Theo Tổng cục Du lịch, đây là đoàn khách du lịch quốc tế đầu tiên từ thị trường Hàn Quốc đi du lịch Việt Nam theo chương trình “hộ chiếu vắc-xin” trong bối cảnh bình thường mới.
Khách du lịch Hàn Quốc tại sân bay Phú Quốc |
Chia sẻ về sự kiện này, Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh nhấn mạnh, việc đón khách quốc tế được đảm bảo tuân thủ “thông điệp 5K” và các biện pháp phòng chống dịch bệnh theo quy định và đảm bảo chất lượng dịch vụ cung ứng cho khách du lịch để khẳng định sức hấp dẫn của Việt Nam trong bối cảnh mới, hướng tới trải nghiệm du lịch “Sống trọn vẹn tại Phú Quốc, Sống trọn vẹn tại Việt Nam - Live fully in Vietnam” cho du khách.
Sau gần 2 năm đình trệ, Phó Tổng Giám đốc thường trực Vietjet Air Đinh Việt Phương thông tin, Vietjet đã nối lại đường bay quốc tế, góp phần khẳng định quyết tâm của Chính phủ, các bộ ban ngành trong việc mở cửa du lịch quốc tế. Ngay sau sự kiện này, hãng hàng không này sẽ tiếp tục đón và phục vụ hàng trăm khách từ các thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan... đến Phú Quốc và các điểm đến khác của Việt Nam. “Hiện nay, nhu cầu đi lại, du lịch của khách quốc tế là rất lớn. Đây là chuyến bay đầu tiên từ Seoul đến Phú Quốc, mở ra nhiều cơ hội đón khách quốc tế từ những thị trường tiềm năng khác”- ông Phương cho hay.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang - ông Nguyễn Lưu Trung cũng khẳng định, sự kiện chào đón đoàn khách du lịch quốc tế đầu tiên đến Phú Quốc không chỉ góp phần quảng bá, mở ra hy vọng mới cho thị trường du lịch quốc tế và tiềm năng đầu tư ở thành phố Phú Quốc đến với bạn bè thế giới, mà còn là động lực thúc đẩy sự phục hồi du lịch nội địa, cũng như nền kinh tế của Việt Nam nói chung và tỉnh Kiên Giang nói riêng.
Theo lịch trình, đoàn khách du lịch quốc tế đầu tiên từ thị trường Hàn Quốc sẽ trải nghiệm kỳ nghỉ 4 ngày 3 đêm tại Vinpearl Phú Quốc với hành trình khép kín từ chuyến bay đến đưa đón về địa điểm nghỉ dưỡng.
Trước đó, ngày 17/11, Đà Nẵng cũng đã đón chuyến bay chở khách du lịch quốc tế đầu tiên đến Việt Nam theo chương trình thí điểm mở cửa du lịch quốc tế. Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh khẳng định, việc triển khai thành công việc đón khách du lịch quốc tế quay trở lại Việt Nam khẳng định các chủ trương, chỉ đạo đúng đắn và kịp thời của Đảng, chính sách phù hợp của Chính phủ trong việc nỗ lực phục hồi ngành du lịch nói riêng cũng như nền kinh tế nói chung trong bối cảnh mới.
Hiện Chính phủ Việt Nam cho phép gồm Phú Quốc (Kiên Giang), Khánh Hòa, Quảng Nam, Đà Nẵng và Quảng Ninh thực hiện thí điểm đón khách du lịch “hộ chiếu vắc-xin” đến từ các thị trường: Đông Bắc Á, Đông Nam Á, châu Âu, Hoa Kỳ, Trung Đông, Ấn Độ, châu Úc....., đáp ứng các các điều kiện: Có chứng nhận tiêm đủ liều loại vắc-xin phòng COVID-19 được cơ quan có thẩm quyền tại Việt Nam công nhận; Có kết quả âm tính với xét nghiệm SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ trước khi lên máy bay; Có bảo hiểm y tế hoặc bảo hiểm du lịch có nội dung chi trả điều trị COVID-19 với mức trách nhiệm tối thiểu 50.000 USD; Tham gia chương trình du lịch trọn gói của doanh nghiệp lữ hành.
Để triển khai hiệu quả kế hoạch thí điểm, Tổng cục Du lịch đề nghị các địa phương trong đó có tỉnh Kiên Giang tiếp tục bám sát các chỉ đạo tại Nghị quyết 128 của Chính phủ, hướng dẫn 3862 của Bộ VHTT&DL về thích ứng an toàn, linh hoạt trong lĩnh vực du lịch, hướng dẫn 4122 của Bộ VHTT&DL về thí điểm đón khách du lịch quốc tế. Các doanh nghiệp du lịch, hàng không tiếp tục chủ động khai thác thị trường thu hút khách.
Mới đây, nhằm tăng cường truyền thông mở cửa đón khách, Tổng cục Du lịch cũng đã triển khai Chiến dịch xúc tiến, quảng bá mang tên “Live fully in Vietnam” gắn với bộ nhận diện thương hiệu du lịch quốc gia: Vietnam Timeless Charm. Thông điệp mang ý nghĩa mời chào khách du lịch quốc tế trở lại Việt Nam. Theo đó, lần đầu tiên kể từ tháng 3 năm 2020, du khách đã có thể trải nghiệm lại một Việt Nam đầy sức sống với thiên nhiên tươi nhiên tươi đẹp, các bãi biển đầy nắng gió và nền văn hóa và thiên nhiên được quốc tế trân trọng của đất nước độc đáo, đầy bản sắc.
Đại diện Tổng cục Du lịch cho biết, để tăng cường hiệu quả cho chiến dịch “Live fully in Vietnam” cơ quan này hiện đang triển khai tích cực các hoạt động xúc tiến, quảng bá, kích cầu phục hồi du lịch, bao gồm: Thiết kế bộ nhận diện; Xây dựng các video clip quảng bá; Quảng bá qua các hình ảnh, bài viết trên các kênh truyền thông quốc tế và trong nước: trang vietnam.travel, các mạng xã hội của Tổng cục Du lịch: Facebook, Instagram, Pinterest, Youtube, Tiktok…
Các thông tin về Chương trình truyền thông có tại đường dẫn https://www.mediafire.com/folder/kiiszu1s1c3br/Gioi_thieu_DLVN. Theo đó, thông tin này sẽ được gửi tới cơ quan ngoại giao đại diện Việt Nam ở nước ngoài, các địa phương, doanh nghiệp và các đối tác trong và ngoài nước… để phối hợp truyền thông, quảng bá. Hiện ngành du lịch Việt Nam đặt kỳ vọng, chiến dịch quảng bá “Live fully in Vietnam” sẽ phát huy hiệu quả, thu hút khách du lịch quốc tế, cho du khách quốc tế thấy Việt Nam đã sẵn sàng để mời thế giới quay trở lại, hãy đến để có trải nghiệm trọn vẹn tại Việt Nam.
Theo thống kê, do tác động của dịch Covid-19, thiệt hại của ngành du lịch trong năm 2020 và 2021 rất lớn. Từ một ngành đạt tăng trưởng đạt trên 2 con số, đóng góp hiệu quả, quan trọng với hơn 9% vào GDP cả nước, từ khi đại dịch bùng phát, ngành du lịch gần như "tê liệt". Năm 2020 - 2021, lượng khách quốc tế giảm 80 - 90%. Về khách nội địa, năm 2020 có 85 triệu lượt khách, năm 2021 lượng khách cũng đã giảm đáng kể; hàng loạt doanh nghiệp, đại lý lữ hành phải đóng cửa, người lao động đã mất việc làm…. |