Xúc tiến thương mại: Giải pháp hữu hiệu tiêu thụ sản phẩm OCOP Phú Quốc

Phú Quốc đã và đang mở rộng thị trường, nâng cao giá trị cho các sản phẩm OCOP thông qua hoạt động kết nối giao thương, xúc tiến thương mại uy tín, quy mô.
Đồng Tháp: Đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch nông nghiệp, làng nghề Sản phẩm OCOP: Sản phẩm đặc biệt cần cách quảng bá đặc biệt 75% sản phẩm OCOP Đồng Tháp lên sàn Thương mại điện tử

Bà Trần Thị Hồng, Phó Trưởng Phòng Kinh tế TP. Phú Quốc cho biết, địa phương luôn xác định rõ quan điểm: Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) là chương trình kinh tế quan trọng ở khu vực nông thôn, theo hướng nội lực, phát huy giá trị bản sắc địa phương; có sự liên kết chặt chẽ, bền vững từ khâu sản xuất, chế biến đến tiêu thụ sản phẩm.

Do đó, Phòng Kinh tế tham mưu UBND thành phố đã ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Đề án Chương trình OCOP giai đoạn 2021-2025; đẩy mạnh hoạt động xúc tiến, quảng bá, kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP trong và ngoài nước.

Đến nay, Phú Quốc đã đánh giá, phân hạng và đã có 30 sản phẩm OCOP ở 9 xã, phường của 10 chủ thể, gồm: 2 hộ kinh doanh và 8 doanh nghiệp với 6 sản phẩm đạt tiềm năng 5 sao, 13 sản phẩm đạt 4 sao và 11 sản phẩm đạt hạng 3 sao.

TP. Phú Quốc cũng xây dựng một điểm trưng bày các sản phẩm OCOP và sản phẩm địa phương.

Xúc tiến thương mại: Giải pháp hữu hiệu tiêu thụ sản phẩm OCOP Phú Quốc
Phòng trưng bày sản phẩm OCOP và sản phẩm địa phương của Phú Quốc

Chương trình OCOP đã giúp các chủ thể hiểu biết về sản xuất theo tiêu chuẩn, quy chuẩn, các điều kiện về an toàn thực phẩm, sử dụng bao bì, nhãn hàng hóa đúng theo quy định. Đồng thời, bảo vệ môi trường trong quá trình sản xuất, phát huy được sức mạnh cộng đồng, giá trị tiềm năng và lợi thế của vùng miền trong tổ chức sản xuất, phát triển sản phẩm, tạo ra sản phẩm chế biến sâu, chế biến tinh tế nâng cao giá trị. Qua đó, ổn định thu nhập cho người lao động địa phương và góp phần thiết thực việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn thành phố.

Cụ thể, trong thời gian qua các cơ sở sản xuất đã có nhiều nỗ lực phát triển hình thức sản xuất, kinh doanh sản phẩm. Nếu như trước đây, các doanh nghiệp chưa quan tâm đầu tư nhiều về nhà xưởng, bao bì, nhãn mác sản phẩm... thì nay, các doanh nghiệp đã thay đổi hình thức sản xuất, đầu tư, đổi mới sản phẩm nhằm theo kịp với xu hướng thị trường.

“Qua những thông tin Phòng Kinh tế cung cấp, chúng tôi cũng hiểu được tầm quan trọng của Chương trình OCOP. Năm 2021 là năm đầu tiên cơ sở đăng ký tham gia Chương trình OCOP và đạt được 4 sao cũng là niềm vinh dự lớn. Để đạt được kết quả này, trong thủ tục hành chính về giấy tờ pháp lý các cơ sở cần đáp ứng đủ các tiêu chí của Chương trình OCOP đề ra. Ngoài ra, nếu như cơ sở muốn đạt sản phẩm OCOP 4 sao điều đầu tiên phải áp dụng chương trình quản lý chất lượng ISO và HACCP đó là điều kiện tiên quyết để sản phẩm chúng ta đạt chuẩn 4 sao đến 5 sao” - ông Nguyễn Huỳnh Anh Khoa, Giám đốc Công ty TNHH Kinh doanh nước mắm Huỳnh Khoa chia sẻ.

Xúc tiến thương mại: Giải pháp hữu hiệu tiêu thụ sản phẩm OCOP Phú Quốc
Hội chợ OCOP Hương sắc miền Tây được tổ chức tại TP. Phú Quốc

Để sản phẩm ngày càng đạt chuẩn OCOP cao hơn, các doanh nghiệp vẫn đang tiếp tục cải thiện về chất lượng, an toàn thực phẩm, tiếp tục sáng tạo để cải tiến, nâng cấp, hoàn thiện, nâng tầm giá trị sản phẩm nhưng đậm chất truyền thống, mở rộng thị trường và tham gia các sàn giao dịch thương mại điện tử, nhằm tạo ra sự lan tỏa rộng rãi trong cộng đồng, đưa sản phẩm của mình phát triển lên một tầm cao mới.

Ông Phạm Huỳnh Quốc Thanh, Giám đốc Công ty TNHH MTV Nước mắm Kim Hoa cho biết: “Để bước ra thị trường rộng hơn, thì buộc các doanh nghiệp phải tự trang bị cho mình tinh thần bảo vệ sản phẩm và phải học hỏi nhiều hơn những cách làm nhằm đảm bảo an toàn thực phẩm. Qua đó, doanh nghiệp cũng đã trang bị những kiến thức, như xin cấp mã code để xuất khẩu, khi đã có mã code đó thì vấn đề an toàn thực phẩm luôn được đảm bảo và chúng tôi coi an toàn thực phẩm là cuộc sống và tiền đề mình phải theo đuổi để bảo tồn giá trị sản phẩm”.

Theo bà Trần Thị Hồng, Chương trình OCOP đã tạo sức lan tỏa, từng bước khẳng định thương hiệu sản phẩm.

Bên cạnh đó, thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” từ năm 2021 đến nay đã có gần 2.000 giỏ quà Tết sản phẩm OCOP đến tay người tiêu dùng, góp phần kích thích khởi nghiệp sáng tạo của địa phương, đưa sản phẩm OCOP của thành phố trở thành sản phẩm du lịch được quan tâm.

Xúc tiến thương mại: Giải pháp hữu hiệu tiêu thụ sản phẩm OCOP Phú Quốc
Những giỏ quà Tết sản phẩm OCOP Phú Quốc

Hiện, phòng kinh tế đăng ký và hỗ trợ làm hồ sơ cho 3 doanh nghiệp là nước mắm Kim Hoa, nước mắm Huỳnh Khoa và rượu sim rừng Hải Phong tham gia bình chọn thương hiệu vàng nông nghiệp Việt Nam năm 2022 của TP. Phú Quốc.

Ngoài ra, tham mưu với UBND TP. Phú Quốc cũng như phối hợp triển khai và vận động các cơ sở, doanh nghiệp tham gia các cuộc triển lãm, hội nghị, hội chợ tại địa phương; các tỉnh, thành phố ngoài Phú Quốc.

Chẳng hạn như tham gia xúc tiến thương mại tại một số địa phương như Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP khu vực Tây Nguyên - Gia Lai và Giao thương doanh nghiệp Nhật Bản; ký kết hợp tác đầu tư, kinh doanh với các doanh nghiệp Thái Lan; tham gia Diễn đàn sản phẩm OCOP Đồng Tháp và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long năm 2022 “Liên kết cùng phát triển”; tham gia cùng đoàn tỉnh sang Campuchia chúc Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây năm 2023. Đồng thời, kết hợp với các doanh nghiệp kết nối cung cầu, giao thương sản phẩm với các doanh nghiệp tại Campuchia.

Lê Na
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Chương trình OCOP

Tin cùng chuyên mục

Thị xã Nghi Sơn (Thanh Hóa) sau sắp xếp đơn vị hành chính sẽ có bao nhiêu phường, xã?

Thị xã Nghi Sơn (Thanh Hóa) sau sắp xếp đơn vị hành chính sẽ có bao nhiêu phường, xã?

Thừa Thiên Huế: Thuỷ điện Bình Điền giảm lưu lượng vận hành để cứu hộ vụ tai nạn ở cầu Bình Thành

Thừa Thiên Huế: Thuỷ điện Bình Điền giảm lưu lượng vận hành để cứu hộ vụ tai nạn ở cầu Bình Thành

Bắc Ninh tiếp tục kiểm tra tiến độ xử lý ô nhiễm môi trường tại thôn Mẫn Xá

Bắc Ninh tiếp tục kiểm tra tiến độ xử lý ô nhiễm môi trường tại thôn Mẫn Xá

Đài tưởng niệm liệt sĩ ngành bưu điện Quảng Nam – Đà Nẵng đón nhận xếp hạng di tích lịch sử

Đài tưởng niệm liệt sĩ ngành bưu điện Quảng Nam – Đà Nẵng đón nhận xếp hạng di tích lịch sử

Quảng Ninh nỗ lực tăng thu ngân sách nội địa, tạo nguồn lực cho phát triển

Quảng Ninh nỗ lực tăng thu ngân sách nội địa, tạo nguồn lực cho phát triển

Quảng Ninh: Liên kết hợp tác xã, thúc đẩy kinh tế tập thể

Quảng Ninh: Liên kết hợp tác xã, thúc đẩy kinh tế tập thể

Hà Giang: Tăng cường đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại

Hà Giang: Tăng cường đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại

Vĩnh Phúc: Ưu tiên thu hút dự án công nghệ cao vào khu công nghiệp

Vĩnh Phúc: Ưu tiên thu hút dự án công nghệ cao vào khu công nghiệp

Nam Định phân hạng và công nhận lại 24 sản phẩm OCOP cấp tỉnh

Nam Định phân hạng và công nhận lại 24 sản phẩm OCOP cấp tỉnh

Bắc Ninh nỗ lực hoàn thành kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024

Bắc Ninh nỗ lực hoàn thành kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024

Quảng Ninh: Mở rộng thị trường, đa dạng nguồn khách du lịch

Quảng Ninh: Mở rộng thị trường, đa dạng nguồn khách du lịch

Quảng Ninh chuyển đổi số, thanh toán không dùng tiền mặt với dịch vụ công

Quảng Ninh chuyển đổi số, thanh toán không dùng tiền mặt với dịch vụ công

Độc đáo hoạt động thả diều nghệ thuật ở thị trấn Sông Đốc – Cà Mau

Độc đáo hoạt động thả diều nghệ thuật ở thị trấn Sông Đốc – Cà Mau

Vĩnh Phúc: Tỷ lệ nội địa hoá với sản xuất xe máy tại Honda đạt 96%

Vĩnh Phúc: Tỷ lệ nội địa hoá với sản xuất xe máy tại Honda đạt 96%

Thắp sáng tri thức nơi đảo xa - Bài 1:

Thắp sáng tri thức nơi đảo xa - Bài 1: 'Ngọn hải đăng' trên đảo nhỏ

Hòa Bình đón nhận Bằng xếp hạng di tích Quốc gia đặc biệt Hang xóm Trại và Mái đá làng Vành

Hòa Bình đón nhận Bằng xếp hạng di tích Quốc gia đặc biệt Hang xóm Trại và Mái đá làng Vành

Bắc Ninh bàn giải pháp gỡ khó cho phát triển và quản lý chợ

Bắc Ninh bàn giải pháp gỡ khó cho phát triển và quản lý chợ

Liên hoan Tuổi trẻ sáng tạo khu vực miền Trung năm 2024

Liên hoan Tuổi trẻ sáng tạo khu vực miền Trung năm 2024

Bắc Ninh tổ chức gặp mặt doanh nhân chuyên đề tháng 11/2024

Bắc Ninh tổ chức gặp mặt doanh nhân chuyên đề tháng 11/2024

Nhân sự phía Nam: Điều động, bổ nhiệm cán bộ chủ chốt các tỉnh: Cà Mau, An Giang và 4 địa phương

Nhân sự phía Nam: Điều động, bổ nhiệm cán bộ chủ chốt các tỉnh: Cà Mau, An Giang và 4 địa phương

Xem thêm