Tài chính Home Credit Việt Nam. Ảnh: Quốc Chuyển

Ông Pham Ngoc Khang - Tổng giám đốc Công ty Tài chính Home Credit Việt Nam. Ảnh: Quốc Chuyển

Công nghệ số nâng cao trải nghiệm khách hàng, giảm phát thải môi trường

- Công nghệ số đã hỗ trợ Home Credit Việt Nam như thế nào trong việc nâng cao trải nghiệm khách hàng và thúc đẩy tiêu dùng xanh?

Ông Pham Ngoc Khang: Trong suốt quá trình phát triển tại Việt Nam, Home Credit luôn tiên phong ứng dụng các công nghệ hiện đại, đẩy mạnh chuyển đổi số nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ cũng như hướng tới phát triển bền vững.

Đặc biệt, vào tháng 7/2022, Home Credit đã ra mắt ứng dụng toàn cầu HomeApp trên nền tảng App Store và Google Play. Ứng dụng này nhanh chóng trở thành công cụ quản lý tài chính cá nhân được ưa chuộng nhờ giao diện hiện đại, thân thiện với người dùng. HomeApp cho phép khách hàng dễ dàng theo dõi, quản lý và thanh toán các khoản vay, thẻ tín dụng, hóa đơn, nạp tiền điện thoại cũng như sử dụng các dịch vụ trả góp chỉ với vài thao tác đơn giản. Ứng dụng này cũng làm giảm thiểu đáng kể việc sử dụng giấy in trong các giao dịch thực hiện với khách hàng, giúp tiết kiệm tài nguyên và bảo vệ môi trường. Đến nay, HomeApp đã ghi nhận hơn 9 triệu lượt tải về và dự kiến sẽ tiếp tục tăng lên trong thời gian tới.

Đối với quy trình xét duyệt tín dụng, Home Credit hiện đang sử dụng AI trong mô hình chấm điểm tín dụng nhằm đánh giá chính xác năng lực tài chính, đưa ra các đề xuất cho vay phù hợp với từng khách hàng. Quy trình chỉ diễn ra trong chưa tới 1’, giúp tối đa hóa trải nghiệm khách hàng.

Song song với đó, từ tháng 4/2020, Home Credit còn triển khai Voicebot và Voice chat trong hoạt động chăm sóc khách hàng, chủ động giải đáp thắc mắc và hỗ trợ khách hàng kịp thời trong quá trình sử dụng dịch vụ, góp phần nâng cao sự hài lòng và gắn kết lâu dài với khách hàng.

- Doanh nghiệp tài chính tiêu dùng thường phải cân đối giữa mục tiêu lợi nhuận và trách nhiệm xã hội. Home Credit có chiến lược cụ thể nào để bảo đảm sự hài hòa giữa hai yếu tố này, nhất là trong việc bảo vệ quyền lợi người vay và giảm thiểu rủi ro nợ xấu?

Ông Pham Ngoc Khang: Trước hết, chúng tôi không tin rằng trách nhiệm xã hội và lợi nhuận là hai yếu tố loại trừ lẫn nhau cần phải cân bằng để cả hai đều có thể cùng tồn tại.

Với phương châm “Giúp mọi người làm chủ cuộc sống và sống vui như mong đợi”, trong suốt hơn 17 năm hoạt động tại Việt Nam, Home Credit luôn nỗ lực bảo đảm cân bằng giữa mục tiêu lợi nhuận và việc thực hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp. Cam kết này được hiện thực hóa bằng quy trình cho vay ưu việt, các chương trình giáo dục tài chính cho người dân cũng như hàng loạt hoạt động cộng đồng khác đã và đang được Home Credit triển khai thực hiện.

Như đã đề cập, Home Credit hiện đang ứng dụng mạnh mẽ các công nghệ AI trong quá trình chấm điểm, thẩm định và phê duyệt tín dụng để đề xuất khoản vay phù hợp cho khách hàng. Nhờ đó, các khoản vay đều được cá nhân hóa, phù hợp với năng lực tài chính của từng khách hàng; từ đó, hạn chế tối đa rủi ro nợ xấu cho cả công ty và khách hàng. Ngoài ra, Home Credit cũng sử dụng các công cụ giám sát tự động và các mô hình cảnh báo sớm nhằm theo dõi hiệu suất danh mục tín dụng, kịp thời phát hiện và xử lý những dấu hiệu rủi ro. Kết quả là từ năm 2023 tới nay, tỷ lệ nợ xấu của Home Credit luôn duy trì dưới 3%, riêng năm 2025 đạt mức ấn tượng là 1,56%, thấp hơn đáng kể so với mức trung bình của khu vực tài chính tiêu dùng (8,4%).

Bên cạnh đó, việc nâng cao nhận thức và kỹ năng quản lý tài chính cá nhân, đặc biệt là cho phụ nữ và các nhóm yếu thế, luôn được Home Credit xem là một trong những trọng tâm trong hành trình phát triển tại Việt Nam. Thời gian qua, công ty đã hợp tác cùng Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp, các trường đại học…để tổ chức các chương trình truyền thông, đào tạo tài chính trên nhiều kênh, hướng đến đối tượng là phụ nữ, sinh viên, học sinh. Những hoạt động này đều được duy trì thường xuyên hằng năm, góp phần giúp người dân trở thành những người tiêu dùng thông thái, chủ động và có trách nhiệm khi vay vốn.

Không chỉ dừng lại ở đó, Home Credit còn tích cực đồng hành với Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Quỹ bảo trợ trẻ em Việt Nam và nhiều tổ chức xã hội khác để thực hiện đa dạng các hoạt động cộng đồng, hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế (chương trình Home for Life), khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh, cũng như tiếp sức cho các đối tượng yếu thế ở những địa bàn còn nhiều khó khăn trên toàn quốc (Home Love).

AI và Big Data tạo động lực phát triển hệ sinh thái tài chính xanh

- Home Credit dự kiến sẽ khai thác AI và phân tích Big data như thế nào để thiết kế các sản phẩm phù hợp hơn với nhu cầu khách hàng, đồng thời đóng góp vào sự phát triển của hệ sinh thái tài chính xanh tại Việt Nam?

Ông Pham Ngoc Khang: Để thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa tài chính xanh tại Việt Nam, Home Credit sẽ tận dụng tối đa sức mạnh của AI và Big Data trong việc phát triển các sản phẩm tài chính phục vụ cho các hoạt động thân thiện với môi trường và phát triển bền vững. Big Data giúp thu thập hành vi tiêu dùng, xu hướng thị trường và vị trí địa lý; AI phân tích để xác định nhóm khách hàng có xu hướng tiêu dùng bền vững, từ đó thiết kế các gói vay phù hợp như mua xe điện hay thiết bị tiết kiệm năng lượng…

Bên cạnh đó AI còn giúp phân tích, đo lường được tác động của môi trường từ các khoản vay, ví dụ giảm thiểu bao nhiêu tấn CO2 nhờ khách hàng chuyển sang xe điện. Ngoài ra, Home Credit cũng chủ động hợp tác với các tổ chức uy tín trong nước để triển khai các chương trình truyền thông, hội thảo, tọa đàm trên nhiều nền tảng nhằm nâng cao nhận thức, thúc đẩy hành vi tiêu dùng xanh trong cộng đồng. Ví dụ, cuối tuần trước chúng tôi đã tổ chức một buổi phát trực tiếp trên mạng xã hội với Vinfast để tuyên truyền về xe điện và các gói tài chính.

Home Credit sẽ tiếp tục sử dụng các nền tảng dữ liệu hiện đại như Quản lý Giá trị Khách hàng (CVM) của chúng tôi để thu thập và phân tích hành vi nhu cầu và lịch sử giao dịch của khách hàng trên website cũng như ứng dụng Home App. Trên cơ sở đó, Công ty sẽ cá nhân hóa các nhu cầu vay để đề xuất sản phẩm phù hợp với từng đối tượng khách hàng, kể cả những nhóm chưa tiếp cận được dịch vụ ngân hàng truyền thống như người không có thu nhập ổn định hoặc không có lịch sử tín dụng.

Xin cảm ơn ông!

Với chiến lược chuyển đổi số mạnh mẽ và cam kết phát triển bền vững, Home Credit Việt Nam đang tiên phong ứng dụng công nghệ số, AI và Big Data không chỉ để nâng cao trải nghiệm khách hàng mà còn góp phần thúc đẩy tiêu dùng xanh, mở rộng hệ sinh thái tài chính toàn diện tại Việt Nam.

Nguyễn Vy
Bình luận

Có thể bạn quan tâm