Sau ba thập kỷ hiện diện, Ford Việt Nam đã ghi dấu ấn mạnh mẽ với hơn 200 triệu USD đầu tư vào thị trường, khẳng định vị thế là nhà đầu tư trực tiếp nước ngoài lớn nhất và duy nhất của Mỹ trong ngành ô tô. Khoản đầu tư trải dài từ xây dựng và mở rộng nhà máy lắp ráp Hải Dương, nâng cấp công nghệ sản xuất đến phát triển mạng lưới phân phối, dịch vụ và nguồn nhân lực.
Theo đó, năm 2022, Ford đã chi 82 triệu USD để mở rộng nhà máy, nâng công suất gấp ba lên 40.000 xe/năm. Hiện nhà máy có hơn 1.200 lao động, 90% là người địa phương. Toàn hệ thống 56 đại lý và chi nhánh đã tạo gần 7.000 việc làm trực tiếp và gián tiếp.
Chiến lược phát triển của Ford tại Việt Nam dựa trên nhu cầu thị trường và xu hướng di chuyển. Từ những mẫu xe đầu tiên như: Laser, EcoSport đến các dòng sản phẩm chủ lực hiện nay gồm: Ranger, Everest, Transit và Territory, 3 trong số 4 mẫu này đang dẫn đầu phân khúc. Territory ra mắt năm 2022, nhanh chóng trở thành mẫu SUV hạng C bán chạy thứ hai trong phân khúc.
Phiên bản mới của Territory nổi bật với màu sơn xanh khói. Ảnh: Phương Linh
Nhân dịp kỷ niệm 30 năm, Ford mở rộng phổ sản phẩm hiện đại với việc ra mắt Territory phiên bản mới và giới thiệu Mustang Mach-E, mẫu xe thuần điện đầu tiên của hãng tại Việt Nam, thể hiện cam kết đổi mới, nâng cao trải nghiệm người dùng và thúc đẩy xu hướng di chuyển bền vững.
Theo đó, phiên bản mới của Territory sở hữu phần đầu xe tinh chỉnh, cụm đèn trước LED toàn phần, lưới tản nhiệt mới, cản trước sau sắc nét và màu sơn xanh khói. Nội thất nâng cấp với ghế ngồi êm ái, cổng sạc nhanh USB/Type C cho cả hai hàng ghế, cửa sổ trời toàn cảnh, màn hình cảm ứng kép 12,3 inch hỗ trợ Apple CarPlay/Android Auto không dây.
Xe dùng động cơ 1.5L EcoBoost, công suất 160 mã lực, mô-men xoắn 248 Nm. Gói an toàn gồm phanh tự động khẩn cấp, kiểm soát hành trình thích ứng, giữ làn trung tâm, camera 360°, cảnh báo điểm mù và 6 túi khí.
Giá bán lẻ khuyến nghị (đã gồm VAT) của Territory Trend là 762 triệu đồng với màu xanh khói là 770 triệu đồng; Territory Titanium là 840 triệu đồng (xanh khói là 848 triệu đồng); Territory TitaniumX có giá 896 triệu đồng (xanh khói giá 904 triệu đồng). Xe sẽ bàn giao từ tháng 9/2025.
Nhân dịp kỷ niệm 30 năm, Ford mở rộng phổ sản phẩm hiện đại với việc ra mắt Mustang Mach-E, mẫu xe thuần điện đầu tiên của hãng tại Việt Nam. Ảnh: Phương Linh
Lần đầu tiên ra mắt tại Việt Nam, Mustang Mach-E Premium AWD trang bị hai mô-tơ điện, công suất 395 mã lực, mô-men xoắn 676 Nm, pin dung lượng 88 kWh cho quãng đường tối đa 550 km mỗi lần sạc. Xe hỗ trợ sạc nhanh DC tối đa 150 kW, nạp thêm khoảng 107 km chỉ sau 10 phút.
Mustang Mach-E có ba chế độ lái Whisper, Active và Untame, chế độ lái một bàn đạp, màn hình cảm ứng 15,5 inch, hệ thống SYNC® 4A và gói an toàn toàn diện.
Giá bán lẻ khuyến nghị (đã gồm VAT) mẫu xe này là 2,599 tỷ đồng; ưu đãi 2,499 tỷ đồng cho 300 khách hàng tiên phong, tặng kèm bộ sạc di động, bộ sạc treo tường và miễn phí lắp đặt. 150 khách hàng đầu tiên được tặng thêm voucher sử dụng trạm sạc. Xe bàn giao từ tháng 10/2025.
Cùng với sản phẩm mới, Ford triển khai sáng kiến toàn cầu “Cùng nhau xây đắp” tại Việt Nam, thị trường đầu tiên ngoài Bắc Mỹ áp dụng. Chương trình phối hợp với các tổ chức cộng đồng để đào tạo an toàn giao thông, hỗ trợ phòng chống thiên tai, cấp học bổng đào tạo kỹ thuật viên ô tô, khuyến khích nhân viên và câu lạc bộ chủ xe tham gia hoạt động thiện nguyện.
Ông Ruchik Shah, Tổng giám đốc Ford Việt Nam, nhấn mạnh: “Cột mốc 30 năm là minh chứng cho hành trình bền bỉ tại Việt Nam, đồng thời là bàn đạp để chúng tôi bước vào tương lai với những bước tiến mạnh mẽ hơn, tiếp tục đổi mới, nâng cao trải nghiệm khách hàng và đóng góp cho sự phát triển kinh tế, xã hội”.