Yên Bái: Tạo cơ hội cho doanh nghiệp tiếp cận thị trường nước ngoài
Dân tộc thiểu số & Miền núi 14/10/2020 12:19 Theo dõi Congthuong.vn trên
Tham dự hội nghị có đại diện lãnh đạo UBND tỉnh Yên Bái, Cục Xúc tiến thương mại, đại diện Thương vụ Việt Nam tại: Ấn Độ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Pakistan, Indonesia; đại diện các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố, đặc biệt với sự góp của nhiều doanh nghiệp trong tỉnh Yên Bái.
![]() |
Hội nghị tạo cơ hội kết nối giúp các doanh nghiệp tại Yên Bái tiếp cận thị trường nước ngoài |
Với lợi thế là tỉnh miền núi, có tiềm năng đất đai, khoáng sản rất lớn, qua nhiều năm tập trung đầu tư phát triển, tỉnh Yên Bái đã hình thành được một số vùng khai thác mỏ, vùng nguyên liệu nông, lâm sản tập trung tạo ra những sản phẩm công - nông nghiệp đa dạng và phong phú. Nhiều sản phẩm của Yên Bái đã trở thành thế mạnh trong xuất khẩu như: các sản phẩm khoảng sản, sản phẩm chè, quế, gỗ rừng trồng, giấy đế, tinh bột sắn, miến đao, măng tre Bát Độ. Thị trường xuất khẩu của các sản phẩm khoáng sản chủ yếu sang các nước và vùng lãnh thổ như: Ấn Độ, Bangladesh, Thái Lan, Bruney, Hàn Quốc, Nhật Bản, Hồng Kông, Sri Lanka. Các sản phẩm nông, lâm sản chủ yếu xuất sang các thị trường như: Trung Quốc, Ấn Độ, Đài Loan, Hàn Quốc, Mỹ, Nhật Bản, Singapore…
Tại hội nghị, đại diện Thương vụ Việt Nam tại các nước: Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Pakistan, Indonesia và Trung Quốc đã thông tin về tiềm năng lợi thế của các nước, tình hình xuất khập khẩu hàng hóa của Việt Nam vào các thị trường này; nhu cầu thị trường, xu thế tiêu dùng hiện tại và các tiêu chuẩn về chất lượng sản phẩm, trong đó có các sản phẩm đặc trưng của Yên Bái có tiềm năng xuất khẩu như: mật ong, chè, măng tre Bát Độ, tinh dầu quế, tinh bột sắn, sản phẩm gỗ rừng trồng, bột đá và đá vôi trắng...
Để các sản phẩm của Yên Bái có thể đến được nhiều thị trường trên thế giới, các doanh nghiệp cần nâng cao chất lượng sản phẩm, bao bì, mẫu mã, nguồn gốc, xuất xứ, dịch vụ sau bán hàng. Các doanh nghiệp cũng phải lưu ý đến các vấn đề về Luật Thương mại quốc tế, các vấn đề về thuế, hải quan; xác minh mức độ uy tín của đối tác để tránh rùi ro; cần có cán bộ am hiểu tiếng để thuận tiện trong giao dịch với các đối tác; quan tâm đến các vấn đề về văn hóa, thị hiếu tiêu dùng, các quy định riêng của các nước để đảm bảo đủ tiêu chuẩn xuất khẩu chính ngạch…
![]() |
Yên Bái có nhiều tiềm năng xuất khẩu trong lĩnh vực khoáng sản |
Tại hội nghị, đại diện các doanh nghiệp đánh giá cao công tác tổ chức hội nghị, qua đó doanh nghiệp được kết nối với nhiều thị trường, hiểu hơn về nhu cầu thị trường cũng như quy định, tiêu chuẩn xuất khẩu của một số sản phẩm chủ lực tại các thị trường... Từ đó, doanh nghiệp lên kế hoạch định hướng đầu tư theo chiều sâu, chế biến sâu, chế biến tinh, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, đáp ứng với các thị trường khó tính. Các doanh nghiệp cũng đã nêu những thuận lợi, khó khăn trong xuất khẩu đồng thời mong muốn tỉnh tiếp tục tổ chức các hội nghị kết nối với các thị trường khác trên thế giới, đặc biệt là thị trường châu Âu để tạo điều kiện cho doanh nghiệp được tiếp xúc với nhiều công nghệ mới, mở rộng quy mô sản xuất, mở rộng thị trường.
Phát biểu tại hội nghị, ông Ngô Hạnh Phúc - Phó Chủ tịch UBND tỉnh - nhấn mạnh: Trong những năm tới, Nghị quyết Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh Yên Bái đã xác định: Phát triển công nghiệp bền vững, thân thiện với môi trường, tập trung công nghiệp chế biến, đưa Yên Bái trở thành trung tâm chế biến gỗ của vùng trung du và miền núi phía Bắc.
Để đẩy mạnh xúc tiến thương mại, tiêu thụ, hướng tới xuất khẩu các mặt hàng có thế mạnh của tỉnh, các doanh nghiệp trên địa bàn cần năng động, sáng tạo trong việc tổ chức sản xuất kinh doanh, tiếp cận mở rộng thị trường, nâng cao chất lượng sản phẩm để đáp ứng nhu cầu thị trường. Tỉnh Yên Bái mong muốn thời gian tới, Thương vụ Việt Nam tại các nước, nhà đầu tư, các tổ chức trong và ngoài nước quan tâm, đẩy mạnh hợp tác đầu tư, xúc tiến thương mại tiêu thụ các sản phẩm có thế mạnh của tỉnh Yên Bái. Đồng thời mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, phối hợp nhiều hơn nữa của các cơ quan, tổ chức về xúc tiến thương mại trong và ngoài nước, đặc biệt là Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương để hỗ trợ tỉnh Yên Bái đẩy mạnh xuất khẩu…
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Tin mới nhất

Hòa Bình: Mô hình khởi nghiệp, tạo việc làm cho đồng bào dân tộc thiểu số

Hải Phòng: Đẩy mạnh kết nối cung cầu, tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc các huyện đảo

Kết nối giao thương sản phẩm hàng hóa vùng đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Bắc Kạn

Nét đặc trưng trong trang phục truyền thống của đồng bào các dân tộc

Bảo Thắng: Chuyển đổi số chắp cánh đưa nông sản vươn xa
Tin cùng chuyên mục

Trình diễn cây nêu của đồng bào trong Tuần “Đại đoàn kết các dân tộc”

Nghề dệt thổ cẩm và nuôi vịt Cổ Lũng nâng cao thu nhập cho bà con huyện Bá Thước

Tuyên Quang: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP của đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Bộ Công Thương thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm miền núi và đồng bào dân tộc thiểu số

Lai Châu: Đa dạng chính sách giúp tiêu thụ nông sản cho bà con vùng dân tộc thiểu số và miền núi

Chợ nông sản Đắk Lắk online: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm của bà con dân tộc thiểu số

Nghề nuôi ong ở Lai Châu: Chắt chiu mật ngọt cho đời

Người dân vùng cao Hòa Bình thoát nghèo nhờ nghề may xuất khẩu

Về miền cổ tích với cây chè Shan tuyết Sơn La

Vị Xuyên (Hà Giang): Nâng cao năng suất, chất lượng chè Shan theo hướng hàng hóa

Nhiều chính sách hỗ trợ tiếp cận thông tin đối với đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Hà Giang: Phát triển các loài cây dược liệu theo hướng hàng hóa

Hà Giang: Phát triển cây hoa tam giác mạch theo hướng hàng hóa

Hoà Bình: Hiệu quả từ việc quy hoạch chợ gắn với quy hoạch của địa phương

Nâng cao chuỗi giá trị rừng nguyên liệu

Điện Biên: Nỗ lực xúc tiến thương mại, đưa sản phẩm của đồng bào dân tộc thiểu số vươn xa

Ấn tượng hành trình giảm nghèo bền vững ở vùng cao Sơn La

Xây dựng thương hiệu, nâng cao giá trị cho chè Shan tuyết Hà Giang

Hòa Bình: “Triệu phú Đồng Chum” ở huyện vùng cao Đà Bắc
