Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ sáu 03/12/2021 19:50

7 dự đoán cho sự trở lại ngoạn mục của ngành du lịch vào năm 2022

17:23 | 23/11/2021
Năm 2022 sẽ là thời điểm tận dụng tối đa những điều khó lường, cũng như bắt đầu bù đắp thật hoành tráng cho những kỳ nghỉ đã lỡ mất, với số lượng du khách cảm thấy có nhu cầu này đã tăng thêm 52% kể từ năm ngoái. Dưới đây là 7 dự đoán cho sự trở lại của ngành du lịch trong năm 2022.

Du lịch là vitamin cho cuộc sống

Hơn cả việc tập thể dục hàng ngày hay thiền định, đi nghỉ mát chính là hình thức tự chăm sóc bản thân vào năm 2022. Theo dữ liệu khảo sát được Booking.com vừa công bố, có hơn 86% du khách Việt khẳng định rằng du lịch giúp họ khỏe mạnh hơn về mặt tinh thần và cảm xúc so với các hình thức nghỉ ngơi và thư giãn khác. Sau hơn một năm áp dụng và thay đổi các hạn chế đi lại, những lợi ích quan trọng mà du lịch mang lại cho sức khỏe hiện đang được công nhận, với gần 60% du khách Việt cho biết họ đã không nhận ra tầm quan trọng của việc đi du lịch đối với sức khỏe cho đến khi việc này hoàn toàn nằm ngoài tầm tay và 87% nói rằng việc lên kế hoạch cho một kỳ nghỉ có tác động tích cực đến cảm xúc của họ.

7 dự đoán cho sự trở lại ngoạn mục của ngành du lịch vào năm 2022

Du lịch là vitamin cho cuộc sống. Ảnh minh họa

Tạm rời xa văn phòng (tại gia)

Khi đại dịch bùng phát, trên khắp thế giới, những ngôi nhà của chúng ta chợt biến thành văn phòng làm việc. Tuy nhiên, đến năm 2022, chúng ta sẽ thấy sự gia tăng đáng kể số người muốn giành lại quyền kiểm soát để có thể cân bằng lại công việc và cuộc sống một cách vững chắc và hài hòa, trong đó 79% du khách Việt sẽ tuyệt đối không đả động đến công việc trong thời gian đi nghỉ vào năm 2022, một điều không phải lúc nào cũng xảy ra vào năm 2021 khi ranh giới giữa nhà và công sở trở nên mờ nhạt.

Bất chấp tính linh hoạt khi làm việc từ xa, theo Booking.com, 61% du khách Việt được hỏi vẫn chấp nhận dành ít thời gian hơn cho kỳ nghỉ trong năm 2022 nếu đổi lại được hoàn toàn thoát khỏi công việc, thay vì có nhiều thời gian hơn ở điểm đến nhưng phải kết hợp làm việc và du lịch. Với 60% du khách Việt tuyên bố rằng họ đã làm việc nhiều hơn và đi nghỉ ít hơn trong mùa dịch, chúng ta có thể mong đợi rằng sẽ có thêm nhiều người có dịp cài đặt trả lời tự động cho email, tin nhắn công việc để thực hiện chuyến đi mà họ xứng đáng được hưởng trong năm 2022.

Cảm giác như những lần đầu

Có thể nhiều người trong chúng ta đã quên mất nơi cất hộ chiếu hay thậm chí là cách chuẩn bị hành lý, nhưng tất cả những bỡ ngỡ do đã lâu không đi du lịch đó sẽ nhường chỗ cho niềm vui đích thực, ngay cả với những khía cạnh rất đỗi bình thường, khi ta có dịp đi chơi một chuyến trong năm 2022. Sau thời gian dài “bị mắc kẹt”, du khách sẽ tận hưởng từng khoảnh khắc thay vì vội vã thăm thú khắp nơi suốt hành trình. 89% du khách Việt thổ lộ rằng du lịch sẽ thú vị hơn khi từng chặng đường di chuyển cũng chính là một phần của chuyến du ngoạn. Mỗi “lần đầu tiên” trong chuyến đi của chúng ta vào năm 2022 đều sẽ là một khoảnh khắc để tận hưởng, khi phần lớn du khách Việt tiết lộ rằng những thú vui đơn giản như phơi mình giữa nắng trời (73%) hay nhìn thấy biển hồ sông suối (87%) cũng đủ khiến tâm trạng thêm phơi phới. Ngay cả việc không rõ cách đi phương tiện giao thông công cộng ở một thành phố xa lạ nói tiếng nước ngoài cũng là điều khiến hai phần ba (71%) du khách Việt thích thú. Sau một khoảng thời gian dài với những lựa chọn hạn chế, được cảm nhận lại những lần đầu tiên đó và sống trọn từng khoảnh khắc sẽ là tinh thần chung của những chuyến đi trong năm 2022.

Ưu tiên cho cộng đồng

Việc hạn chế di chuyển trong thời kỳ đại dịch buộc chúng ta phải học cách tận hưởng những điều kề cận bên mình, chẳng hạn như hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và doanh nghiệp địa phương hay giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn trong cộng đồng. Trong năm 2022, mong muốn kết nối chân thực với cộng đồng địa phương sẽ được duy trì ngay cả khi đi du lịch, khi chúng ta lưu tâm hơn về tác động của bản thân lên những nơi ghé thăm. Trên thực tế, 82% du khách Việt được hỏi đồng ý rằng điều quan trọng là chuyến đi của họ mang đến lợi ích cho cộng đồng địa phương tại điểm đến, đồng thời 79% sẽ đánh giá cao một ứng dụng hoặc trang web đưa ra các đề xuất cho điểm đến, nơi mà sự tăng trưởng du lịch sẽ có tác động tích cực đến cộng đồng địa phương. 39% du khách Việt sẽ tìm hiểu thêm về mức độ hỗ trợ của chỗ nghỉ đối với các doanh nghiệp địa phương, hoặc việc chi tiêu khi đi du lịch của họ sẽ ảnh hưởng hoặc cải thiện cộng đồng địa phương như thế nào (31%).

Tìm đến những vùng đất mới, những gương mặt mới

Đối với nhiều người, đại dịch đồng nghĩa với khoản thời gian dài bên gia đình và bạn bè thân thiết, thế nên các kỳ nghỉ trong năm 2022 sẽ là cơ hội để mở rộng và tạo lập những mối quan hệ mới. Trước việc 79% du khách Việt muốn gặp gỡ những người bạn mới khi đi du lịch, chúng tôi mong đợi mọi người sẽ sử dụng kỳ nghỉ của mình như một cơ hội để mở rộng các mối quan hệ xã hội, với 79% mong muốn được giao lưu, kết nối với người khác trong chuyến đi nghỉ.

Đồng ý với tất cả

Sau một thời gian dài bị hạn chế đủ đường, du khách đang dần có suy nghĩ tích cực hơn cho năm 2022. Năm tới sẽ là những chuyến đi đầy ngẫu hứng, khi mọi người sẵn sàng đón nhận những bước ngoặt bất ngờ trong hành trình. Trên thực tế, 54% du khách Việt sẽ ưu tiên một kỳ nghỉ linh hoạt và thích ứng tùy theo thực tế, thay vì lên kế hoạch kỹ lưỡng với đầy ắp hoạt động.

84% du khách Việt thừa nhận rằng họ sẽ nói “có” với mọi dịp được đi nghỉ nếu ngân sách cho phép và 74% sẽ cởi mở hơn với các hình thức đi nghỉ khác nhau so với trước đại dịch vì chỉ cần được đi xa đã làm họ cảm thấy vui. Tâm lý tích cực này giúp mở ra một thế giới rộng lớn hơn bao giờ hết cho khách du lịch, trong đó nhiều người sẽ mạo hiểm hơn khi lựa chọn hình thức đi nghỉ và thậm chí khi chọn bạn đồng hành.

Đón nhận những tình huống khó lường

Trong năm 2022, tình trạng không chắc chắn sẽ vẫn tiếp diễn trong ngành du lịch, và chúng ta không thể thay đổi hoặc dự đoán được mọi bất ngờ và thách thức mới ở phía trước, nhưng có thể học cách đón nhận. Với việc công nghệ đã giúp chúng ta duy trì kết nối và tìm nguồn cảm hứng theo nhiều cách khác nhau trong hơn một năm rưỡi qua, chúng ta sẽ tiếp tục dựa vào các ứng dụng yêu thích để vượt qua những tình huống đột xuất trong các chuyến đi, với 82% du khách Việt đồng ý rằng công nghệ giúp làm dịu tâm trạng lo âu xung quanh việc đi du lịch. Công nghệ sẽ tiếp tục giúp mọi người xử lý những chướng ngại khó lường trên đường nhờ vào độ nhạy bén và chủ động ngày càng cao.

Anthony Lu - Giám đốc khu vực Mekong và Trung Quốc tại Booking.com nhận xét: Khi Việt Nam chuẩn bị mở cửa biên giới trở lại trong những tháng tới, chúng tôi nhận thấy rất nhiều người đang háo hức lẫn hồi hộp trước cơ hội được du lịch trở lại. Dù là đi trong hay ngoài nước, một kỷ nguyên mới của du lịch đang đến rất gần, và nhiệm vụ của chúng tôi là tạo điều kiện để mọi người dễ dàng thực hiện điều đó. Chúng tôi sẽ luôn đồng hành và mang đến cho du khách vô vàn lựa chọn với giá trị tuyệt vời, có thể trải nghiệm thật dễ dàng từ bất cứ đâu và trên bất kỳ thiết bị nào, để mọi người lại có cảm hứng đi du lịch và tận hưởng những trải nghiệm khó quên ở khắp bốn phương.

Mai Ca