Xuống đồng bàn chuyện "Xúc tiến"

Đổi mới công tác xúc tiến thương mại, thay vì tổ chức các hội nghị, triển lãm hàng hóa, nhiều địa phương gần đây đã chuyển hướng đưa các đoàn doanh nhân đến tận ruộng đồng để bàn chuyện làm ăn với bà con, phương cách này đã mang lại hiệu quả rất cao.
Xuống đồng bàn chuyện
Thu hoạch thanh long

Giao thương chỉ ngồi bàn giấy có lẽ đã không còn phù hợp với bối cảnh kinh doanh hiện nay, nhất là kinh doanh mặt hàng nông sản. Bởi thế, trong năm 2017, Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã “làm mới” một số khâu trong công tác xúc tiến thương mại, trong đó có việc tổ chức đưa các đoàn thương gia nước ngoài đến các vùng nguyên liệu xoài, thanh long, dứa… hay các vuông nuôi tôm, cá, để họ tận mắt thấy quy trình sản xuất và bàn trực tiếp chuyện làm ăn. Các chuyên viên của Bộ hay của Sở Công Thương tại các địa phương đó chỉ đóng vai người kết nối, không tham gia thương thảo như mua mặt hàng nào, sản lượng, kích cỡ bao nhiêu, giá bán, thời gian giao hàng, cách thanh toán… như thế nào. “Cách làm trực quan này chỉ mất thêm công đi nhưng giảm được tốn kém từ hội họp và mang lại hiệu quả nhờ nhu cầu về cung - cầu hàng hóa giữa người bán và người mua được bàn thảo trực tiếp” - ông Hoàng Anh Tuấn - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước - đánh giá.

Nổi tiếng là vương quốc của trái thanh long, trước đây người trồng thanh long tại Bình Thuận thường phát “ốm” khi mùa rộ vì “đầu ra” thiếu ổn định. Tuy nhiên vài năm gần đây, nhờ biết cách tiếp thị, trái thanh long đã được tiêu thụ ổn định, giá lại cao hơn trước. Ông Đỗ Minh Kính - Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bình Thuận - cho biết, tỉnh hiện có trên 27.000 ha trồng thanh long, trong đó 25.000 ha đang cho sản phẩm, sản lượng đạt khoảng 600.000 tấn/năm. Hiện tại, cả tỉnh có 9.500 ha thanh long được chứng nhận VietGAP, 262 ha chứng nhận GlobalGAP. Thanh long Bình Thuận tiêu thụ nội địa khoảng 15%, xuất khẩu 85% vào 16 thị trường, trong đó 70% là thị trường châu Á. Ngoài hàng nghìn hộ nông dân, còn có khoảng 100 doanh nghiệp trồng và kinh doanh loại trái cây này.

Xuống đồng bàn chuyện
Đoàn doanh nhân Đông Hưng (Trung Quốc) và Móng Cái (Quảng Ninh) tại ruộng thanh long ở Bình Thuận

“Thanh long Bình Thuận xuất khẩu chính ngạch chưa nhiều, chủ yếu xuất qua đường biên mậu, nhưng cách này tiềm ẩn nhiều rủi ro về giao nhận, thanh toán. Do vậy Bình Thuận đang tập trung cho những lô hàng xuất chính ngạch để hướng đến một thị trường minh bạch, an toàn và bền vững hơn” - ông Kính chia sẻ. Mới đây, ngành Công Thương tỉnh Bình Thuận đã tổ chức mời đoàn doanh nhân TP. Đông Hưng (tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc) và TP. Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh) trực tiếp đến các vườn thanh long để thưởng thức hương vị của trái thanh long được canh tác theo phương pháp mới, đồng thời bàn chuyện mua bán trực tiếp với người nông dân.

Tại vườn thanh long 10 ha của Công ty Rau quả Bình Thuận, huyện Hàm Thuận Nam, đoàn doanh nhân của TP. Đông Hưng và TP. Móng Cái đã trực tiếp hái thanh long và thưởng thức hương vị ngay tại vườn. Tại đây, các thương nhân Đông Hưng đã trực tiếp trao đổi với chủ vườn, sau đó đề nghị các doanh nhân Móng Cái thảo hợp đồng ghi nhớ để sắp tới nhập khẩu thanh long với số lượng lớn. Tại vườn thanh long chứng nhận GlobalGAP này, ông A Lâm - chủ một công ty thương mại lớn của TP. Đông Hưng - chia sẻ, chuyến đi đến vườn thanh long lần này thật bổ ích vì biết rõ được quy trình trồng, chất lượng hàng hóa. “Quan trọng nhất, nhà vườn đã hiểu sâu, hiểu rõ về nhu cầu của Trung Quốc và cam kết sản xuất theo yêu cầu để sắp tới doanh nghiệp Móng Cái thu mua và cung cấp cho chúng tôi” - vị thương nhân nước bạn cho hay.

Có mặt tại vườn thanh long xanh mướt điểm xuyết những quả căng mọng, chín đỏ của ông Đặng Văn Bản (Hàm Thuận Nam, Bình Thuận), ông Bản hồ hởi nói, trước đây, bà con lo nhất là vấn đề đầu ra, tuy nhiên thông qua sự giúp đỡ của ngành Công Thương địa phương, nông dân đã bán được trực tiếp hàng cho các đầu mối lớn. Nhờ vậy lượng tiêu thụ hàng hóa luôn ổn định và giá cả cũng tăng lên.

Xuống đồng bàn chuyện
Thưởng thức hương vị thanh long ruột đỏ

Tại hệ thống siêu thị LOTTE Mart, hàng Việt hiện chiếm đến 95%, tỷ lệ này tăng dần hàng năm. Để hàng hóa đặt trên quầy kệ có chất lượng cao, an toàn vệ sinh thực phẩm, có truy xuất nguồn gốc, được bao gói đẹp mắt… LOTTE Mart đã trực tiếp hợp tác với doanh nghiệp, người nông dân để sản xuất theo yêu cầu của mình. Để làm được điều này, ông Đoàn Diệp Bình - Trưởng phòng Truyền thông LOTTE Mart Việt Nam - cho biết: Chúng tôi chọn lựa kỹ những nhà cung cấp có đủ năng lực, uy tín và đặt hàng họ với những tiêu chí nghiêm ngặt về chủng loại, chất lượng và kích cỡ. Chúng tôi cũng hợp tác với người nông dân xây dựng chuỗi sản xuất thực phẩm sạch, an toàn, sau đó hình thành những mặt hàng gắn nhãn hàng riêng (Choice L), nhờ đó giá trị hàng Việt đã được nâng cao hơn so với trước đây.

Trong năm 2017, Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh đã triển khai nhiều giải pháp làm cầu nối gắn kết doanh nghiệp thành phố với các tỉnh; thông qua việc tổ chức các đoàn của thành phố và doanh nghiệp đưa sản phẩm về các tỉnh, tạo điều kiện cho doanh nghiệp các tỉnh kết nối, mở rộng thị trường tiêu thụ. Hiện tại, đã có 75 dự án đầu tư sản xuất, liên kết đầu tư giữa doanh nghiệp thành phố với các tỉnh/thành phố với tổng vốn đầu tư đạt 27.428 tỷ đồng, gồm các dự án nuôi trồng, chế biến thực phẩm, xây dựng nhà máy, trang trại, trung tâm thương mại, siêu thị… Trong đó, liên kết cung ứng vốn cho nông dân chăn nuôi, trang trại rau sạch đạt 2.500 tỷ đồng mỗi năm.

Trò chuyện với chúng tôi, ông Nguyễn Phương Đông - Phó giám đốc Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh - chia sẻ, trong chuỗi liên kết này, ngành Công Thương thành phố đã tổ chức nhiều đoàn, nhiều đợt đến tận vùng nguyên liệu ở Tây Nguyên, miền Trung và miền Tây Nam bộ, trực tiếp gặp nhà sản xuất, người nông dân trên những cánh đồng trồng hoa, quả, trên bờ vuông tôm cá. Trong những cuộc gặp gỡ bàn thảo trực tiếp như thế, nhu cầu của người mua và người bán đều “vỡ lẽ”, vì thế chuyện hợp tác kinh doanh đã được rút ngắn và trở nên dễ dàng hơn.

“Cách gặp gỡ trực tiếp giữa người bán và người mua còn làm giảm được những tầng nấc trung gian, giảm thiểu rủi ro trong chuỗi sản xuất hàng hóa. Cách làm này còn giúp nâng cao chất lượng sản phẩm, giảm chi phí sản xuất và giá thành sản phẩm có tính cạnh tranh cao hơn” - ông Đông khẳng định.

Trực tiếp gặp gỡ nhà nhập khẩu, gặp đối tác mua hàng sẽ giúp bà con hiểu rõ thị trường yêu cầu gì từ chất lượng đến mẫu mã, giá cả, từ đó thay đổi phương thức sản xuất nhằm đáp ứng tối đa nhu cầu của khách hàng.
Thế Vĩnh - Nguyễn Phượng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Chú trọng chuỗi giá trị để xuất khẩu gạo Việt có giá cao

Chú trọng chuỗi giá trị để xuất khẩu gạo Việt có giá cao

Để xuất khẩu gạo tận dụng được cơ hội của thị trường cũng như bán được giá cao, doanh nghiệp cần phải chú trọng chuỗi giá trị sản xuất, xây dựng thương hiệu.
Tăng cường kết nối cảng biển Việt Nam - Pháp, nâng cao năng lực cạnh tranh trên trường quốc tế

Tăng cường kết nối cảng biển Việt Nam - Pháp, nâng cao năng lực cạnh tranh trên trường quốc tế

Kết nối sâu rộng với hệ thống cảng Pháp mở ra cánh cửa cơ hội lớn cho kinh tế Việt Nam, nâng cao năng lực cạnh tranh xuất nhập khẩu của ta trên trường quốc tế.
Châu Á - châu Phi tiếp tục là thị trường quan trọng của xuất khẩu gạo Việt Nam

Châu Á - châu Phi tiếp tục là thị trường quan trọng của xuất khẩu gạo Việt Nam

Trong quý I/2024, kim ngạch xuất khẩu gạo sang khu vực thị trường châu Á - châu Phi ghi nhận nhiều tín hiệu tốt khi hầu hết các thị trường chính đều tăng.
Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Đắk Lắk giữ vai trò nòng cốt trong liên kết vùng Tây Nguyên trong các hoạt động xúc tiến thương mại và xuất nhập khẩu theo quy mô chuyên nghiệp.
Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Phát triển TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk trở thành “Thành phố cà phê của thế giới”; gắn với phát triển du lịch sinh thái, khai thác các giá trị văn hóa địa phương.

Tin cùng chuyên mục

Khủng hoảng nguồn cung, giá cà phê Robusta phá kỷ lục cao nhất lịch sử

Khủng hoảng nguồn cung, giá cà phê Robusta phá kỷ lục cao nhất lịch sử

Giá cà phê Robusta tiếp tục tăng đạt mốc cao nhất trong mọi thời đại. Hiện nay chưa có thông tin nào có thể khiến cho giá cà phê trong nước và thế giới dừng lại
Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Quý I/2024, xuất khẩu gạo của Viêt Nam tăng trưởng 2 con số ở cả về lượng, kim ngạch và giá bán, đồng thời tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm.
Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Kỳ vọng đưa vùng Tây Nguyên ra khỏi vị trí “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương, thu hẹp dần khoảng cách về thu nhập và trình độ phát triển thương mại.
Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD

Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD

Hàng năm, xuất khẩu sắn và sản phẩm sắn thu về trên 1 tỷ USD, mặt hàng này đang hướng đến con số xuất khẩu 2 tỷ USD vào năm 2030.
Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Sáng 26/4, tại Cần Thơ, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị tổng kết về xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và bàn định hướng xuất khẩu gạo trong thời gian tới.
Giá gạo xuất khẩu được dự báo như thế nào trong năm 2024?

Giá gạo xuất khẩu được dự báo như thế nào trong năm 2024?

Dù có lúc trồi sụt, nhưng giá gạo xuất khẩu bình quân của Việt Nam năm 2024 được dự báo sẽ quanh mức 600 USD/tấn, cao hơn con số 575 USD/tấn của năm 2023.
Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Với quy mô 100 gian hàng, Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 do Sở Công Thương Hà Nội tổ chức đã chính thức khai mạc tối 25/4.
Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Trong 15 nước xuất khẩu thủy sản hàng đầu vào thị trường Singapore, Việt Nam lần đầu tiên vươn lên giữ vị trí thứ 5 tại thị trường này.
Việt Nam thu về hơn 532 triệu USD từ xuất khẩu xăng dầu

Việt Nam thu về hơn 532 triệu USD từ xuất khẩu xăng dầu

3 tháng đầu năm 2024 xuất khẩu xăng dầu của Việt Nam đạt 631.310 tấn, trị giá 532,02 triệu USD, tăng 13,9% về lượng và tăng 8,9% về trị giá so với cùng kỳ.
Dự báo thương mại điện tử tiếp tục tăng trưởng mạnh trong quý 2/2024

Dự báo thương mại điện tử tiếp tục tăng trưởng mạnh trong quý 2/2024

Theo các tổ chức nhận định, lĩnh vực thương mại điện tử nước ta tiếp tục phát triển mạnh mẽ và dự báo tiếp tục tăng trưởng trong quý 2/2024.
Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Singapore: Giữ đà tăng trưởng

Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Singapore: Giữ đà tăng trưởng

Trong tháng 3/2024, xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Singapore tiếp tục giữ được mức tăng trưởng dương khá tốt (tăng 7,69%), đạt 603,3 triệu SGD.
Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Lô hàng nước mía ép nguyên chất đóng lon của Công ty Lasuco được doanh nhân người gốc đảo quốc Haiti,đưa vào phân phối tại các cửa hàng tiện lợi và siêu thị ở Mỹ.
Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội tăng trưởng trên thương mại điện tử

Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội tăng trưởng trên thương mại điện tử

Hội thảo "Mật Mã Ecom: Mở lối tăng trưởng trên thương mại điện tử" vừa được tổ chức thành công với sự tham gia của hơn 100 doanh nghiệp.
Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Chiều ngày 25/4, tại trụ sở Bộ Công Thương, Cục Xúc tiến thương mại và Cơ quan thương mại Business France đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác.
Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Hội nghị Xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu Tây Nguyên được kỳ vọng sẽ giúp khu vực thoát khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương.
Bộ Công Thương tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ chống bán phá giá bột ngọt Indonesia, Trung Quốc

Bộ Công Thương tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ chống bán phá giá bột ngọt Indonesia, Trung Quốc

Bộ Công Thương thông báo tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ biện pháp chống bán phá giá một số sản phẩm bột ngọt có xuất xứ từ Indonesia và Trung Quốc.
Sản xuất lúa cần cân đối với sản lượng gạo xuất khẩu

Sản xuất lúa cần cân đối với sản lượng gạo xuất khẩu

Năm 2024, dự kiến sản lượng lúa sẽ giảm khoảng 35 nghìn tấn so với năm 2023. Do đó, sản xuất lúa và cân đối lúa gạo xuất khẩu cần được chú trọng.
Quý I/2024, xuất khẩu sầu riêng thu về 253 triệu USD

Quý I/2024, xuất khẩu sầu riêng thu về 253 triệu USD

Quý I/2024, xuất khẩu sầu riêng đạt gần 57.000 tấn với trị giá thu về 253 triệu USD, tăng 42% về lượng và tăng 63,7% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.
Xuất khẩu gạo kỳ vọng tiếp tục bứt phá trong năm 2024

Xuất khẩu gạo kỳ vọng tiếp tục bứt phá trong năm 2024

Dần khẳng định thương hiệu và uy tín trên thị trường quốc tế, xuất khẩu gạo được kỳ vọng sẽ tiếp tục bứt phá trong năm 2024 này.
Xúc tiến thương mại: Đồng hành tiêu thụ, phát triển thị trường cho sản phẩm kinh tế tập thể, hợp tác xã

Xúc tiến thương mại: Đồng hành tiêu thụ, phát triển thị trường cho sản phẩm kinh tế tập thể, hợp tác xã

Công tác xúc tiến thương mại, đẩy mạnh phát triển thị trường gắn hỗ trợ khu vực kinh tế tập thể đã trở thành một trong những nhiệm vụ của Bộ Công Thương.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động