Cụ thể, đầu tháng 6 vừa qua, tại Hội nghị giao thương trực tuyến nông sản, thực phẩm Việt Nam - Nhật Bản 2021 do Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công Thương tổ chức đã có 8 doanh nghiệp, hợp tác xã của Yên Bái tham gia trao đổi, giới thiệu các sản phẩm nông sản thực phẩm tới các doanh nghiệp Nhật Bản như: chè, trà táo mèo, các sản phẩm từ quế, các sản phẩm chế biến từ gỗ rừng trồng, sản phẩm thủy sản, tinh bột sắn,... Đây là cơ hội tốt để doanh nghiệp Yên Bái tăng cường thúc đẩy xuất khẩu sản phẩm nông sản, thực phẩm sang thị trường Nhật Bản.
Tiếp sau đó, tại Hội nghị trực tuyến “Tư vấn tiêu chí xuất khẩu và hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm qua sàn Alibaba.com”, tại điểm cầu Yên Bái đã có 12 doanh nghiệp (DN), hợp tác xã (HTX) của tỉnh tham gia. Tại hội nghị, các DN, HTX của tỉnh Yên Bái được Cục Xúc tiến thương mại và chuyên gia của sàn Alibaba.com chia sẻ các kiến thức, cung cấp giải pháp, nền tảng để đẩy mạnh xuất khẩu như: tư vấn và hướng dẫn về truy xuất nguồn gốc; đánh giá yêu cầu thị trường, mở mã hàng hóa, phân tích thị trường, các dịch vụ và sản phẩm của Alibaba.com cũng như chia sẻ các trải nghiệm và mua sắm trên Alibaba.com,… Qua đó, các DN có thể nắm bắt cơ hội kinh doanh thông qua sàn thương mại điện tử vượt qua đại dịch, cũng như nâng cao thương hiệu nông sản Yên Bái trên thế giới.
Gần đây nhất, ngày 31/8, Sở Công Thương tỉnh Yên Bái phối hợp với Vụ Thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương) và các Thương vụ Việt Nam tại các nước và vùng lãnh thổ: Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc và Đài Loan tổ chức Hội nghị kết nối giao thương trực tuyến giữa DN Yên Bái với các đối tác, doanh nghiệp khu vực châu Á năm 2021. Tại Hội nghị, các doanh nghiệp, đại biểu của tỉnh Yên Bái được kết nối trực tuyến với Tham tán Thương mại của Việt Nam tại nước ngoài, đồng thời làm việc trực tiếp với các nhà nhập khẩu tại các nước và vùng lãnh thổ: Đài Loan, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc.
Đây là cơ hội tốt để để các DN của tỉnh Yên Bái truyền tải lợi thế, thông tin DN, sản phẩm của địa phương tới đối tác ở nước ngoài, đồng thời được tìm hiểu thông tin về thị trường, nhu cầu nhập khẩu của từng thị trường và được kết nối trực tiếp với một số nhà nhập khẩu nước ngoài, từ đó tăng cơ hội giao thương, kết nối cung cầu hàng hóa.
Bên cạnh việc tổ chức các hội nghị kết nối giao thương trực tuyến, các hoạt động hỗ trợ đưa sản phẩm của DN tham gia các sàn thương mại điện tử trong nước (sctyenbai.com, voso, sendo, shopee,…) và quốc tế (Alibaba.com) để đẩy mạnh xuất khẩu các ngành hàng chủ lực, đồng thời mở rộng tiêu thụ hàng hóa tại thị trường nội địa cũng được triển khai thực hiện.
Theo đánh giá của Sở Công Thương Yên Bái, thời gian qua, hoạt động xúc tiến thương mại, liên kết vùng, kết nối cung cầu giữa Yên Bái với các tỉnh, thành phố trong vùng, trên cả nước và các nước trong khu vực đã được triển khai tích cực, linh hoạt, góp phần tăng cường giao thương hàng hóa của Yên Bái nói riêng và các tỉnh, thành phố nói chung, thúc đẩy lưu chuyển hàng hóa trên thị trường, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của nhân dân.
Thông qua hoạt động xúc tiến thương mại được triển khai linh hoạt, hợp lý, nhiều sản phẩm đặc sản của Yên Bái được quảng bá rộng rãi, từng bước thâm nhập vào các kênh phân phối hiện đại và một số sản phẩm đã có mặt tại các thị trường lớn như: Hà Nội, các tỉnh thành trong cả nước và các nước trong khu vực. Trong đó, nhiều sản phẩm được sản xuất, tiêu thụ ổn định và tăng trưởng khá như chè, tinh bột sắn, tinh dầu quế, ván ép, sản phẩm may xuất khẩu,…
Trước những kết quả đạt được, tỉnh Yên Bái định hướng sẽ đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, đặc biệt là các hoạt động xúc tiến thương mại trên môi trường trực tuyến, mở rộng thị trường tiêu thụ trong và ngoài nước. Hiện, tỉnh đã xây dựng hệ thống phân phối, trao đổi thông tin, đẩy mạnh liên kết trong đầu tư sản xuất, cung ứng và tiêu thụ hàng hóa. Từ đó, từng bước tìm kiếm giải pháp để hình thành chuỗi cung ứng, liên kết cung cầu hàng hóa giữa các cơ sở sản xuất với hệ thống phân phối, giúp các DN sản xuất tiêu thụ hàng hóa một cách ổn định và ngày càng phát triển./.