Xúc tiến thương mại trực tuyến: Chi phí nhỏ, lợi ích lớn

Dịch Covid-19 khiến các quốc gia thực hiện những biện pháp hạn chế đi lại, ảnh hưởng tới hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM). Vì vậy, XTTM trực tuyến là phương thức hiệu quả giúp doanh nghiệp (DN) Việt Nam đẩy mạnh giao thương mở rộng thị trường xuất khẩu.

Hiệu quả lớn

Là DN chuyên sản xuất sản phẩm thủ công mỹ nghệ xuất khẩu đến châu Âu, châu Mỹ, dịch Covid-19 đã khiến Công ty TNHH Dũng Chiến gặp nhiều khó khăn tìm kiếm bạn hàng. Ông Nguyễn Danh Dũng - Phó giám đốc Công ty TNHH Dũng Chiến - cho biết, đợt Covid-19 đầu tiên bùng phát, phần lớn các đơn hàng xuất khẩu của công ty bị dừng lại. Sau đợt Covid-19 thứ 2, khách hàng bắt đầu mua trở lại nhưng sức mua giảm hơn nhiều so với năm ngoái. “Trong bối cảnh khó khăn đó, Cục XTTM (Bộ Công Thương) đã có những chính sách, hành động thiết thực như hỗ trợ DN tham gia kênh thương mại điện tử B2B; tham gia các hội nghị, hội thảo trực tuyến… Thông qua đó, đã có nhiều bạn hàng tìm đến công ty” - ông Dũng chia sẻ.

Xúc tiến thương mại trực tuyến: Chi phí nhỏ, lợi ích lớn

Công ty TNHH Dũng Chiến là một trong những DN đã được hưởng lợi lớn từ các hoạt động XTTM trực tuyến mà Bộ Công Thương triển khai thời gian qua. Bà Nguyễn Việt Hồng - Phó Trưởng ban phụ trách Ban Kinh tế XTTM - Hiệp hội DN nhỏ và vừa (DNNVV) Việt Nam - cho biết, Chương trình XTTM cấp quốc gia, các DN thuộc Hiệp hội DNNVV Việt Nam đã được hỗ trợ hiệu quả thông qua nhiều chương trình XTTM trực tuyến. Thông qua các kênh như trang Fanpage của Cục XTTM, Facebook, Viber, hiệp hội đã chia sẻ nhiều thông tin cho DN thành viên, tiết kiệm rất nhiều thời gian, chi phí so với việc phải gọi điện hoặc gửi mail để hỏi thông tin như trước đây. “So với việc phải cử nhân sự trực tiếp đến các sự kiện giao dịch truyền thống, chuẩn bị visa, thủ tục, vé máy bay…, phương thức XTTM tiết kiệm kinh phí hơn rất nhiều” - bà Hồng cho biết.

Từ các sự kiện Cục XTTM tổ chức, Hiệp hội DNNVV Việt Nam đã liên kết với các đối tác ở nước ngoài để hỗ trợ DN tham gia các sự kiện, triển lãm quốc tế ở Ấn Độ, Hồng Kông trong thời gian tới. Đặc biệt, thực hiện Chương trình XTTM cấp quốc gia năm 2020, Hiệp hội DNNVV Việt Nam được Bộ Công Thương giao chủ trì Chương trình hỗ trợ DNNVV xuất khẩu qua kênh thương mại điện tử B2B. Thông qua đó, DN được hỗ trợ 100% chi phí mở tài khoản 2* trên kênh thương mại điện tử B2B Global Sources; 100% chi phí đào tạo nhân viên bán hàng B2B; 100% chi phí liên quan đến viết hồ sơ DN bằng tiếng Anh, 100% chi phí quảng cáo qua các kênh truyền thông của Global Sources dành cho tài khoản B2B 2*… “Ngoài khoản hỗ trợ này, DN chỉ phải bỏ ra một khoản chi phí tương đương 1 chuyến đi hội chợ nước ngoài khoảng 4 - 5 ngày, song lại được sử dụng tài khoản đến 12 tháng” - bà Hồng nói. Với mỗi tài khoản mở ra, DN được sở hữu 1 trang tương tự như một website nhỏ để quảng bá, bán buôn hàng hóa. Hoạt động này được nhiều DN hưởng ứng và hiện có 20 DN của hiệp hội được chọn mở tài khoản, bắt đầu có được đơn hàng.

Thay đổi để nắm bắt cơ hội

Cùng với những hiệu quả mà các chương trình XTTM trực tuyến đem lại, theo đại diện Hiệp hội DNNVV Việt Nam, dù với phương thức XTTM nào, DN cũng phải tự trau dồi kiến thức, sáng tạo và cung cấp cho khách hàng những dịch vụ tốt nhất có thể. Đồng thời, phải luôn xác định rằng, các sản phẩm của mình đại diện cho Việt Nam chứ không phải 1 nhóm ngành hàng nào. Do đó, phải lưu ý chất lượng, đầu tư thêm vào thiết kế, marketing để giá trị sản phẩm ngày càng cao hơn, có chỗ đứng trên thị trường quốc tế.

Cái hay của chương trình hỗ trợ DNNVV xuất khẩu qua kênh thương mại điện tử B2B không phải là nhà nước hỗ trợ chi phí cho DN mà phương thức này đòi hỏi DN cũng phải tự thân vận động. Đơn cử, trong bối cảnh bạn hàng không thể trực tiếp nhìn thấy và cảm nhận sản phẩm, nhiều DN đã nghĩ ra cách làm một showroom 3D ảo để khi người mua hàng vào sẽ thấy được thông tin về sản phẩm. Nhân sự phụ trách gian hàng cũng được trau dồi kiến thức, nâng cao kỹ năng và đặc biệt chăm chỉ, sẵn sàng làm việc kể cả khi lệch múi giờ.

Các hoạt động XTTM trực tuyến Bộ Công Thương hỗ trợ DN thực hiện rất hữu ích. Nhiều DN đã tìm kiếm được bạn hàng từ chính sự đầu tư, sáng tạo của mình. Đó mới là cách tận dụng tốt nhất hiệu quả các phương thức XTTM, kể cả trực tiếp hay trực tuyến.
Phương Lan
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Ngành nông nghiệp Tây Nguyên đón tin vui từ thị trường Âu - Mỹ

Ngành nông nghiệp Tây Nguyên đón tin vui từ thị trường Âu - Mỹ

Vùng Tây Nguyên cần tận dụng cơ hội từ các FTA, lợi thế để tăng giá trị xuất khẩu, tạo cú huých lớn cho ngành nông nghiệp tại thị trường châu Âu, châu Mỹ.
Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Dù hội tụ đủ những điều kiện phát triển ngành rau quả nhưng các “điểm nghẽn” về cơ chế, chính sách khiến quy mô xuất khẩu của vùng còn rất khiêm tốn.
Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên là vùng đất sở hữu nhiều lợi thế phát triển kinh tế và hội nhập kinh tế quốc tế, nhờ tính đặc thù về bản sắc văn hoá, vị trí địa chính trị.
Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh diễn ra từ ngày 26-30/4.
Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm

Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm ''Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024''

Tối 26/4, UBND tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức khai mạc Hội chợ triển lãm "Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024".

Tin cùng chuyên mục

Đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại – đầu tư cho doanh nghiệp Việt Nam với vùng Nam Hoa Kỳ

Đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại – đầu tư cho doanh nghiệp Việt Nam với vùng Nam Hoa Kỳ

Tọa đàm: “Đẩy mạnh xuất khẩu và thúc đẩy phát triển xanh, bền vững giữa địa phương Việt Nam với các đối tác Hoa Kỳ” đã diễn ra tại TP. Houston,Texas, Hoa Kỳ.
Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Thị trường cà phê đang hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh, bền vững. Đây là một trong những yêu cầu mang tính sống còn trong cạnh tranh xuất khẩu hiện nay.
Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Đắk Lắk giữ vai trò nòng cốt trong liên kết vùng Tây Nguyên trong các hoạt động xúc tiến thương mại và xuất nhập khẩu theo quy mô chuyên nghiệp.
Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Phát triển TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk trở thành “Thành phố cà phê của thế giới”; gắn với phát triển du lịch sinh thái, khai thác các giá trị văn hóa địa phương.
Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Kỳ vọng đưa vùng Tây Nguyên ra khỏi vị trí “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương, thu hẹp dần khoảng cách về thu nhập và trình độ phát triển thương mại.
Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Với quy mô 100 gian hàng, Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 do Sở Công Thương Hà Nội tổ chức đã chính thức khai mạc tối 25/4.
Sắp diễn ra triển lãm quốc tế về công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gia công kim loại

Sắp diễn ra triển lãm quốc tế về công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gia công kim loại

Từ 16–18/5/2024, sẽ diễn ra Triển lãm quốc tế công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gang thép, gia công kim loại (METAL & WELD-ISME VIETNAM 2024) tại Hà Nội.
Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Lô hàng nước mía ép nguyên chất đóng lon của Công ty Lasuco được doanh nhân người gốc đảo quốc Haiti,đưa vào phân phối tại các cửa hàng tiện lợi và siêu thị ở Mỹ.
Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Chiều ngày 25/4, tại trụ sở Bộ Công Thương, Cục Xúc tiến thương mại và Cơ quan thương mại Business France đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác.
Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Hội nghị Xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu Tây Nguyên được kỳ vọng sẽ giúp khu vực thoát khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương.
Xúc tiến thương mại: Đồng hành tiêu thụ, phát triển thị trường cho sản phẩm kinh tế tập thể, hợp tác xã

Xúc tiến thương mại: Đồng hành tiêu thụ, phát triển thị trường cho sản phẩm kinh tế tập thể, hợp tác xã

Công tác xúc tiến thương mại, đẩy mạnh phát triển thị trường gắn hỗ trợ khu vực kinh tế tập thể đã trở thành một trong những nhiệm vụ của Bộ Công Thương.
Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp Khai thác, Khôi phục Tài nguyên khoáng sản và Xây dựng Việt Nam đã được tổ chức tại Hà Nội.
Nhà mua hàng quốc tế “đổ bộ” tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam

Nhà mua hàng quốc tế “đổ bộ” tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam

Triển lãm Nguồn cung ứng quốc tế 2024 hứa hẹn thu hút hơn 8.000 nhà mua hàng từ hơn 150 quốc gia tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam.
Xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại làm

Xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại làm ''cầu nối'' thu hút đầu tư

Để tiết kiệm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp, nhiều địa phương hướng đến xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại và đầy đủ chức năng.
Hàng trăm hợp đồng thương mại được ký kết tại Contech Vietnam và EL Vietnam 2024

Hàng trăm hợp đồng thương mại được ký kết tại Contech Vietnam và EL Vietnam 2024

Sau 4 diễn ra, 2 triển lãm Contech Vietnam 2024 và EL Vietnam 2024 đã thu hút hàng nghìn khách tham quan thương mại, có hàng trăm hợp đồng được ký kết.
Giá trị cốt lõi là “thước đo” khẳng định uy tín, vị thế của Thương hiệu Quốc gia

Giá trị cốt lõi là “thước đo” khẳng định uy tín, vị thế của Thương hiệu Quốc gia

Trong thời đại có nhiều thay đổi nhanh chóng, cạnh tranh gay gắt với sự hỗ trợ của công nghệ, trí tuệ nhân tạo, những giá trị cốt lõi càng trở nên quan trọng...
Cơ hội giao thương, chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp khai khoáng, xây dựng

Cơ hội giao thương, chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp khai khoáng, xây dựng

Triển lãm về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và Xây dựng Việt Nam sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc chia sẻ, học hỏi về công nghệ mới.
TP. Hồ Chí Minh: Khai mạc Phiên chợ xanh tử tế với hàng nghìn sản phẩm xanh

TP. Hồ Chí Minh: Khai mạc Phiên chợ xanh tử tế với hàng nghìn sản phẩm xanh

Người dân TP. Hồ Chí Minh có cơ hội lựa chọn hàng nghìn sản phẩm nông sản đặc sản, từ 50 tỉnh thành trên cả nước tại Phiên chợ xanh tử tế để phục vụ gia đình.
Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024

Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024

Lễ Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024 diễn ra tại TP. Điện Biên Phủ, tối ngày 19/4/2024.
Các đại siêu thị hàng đầu tại Mỹ La tinh ồ ạt đổ bộ Viet Nam International Sourcing 2024

Các đại siêu thị hàng đầu tại Mỹ La tinh ồ ạt đổ bộ Viet Nam International Sourcing 2024

Hàng loạt các nhà phân phối hàng đầu tại Mỹ Latinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng vào việc thu mua hàng hóa tại Viet Nam International Sourcing năm nay.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động