Tìm thị trường cho sản phẩm
Thành lập từ năm 2017, Công ty YesHue được Lê Thị Kim Hằng thành lập với mong muốn được giới thiệu văn hóa ẩm thực Huế theo hương vị chuẩn xứ Huế. Song quá trình để cô tìm ra thị trường cho sản phẩm gia vị nấu bún bò Huế gặp rất nhiều gian truân.
Bắt đầu từ thị trường là các khu chợ truyền thống tại các tỉnh thành trong cả nước. Cô đã nấu bún bò mời khách hàng ăn thử ở các chợ, trung tâm thương mại sau đó YesHue sẽ chọn lọc, tập hợp thu được ý kiến phản hồi tốt, giúp gia vị bún bò Huế đến gần hơn với người tiêu dùng. Tuy nhiên, thời điểm đầu do YesHue không đủ tiềm lực tài chính để phát triển thị trường rộng lớn và bài bản với hệ thống nhân sự bán hàng, điểm bán, chính sách khách hàng, marketing… nên có những lúc công ty đã phải chịu tổn thất lớn khi gặp những nhà phân phối chỉ mong muốn 'đạp giá' để đẩy được sản phẩm đến tay người tiêu dùng một cách thuận tiện nhất cho mình.
Sản phẩm YesHue được trưng bày, giới thiệu với khách hàng |
Tuy nhiên, trong khi thị trường nội địa khó đi là thế, thì hành trình xuất ngoại của YesHue lại tương đối thuận lợi. Với phương thức bán hàng này khi áp dụng ở một số hội chợ ở Thái Lan, Lào… gia vị nấu bún bò Huế - YesHue nhận được sự hưởng ứng khá tốt của cộng đồng người Việt ở các nước đó. Hiện tại, sản phẩm gia vị nấu bún bò Huế - Công ty YesHue đã được phân phối rộng rãi trong và ngoài nước và được xuất khẩu chính ngạch đến các thị trường Anh, Úc, Canada.
Lê Thị Kim Hằng – CEO của YesHue chia sẻ: Gia vị nấu bún bò Huế là gia vị có nguồn gốc tự nhiên chuẩn vị Huế đầu tiên trên thị trường. Ngoài ra, YesHue có mạng lưới cung cấp nguyên liệu rộng lớn và được công ty liên kết trồng, hợp đồng bao tiêu với người dân như sả, ớt được trồng tại huyện A Lưới, mắm ruốc Huế thì do các hộ dân làng chài tại huyện Phú Vang cung cấp…
Ngoài công việc kinh doanh, Kim Hằng cũng dành thời gian đến tập huấn cho nông dân cách trồng sả, ớt… cho đúng chuẩn để có nguồn nguyên liệu đầu vào đạt chất lượng theo tiêu chuẩn an toàn và theo hữu cơ, giảm tác động hoá học lên môi trường, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.
Và đẩy mạnh thương hiệu
Trong tiến trình hội nhập quốc tế, các doanh nghiệp muốn tồn tại và cạnh tranh trên thương trường thì phải nhanh chóng xây dựng cho sản phẩm doanh nghiệp của mình một thương hiệu mạnh. Bên cạnh các phương thức kinh doanh truyền thống việc đưa các sản phẩm lên các nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) sẽ giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ mở rộng thị trường, tăng doanh thu, tạo nên lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp. TS. Phạm Thị Thu Hằng, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ thuộc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết: Các doanh nghiệp vừa và nhỏ nên tham gia vào phát triển thương mại điện tử, để có thể giúp họ thu thập thông tin, giảm chi phí, tăng chất lượng phục vụ khách hàng, tăng doanh thu, tạo nên lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Nhận thấy thương hiệu sản phẩm đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong việc đẩy mạnh phát triển doanh nghiệp và xúc tiến thương mại, tạo cơ hội cho doanh nghiệp thâm nhập và chiếm lĩnh mở rộng thị trường. YesHue đã nghiên cứu và cho ra mắt thị trường các sản phẩm mới như: Bún bò Huế tiện ích, gia vị phở, sản phẩm mắm, ớt, dầu và sản phẩm chay. Ngoài sản phẩm chủ lực là gia vị Bún bò Huế, YesHue còn mang lại nhiều sản phẩm mới mẻ phục vụ thị trường như gia vị phở, các sản phẩm mắm, ớt, dầu, sản phẩm chay... và tất cả các sản phẩm đều tuân thủ một quy trình sản xuất nghiêm ngặt, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, đạt tiêu chuẩn ISO 22000:2005. Đồng thời YesHue vượt qua được sự kiểm soát nghiêm ngặt theo tiêu chuẩn FDA của Hoa Kỳ, và chiều lòng được thị trường các nước khó tính như Nhật, Úc, Châu Âu…
Sản phẩm YesHue có mặt trên các nền tảng TMĐT |
Năm 2020, YesHue đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường Mỹ. Thông qua nhà phân phối Anna Gourmet LLC mà các sản phẩm của YesHue được quảng bá thương hiệu tại thị trường Mỹ. Đối với các thị trường như Úc, Canada, đa phần YesHue xuất qua các nền tảng thương mại điện tử (TMĐT). Đây là cách tiếp cận khách hàng thuận lợi, dù họ ở bất kỳ đâu cũng có thể mua được sản phẩm của YesHue mà không cần phải đi đến các điểm bán như siêu thị, chợ. Nhờ các kênh phân phối TMĐT đã dần thay đổi thói quen mua sắm của khách hàng, khiến những người bận rộn trở nên tiện lợi hơn và tiết kiệm thời gian hơn. Ngoài ra, đây cũng là kênh giúp nhận diện thương hiệu sản phẩm một cách nhanh chóng và đơn giản. Với sự giúp đỡ về mặt truyền thông của các cơ quan báo chí và được hưởng lợi từ chính sách tài chính để đầu tư mở rộng kinh doanh từ các sàn TMĐT mà đến nay YesHue đã có gian hàng bán trên các nền tảng thương mại điện tử như Amazon, eBay, Lazada, Sendo, Shopee…
Thời gian tới, YesHue sẽ phát triển thương hiệu đặc sản ẩm thực Huế – văn hoá Việt Nam vươn ra thế giới, xứng đáng với giá trị vốn có. Cùng với đó để đáp ứng sản lượng cho nhu cầu thị trường YesHue đang chuẩn bị xây dựng nhà máy mới với diện tích khoảng 3.000m2 trong khu công nghiệp Phú Bài – Huế.
Nhằm từng bước phát triển thị trường và xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm của doanh nghiệp khởi nghiệp ĐMST, Báo Công Thương đã góp phần hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo lên các nền tảng TMĐT lớn như Tiki, Lazada, Shopee, Alibaba,… Đồng thời phối hợp với các kênh xúc tiến thương mại mới và nhiều tiềm năng để giới thiệu sản phẩm của doanh nghiệp khởi nghiệp ĐMST đến gần hơn với khách hàng trong và ngoài nước. |