Argentina đẩy mạnh xuất khẩu trà yerba mate sang Việt Nam

Đánh giá cao tiềm năng thị trường Việt Nam cũng như nhờ sự tương đồng trong tiêu thụ và văn hóa thưởng trà, lần đầu tiên Argentina đã xuất khẩu 7 tấn trà yerba mate - loại sản phẩm được coi là quốc ẩm của Argentina sang Việt Nam.

Trà yerba mate (tên khoa học là Ilex paraguariensis) là loài cây được trồng nhiều ở khu vực Nam Mỹ, gồm Argentina, Brazil, Paraguay. Tại Argentina, trà Yerba mate là đồ uống được tiêu thụ hàng đầu, trung bình mỗi năm mỗi người dân tiêu thụ 6,4kg trà và hơn 90% các hộ gia đình đều uống mate. Trà yerba mate có thể uống vào bất cứ thời điểm nào, và phù hợp với đông đảo người dùng, không phân biệt độ tuổi. Với lợi ích sức khỏe mang lại của trà yerba mate, ngày càng có nhiều vận động viên thể thao trên khắp thế giới lựa chọn tin dùng dòng sản phẩm này.

Argentina đẩy mạnh xuất khẩu trà yerba mate sang Việt Nam
Argentina kỳ vọng trà yerba mate sẽ được người tiêu dùng Việt Nam ưa chuộng

Argentina là quốc gia sản xuất và xuất khẩu trà yerba mate hàng đầu thế giới. Hiện, ngoài châu Mỹ Latinh, trà yerba mate đã có mặt ở khắp nơi trên thế giới như châu Âu, Hoa Kỳ, Canada, Trung Đông, châu Đại Dương và châu Á. Theo thông tin của Viện trà Yerba Mate Quốc gia (INYM), Argentina, từ tháng1 đến tháng 7 năm 2021, Argentina đã sản xuất 637 triệu kg trà, trong đó số lượng xuất khẩu là 21 triệu kg. Tại thị trường Việt Nam, các sản phẩm trà yerba mate được nhập khẩu qua Công ty Matéa TM và hiện được bày bán tại các nhà hàng và cửa hàng chuyên dụng, hoặc người tiêu dùng có thể mua trực tuyến tại các thành phố lớn.

Theo đại sứ quán Argentina tại Việt Nam, lô hàng xuất khẩu trà yerba mate đầu tiên sang thị trường Việt Nam là một thành công quan trọng, là sự khởi đầu của dự án trà yerba mate Argentina tại Việt Nam cũng như là điểm đầu tiên của thị trường Đông Nam Á. Đại sứ Argentina tại Việt Nam, ông Pablo Beltramino hy vọng, trà yerba mate sẽ góp mặt trong danh sách đa dạng các sản phẩm trà thảo mộc tinh túy được người Việt ưa chuộng. Đồng thời tin rằng các người tiêu dùng Việt Nam sẽ rất yêu thích sản phẩm này bởi sự đa dạng về cách thưởng trà nóng, lạnh hay kết hợp với các thức uống khác.

Công ty Matéa TM là nhà phân phối độc quyền trà Yerba Mate tại Việt Nam, sắp tới công ty này sẽ ra mắt chuỗi thương hiệu nhượng quyền liên quan đến đồ uống về trà yerba maté tại Hà Nội, dự kiến mở cửa vào đầu tháng 11. Ông Bùi Minh Tiến, CEO của doanh nghiệp cho biết, doanh nghiệp rất mong muốn trở thành cầu nối để có thể đem văn hoá tuyệt vời của đất nước Argentina đến với người dân Việt Nam.

Mặc dù chịu nhiều tác động bởi đại dịch Covid-19, nhưng kim ngạch thương mại Việt Nam – Argentina vẫn tăng trưởng tích cực trong năm 2020. Theo đó, bất chấp những khó khăn, kim ngạch thương mại song phương vẫn đạt 3,95 tỷ USD, tăng 4,3% so với năm 2019. Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam đạt 567 triệu USD, tăng 2,34%; nhập khẩu đạt 3,38 tỷ USD, tăng 4,64%. Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của Việt Nam sang Argentina gồm có: Điện thoại các loại và linh kiện; Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; Giày dép các loại; máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng khác; nguyên phụ liệu dệt may, da giày... Các mặt hàng nhập khẩu chủ yếu của Việt Nam từ Argentina là ngô, thức ăn gia súc và nguyên liệu; bông các loại, đậu tương,đầu mỡ động thức vật…

Với đà tăng trưởng đó, năm 2021, mục tiêu mà hai bên hướng tới đó là cân bằng cán cân thương mại. Đặc biệt, phía Argentina đánh giá rất cao tiềm năng thị trường của Việt Nam để quốc gia này đẩy mạnh xuất khẩu nhiều mặt hàng như thịt bò, hải sản, đậu nành, gỗ sang Việt Nam. Ngoài ra, ông Pablo Beltramino thông tin, giai đoạn tới Argentina sẽ đẩy mạnh xuất khẩu chanh, bưởi sang Việt Nam, bởi chính sách của Argentina đó là không chỉ đẩy mạnh các sản phẩm thế mạnh mà còn đẩy mạnh xuất khẩu sang nhiều sản phẩm khác.

Ở chiều ngược lại, Argentina sẽ tạo điều kiện để những mặt hàng nông sản chất lượng cao như hoa quả có múi, cà phê và thịt lợn Việt Nam xuất khẩu sang Argentina; tích cực tạo điều kiện để các mặt hàng xuất khẩu trọng yếu của Việt Nam có chỗ đứng vững chắc hơn tại thị trường Argentina. Mặt khác, triển khai hỗ trợ tốt nhất để doanh nghiệp hai nước gặp gỡ, giao thương tìm kiếm cơ hội, hợp tác đầu tư, qua đó góp phần khôi phục hoạt động thương mại sau những tác động tiêu cực từ đại dịch Covid-19.

Hoa Quỳnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Quảng Ninh: Cửa khẩu Bắc Phong Sinh thông quan trở lại

Quảng Ninh: Cửa khẩu Bắc Phong Sinh thông quan trở lại

Sau hơn 7 tháng tạm dừng hoạt động, ngày 26/9, cửa khẩu Bắc Phong Sinh (tỉnh Quảng Ninh) chính thức thông quan trở lại.
Lạng Sơn: Khôi phục thông quan tại cặp cửa khẩu Cốc Nam – Lũng Nghịu từ 26/9

Lạng Sơn: Khôi phục thông quan tại cặp cửa khẩu Cốc Nam – Lũng Nghịu từ 26/9

Từ ngày 26/9/2022, chính thức khôi phục thông quan hàng hóa tại cặp cửa khẩu Cốc Nam (Việt Nam) - Lũng Nghịu (Trung Quốc).
Điện thoại và linh kiện thu nhiều tỷ USD từ xuất khẩu sang Hoa Kỳ, Trung Quốc

Điện thoại và linh kiện thu nhiều tỷ USD từ xuất khẩu sang Hoa Kỳ, Trung Quốc

Trong 8 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu mặt hàng điện thoại các loại và linh kiện đạt 40 tỷ USD, trong đó chủ yếu xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ và Trung Quốc.
8 tháng đầu năm, xuất khẩu phân bón tăng 167,9% kim ngạch

8 tháng đầu năm, xuất khẩu phân bón tăng 167,9% kim ngạch

8 tháng đầu năm 2022, cả nước xuất khẩu trên 1,23 triệu tấn phân bón các loại, tương đương 791,97 triệu USD.
Thừa Thiên Huế: Các mặt hàng xuất khẩu có mặt tại 46 thị trường trên thế giới

Thừa Thiên Huế: Các mặt hàng xuất khẩu có mặt tại 46 thị trường trên thế giới

Sở Công Thương Thừa Thiên Huế cho biết, đến tháng 9/2022 các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của tỉnh Thừa Thiên Huế có mặt tại 46 thị trường trên thế giới.

Tin cùng chuyên mục

Bộ Công Thương tổ chức thành công Phiên đấu giá nhập khẩu 109.000 tấn đường năm 2022

Bộ Công Thương tổ chức thành công Phiên đấu giá nhập khẩu 109.000 tấn đường năm 2022

Bộ Công Thương vừa tổ chức thành công Phiên phân giao hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đối với mặt hàng đường theo phương thức đấu giá năm 2022.
Nghệ An: Xuất khẩu đạt 1,7 tỷ USD, tăng 13,02%

Nghệ An: Xuất khẩu đạt 1,7 tỷ USD, tăng 13,02%

9 tháng năm 2022, xuất khẩu hàng hóa Nghệ An đạt 1,7 tỷ USD, tăng 13,02% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, nhiều nhóm hàng chủ lực có tốc độ tăng trưởng cao.
8 tháng đầu năm, xuất khẩu sắt thép giảm cả về lượng và kim ngạch

8 tháng đầu năm, xuất khẩu sắt thép giảm cả về lượng và kim ngạch

8 tháng đầu năm, thị trường ghi nhận xuất khẩu sắt thép giảm cả về lượng và kim ngạch.
Hội thảo Kiểm định chất lượng xuất nhập khẩu ngành dệt may: Chú trọng chất lượng và tuân thủ nguyên tắc

Hội thảo Kiểm định chất lượng xuất nhập khẩu ngành dệt may: Chú trọng chất lượng và tuân thủ nguyên tắc

Ngày 22/9, Hiệp hội Dệt may Việt Nam đã phối hợp với HQST Việt Nam tổ chức Hội thảo Kiểm định chất lượng xuất nhập khẩu ngành dệt may.
Tọa đàm Giải pháp thúc đẩy ngành logistics tận dụng cơ hội từ EVFTA

Tọa đàm Giải pháp thúc đẩy ngành logistics tận dụng cơ hội từ EVFTA

Ngày 22/9, Tạp chí Công Thương đã tổ chức Tọa đàm “Giải pháp thúc đẩy ngành logistics tận dụng cơ hội từ EVFTA”.
Bộ Năng lượng, Thương mại và Chiến lược công nghiệp Anh cung cấp bộ tài liệu hướng dẫn dán nhãn UKCA

Bộ Năng lượng, Thương mại và Chiến lược công nghiệp Anh cung cấp bộ tài liệu hướng dẫn dán nhãn UKCA

Bộ tài liệu hướng dẫn dán nhãn UKCA vừa được cung cấp để hỗ trợ các doanh nghiệp kịp thời chuyển đổi, áp dụng UKCA thay cho CE trước thời hạn 1/1/2023.
Đến nửa đầu tháng 9, kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa vượt 526 tỷ USD

Đến nửa đầu tháng 9, kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa vượt 526 tỷ USD

Đến nửa đầu tháng 9, kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa cả nước đã vượt 526 tỷ USD; xuất siêu 4,64 tỷ USD.
Kim ngạch xuất nhập khẩu năm 2022 có thể vượt 700 tỷ USD

Kim ngạch xuất nhập khẩu năm 2022 có thể vượt 700 tỷ USD

Với tốc độ tăng trưởng ấn tượng như thời gian vừa qua, kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa cả năm 2022 có thể vượt 700 tỷ USD.
Xu hướng toàn cầu và Việt Nam: Quan điểm từ chiến lược xuất khẩu quốc gia

Xu hướng toàn cầu và Việt Nam: Quan điểm từ chiến lược xuất khẩu quốc gia

Ngày 19/9, đã diễn ra Hội thảo “Xu hướng toàn cầu và Việt Nam: Quan điểm từ chiến lược xuất khẩu quốc gia” tại Hà Nội.
4 tháng cuối năm, xuất khẩu dệt may dự kiến đạt 3,1 - 3,4 tỷ USD/tháng

4 tháng cuối năm, xuất khẩu dệt may dự kiến đạt 3,1 - 3,4 tỷ USD/tháng

4 tháng còn lại của năm 2022, dự kiến ngành dệt may Việt Nam chỉ đạt từ 3,1 - 3,4 tỷ USD/tháng, giảm đáng kể so với con số bình quân trong 8 tháng đầu năm.
Việt Nam đứng thứ 2 thế giới về xuất khẩu viên nén gỗ

Việt Nam đứng thứ 2 thế giới về xuất khẩu viên nén gỗ

Việt Nam đã trở thành nước xuất khẩu viên nén gỗ lớn thứ 2 trên thế giới. Hiện đây cũng là một trong những mặt xuất khẩu quan trọng nhất của ngành gỗ.
Xuất khẩu thép dự ứng lực Hòa Phát tăng 54%

Xuất khẩu thép dự ứng lực Hòa Phát tăng 54%

8 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu cáp thép dự ứng lực - PC Strand của Tập đoàn Hòa Phát đạt 22.000 tấn, tăng 54% so với cùng kỳ năm ngoái.
Dự báo xuất khẩu cá tra sang thị trường Anh năm 2022 tăng 30%

Dự báo xuất khẩu cá tra sang thị trường Anh năm 2022 tăng 30%

Trong 8 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu cá tra sang Anh đạt 47 triệu USD tăng 28% so với cùng kỳ năm ngoái.
Câu chuyện xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc và những lưu ý cho doanh nghiệp, người dân

Câu chuyện xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc và những lưu ý cho doanh nghiệp, người dân

Ông Hoàng Trung – Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) đã trao đổi với phóng viên báo chí xung quanh vấn đề này.
Xuất khẩu dệt may trước sức ép lạm phát

Xuất khẩu dệt may trước sức ép lạm phát

Rút ngắn thời gian đặt hàng trước còn 3 tháng, thậm chí hủy đơn hàng… đang là những khó khăn mà doanh nghiệp xuất khẩu dệt may phải đối mặt.
Thuế nhập khẩu gạo xát vào EU là 65 EUR/tấn

Thuế nhập khẩu gạo xát vào EU là 65 EUR/tấn

Theo Thương vụ Việt Nam tại Bỉ và EU, Ủy ban châu Âu mới đây đã đăng công báo quy định số 2022/1481 về thuế nhập khẩu gạo xát vào EU.
Hội nghị triển khai xuất khẩu sầu riêng sang thị trường Trung Quốc

Hội nghị triển khai xuất khẩu sầu riêng sang thị trường Trung Quốc

Chiều 12/9, Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) tổ chức Hội nghị triển khai xuất khẩu sầu riêng sang thị trường Trung Quốc.
Xuất khẩu nông - lâm - thủy sản: "Chạy nước rút" về đích

Xuất khẩu nông - lâm - thủy sản: "Chạy nước rút" về đích

Trên đường chạy nước rút về đích với mục tiêu đạt kim ngạch 50 tỷ USD năm nay, xuất khẩu nông - lâm - thủy sản đón tín hiệu tích cực từ thị trường nhập khẩu.
Doanh nghiệp Gạo Việt Nam lên kế hoạch chinh phục loạt thị trường khó tính

Doanh nghiệp Gạo Việt Nam lên kế hoạch chinh phục loạt thị trường khó tính

Doanh nghiệp đang lên kế hoạch xuất khẩu gạo Việt Nam sang hàng loạt thị trường khó tính, đòi hỏi chất lượng cao và mang lại giá trị lớn.
Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt gần 500 tỷ USD sau 8 tháng

Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt gần 500 tỷ USD sau 8 tháng

Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa cả nước đã đạt gần 500 tỷ USD sau 8 tháng đầu năm.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động