Argentina đẩy mạnh xuất khẩu trà yerba mate sang Việt Nam
Xuất nhập khẩu 13/09/2021 22:02 Theo dõi Congthuong.vn trên
Trà yerba mate (tên khoa học là Ilex paraguariensis) là loài cây được trồng nhiều ở khu vực Nam Mỹ, gồm Argentina, Brazil, Paraguay. Tại Argentina, trà Yerba mate là đồ uống được tiêu thụ hàng đầu, trung bình mỗi năm mỗi người dân tiêu thụ 6,4kg trà và hơn 90% các hộ gia đình đều uống mate. Trà yerba mate có thể uống vào bất cứ thời điểm nào, và phù hợp với đông đảo người dùng, không phân biệt độ tuổi. Với lợi ích sức khỏe mang lại của trà yerba mate, ngày càng có nhiều vận động viên thể thao trên khắp thế giới lựa chọn tin dùng dòng sản phẩm này.
![]() |
Argentina kỳ vọng trà yerba mate sẽ được người tiêu dùng Việt Nam ưa chuộng |
Argentina là quốc gia sản xuất và xuất khẩu trà yerba mate hàng đầu thế giới. Hiện, ngoài châu Mỹ Latinh, trà yerba mate đã có mặt ở khắp nơi trên thế giới như châu Âu, Hoa Kỳ, Canada, Trung Đông, châu Đại Dương và châu Á. Theo thông tin của Viện trà Yerba Mate Quốc gia (INYM), Argentina, từ tháng1 đến tháng 7 năm 2021, Argentina đã sản xuất 637 triệu kg trà, trong đó số lượng xuất khẩu là 21 triệu kg. Tại thị trường Việt Nam, các sản phẩm trà yerba mate được nhập khẩu qua Công ty Matéa TM và hiện được bày bán tại các nhà hàng và cửa hàng chuyên dụng, hoặc người tiêu dùng có thể mua trực tuyến tại các thành phố lớn.
Theo đại sứ quán Argentina tại Việt Nam, lô hàng xuất khẩu trà yerba mate đầu tiên sang thị trường Việt Nam là một thành công quan trọng, là sự khởi đầu của dự án trà yerba mate Argentina tại Việt Nam cũng như là điểm đầu tiên của thị trường Đông Nam Á. Đại sứ Argentina tại Việt Nam, ông Pablo Beltramino hy vọng, trà yerba mate sẽ góp mặt trong danh sách đa dạng các sản phẩm trà thảo mộc tinh túy được người Việt ưa chuộng. Đồng thời tin rằng các người tiêu dùng Việt Nam sẽ rất yêu thích sản phẩm này bởi sự đa dạng về cách thưởng trà nóng, lạnh hay kết hợp với các thức uống khác.
Công ty Matéa TM là nhà phân phối độc quyền trà Yerba Mate tại Việt Nam, sắp tới công ty này sẽ ra mắt chuỗi thương hiệu nhượng quyền liên quan đến đồ uống về trà yerba maté tại Hà Nội, dự kiến mở cửa vào đầu tháng 11. Ông Bùi Minh Tiến, CEO của doanh nghiệp cho biết, doanh nghiệp rất mong muốn trở thành cầu nối để có thể đem văn hoá tuyệt vời của đất nước Argentina đến với người dân Việt Nam.
Mặc dù chịu nhiều tác động bởi đại dịch Covid-19, nhưng kim ngạch thương mại Việt Nam – Argentina vẫn tăng trưởng tích cực trong năm 2020. Theo đó, bất chấp những khó khăn, kim ngạch thương mại song phương vẫn đạt 3,95 tỷ USD, tăng 4,3% so với năm 2019. Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam đạt 567 triệu USD, tăng 2,34%; nhập khẩu đạt 3,38 tỷ USD, tăng 4,64%. Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của Việt Nam sang Argentina gồm có: Điện thoại các loại và linh kiện; Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; Giày dép các loại; máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng khác; nguyên phụ liệu dệt may, da giày... Các mặt hàng nhập khẩu chủ yếu của Việt Nam từ Argentina là ngô, thức ăn gia súc và nguyên liệu; bông các loại, đậu tương,đầu mỡ động thức vật…
Với đà tăng trưởng đó, năm 2021, mục tiêu mà hai bên hướng tới đó là cân bằng cán cân thương mại. Đặc biệt, phía Argentina đánh giá rất cao tiềm năng thị trường của Việt Nam để quốc gia này đẩy mạnh xuất khẩu nhiều mặt hàng như thịt bò, hải sản, đậu nành, gỗ sang Việt Nam. Ngoài ra, ông Pablo Beltramino thông tin, giai đoạn tới Argentina sẽ đẩy mạnh xuất khẩu chanh, bưởi sang Việt Nam, bởi chính sách của Argentina đó là không chỉ đẩy mạnh các sản phẩm thế mạnh mà còn đẩy mạnh xuất khẩu sang nhiều sản phẩm khác.
Ở chiều ngược lại, Argentina sẽ tạo điều kiện để những mặt hàng nông sản chất lượng cao như hoa quả có múi, cà phê và thịt lợn Việt Nam xuất khẩu sang Argentina; tích cực tạo điều kiện để các mặt hàng xuất khẩu trọng yếu của Việt Nam có chỗ đứng vững chắc hơn tại thị trường Argentina. Mặt khác, triển khai hỗ trợ tốt nhất để doanh nghiệp hai nước gặp gỡ, giao thương tìm kiếm cơ hội, hợp tác đầu tư, qua đó góp phần khôi phục hoạt động thương mại sau những tác động tiêu cực từ đại dịch Covid-19.
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Có thể bạn quan tâm
Tin mới nhất

11 tháng, thu ngân sách nhà nước từ hoạt động xuất nhập khẩu đạt 335.116 tỷ đồng

Kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam – Trung Quốc vượt mốc 150 tỷ USD

“Vết sẹo” của ngành lúa gạo Việt

Thị trường Trung Đông chỉ chiếm 1,3% kim ngạch xuất khẩu tôm Việt Nam

Sản lượng giảm, giá cà phê dự báo sẽ tiếp tục tăng cao
Tin cùng chuyên mục

Điểm tên các mặt hàng xuất khẩu chủ lực trong 11 tháng

Việt Nam là thị trường cung cấp quả chuối lớn thứ 2 cho Trung Quốc

Giá cao su xuất khẩu tháng 11/2023 tăng nhẹ

Tháng 11/2023, xuất khẩu rau quả giảm 17,9% so với tháng trước

Xuất khẩu cà phê chế biến tăng 46%

11 tháng năm 2023, xuất khẩu hạt điều thu về 3,31 tỷ USD

Giá cà phê Arabica tăng sốc gần 10%, xuất khẩu cà phê có được lợi?

Giá heo trong nước giảm, nhập khẩu thịt heo vẫn tăng có là nghịch lý?

Xuất khẩu tuần 27/11-3/12:Xuất khẩu thủy sản tăng 6%, xuất khẩu rau quả đạt 5,3 tỷ USD sau 11 tháng

Xuất nhập khẩu vượt mốc 600 tỷ USD, xuất siêu kỷ lục

11 tháng năm 2023, xuất khẩu cà phê thu về 3,54 tỷ USD

Xuất khẩu rau quả Việt và nỗi lo "gót chân A-sin"

Điểm tên 6 mặt hàng nông lâm thủy sản xuất khẩu vượt 3 tỷ USD 11 tháng năm 2023

Gạo Việt chiếm 40% thị phần tại thị trường Trung Quốc

Điểm sáng xuất khẩu nông lâm thuỷ sản

Festival quốc tế ngành hàng lúa gạo Việt Nam - Hậu Giang 2023: Cơ hội thúc đẩy thương mại lúa gạo

Phát triển xuất nhập khẩu bền vững, hài hòa về cơ cấu hàng hóa, thị trường và cán cân thương mại

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thông tin chính thức về giải thưởng “gạo ngon nhất thế giới”

Nhiều mặt hàng thủy sản đã tăng xuất khẩu trở lại trong tháng 11/2023
