Khai phá thị trường mới, làm mới động lực cũ để giữ đà tăng trưởng xuất khẩu

Cùng với việc mở cửa thị trường, phải “làm mới” các thị trường truyền thống, thành mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu cả năm 2025 là 12%, thương mại thặng dư 20 tỷ USD.

Kịch bản mới, quyết tâm giữ vững mục tiêu

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu còn tiềm ẩn nhiều bất ổn, ngày 24/9/2025 Bộ Công Thương ban hành Văn bản số 7291/BCT-KHTC, xây dựng kịch bản tăng trưởng của ngành Công Thương cho những tháng, quý còn lại của năm.

Đây không chỉ là sự điều chỉnh kỹ thuật về chỉ tiêu, mà còn thể hiện quyết tâm mạnh mẽ, cùng cả nước hướng tới mục tiêu tăng trưởng GDP 8,3% - 8,5%, trong đó xuất khẩu tiếp tục là động lực chính đóng góp vào thặng dư thương mại bền vững.

Bộ Công Thương vừa ban hành văn bàn điều chỉnh kịch bản tăng trưởng xuất khẩu của các tháng, các quý còn lại trong năm 2025.

Bộ Công Thương vừa ban hành văn bàn điều chỉnh kịch bản tăng trưởng xuất khẩu của các tháng, các quý còn lại trong năm 2025.

Theo đánh giá của Bộ Công Thương, 8 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu ghi nhận nhiều điểm sáng. Đặc biệt, việc chủ động thúc đẩy đơn hàng sang Hoa Kỳ trước thời điểm nước này áp dụng thuế đối ứng đã giúp xuất khẩu sang thị trường số một thế giới đạt trên 78 tỷ USD, tăng 26,4% so với cùng kỳ. Nhờ đó, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt 597,93 tỷ USD, tăng 16,3%, trong đó xuất khẩu tăng 14,8%.

Kết quả này cho thấy sức bền và khả năng thích ứng của doanh nghiệp Việt Nam trong bối cảnh thương mại toàn cầu biến động. Song, bước vào 4 tháng cuối năm, thách thức đang lớn dần, khi thuế đối ứng của Hoa Kỳ bắt đầu tác động trực tiếp đến nhiều ngành hàng xuất khẩu chủ lực.

Bộ Công Thương kiên định hoàn thành mục tiêu về tăng trưởng xuất khẩu cả năm 2025 là 12% và cán cân thương mại thặng dư 20 tỷ USD.

Bộ Công Thương kiên định hoàn thành mục tiêu về tăng trưởng xuất khẩu cả năm 2025 là 12% và cán cân thương mại thặng dư 20 tỷ USD.

Trước tình hình đó, tại Văn bản số 7291/BCT-KHTC gửi Bộ Tài chính, Bộ Công Thương đã điều chỉnh kịch bản tăng trưởng xuất khẩu: Tháng 9/2025, mức tăng trưởng dự kiến 10% thay vì 14,4% như cũ. Quý III/2025, tăng trưởng 10,8% thay vì 12,9%, thặng dư thương mại 10,3 tỷ USD. Quý IV/2025, tăng trưởng 10,1% thay vì 14,9%, thặng dư thương mại đạt 12,5%.

Dù phải hạ một số chỉ tiêu, nhưng mục tiêu tổng thể vẫn được Bộ Công Thương giữ nguyên: Tăng trưởng xuất khẩu cả năm đạt 12%, cán cân thương mại thặng dư 20 tỷ USD.

Mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu năm 2025 là 12% so với năm 2024 là mục tiêu còn nhiều thách thức. Bộ Công Thương kiên định hoàn thành mục tiêu về tăng trưởng xuất khẩu cả năm 2025 là 12% và cán cân thương mại thặng dư 20 tỷ USD” - Văn bản số 7291/BCT-KHTC nêu rõ. Thông tin này cũng khẳng định quyết tâm của ngành Công Thương trong việc đưa con tàu kinh tế “cập bến” an toàn, bất chấp sóng gió.

Đa dạng hóa thị trường - chìa khóa giải bài toán tăng trưởng

Quyết tâm hoàn thành mục tiêu tăng trưởng xuất nhập khẩu và cán cân thương mại của 2025, Bộ Công Thương xác định một trong những nhiệm vụ trọng tâm là đẩy mạnh công tác hội nhập kinh tế quốc tế; trong đó ưu tiên triển khai đàm phán Hiệp định thương mại đối ứng, công bằng và cân bằng với Hoa Kỳ, duy trì khả năng cạnh tranh của hàng hoá xuất khẩu của Việt Nam tại thị trường lớn này.

Bộ Công Thương xác định đa dạng hóa thị trường xuất khẩu là một giải pháp chiến lược. Thay vì phụ thuộc vào một số thị trường lớn, Việt Nam cần đồng thời khai thác triệt để lợi ích từ 17 FTA đã ký kết và mở rộng sang những “vùng đất mới” giàu tiềm năng.

Đặc biệt, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu là một trong những giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm được Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên nhắc đến nhiều lần trong giao ban xúc tiến thương mại tháng 8, diễn ra vào nửa đầu tháng 9/2025 vừa qua.

Trong buổi họp giao ban, người đứng đầu ngành Công Thương đã chỉ đạo: “Ưu tiên các thị trường có FTA đang khai thác hiệu quả, đồng thời định hướng mở rộng sang các khu vực tiềm năng (như Đông Âu, châu Phi, Nam Á) để đa dạng hóa thị trường, làm mới các thị trường truyền thống”.

Cùng với việc tận dụng tối đa các FTA hiện có, Bộ Công Thương đang đẩy nhanh tiến độ nâng cấp Hiệp định thương mại tự do như FTA giữa ASEAN và Canada, ASEAN và Ấn Độ, Costa Rica gia nhập Hiệp định CPTPP. Cùng với đó, sớm triển khai đàm phán các Hiệp định thương mại tự do: FTA giữa Việt Nam và khối MERCOSUR, Việt Nam và các quốc gia GCC.

Đây sẽ là “bản đồ thương mại” mới, đưa Việt Nam vào sâu hơn trong các chuỗi cung ứng toàn cầu, giảm thiểu rủi ro từ các cú sốc thương mại đơn lẻ.

Hệ thống Thương vụ Việt Nam phát huy "cánh tay nối dài" hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu.

Hệ thống Thương vụ Việt Nam phát huy "cánh tay nối dài" hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu.

Không chỉ dừng ở bàn đàm phán, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên còn nhấn mạnh vai trò tiên phong của hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài. Trong giai đoạn “nước rút”, thương vụ phải thực sự trở thành “cánh tay nối dài” của Bộ, kịp thời nắm bắt diễn biến thị trường, đưa ra khuyến nghị chính sách và trực tiếp hỗ trợ doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội.

Đây không chỉ là nhiệm vụ ngoại giao kinh tế, mà còn là trách nhiệm chính trị, nhằm bảo đảm doanh nghiệp Việt Nam có chỗ đứng vững chắc trong các thị trường đầy cạnh tranh.

Song song với việc mở cửa thị trường mới, một nhiệm vụ không kém phần quan trọng là “làm mới” các thị trường truyền thống. Doanh nghiệp cần đầu tư nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng quy tắc xuất xứ, tiêu chuẩn môi trường, lao động... khi xuất khẩu sang các thị trường truyền thống như Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản... để giữ được vị thế cạnh tranh.

Trong Văn bản số 7291/BCT-KHTC, Bộ Công Thương đã điều chỉnh kịch bản cho các tháng và quý còn lại của năm. Mục tiêu tăng trưởng thương mại điện tử B2C cả năm được nâng từ 20 - 22% lên 25,5%, với kỳ vọng quý III đạt 27,67% (cao hơn 5,67 điểm so với kịch bản cũ).

Hoàng Giang
Bình luận

Có thể bạn quan tâm