
4 nhóm sản phẩm có cơ hội xuất khẩu sang thị trường Australia
4 nhóm sản phẩm tiềm năng
Chia sẻ tại Diễn đàn kinh tế Việt Nam - Australia 2025 được Trường Đại học Kinh tế (Đại học Quốc gia Hà Nội) phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức tại Hà Nội mới đây, ông Nguyễn Mạnh Hiệp - Lãnh sự Thương mại Việt Nam tại Australia cho biết, 8 tháng 2025 tăng trưởng thương mại song phương Việt Nam - Australia đạt 8,9 tỷ USD. Trong đó, những sản phẩm Việt Nam xuất khẩu vào Australia bao gồm điện tử, cà phê, hải sản và Australia xuất khẩu vào Việt Nam bao gồm than, bông, sắt…

Giày dép là một trong những sản phẩm có nhiều cơ hội xuất khẩu sang thị trường Australia. Ảnh minh hoạ
Cũng theo chia sẻ của ông Nguyễn Mạnh Hiệp, có 4 nhóm sản phẩm của các doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội xuất khẩu vào thị trường Australia. Trong đó, nhóm sản phẩm thứ nhất là các sản phẩm thiết bị điện tử, cụ thể là các chi tiết cho sản phẩm mobiphone.
Năm 2024, các doanh nghiệp Việt Nam đã xuất khẩu các sản phẩm này tới thị trường Australia với khối lượng lớn, đạt kim ngạch hơn 1 tỷ USD, tăng trưởng hơn 100% so sánh với năm 2023.
Dự báo triển vọng xuất khẩu các sản phẩm này vào thị trường Australia trong thời gian tới, ông Nguyễn Mạnh Hiệp cho rằng, doanh nghiệp Việt Nam có nhiều tiềm năng và dư địa, nhất là trong bối cảnh chính sách thuế quan đã ổn định hơn.
Nhóm sản phẩm thứ 2 có thể chinh phục người tiêu dùng tại thị trường Australia là đồ may mặc và giày dép. Theo đó, xuất khẩu các sản phẩm dệt may may của Việt Nam tới thị trường Australia năm 2024 đạt hơn 500 triệu USD, tăng hơn 20% so với năm 2023.
Dự báo xu hướng tăng vẫn sẽ được duy trì trong năm 2025 khi Việt Nam đang được đánh giá là đối tác hàng đầu trong cung cấp các sản phẩm quần áo, giày dép cho thị trường Australia.
Nhóm sản phẩm thứ 3 là các sản phẩm nông, lâm nghiệp và thuỷ, hải sản. Theo ông Nguyễn Mạnh Hiệp, thị trường Australia rất hấp dẫn với những sản phẩm này và có sự tăng trưởng tích cực trong thời gian qua. Đây là cơ hội hợp tác rất lớn cho doanh nghiệp Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp.
Nhóm sản phẩm thứ 4 đang tạo được dấu ấn với thị trường Australia theo ông Nguyễn Mạnh Hiệp đó là xây dựng và nguyên vật liệu xây dựng. Mặc dù Australia là thị trường có yêu cầu cao về chất lượng đối với những sản phẩm này, nhưng bất cứ yêu cầu nào từ thị trường Australia, doanh nghiệp xuất khẩu vật liệu xây dựng của Việt Nam vẫn đáp ứng được với giá cả cạnh tranh.
Dự báo trong thời gian tới, các dự án xây dựng tại thị trường Australia sẽ tăng lên do sự phát triển của các dự án cơ sở hạ tầng và xây dựng mới nhà theo chính sách của Chính Phủ Australia, điều này sẽ mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng Việt Nam mở rộng thị trường xuất khẩu.

Thị trường Australia đòi hỏi cao về chất lượng sản phẩm, đây là thách thức đối với doanh nghiệp Việt Nam. Ảnh minh hoạ
2 nhóm dịch vụ triển vọng
Bên cạnh 4 nhóm sản phẩm Việt Nam đang có ưu thế xuất khẩu sang thị trường Australia, ông Nguyễn Mạnh Hiệp cũng cho rằng, có 2 nhóm dịch vụ tại Việt Nam có cơ hội hợp tác với thị trường Australia.
Thứ nhất là nhóm dịch vụ dịch vụ sofwae và ICT (phần mềm và công nghệ thông tin). Hiện Việt Nam có lực lượng lao động công nghệ thông tin được đào tạo tốt, đáp ứng được cho những thị trường đòi hỏi cao và kén chọn như Mỹ, Australia.
"Các chuyên gia công nghệ thông tin của Việt Nam có những kiến thức chuyên môn tốt, tuy nhiên vẫn cần nâng cao hơn nữa, giúp họ có khả năng cạnh tranh tốt hơn trên thị trường quốc tế" - ông Nguyễn Mạnh Hiệp khẳng định.
Dịch vụ thứ 2 được đánh giá tiềm năng với thị trường Australia đó là dịch vụ du lịch, nếu phát triển được dịch vụ này thì không chỉ mang lại lợi ích cho ngành du lịch Việt Nam, kinh tế Việt Nam mà còn mang lại lợi ích cho cả Autralia.
Vì cả Australia và Việt Nam đều có những cảnh quan tự nhiên rất đẹp, độc đáo. Những năm gần đây, ngành du lịch hai nước có sự tăng trưởng tích cực nhờ được thiết lập bởi những chuyến bay trực tiếp từ Việt Nam đến các thành phố lớn tại Australia.
Theo nhận định của các chuyên gia kinh tế, Australia là thị trường có thu nhập bình quân thuộc nhóm cao trên thế giới, người tiêu dùng sẵn sàng chi trả cho những sản phẩm chất lượng, an toàn và bền vững. Đây cũng là nền kinh tế phát triển, có mức sống cao và tiêu chuẩn nhập khẩu nghiêm ngặt. Người dân Australia ưa chuộng những sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên, thân thiện môi trường và minh bạch nguồn gốc xuất xứ.
Từ những phân tích trên cho thấy, cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu các sản phẩm, dịch vụ sang thị trường Australia đang rất rộng mở, nhưng cũng vô cùng thách thức. Theo đó, để chinh phục hiệu quả thị trường Australia, các doanh nghiệp Việt Nam cần có sự tìm hiểu, nghiên cứu kỹ thị trường và cung cấp những sản phẩm phù hợp. Đặc biệt, các sản phẩm này bên cạnh chất lượng phải là những sản phẩm được sản xuất theo xu hướng xanh, áp dụng công nghệ tiên tiến, thân thiện với môi trường.
Doanh nghiệp Việt Nam đang có nhiều cơ hội xuất khẩu sang thị trường Australia, nhất là những sản phẩm trong lĩnh vực linh kiện điện tử, nông - lâm - thuỷ hải sản, giày dép, quần áo thời trang và vật liệu xây dựng.