Tiếp sức cho khách sạn phục hồi 4 kinh nghiệm hữu ích giúp doanh nghiệp lưu trú khôi phục du lịch |
Hoteljob.vn - website tuyển dụng chuyên ngành khách sạn, Công ty Santa Việt Nam vừa công bố kết quả cuộc khảo sát hiện trạng nhân sự nghề khách sạn năm 2022 được thực hiện bởi 586 người lao động tại khắp các tỉnh thành cả nước.
Ông Lê Quốc Việt – CEO Santa Việt Nam cho hay, nhằm tìm hiểu xu hướng lựa chọn việc làm của nhân sự ngành nhà hàng,khách sạn, Hoteljob.vn/Nghekhachsan.com đã tổ chức cuộc khảo sát online về hiện trạng việc làm nghề khách sạn, nhà hàng năm 2022.
Thành viên tham gia là những người làm việc trong ngành ở tất cả tỉnh thành khắp cả nước với nhiều độ tuổi và đảm nhận những cấp bậc khác nhau từ nhân viên, giám sát, tổ trưởng, trưởng bộ phận, nhân viên cấp cao, thực tập sinh, nhân viên tạp vụ. "Đặc biệt, những nhân sự tham gia khảo sát hiện trạng đảm nhiệm các bộ phận khác nhau như: quản lý, điều hành, lễ tân, thu ngân, sale/ marketing, bell, buồng phòng, bảo vệ, phục vụ bàn,..."- ông Việt thông tin.
Kết quả khảo sát của Hoteljob.vn cho biết, 68% nhân sự nghề nhà hàng, khách sạn lựa chọn việc đi làm xa, miễn có thu nhập cao và môi trường làm việc tốt, còn lại 32% muốn được làm việc gần nhà. Theo Hoteljob.vn, xu hướng lựa chọn việc làm ở xa đang tăng cao. Bởi lẽ phần lớn nhân sự làm việc trong nghề nhà hàng, khách sạn gặp tình trạng khó khăn khi tìm việc ở địa phương đang sinh sống nên buộc phải di chuyển sang các tỉnh thành khác có việc làm.
Ngoài ra, 48% người làm việc trong nghề nhà hàng, khách sạn nghỉ 1 ngày/ tuần, còn lại 36% người nghỉ 2 ngày/ tuần, 16% người được nghỉ 1,5 ngày/ tuần. Đề cập đến thực tế này, báo cáo của Hoteljob.vn cho hay, tính chất công việc nghề nhà hàng, khách sạn luôn phải tiếp đón khách hàng liên tục, nên số lượng ngày nghỉ hầu như không nhiều. Thậm chí, nhân viên một số nghề phải làm liên tục cả ngày lễ, tết, chủ nhật,...
Về chế độ phúc lợi, theo Hoteljob.vn nhân sự ngành nhà hàng, khách sạn vẫn được hưởng những quyền lợi, chế độ tốt, đảm bảo thu nhập và chất lượng đời sống. Đây là tin vui cho người làm việc trong nghề và hy vọng rằng các phúc lợi xứng tầm này sẽ giúp họ tiếp tục giữ lửa với nghề.
Theo đó, ở từng vị trí, bộ phận khác nhau sẽ có mức lương khác nhau từ 5,6 triệu đến 15, 20 triệu đồng như: nhân viên buồng phòng, phục vụ bàn, pha chế, nhân viên bếp, bảo vệ, sale,... Bên cạnh đó, vẫn có những người sở hữu mức thu nhập cao trên 20 triệu đồng như trưởng ca, trưởng bộ phận,... tùy thuộc vào kinh nghiệm, trình độ mà thu nhập của nhân sự nghề nhà hàng, khách sạn sẽ khác nhau.
Bên cạnh đó, có 48% nhân sự nghề khách sạn, nhà hàng cảm thấy không hài lòng với công việc và mức thu nhập, 40% cảm thấy bình thường và chỉ 12% hài lòng. Điều này chứng tỏ chế độ phúc lợi, lương thưởng và tính chất công việc của nghề khách sạn, nhà hàng vẫn chưa đủ sức hấp dẫn, tạo động lực cho nhân sự gắn bó với nghề. “Vì vậy, người quản lý của doanh nghiệp, tổ chức nên đưa ra các giải pháp cụ thể nhằm khuyến khích, tạo ra hoạt động thú vị, thu hút nhân sự hăng hái trong công việc hơn”- Hoteljob.vn khuyến nghị.
35,6% người cho rằng công việc nghề khách sạn, du lịch rèn luyện tác phong và kỹ năng làm việc tốt, 19,5% nhận định nghề mang lại mối quan hệ tốt, ổn định, 18,4% có thu nhập tốt, ổn định, 13,2% giờ làm việc linh hoạt, phù hợp với lối sống của nhiều người, 11,5 danh tiếng của nghề tốt cho cơ hội thăng tiến sau này của nhân sự. Điều này cho thấy, nghề khách sạn, du lịch sở hữu nhiều ưu điểm, không chỉ giúp trau dồi kỹ năng, trình độ chuyên môn mà còn giúp gia tăng thu nhập, thăng tiến trong sự nghiệp.
Báo cáo của Hoteljob.vn đặc biệt nhấn mạnh, có đến 80% nhân sự muốn tiếp tục gắn bó với nghề khách sạn, nhà hàng, du lịch lâu dài, chỉ 16% người muốn chuyển sang nghề khác và 4% không muốn làm nghề này nữa. Đây quả là tín hiệu đáng mừng cho ngành nhà hàng, khách sạn, du lịch trước cơn bão chuyển việc khi dịch Covid-19 đi qua.
Theo ông Lê Quốc Việt – CEO Santa Việt Nam, dù khảo sát trên đây vẫn chưa bao quát toàn bộ cục diện các vấn đề hay nhân sự của nghề. Tuy nhiên, phần nào những số liệu tổng kết được đã nói lên nguyện vọng của số đông người làm việc trong ngành khách sạn, nhà hàng, du lịch như: Niềm hy vọng được tiếp tục gắn bó với nghề, mong muốn cải thiện chất lượng công việc, thu nhập tốt hơn,... trong tương lai. "Đặc biệt, qua đó, các doanh nghiệp, tổ chức, đơn vị khách sạn, du lịch, nhà hàng cũng dễ dàng nắm rõ và thấu hiểu được tâm lý người lao động để xây dựng môi trường làm việc hiệu quả, chất lượng hơn mỗi ngày"- ông Việt nhấn mạnh.